Matt Mahan

ads header

Breaking News

Mỹ-Israel bất đồng trên hồ sơ hạt nhân Iran

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trước hội nghị của AIPAC, lobby thân Israel chủ yếu, 02/03/2015ars 2015. REUTERS/Jonathan
Tổng thống Mỹ Barack Obama và thủ tướng Israel Netanyahu hôm qua, 02/03/2015, đã để lộ bất đồng trên hồ sơ hạt nhân Iran. Vị nguyên thủ quốc gia Hoa Kỳ cho rằng lãnh đạo chính phủ Israel trong quá khứ đã đánh giá sai lầm về tính vững chắc của thoả thuận giữa Teheran với các cường quốc về vấn đề hạt nhân.

Thủ tướng Netanyahu hiện đang có mặt ở Washington để vận động ngoại giao chống Iran và hôm nay sẽ đọc một bài diễn văn long trọng trước Quốc hội Mỹ, đúng vào lúc Hoa Kỳ đang thương lượng với Iran tại Thụy Sĩ để cố đạt được vào cuối tháng này một hiệp định về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran. Từ Washington, thông tín viên RFI Jean-Louis Pourtet gởi về bài tường trình :

« Đối với Netanyahu, đây là một bài diễn văn rất khó, ông phải thuyết phục mọi người một cách khéo léo. Chắc chắn là ông sẽ nhận được nhiều tràng vỗ tay của các nghị sĩ đảng Cộng hòa, những người đã đứng ra mời ông và cũng tỏ vẻ hoài nghi về thỏa thuận với Iran. Phe đa số Dân chủ cũng sẽ có mặt, tuy khoảng 30 dân biểu cũng đã tẩy chay bài diễn văn của thủ tướng Netanyahu, để tỏ đoàn kết với tổng thống Obama.

Bình thường sự ủng hộ Israel đến từ cả hai đảng. Tuy vậy, thủ tướng Netanyahu phải cố tránh chỉ trích quá mạnh, để không làm xấu thêm quan hệ vốn đã căng thẳng với tổng thống Obama. Đối với ông, sai lầm không nên mắc phải, đó là tiết lộ những chi tiết của thỏa thuận đang được thảo luận giữa Mỹ với Iran, khiến cho việc đạt được thỏa thuận này thêm khó khăn. Ngoại trưởng John Kerry đã báo trước là trong trường hợp đó, coi như là Israel đã phản bội sự tin cậy của Hoa Kỳ.

Hôm qua, trước bài diễn văn của Netanyahu, tổng thống Obama đã có một phản ứng mang tính ngăn ngừa. Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, ông đã tuyên bố rằng mối lo ngại của thủ tướng Israel là không có cơ sở và Hoa Kỳ sẽ không bao giờ chấp nhận cho Iran sản xuất bom nguyên tử, đồng thời, trong trường hợp đạt thỏa thuận với Iran, an ninh của Israel, không những không bị đe dọa, mà còn được tăng cường ».