Matt Mahan

ads header

Breaking News

Nhà nước Hồi giáo thiêu sống phi công Jordan

Video trên mạng do các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo phổ biến dường như cho thấy phi công Jordan Muath al-Kasaesbeh bị thiêu chết trong một cái cũi.
(VOA) Hôm nay Jordan xác nhận các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo đã giết viên phi công người Jordan bị bắt làm con tin, sau khi hình ảnh video xuất hiện trên mạng dường như cho thấy viên phi công này bị thiêu chết.

Các hình ảnh được phổ biến hôm thứ ba, nhưng đài truyền hình nhà nước Jordan nói phi công Muath al-Kaseasbeh đã chết từ hôm 3 tháng 1.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói nếu được chứng minh là xác thực, thì băng video này chỉ là thêm một dấu hiệu cho thấy sự “xấu xa và dã man” của nhóm này.

Tổng thống Obama nói chuyện với các phóng viên ít lâu sau khi video được phổ biến, dường như cho thấy phi công bị bắt Muath al-Kaseasbeh đang bị châm lửa thiêu sống trong một cái cũi.

Tổng thống Obama nói nếu được chứng minh là sự thực, thì sự việc sẽ là “tăng gấp đôi sự cảnh giác và quyết tâm” của liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo chống lại các phần tử chủ chiến ở Iraq và Syria để đoan chắc là nhóm này bị làm cho suy yếu và cuối cùng bị tiêu diệt.

Hội đồng An ninh Quốc gia tại Toà Bạch Ốc công bố một thông cáo nói rằng cộng đồng tình báo Mỹ đang cố gắng xác nhận băng video và rằng Hoa Kỳ đoàn kết đứng về phía chính phủ và nhân dân Jordan.

Việc phổ biến cuốn băng video với các hình ảnh ghê rợn diễn ra đúng vào lúc Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đưa ra một lời kêu gọi mới yêu cầu để cho viên phi công Jordan được trở về an toàn.

Xuất hiện cùng với Ngoại trưởng Jordan hôm thứ ba để ký một thoả thuận mới về viện trợ Hoa Kỳ cho Jordan, ông Kerry đã kêu gọi nhóm Nhà nước Hồi giáo chứng minh là phi công Kaseabsbeh còn sống.

Ông Kerry nói: “Dân chúng Jordan cần phải biết rằng tất cả người Mỹ sẽ cùng với họ cầu nguyện cho Thiếu tá Muath al Kaseasbeh, viên phi công bị bắt, được sớm trở về an toàn. Và chúng tôi kêu gọi những kẻ bắt ông hãy phóng thích cho người đàn ông can trường này để ông ấy có thể trở về với gia đình và tổ quốc, và ít nhất cung cấp bằng chứng còn sống mà Jordan đã yêu cầu.”

Các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo đã bắt phi công Kaseasbeh làm con tin sau khi chiến đấu cơ của ông bị rơi trong một khu vực mà nhóm này nắm quyền kiểm soát ở Syria. Các phần tử chủ chiến đã yêu cầu thả một tù nhân Sajida al-Rishawi, một phần tử nổi dậy người Iraq nằm trong danh sách những người chờ bị tử hình ở Jordan, nhưng Amman cương quyết chỉ thả bà ta khi có bằng chứng viên phi công vẫn còn sống.

Biên bản ghi nhớ mới Hoa Kỳ ký với Jordan cũng diễn ra vào lúc quốc gia Trung Đông này vất vả để trợ giúp cho hàng trăm ngày người tị nạn Syria.

Ngoại trưởng Kerry nói rằng Hoa Kỳ từ bây giờ sẽ cung cấp 1 tỷ đôla mỗi năm cho Jordan cho đến hết năm 2017. Ông nói rằng số tiền này sẽ được dùng để hỗ trợ kinh tế, kỹ thuật và an ninh và là đã gia tăng so với ngân khoản Hoa Kỳ cung cấp 5 năm qua 600 triệu đôla một năm qua biên bản ghi nhớ.

Ngoại trưởng Kerry nói rằng Hoa Kỳ cũng đang tăng 467 triệu đôla góp phần giúp Jordan chăm lo cho người tị nan từ Syria và Iraq, cũng như mở rộng các bảo đảm vay đối với Amman.

“Nhu cầu gia tăng có nghĩa là cần tăng trợ giúp”, ông nói sau cuộc họp với Ngoại trưởng Nasser Judeh và Quốc vương Jordan Abdullah II.

Ông Judeh mô tả thỏa thuận mới là một cột mốc quan trọng khác trong quan hệ đối tác chiến lược giữa Hoa Kỳ và Jordan, và nói rằng sự trợ giúp của Hoa Kỳ cho Jordan “chứng tỏ là một công cụ góp phần’ vào sự thành công của chương trình cải cách và phát triển của quốc gia này. Ông nói:

“Vào thời điểm nguy hiểm và nhiễu loạn này – có gì mới trong vùng đất của chúng tôi trên thế giới? Jordan một lần nữa cam kết thúc đẩy ổn định, hòa bình và anh ninh trong khu vực nơi mà hòa bình và ổn đinh đã vuột khỏi tầm tay của chúng ta trong nhiều năm rồi.”

Jordan là một đối tác quan trọng của Hoa Kỳ trong tiến trình hòa bình Israel và Palestine và cũng là một thành viên trong liên minh chống nhóm chủ chiến nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria.

Jordan tuyên bố sẽ đáp trả ‘long trời lở đất’ cái chết của viên phi công
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (phải) hội đàm với Quốc vuong Jordan Abdullah II tại Tòa Bạch Ốc 3/2/15
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (phải) hội đàm với Quốc vuong Jordan Abdullah II tại Tòa Bạch Ốc 3/2/15
Jordan tuyên bố cương quyết đáp trả mạnh mẽ, kiên quyết, long trời lở đất vụ viên phi công người Jordan bị nhóm Nhà nước Hồi giáo bắt và giết một cách đáng kinh sợ, khi chiếc phi cơ của ông bị rơi ở Syria hồi tháng 12.

Một video đưa lên mạng hôm thứ ba dường như cho thấy cảnh phi công Muath al-Kaseasbeh bị nhốt trong một chiếc cũi, bị tưới xăng và thiêu sống. Dường như ông bị giết vào ngày 3 tháng 1; ông là một thành viên trong liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo thực hiện các cuộc không kích nhắm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Từ Washington, Quốc vương Jordan Abdullah nói chuyện với quốc dân với vẽ đầy kiên quyết:

“Đây là sự khủng bố hèn nhát bởi một nhóm tội phạm không có liên hệ gì đến đạo Hồi. Phi công này đã hiến đời mình để bảo vệ đức tin, quốc gia và dân tộc và đã gia nhập vào những người tuẩn đạo Jordan khác.”

 Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, theo thời biểu sẽ gặp Quốc vương Abdullah sau đó trong ngày Thứ ba, nói rằng video này chỉ là thêm một dấu hiệu nửa cho thấy sự “độc ác và dã man” của nhóm Nhà nước Hồi giáo.