Matt Mahan

ads header

Breaking News

Nước Anh tiến tới việc chấp thuận tạo ra em bé từ 3 người

Gen của người được giữ trong một phòng thí nghiệm ở Munich, Đức
Các nhà lập pháp ở Anh hôm thứ Ba đã tiến gần đến việc trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cho phép tạo ra em bé mang ADN từ ba người.

Hạ nghị viện bỏ phiếu với tỉ lệ 382-128 phê chuẩn một dự loại thụ tinh trong ống nghiệm gây tranh cãi, có thể ngăn những người mẹ truyền lại những vấn đề sức khỏe mang tính di truyền như những chứng rối loạn tim và não nghiêm trọng và loạn dưỡng cơ. Nhưng những người chỉ trích xem đây là một bước tiến tới việc tạo ra những em bé theo ý muốn.

Thượng Nghị viện vẫn phải phê chuẩn dự luật này trong vài tuần tới trước khi luật này bắt đầu có hiệu lực vào năm sau, sẽ biến nước Anh trở thành nước đầu tiên cho phép phôi thai người được biến đổi gene.

Khắp thế giới, khoảng một trong số 6.500 trẻ em bị ảnh hưởng bởi những bệnh nan y liên quan đến ty thể mà có thể được hạn chế bằng những biến đổi di truyền.

Dự luật này nhận được sự ủng hộ của những giới chức y tế quan trọng của Anh. Họ nhìn thấy việc có thể gần như loại bỏ khả năng phụ nữ mang những ty thể bị lỗi truyền lại cho các con cái của họ. Ty thể là những cấu trúc sản xuất năng lượng bên ngoài nhân của một tế bào.

Sally Davies, Y sĩ Trưởng của Vương quốc Anh, nói rằng phụ nữ nên được cho "cơ hội có con mà không truyền lại những rối loạn di truyền nghiêm trọng."

Đề xuất đã khơi ra sự phản đối mạnh mẽ từ một số nhà đạo đức y tế, trong đó có David King của một nhóm thế tục có tên Cảnh báo Di truyền học ở Người ở Anh. Ông nói phê chuẩn luật này sẽ dẫn đến "một tương lai với những em bé được tạo ra theo ý muốn theo thuyết ưu sinh."

Giáo hội Công giáo Roma, có lập trường chống đối bất kỳ kỹ thuật sinh sản nhân tạo nào, phản đối dự luật của Anh, cũng như Giáo hội Anh. Giáo hội Anh tuần trước nói rằng chưa có đủ nghiên cứu khoa học cho những kỹ thuật y tế được sử dụng.

Nếu đề nghị được chung quyết, giới y khoa sẽ được phép tách nhân AND từ trứng của người mẹ tương lai và cấy nó vào trứng của người quyên tặng, mà nhân của ADN đã được lấy ra. Kết quả là phôi thai có nhân AND của cả cha và mẹ, nhưng lại có ty thể AND bình thường của người tặng trứng.