Matt Mahan

ads header

Breaking News

Kẻ bắn chết cảnh sát New York mắc bệnh tâm thần

Điểm tưởng niệm được tạm dựng lên nơi 2 cảnh sát bị bắn chết, 21/12/14
Tay súng bắn chết hai sĩ quan cảnh sát thành phố New York từng có những hành vi bạo lực trong quá khứ và mắc bệnh tâm thần, theo một quan chức cảnh sát cấp cao.

Ismayyil Brinsley, 28 tuổi, bắn chết sĩ quan Wenjian Liu và Rafael Ramos khi họ đang ngồi trong xe tuần tra của mình hôm thứ Bảy tuần trước ở quận Brooklyn. Sau đó anh ta quay súng tự sát.

Trước vụ nổ súng, Brinsley đã đăng những thông điệp có nội dung chống cảnh sát và chống chính phủ lên trang mạng Instagram và ám chỉ đến việc trả thù cho cái chết của Michael Brown và Eric Garner, hai người đàn ông da đen không vũ trang chết dưới tay cảnh sát da trắng.

Brinsley là người da đen. Hai cảnh sát bị anh ta giết hại là người gốc Á và gốc Mỹ Latin.

Thị trưởng Thành phố New York Bill de Blasio mô tả vụ giết người là cuộc tấn công nhắm vào tất cả các cảnh sát. Thị trưởng đã kêu gọi ngưng biểu tình cho đến khi đám tang được tổ chức cho hai sĩ quan này.

Được biết hung thủ từng bị bắt giữ gần 20 lần vì tội từ trộm cắp vặt cho tới hăm dọa. Cảnh sát cho biết Brinsley đã không còn gần gũi với gia đình và mẹ anh ta tỏ ra sợ hãi về người con, nói rằng bà chưa gặp lại Brimley suốt một tháng qua.

Vài giờ trước khi nổ súng ở New York, Brinsley đã bắn và làm bị thương người bạn gái cũ ở thành phố Baltimore ở bang Maryland.

Cảnh sát Baltimore cảnh báo rằng Brinsley đã đưa ra lời đe dọa nhắm vào cảnh sát New York trên trang Instagram của người phụ nữ. Nhưng giới chức New York nói họ nhận được cảnh báo quá muộn để có thể ngăn chặn vụ tấn công.

Hai cảnh sát viên bị bắn chết ở New York 

Xe cứu thương chở thi thể 2 cảnh sát viên bị bắn chết ở New York, ngày 20/12/2014.
Xe cứu thương chở thi thể 2 cảnh sát viên bị bắn chết ở New York, ngày 20/12/2014. 
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama lên án vụ hai cảnh sát viên của thành phố New York bị bắn chết ngày hôm qua ở khoảng cách gần giữa ban ngày trong lúc đang ngồi trên xe.

Tổng thống Obama, đang đi nghỉ lễ cuối năm ở Hawaii, nói rằng “hai người đàn ông dũng cảm sẽ không về nhà với người thân của họ đêm nay, và đó là điều không thể nào biện minh được.”

Hai cảnh sát viên – Wenjian Liu và Rafael Ramos, đang ngồi trên xe cảnh sát của họ trong khu Bedford-Stuyvesant ở Brooklyn khi hung thủ Ismayyil Brinsley, 28 tuổi, đi bộ tới gần họ rồi nổ súng. Sau đó, Brinsley chạy tới một trạm xe điện ngầm rồi tự sát ở đó.

Cảnh sát trưởng New York William Bratton cho biết Brinsley từng đăng trên mạng những phát biểu có nội dung chống đối cảnh sát một cách kịch liệt.
Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder lên án vụ nổ súng và gọi đó là “một hành vi cực kỳ man rợ.”

Brinsley đã đăng trên trang mạng xã hội Instagram một phát biểu về việc báo thù cho ông Eric Garner, là người đàn ông da den tay không đã thiệt mạng sau khi bị kẹp cổ bởi một cảnh sát viên da trắng ở New York.

Vụ bắn chết cảnh sát xảy ra trong lúc căng thẳng gia tăng ở New York và nhiều nơi khác trên nước Mỹ sau khi các đại bồi thẩm đoàn quyết định không truy tố những cảnh sát viên da trắng giết chết những người da đen tay không.

