Matt Mahan

ads header

Breaking News

VŨ LINH - BÀI 282: BÁO CÁO TRUMP THÔNG ĐỒNG VỚI NGA

 

Từ trái qua: James Comey, Bob Mueller, và John Durham

BÀI 282: BÁO CÁO TRUMP THÔNG ĐỒNG VỚI NGA

    Công tố liên bang đặc biệt John Durham cuối cùng đã công bố kết quả điều tra của ông sau 4 năm điều tra, được coi như là một trong những cuộc điều tra kéo dài lâu nhất.

    Nhắc lại, sau khi công tố Robert Mueller chấm dứt cuộc điều tra của ông về chuyện Trump thông đồng với Putin để khuynh đảo cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, bạch hóa hoàn toàn tội trạng của Trump, bộ trưởng Tư Pháp của TT Trump, ông Bill Barr bổ nhiệm ông John Durham là công tố để điều tra xem từ đâu xuất phát ra câu chuyện thông đồng quái lạ này. Ông Durham mới công bố kết quả điều tra trong tuần rồi, vạch trần bộ mặt phe phái bẩn thỉu nhất trong chính trị Mỹ.

    Trước hết, xin tóm lược lại toàn bộ bối cảnh:

Tháng 7/2016

    Cuộc vận động tranh cử TT lên cao điểm giữa bà Hillary và ông Trump. Bà Hillary, với sự phụ họa của đảng DC và toàn bộ hệ thống truyền thông, liên tục tố cáo ông Trump và ban vận động tranh cử của ông 'thông đồng' với Putin để Putin giúp ông Trump hạ bà Hillary. Truyền thông loa phường nhất trí đứng về phía bà Hillary, lập lại những tố giác của bà và đồng thanh kêu gọi điều tra vì tình trạng cực kỳ nguy hiểm cho an ninh quốc gia khi ứng cử viên tổng thống lại là con cờ của Putin cài vào, hay ít nhất ứng cử viên đó là đồng lõa, được sự tích cực giúp đỡ của Putin để lên nắm quyền, biến Mỹ thành tay sai cho Nga.

   FBI dưới quyền giám đốc James Comey ra lệnh FBI mở cuộc điều tra lấy tên là Crossfire Hurricane, điều tra việc thông đồng này.

Tháng 9/2016:

   Hai tháng sau, một tờ báo lá cải tung ra tin giựt gân nhất, gọi là 'Hồ Sơ Nga' -Russian Dossier- theo đó, ông Trump đã có lần thuê một đám gái gọi đến khách sạn mà TT Obama đã ở khi chính thức viếng thăm Nga, để tè lên giường TT Obama đã ngủ. Ông Trump đã làm việc bẩn thỉu đó với sự hợp tác chặt chẽ của Putin và các viên chức Nga. Xác nhận có thông đồng giữa Trump và Putin. FBI chộp lấy tin này, bồi thêm mắm muối gì đó, mang ra tòa FISA đặc biệt xin giấy phép được theo dõi ông Trump và các phụ tá cao cấp nhất. Nhưng chẳng đi đến đâu, chẳng khám phá được 'thông đồng' nào.

Tháng 2/2017

    Ông Trump tuyên thệ nhậm chức TT.

Tháng 5/2017

    Giám đốc FBI Comey bị Trump cách chức. Thứ trưởng Tư Pháp Rob Rosenstein bị áp lực chính trị quá nặng từ đám truyền thông loa phường, rét, bổ nhiệm công tố đặc biệt Robert Mueller điều tra toàn bộ quan hệ giữa Trump và Nga, thay thế cuộc điều tra Crossfire Hurricane của FBI.

Tháng 3/2019

    Sau hai năm điều tra tốn cả chục triệu đô, công tố Mueller ra báo cáo đúc kết: Nga có cố gắng can thiệp vào bầu cử TT  Mỹ, với ý định giúp Trump thắng bà Hillary, tuy nhiên về phiá Mỹ, không có người nào trong ban vận động tranh cử của cả bà Hillary lẫn ông Trump đã tham gia vào nỗ lực của Nga, hay có liên hệ thông đồng gì với các viên chức Nga.

    Trong cuộc điều tra, ông Mueller đã truy tố một vài viên chức cao cấp phụ tá cho TT Trump, trong đó cựu Cố Vấn An Ninh Quốc Gia, tướng Michael Flynn, ông cựu giám đốc Ủy Ban Vận Động Tranh Cử Paul Manafort, và cả luật sư riêng lâu năm của ông Trump, Michael Cohen. Truyền thông loa phường làm rùm beng. Nhưng điều họ không nói rõ là những người này bị truy tố những tội riêng rẽ của họ, chẳng liên quan gì đến chuyện thông đồng với Nga, ngoại trừ tướng Flynn. Ông này khai sai ngày ông nói chuyện điện thoại với đại sứ Nga trong tư cách cố vấn đối ngoại của Trump, bị Mueller truy tố về tội 'nói láo'. 

