Matt Mahan

ads header

Breaking News

Đảng Cộng Hòa và Bầu Cử Quận Cam 2015

LS Andrew Đỗ
Một lần nữa Đảng Cộng Hoà (Republican) và Đảng Dân Chủ (Democrat) lại có dịp đụng độ thử lửa tại Quận Cam. Tháng 11 vừa qua, trong kỳ bầu cử cho chức thượng nghị sĩ tiểu bang, bà Janet Nguyễn (Republican) đã thắng ông Joe Solorio (Democrat) một cách vẻ vang, mặc dù bà đã bị Đảng Dân Chủ bỏ ra hơn 10 triệu dollar để tấn công ráo riết.

Cuối Tháng Giêng năm 2015, sẽ có cuộc bầu cử chức giám sát viên để thay thế bà Janet Nguyễn, Đảng Dân Chủ đã đưa ông Lou Correa ra và Đảng Cộng Hoà thì đưa ông LS Andrew Đỗ.   Ngoài ra, còn 3 người khác tuyên bố ứng cử vào chức vụ này, nhưng họ ít kinh nghiệm, không có thành tích đáng kể, và thiếu sự hỗ trợ rộng lớn của cộng đồng nên không được Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ ủng hộ.

Quận Cam trong quá khứ là trung tâm của Đảng Cộng Hòa tại California, cũng như là cái nôi chính trị của ông Tổng Thống yêu mến của cả nước Mỹ, Ronald Reagan.  Vì thế, sức mạnh của các lãnh đạo đảng để lôi kéo các cử tri thuộc Đảng Cộng Hòa thường định đoạn sự thắng thua của một ứng cử viên.

Ông Lou Correa  là cựu thượng nghị sĩ tiểu bang California, Ðịa Hạt 34,  và là cựu giám sát viên Ðịa Hạt 1 của Orange County.  Ông Lou Correa là người dân cử được cộng đồng quen biết.  Ông ủng hộ các chính sách của Tổng Thống Obama, nhất là chính sách khoan hồng cho các người di dân bất hợp pháp.  Tuy ông Lou Correa là người gốc Mễ, ông năng sinh hoạt với CĐ Việt từ khi thắng cử chức giám sát viên Ðịa Hạt 1(Năm 2006) vì hiểu được sức mạnh của lá phiếu người Việt. 

Nhưng trong 8 năm qua, ông hết mình ủng hộ các ứng cử viên ra tranh cử chống lại bà Janet Nguyễn và không mang lại những quyền lợi cụ thể cho CĐ.  Ông vì quyền lợi của CĐ Nam Mỹ nên đã ủng hộ  Dự luật SCA-5.  Trong cộng đồng châu Á thì Dự luật  SCA-5 là mối đe doạ lớn vì SCA-5 sẽ hạn chế số sinh viên Á châu được nhận vô đại học dù các con em có điểm cao và hội đủ điều kiện.  Đối với CĐ Việt, các con em không được cơ hội có bằng đại học là một điều nguy hại cho sự sinh tồn của mỗi gia đình.

Trong cộng động, ông Lou Correa được người Việt thuộc Đảng Dân Chủ và những thành phần thuộc đảng Việt Tân ủng hộ.

Ông Andrew Đỗ sinh trưởng tại Việt Nam và học trường Võ trường Toản trước khi tỵ nạn cộng sản qua Mỹ định cư tại Orange County.  Ông  đậu Tiến Sĩ Luật từ Đại học California, Hastings College of Law.  Sau khi ra trường, ông trở thành phó biện lý cho Quận Cam chuyên truy tố tội phạm bạo lực và tội phạm tình dục,  Trong lúc hành nghề, ông cũng được chọn làm thẩm phán Pro Tem tại Orange County Municipal Court .

Ngoài công việc thường xuyên, ông còn làm giảng sư tại Đại học Cal State Fullerton.  Ông cũng được chọn bởi Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ đại diện cho Quận Cam để giảng dạy tại trường National District Attorney Association Advocacy College -  University of South Carolina.

Ông đã được bầu làm chủ tịch của Hiệp Hội Luật Sư Á Châu của California và là chủ tịch của Hiệp Hội Luật Sư Người Mỹ Gốc Việt tại Nam California.  Năm nay ông 51 tuổi, có hai người con và vợ ông là Chánh Án Cheri Phạm.