Brinsley, người bắn chết cảnh sát hôm thứ bảy là người da đen. Hai nạn nhân này một người là người gốc Á Châu và người kia là người gốc Châu Mỹ La Tinh.


Bắc Triều Tiên mất Internet trên diện rộng, chưa rõ vì sao 

Bức quảng cáo phim The Interview của hãng phim Sony Pictures trên nàn hình TV ở Seoul, Nam Triều Tiên
Bức quảng cáo phim The Interview của hãng phim Sony Pictures trên nàn hình TV ở Seoul, Nam Triều Tiên 
Bắc Triều Tiên dường như đang bị mất Internet trên diện rộng, chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Barack Obama cảnh báo Mỹ sẽ trả đũa cuộc tấn công mạng nhắm vào Công ty Sony bị cho là do Bình Nhưỡng thực hiện.

Chưa rõ vì sao Bắc Triều Tiên lại bị mất Internet trên diện rộng. Một nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận khi được hỏi về vụ việc này.

Tuy nhiên, bà nói rằng chính phủ Mỹ đang bàn bạc một loạt những lựa chọn để đáp trả vụ Sony bị tin tặc tấn công. Theo lời bà một số biện pháp sẽ "nhìn thấy được" còn một số "có thể không nhìn thấy được."

Một phát ngôn viên của công ty phân tích Internet Dyn Research cho biết những vấn đề Internet ở Bắc Triều Tiên có thể là kết quả của một cuộc tấn công.

Về phần mình, Bắc Triều Tiên hôm thứ Hai kêu gọi Mỹ xin lỗi vì cáo giác Bình Nhưỡng liên lụy trong vụ tấn công của tin tặc nhắm vào hãng phim Sony Pictures. Bắc Triều Tiên đe dọa sẽ đánh trả bằng nhiều cách khác nhau, bao gồm cả chiến tranh trên mạng.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ không có đủ thông tin để xác định xem liệu những tin tức nói rằng Bắc Triều Tiên đã sử dụng những cơ sở của Trung Quốc để tấn công Sony Pictures là đúng sự thật hay không. Mỹ đang thương thuyết với Trung Quốc để giúp ngăn những cuộc tấn công trên không gian mạng trong tương lai của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Obama: ‘Putin không giỏi chiến thuật hơn phương Tây’ 

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama 
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng những khó khăn kinh tế của Nga cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không xử lý hay hơn ông hay nước Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn được truyền hình hôm Chủ nhật ở Hoa Kỳ, Tổng thống Obama bác bỏ ý niệm cho rằng ông Putin là một “kiện tướng cờ vua” đã tỏ ra cừ chiến thuật hơn Hoa Kỳ và các nước đồng minh Tây phương trong vụ giằng co về lãnh thổ ở Ukraine.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng ông Putin đang đứng trước tình trạng “sụp đổ chỉ tệ của nước ông, một cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng, và tình trạng suy giảm kinh tế.” Đồng tiền Nga lâm vào khủng hoảng sau một loạt biện pháp trừng phạt Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu châu (EU) áp dụng đối với Nga vì hành động sát nhập vùng đất ở miền đông Ukraine của Moscow vào đầu năm nay.

Tổng thống Putin vẫn tỏ ra thách thức, bất kể nguy cơ xảy ra suy thoái kinh tế do dầu rớt giá và giá trị đồng rúp đã giảm 40%.

Hôm Thứ bảy, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế ngày càng tăng, ông Putin thúc giúc dân Nga chuẩn bị “chịu đựng một số khó khăn” trong những ngày và tháng sắp tới. Ông nói Nga sẽ không chùn bước trong việc “hỗ trợ cho đồng bào” ở bán đảo Crimea của Ukraine. Bộ Ngoại giao Nga hứa sẽ trả đũa các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Chính phủ Ukraine, khối EU và Hoa Kỳ tố cáo Nga tiếp tay châm ngòi bạo động ở Ukraine và võ trang cho thành phần ly khai gần biên giới Nga mưu tìm quy chế tự trị.

Moscow phủ nhận võ trang cho phiến quân và một mực cho rằng việc sát nhập Crimea hồi tháng 3 chỉ sau khi cuộc trưng cầu dân ý cho thấy phần lớn người dân ở Crimea muốn trở thành một phần của nước Nga.