Matt Mahan

ads header

Breaking News

Mỹ không nên gửi hàng không mẫu hạm sang thăm TQ

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John McCain nói sẽ là một sai lầm chính trị và mang tính biểu tượng cho Hải quân Mỹ nếu chấp nhận lời mời của phía Trung Quốc cho một trong những chiến hạm khổng lồ của Mỹ ghé thăm nước này
TNS McCain hối thúc Mỹ không gửi tàu sân bay sang thăm Trung Quốc

Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, đã hối thúc Ngũ Giác Đài không gửi tàu sân bay của Mỹ đến Trung Quốc trong lúc Ngũ Giác Đài đang cân nhắc một lời mời của Trung Quốc cho một chuyến cập cảng lịch sử.

Gọi những tàu sân bay lớp Nimitz của Hải quân Mỹ là "một trong những công cụ quân sự tinh vi và gây chết người nhất trong lịch sử thế giới," ông McCain nói sẽ là một sai lầm chính trị và mang tính biểu tượng cho Hải quân Mỹ nếu chấp nhận lời mời của phía Trung Quốc cho một trong những chiến hạm khổng lồ của Mỹ ghé thăm nước này.

Ông McCain nói việc này sẽ được nhìn nhận như sự tôn trọng của Mỹ dành cho Trung Quốc, dù Bắc Kinh đã có những hành vi hung hăng ở Biển Hoa Đông và Biển Đông. Ông nói đó sẽ là một tín hiệu sai lạc gửi tới những đồng minh và đối tác trong khu vực.

Tư lệnh Hải quân Trung Quốc, Đô đốc Ngô Thắng Lợi, tháng 7 năm ngoái đã gợi ý với người tương nhiệm Mỹ, Đô đốc Jonathan Greenert, Tư lệnh hoạt động Hải quân Mỹ xem xét gửi một tàu sân bay của Mỹ đến thăm hải cảng. Giới chức Bộ Quốc phòng Mỹ nói chưa có quyết định nào được đưa ra.

Một phần lý do mà Trung Quốc quan tâm đến việc sắp xếp một chuyến thăm như vậy là vì lực lượng Hải quân nước này đang nỗ lực phát triển hạm đội tàu sân bay của riêng mình. Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, đã hoàn tất những chuyến thử nghiệm trên biển đầu tiên vào năm ngoái.

Ngũ Giác Đài cũng đang tìm kiếm những mối quan hệ quân sự chặt chẽ hơn với Trung Quốc. Quan hệ quân sự giữa hai nước đã dần dần được cải thiện kể từ tháng 1 năm 2010, khi Bắc Kinh ngưng những chuyến thăm quân sự và trao đổi với Washington để phản đối thương vụ vũ khí của Mỹ với Đài Loan

Một số nhà lập pháp của Mỹ đã tỏ ra hoài nghi về nỗ lực thắt chặt quan hệ quân sự với Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Nguồn: Washington Post, /fireinews.com