Vì muốn phục vụ cộng đồng và mang lại những quyền lợi cho cộng đồng nên LS Andrew Ðỗ đã ra ứng cử và đã làm nghị viên thành phố Garden Grove.  Ông cũng làm chánh văn phòng cho Giám Sát Viên và nay là Thượng Nghị Sĩ California Janet Nguyễn.

Kỳ này LS Andrew Đỗ ra tranh cử vì được sự khuyến khích của Đảng Cộng Hòa và các vị lãnh đạo trong cộng đồng vì họ muốn một người có đủ kinh nghiệm, hiểu biết và có khả năng để giúp giữ lại cái ghế và quyền lợi cho CĐ.  LS Andrew Ðỗ  không những được sự ủng hộ hoàn toàn của Ðảng Cộng Hoà mà còn của TNS Janet Nguyễn và các dân cử đảng Cộng hoà như DB Ed Royce, TNS Mimi Walters, GSV Michelle Steel, v.v…  

Trong những năm làm nghị viên và chánh văn phòng, LS Andrew Ðỗ đã giúp tạo lập Trụ Sở CĐ Người Việt để phục vụ vấn đề sức khoẻ, an ninh xã hội và bảo hiểm.  Ông còn tranh đấu cho Caloptima để CĐ có đại diện và bảo vệ quyền lợi bảo hiểm sức khoẻ cho mọi người.  Bởi vì ông và TNS Janet Nguyễn đã lên tiếng và vận động mạnh mẽ để chống lại Dự Luật SCA-5 nên dự luật này đã không thông qua trong mấy năm nay.  Ông Lou Cọrrea, với tư cách là TNS tiểu bang đã bỏ phiếu hơn 4 lần để ủng hộ một dự luật mà có ảnh hưởng thất thiệt cho con em của CĐ Việt vì nếu thông qua thì luật sẽ hạn chế số con em được nhận vào trường đại học.

Đồng thời, ông cùng TNS Janet Nguyễn có nhiều nỗ lực và trương trình vận động cho nhân quyền trong VN chẳng hạn như  Dự luật HR 4254. Dự luật này nhằm trừng phạt những cá nhân đã lạm dụng và vi phạm nhân quyền đối với người dân Việt Nam, hoặc các thành viên trong gia đình họ.  Dự luật cũng có mục đích chế tài những cá nhân (quan chức lãnh đạo của đảng CSVN) này không cho họ có thể mang tiền tới nước Mỹ để đầu tư hoặc kinh tài.  Mới đây, ông cùng TNS Janet Nguyễn, vận động với Quốc Hội Hoa Kỳ trong dự án Bảo Trợ Thương Binh VNCH còn ở lại Việt Nam sang định cư tại Hoa Kỳ.

Chú trọng chính của LS Andrew Ðỗ là tiếp tục những việc làm này và những trương trình khác có ích lợi cho đời sống và mang lại công ăn việc làm cộng đồng nếu thắng cử vô chức giám sát viên.

Ðịa Hạt 1 của Orange County có khoảng 600,000 dân, bao gồm toàn bộ hoặc một phần các thành phố Fountain Valley, Garden Grove, Midway City, Santa Ana, và Westminster.  Khu vực này là nơi có cộng đồng Việt Nam lớn nhất hải ngoại.  Vì đây là cuộc bầu cử đặc biệt nên sẽ ít cử tri đi bầu  và số phiếu ước lượng không trên 50,000.  Cử tri người Việt trong ÐH 1 rất đông, nên sự đoàn kết ủng hộ một ứng cử viên gốc Việt sẽ giúp giữ cái ghế và quyền lợi cho cộng đồng.

Nếu CĐ không có một người có tầm vóc và kinh nghiệm chính trị để đương đầu và đấu tranh trong guồng máy chính trị dòng chính thì chúng ta sẽ không có được tiếng nói và quyền lợi như chúng ta mong muốn.

Biến cố "Người Việt Tỵ Nạn "sau 1975 đã đem người Việt đi khắp nẻo đường thế giới.  Sự hiện diện của dân tộc Việt tại Hoa Kỳ đã đóng góp không ít thì nhiều cho nền văn hoá và kinh tế của quê hương thứ hai của chúng ta. Gần 40 năm đã trôi qua, cộng đồng chúng ta đã lớn mạnh và đang có cơ hội thuận lợi để nắm lấy tương lai chính trị một cách thiết thực và hữu ích cho quyền lợi của chúng ta tại một nước dân chủ bậc nhất. Hy vọng rằng mọi người chúng ta sẽ đi bầu cho ứng cử viên xứng đáng để đại diện chúng ta.

Vũ Linh