Matt Mahan

ads header

Breaking News

Kim Jong Un kêu gọi quân đội sẵn sàng chiến đấu

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un (T) tại phiên họp Quân ủy Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, ngày 18/02/2015. Reuters
(RFI) Trong một động thái đã trở thành quen thuộc, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un đã ra lệnh cho quân đội « sẵn sàng chiến đấu ». Ông Kim Jong Un đã đưa ra yêu cầu trên nhân một cuộc họp mới đây của Quân ủy Trung ương đảng Lao động Triều Tiên.

Theo hãng thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA hôm nay 23/02/2015, được AFP trích dẫn, tại cuộc họp, ông Kim Jong Un đã ra lệnh cho quân đội nước này « sẵn sàng đối phó với mọi hình thức chiến tranh do kẻ thù khởi động ». Ông đồng thời kêu gọi quân đội tăng cường rèn luyện để « kết liễu cuộc đối đầu với Mỹ bằng cách nhanh chóng nghiền nát kẻ thù nếu họ tấn công Bắc Triều Tiên ».

Lời lẽ cứng rắn trên đây được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc đang chuẩn bị các cuộc tập trận chung thường niên Key Resolve và Foal Eagle, sẽ đồng thời khai mạc vào ngày mai 24/02, và sẽ chấm dứt ngày 06/03 đối với sự kiện thứ nhất, và ngày 18/04 với sự kiện thứ hai.

Tuyên bố trên đây cũng được đưa ra ít lâu sau khi đích thân lãnh đạo Bắc Triều Tiên đến giám sát một cuộc tập trận trên biển gần biên giới với Hàn Quốc, mô phỏng một cuộc tấn công vào một hòn đảo của Hàn Quốc trên Hoàng Hải. Các cuộc tập trận có các đơn vị pháo binh tham gia đã diễn ra trên các đảo Mu và Jangjae, mà KCNA cho là một "điểm nóng quan trọng" gần biên giới với Hàn Quốc. Chính đơn vị pháo binh đồn trú trên đảo Mu là tác giả cuộc pháo kích vào năm 2010 vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc, làm cho bốn người Hàn Quốc thiệt mạng.

Seoul cho biết « rất quan tâm » đến các tuyên bố của lãnh đạo Bắc Triều Tiên. Trong một cuộc họp báo, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh rằng các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn đều là những sự kiện thường niên mang tính chất « phòng thủ ». Nếu Bình Nhưỡng viện cớ này để khiêu khích, thì Seoul sẵn sàng đáp trả mạnh mẽ.