Matt Mahan

ads header

Breaking News

Mohammed trên trang nhất Charlie Hebdo: "Tôi là Charlie"

Trang bìa của Charlie Hebdo, số 1178 phát hành với 3 triệu bản, sẽ ra mắt độc giả ngày 14/01/2015,
Tờ tuần báo châm biếm Charlie Hebdo, bị khủng bố Hồi giáo tấn công vào tuần trước, hôm nay, 13/01/2015 vừa công bố trang nhất của tờ báo này trong số báo ra ngày mai. Trên trang nhất là bức biếm họa vẽ nhà tiên tri Mohammed, mặc đồ trắng, đang khóc, cầm trong tay tấm biểu ngữ với hàng chữ « Tôi là Charlie », khẩu hiệu của cả thế giới trong các cuộc biểu tình ngày Chủ nhật 11/01/2015 lên án khủng bố và bảo vệ quyền tự do ngôn luận..

Số báo ra ngày mai của Charlie Hebdo được mệnh danh là « của những người sống sót », bởi vì nó được thực hiện bởi những nhà báo, họa sĩ thoát chết sau vụ nổ súng thứ tư tuần trước. Số báo đặc biệt này sẽ được in đến 3 triệu bản, thay vì 60 ngàn bản như bình thường, và sẽ được phát hành bằng nhiều thứ tiếng ở 25 quốc gia trong suốt nhiều tuần, thay vì một tuần.

Các tổ chức Hồi giáo tại Pháp hôm nay đã kêu gọi các tín đồ tại Pháp giữ bình tĩnh, tránh những phản ứng cực đoan trước số báo ngày mai của Charlie Hebdo.

Trang nhất tờ Charlie Hebdo được tiết lộ vào lúc chính phủ Pháp huy động những phương tiện chưa từng có để bảo đảm an ninh cho toàn lãnh thổ, triển khai đến hơn 10 ngàn binh lính từ đây đến ngày mai. Cùng lúc đó, khoảng gần 5 ngàn cảnh sát và hiến binh được huy động để bảo vệ các trường học và nơi thờ phượng của người Do Thái.

Về mặt luật pháp, sau khi đã thông qua hai đạo luật chống khủng bố trong vòng 2 năm qua, chính phủ Pháp đã đề xuất một số hướng để tăng cường các đạo luật này. Thủ tướng Manuel Valls đã thông báo muốn cải tiến việc thu thập tin tình báo trong các nhà tù, biệt giam những tù nhân Hồi giáo cực đoan.

Trước khi gây án, Chérif Kouachi, một trong hai anh em tác giả vụ tấn công khủng bố vào toà soạn Charlie Hebdo và Amédy Coulibaly, hung thủ hạ sát 1 cảnh sát viên và 4 người Do Thái, đã từng bị giam trong tù. Theo lời thủ tướng Manuel Valls, Amédy Coulibaly chắc chắn là có một đồng lõa và cảnh sát đang tiếp tục truy lùng kẻ này.

Trong khi đó, ngành tư pháp Bulgari vừa thông báo với hãng tin AFP rằng một công dân Pháp bị bắt ở Bulgarie ngày 01/01 vừa qua bị nghi là có liên hệ với một trong hai kẻ khủng bố tấn công toà soạn Charlie Hebdo. Theo chưởng lý vùng Haskovo, miền Nam Bulgarie, Fritz-Joly Joachin đã bị bắt giữ khi anh ta định đi sang Syria qua ngõ Thổ Nhĩ Kỳ. Trước khi đi Thổ Nhĩ Kỳ, nhân vật này đã nhiều lần liên lạc với Chérif Kouachi. Nhưng nghi can khẳng định anh ta chỉ đi nghỉ với vợ con ở Istanbul và đồng ý nguyên tắc việc dẫn độ về Pháp.

Hôm nay, 13/01/2015, 4 người Do Thái bị bắt chết ở Paris hôm thứ sáu tuần trước vừa được mai táng ở Jerusalem, vào lúc mà dư luận Israel rất lo ngại cho an ninh của người Do Thái ở Pháp và ở châu Âu.

Về phần tổng thống François Hollande hôm nay đã chủ trì một lễ tưởng niệm long trọng ba cảnh sát Pháp thiệt mạng trong các vụ tấn công vừa qua. Trong buổi lễ, ông Hollande đã tuyên bố những cảnh sát nói trên đã chết « để chúng ta có thể sống tự do ». Trong tuần sau, tại điện Invalides, Paris, cũng sẽ có lễ tưởng niệm toàn bộ các nạn nhân những vụ khủng bố.

Thanh Phương - RFI