    Điều truyền thông cũng không dám khai ra, đây là chiến thuật của công tố Mueller để vồ Trump. Ông cho truy lùng tội của các phụ tá của Trump, bất kể tội gì, từ lem nhem tiền bạc cá nhân, đến trốn thuế,.. Rồi bắt chẹt họ: một là họ bị truy tố đi tù mọt gông, hai là khai bừa tội nào đó của ông Trump để giúp ông Mueller bắt Trump. Họ không khai được tội gì của Trump, hoặc có khai tội gì đó nhưng tội chưa đủ lớn hay chưa đủ bằng chứng cụ thể để ông Mueller bắt Trump, nên cả ba ông Flynn, Manafort và Cohen đều bị đi tù, cùng với hai ba con tép khác.

Tháng 4/2019

    Sau báo cáo bạch hóa mọi tội trạng của Trump và các phụ tá, bộ trưởng Tư Pháp của TT Trump, ông Bill Barr, bổ nhiệm công tố John Durham điều tra nguyên nhân từ đâu ra câu chuyện Trump thông đồng với Nga. Ai trong FBI ra lệnh điều tra, dựa trên những bằng chứng nào?

Tháng 10/2020

   Trước viễn tượng Trump có thể thất cử và phe DC có thể lên nắm quyền, ông Barr 'thăng chức' ông Durham lên thành 'công tố đặc biệt' -special prosecutor- theo đó, tân bộ trưởng Tư Pháp nếu do Biden bổ nhiệm, cũng không có quyền sa thải. Ông Durham tiếp tục cuộc điều tra dài lâu của ông.

Tháng 5/2023:  

    Tuần rồi, công tố đặc biệt Durham công bố kết quả của cuộc điều tra. Cuộc điều tra là một công trình vĩ đại, chi tiết, kéo dài đúng 4 năm, từ tháng 4/2019 tới tháng 5/2023, qua 480 phỏng vấn, 190 trát điều trần trước đại bồi thẩm đoàn, cả đống tài liệu tổng cộng hơn 6 triệu trang.

----------------

    Đó là bối cảnh toàn bộ câu chuyện. Bây giờ ta tóm lược sơ qua báo cáo rất dài này.

   Trước hết, báo cáo Durham xác nhận một chuyện hiển nhiên: đã tuyệt đối chẳng có thông đồng gì giữa ông Trump và Putin. Hết chuyện!  Tin cũ mèm.

   Tin mới hơn, theo báo cáo của công tố Durham, FBI đã hấp tấp mở cuộc điều tra Crossfire Hurricane chống ông Trump trong khi không có dữ kiện cụ thể nào đáng tin và đủ nghiêm trọng để mở cuộc điều tra. Cuộc điều tra hoàn toàn dựa trên các tố cáo của bà Hillary cùng với những tin đồn do truyền thông tung ra. Đặc biệt là qua áp lực mạnh của chính bà Hillary, chính quyền Obama, và truyền thông loa phường.

   Mãi hai tháng sau khi FBI mở cuộc điều tra thì FBI mới nhận được tin mật về vụ gọi là Russian Dossier, Hồ Sơ Nga, là tập tài liệu, bằng chứng xì-căng-đan Trump thuê vài 'chị em ta' tè trên giường của Obama đã ngủ như vừa nêu trên. Hồ sơ này gây chấn động, nên FBI càng viện cớ này để giải thích cuộc điều tra về Nga và dùng tập hồ sơ phịa đó làm bằng chứng xin trát tòa theo dõi Trump và các phụ tá trong ban vận động tranh cử của Trump. 

    Điểm quan trọng nhất trong báo cáo của công tố Durham là nếu giám đốc Comey có đủ công tâm, tuân thủ đúng nguyên tắc và thủ tục của FBI đã có từ lâu, thì FBI đã không có đủ yếu tố -bằng chứng hay nhân chứng khách quan và đáng tin- để mở bất cứ cuộc điều tra nào về chuyện Trump thông đồng với Nga. Cho dù ông Comey lo ngại và muốn điều tra, thì trước hết, ông phải điều tra sơ khởi tính khả tín của những tin tức, tài liệu, bằng chứng và nhân chứng ông mới có, theo đúng thủ tục mở điều tra chính thức của FBI. Nhưng ông Comey đã dẹp qua một bên mọi thủ tục cần thiết và hấp tấp quyết định chính thức mở ngay cuộc điều tra lấy tên là Crossfire Hurricane.

