Matt Mahan

ads header

Breaking News

Hai vấn đề thu hút sự chú ý ở Mỹ: Cuba, Bắc Triều Tiên

Người Cuba lưu vong ở Miami phản đối việc nối lại bang giao giữa Hoa Kỳ và Cuba
WASHINGTON— Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và các nhà lập pháp đã rời Washington để nghỉ lễ trong những ngày cuối năm, nhưng thủ đô vẫn tiếp tục dồn sự chú ý vào những diễn biến mang tính lịch sử và chưa từng có trước đây trên sân khấu thế giới. Thông tín viên Michael Bowman tường thuật rằng sự kiện Hoa Kỳ và Cuba nối lại bang giao cũng như vai trò mà Bắc Triều Tiên bị cáo buộc trong vụ tấn công mạng hãng phim Sony sẽ tiếp tục được sự chú tâm trong tuần lễ sắp đến.

Mặc dù một số người Cuba lưu vong biểu tình phản đối ở Miami, người dân Cuba trên quốc đảo này hy vọng kinh tế rồi sẽ được nâng cao.

Một tài xế taxi trong thủ đô Havana nói:

“Chúng tôi sẽ lái xe mới. Tôi tin mọi thứ rồi sẽ thay đổi – chắc vậy rồi!

Chủ tịch Cuba Raul Castro nói rằng việc nối lại quan hệ giữa Washinton và Havana không báo hiệu sự cáo chung chế độ cộng sản ở Cuba:

“Cũng vậy thôi, chúng ta không bao giờ đòi hỏi Hoa Kỳ thay đổi hệ thống chính trị của họ, chúng ta sẽ yêu cầu họ tôn trọng hệ thống của chúng ta.”

Những lời tuyên bố như vậy càng khẳng định nổi lo ngại tệ hại nhất của những người chỉ trích Tổng thống Obama, như Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio. Ông nói trong chương trình ‘This Week’của đài truyền hình ABC:

“Sự giao tiếp tự nó không bảo đảm hay dẫn đến các quyền tự do chính trị. Chính phủ Cuba kiểm soát mọi khía cạnh kinh tế. Họ dự định theo mô hình của Việt Nam và Trung Quốc, theo đó họ có thể mở rộng kinh tế, nhưng không mở rộng tự do chính trị. Trên thực tế, họ đàn áp chúng.”

Cuối tuần trước Tổng thống Obama đã đi Hawaii nghỉ lễ. Trước khi rời Washington, ông lên tiếng bênh vực cho quyết định nối lại các quan hệ với Cuba:

“Tôi không trông đợi trong một sớm một chiều sẽ có thay đổi ở Cuba, nhưng điều tôi biết rất rõ là nếu anh làm một điều gì trong suốt 50 năm và không có gì thay đổi, vậy thì anh nên thử cách khác nếu anh muốn có kết quả khác.”

Trong khi đó, hãng phim Sony bênh vực cho quyết định không phát hành bộ phim hài chế giễu nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un. Ông Michael Lynton, Chủ tịch hãng phim, nói với người dẫn chương trình GPS Fareed Zakaria của đài truyền hình CNN:

“Chúng tôi không nhượng bộ. Chúng tôi không chịu thua. Chúng tôi vẫn luôn muốn công chúng Mỹ xem bộ phim này.”

Washington ngày càng báo động về việc Hoa Kỳ dễ bị nguy cơ đánh cắp trên mạng và tấn công mạng, các mối quan ngại giờ đây tăng cao sau khi các giới chức liên bang kết luận rằng Bắc Triều Tiên đứng sau vụ xâm phạm ồ ạt dữ liệu của Sony.

Tổng thống Obama nói:

“Điều đầu tiên trong công việc của chúng ta là bảo đảm chúng ta làm mọi cách để củng cố các trang mạng và ngăn chặn không để xảy ra các loại hình tấn công đó. Chúng ta sẽ đáp trả Bắc Triều Tiên ở một nơi, một thời điểm và cách thức mà chúng ta chọn.”

Bắc Triều Tiên phủ nhận có bất cứ dính dáng nào trong vụ tấn công mạng hãng Sony.

Sự kiện này, cùng với việc nối lại bang giao với Cuba sẽ là những đề mục được xét đến khi các nhà lập pháp trở lại Washington vào tháng Giêng.