Matt Mahan

ads header

Breaking News

Cuộc đua vào chức Dân biểu Tiểu bang California Địa hạt 27

Little Saigon ở San Jose, California
Chiến dịch vận động để thay thế Dân Biểu Nora Campos, khi bà hết nhiệm kỳ vào năm 2016 đã bắt đầu cho ít nhất là hai ứng cử viên đang quan tâm đến vị trí này. Nghị viên Ash Kalra của thành phố San Jose đã khởi động việc tranh cử của ông vào cuối tuần vừa qua, thu hút một số đông người ủng hộ với màn múa lân kèm theo công bố tên của những viên chức quan trọng, hiện diện để ủng hộ ông.   Ông Dave Jones, Chủ tịch Ủy Ban Đặc Trách Về Bảo Hiểm của Bang California, cùng với bà Fiona Ma, thành viên của Hội Đồng Bình Quyền đã vượt đường xa đến Thung Lũng Hoa Vàng để ủng hộ ông Kalra.  Kalra từng là một luật sư công đã tốt nghiệp từ trường luật của viện đại học Georgetown. Một trong nhiều tài của ông, dường như là đã gây quỹ tranh cữ với tài khoản vượt qua mức một trăm nghìn đô la.

Ông Đỗ Thành Công, một cựu tù nhân chính trị, lại là người đầu tiên công bố tranh cử trên trang mạng điện tử (www.doforstateassembly.com). Ông đã tuyên bố ý định tranh cử vào chức vụ Dân Biểu Tiểu bang, California, Địa Hạt 27 từ trước Tết Dương Lịch. Ông Đỗ Thành Công, có một tiểu sử rất ngoạn mục, đã từng vượt biên khỏi Việt Nam đến Hoa Kỳ vào đầu thập niên 80, để rồi bị chính quyền Cộng sản Việt Nam cầm tù trong một chuyến trở lại quê nhà hai mươi năm sau.  Trong thời gian bị giam cầm hơn một tháng, ông đã trải qua một cuộc tuyệt thực, trước khi Dân Biểu Liên Bang Zoe Lofgren áp lực với chính quyền Việt Nam, phải trả tự do cho ông. Trở về Hoa Kỳ, Đỗ Thành Công vẫn tiếp tục vận động cho Nhân quyền ở Việt Nam, và bây giờ ông nỗ lực để tranh cử chức Dân Biểu của Hạ Viện, Tiểu bang California. Địa Hạt 27 bao gồm một số lượng lớn cư dân gốc Việt, được biết đến như một cộng đồng rất tích cực bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử. Vai trò Dân biểu Địa hạt này, đã được nắm giữ bởi những đại diện gốc người Châu Mỹ La Tình, như bà Nora Campos, ông Joe Coto, và ông Manny Diaz.  Khu vực này, cũng có một số lượng rất lớn cư dân gốc Châu Mỹ La Tinh.

Người có thể sẽ chia phiếu, từ khối lớn cử tri gốc Việt trong vùng là bà Madison Nguyễn, cựu Phó Thị Trưởng thành phố San Jose. Nhưng bà Madison Nguyễn sẽ phải cố gắng để nối lại quan hệ với phần lớn những cử tri gốc Việt, đã từng phẫn nộ với vai trò của bà trong việc tranh cãi liên quan đến việc đặt tên Little Saigon ở San Jose. Cho đến lúc này, bà Madison Nguyễn vẫn chưa tuyên bố gì về việc có ra tranh cử hay không. Bà Rose Herrera và ông Xavier Campos, hai nghị viên thành phố San Jose cùng thời với cựu Phó Thị Trưởng Madison Nguyễn được tiên đoán, là đang quan tâm đến việc tranh cử vào các ghế Dân biểu Tiểu bang này.  Trong những người quan tâm đến việc tranh cử còn có bà Darcie Green, hiện là thành viên của Hội Đồng Quản Trị Học Đường của Học khu Quận Santa Clara.  Còn một cá nhân khác mà chúng tôi muốn đề cập đến là bà Magdalena Carrasco.  Tuy bà đã đắc cử vào chức nghị viên của thành phố San Jose, nhưng với tham vọng chính trị, liệu bà có chịu ngồi yên trong vị trí cấp thành phố trong khi một vị trí cấp tiểu bang có rất nhiều hấp lực?

Đây là lần đầu tiên một chức vụ trống trong một địa hạt với phần lớn cử tri nghiêng về đảng Dân Chủ sẽ chịu chi phối bởi điều luật “hai ứng cử viên dẫn đầu trong nhóm các ứng cử viên từ nhiều đảng phái cùng tranh cử.”   Bà Dân biểu Nora Campos đã không có những đối thủ tương xứng trong hai lần bầu cử vừa qua.   Bà biết rằng đối thủ đại diện đảng Cộng Hòa trong lần bầu cử chính thức cũng không đủ mạnh.  Nhưng tình hình chính trị địa phương hiện nay đã thay đổi.  Những ứng cử viên thắng cuộc sẽ làm việc ở Hạ Viện lâu hơn khi giới hạn nhiệm kỳ được nâng lên mười hai năm.  Họ sẽ có cơ hội thăng tiến vào những chức vụ cao hơn và quan điểm của họ cũng ảnh hưởng lâu hơn với những chính sách được thông qua.  Mời quí vị tiếp tục theo dõi, vì sẽ có rất nhiều điều lý thú xảy ra trong cuộc tranh cử sắp tới.

Theo báo điện tử The Left Hook, ngày 2 tháng 2, 2015
http://thelefthook.com/2015/02/02/the-race-is-on-for-ad-27/

(D. Mai lược dịch)