230522-VuLinh-Bai282.1.PNG

Trích dẫn đoạn quan trọng nhất trong báo cáo (theo CNN)

     Kinh hoàng hơn nữa, FBI nhận được nhiều tài liệu cho biết những tố cáo Trump thông đồng với Nga là phịa, nhưng FBI mau mắn dẹp những tài liệu đó qua một bên, nhất quyết tiến hành cuộc điều tra Crossfire Hurricane. Theo báo cáo của ông Durham, FBI tin chắc Trump có gian ý -"nefarious intent"- nên nhất quyết tìm cách bắt Trump cho bằng được.

230522-VuLinh-Bai282.2.PNG

    Theo báo cáo, 'tài liệu' quan trọng nhất, mà FBI quan tâm nhất và dựa vào để làm cơ sở mở cuộc điều tra Crossfire Hurricane là một điện tín của một nhà ngoại giao Úc tên là Alexander Downer, sau khi anh này uống rượu trong một quán bar ở Luân Đôn với George Papadopoulos, một phụ tá đặc trách ngoại giao trong Ủy Ban Vận Động Tranh Cử của ông Trump. Anh Downer viết "Papadopoulos cho biết có tin Putin đã đề nghị giúp Trump bằng cách tung ra tin phịa để hại bà Hillary". Anh Downer khai với công tố Durham là Papadopoulos chỉ nói phớt qua, chẳng có chi tiết hay bằng chứng gì. Báo cáo Durham cho biết bàn về chuyện này, một nhân viên sứ quán Mỹ tại Anh hỏi "Chỉ có vậy thôi, còn gì khác không? Tin quá lờ mờ!" (nguyên văn "Damn, that's thin!"). Dù vậy, FBI cũng nhất quyết lấy điện tín với câu nói của Papadopoulos làm bằng chứng có thể vồ được Trump vì tội thông đồng với Nga, và mở cuộc điều tra Crossfire Hurricane.

230522-VuLinh-Bai282.3.PNG

[Ghi chú: UKALAT là bí danh của nhân viên sứ quán Mỹ tại Anh, có lẽ là tình báo chìm]

    Việc FBI có hành động phe đảng, ủng hộ đảng DC hay bà Hillary, chống lại đảng CH hay ông Trump không phải là chính sách của FBI, nhưng có nguyên nhân là một vài viên chức cao cấp của FBI có thành kiến nặng với cá nhân Trump và tìm đủ cách triệt hạ ông, trong đó báo cáo Durham nêu đích danh phụ tá giám đốc FBI -assistant director- Andrew McCabe và phụ tá phó giám đốc -deputy assistant director- Peter Strzok. Báo cáo nêu rõ một số hành động và câu nói của Strzok, công khai công kích Trump. Nói trắng ra, FBI hành động theo 'tư thù phe phái của một vài cá nhân lãnh đạo FBI', không hơn không kém.           

    Báo cáo cũng xác nhận vai trò then chốt của bà Hillary khi vào ngày 26/7/2016, đích thân bà ký giấy cho phép các phụ tá tung Hồ Sơ Nga do đám phụ tá sáng chế ra trong kế hoạch được công tố Durham đặt tên là 'Clinton Plan'. Theo báo cáo, hai phụ tá cao cấp là John Podesta, giám đốc Ban Vận Động, và Jack Sullivan, cố vấn (bây giờ đang là Cố Vấn An Ninh Quốc Gia cho Biden) không đồng ý và phản đối việc tung tin phịa này ra, nhưng bà Hillary phủ quyết, ký tên cho phép.

    Toàn bộ vụ Hồ Sơ Nga sau này bị xì ra là sản phẩm từ trí tưởng tượng của một phụ tá của bà Hillary, là một anh gốc Nga tên là Igor Danchenko. Như một 'nhà văn' rất sáng tạo, anh ta viết toàn bộ câu chuyện, rồi đưa lại cho một cựu gián điệp của Anh, Christopher Steele, và anh này tự nhận là của mình, tung ra báo chí, do đó, hồ sơ này có khi cũng được gọi là Hồ Sơ Steele hay Steele Dossier. Anh Steele được dùng vì cái thành tích 'cựu gián điệp của Anh bên Nga' -former British spy in Russia- hiển nhiên tăng uy tín và tính bí mật giựt gân cho Hồ Sơ Nga. Anh Steele gửi hồ sơ cho cả lô báo lớn của Mỹ và Anh, nhưng không báo nào đăng vì tính bất khả tín cũng như câu chuyện quá bẩn thỉu. Thế nhưng có một tờ báo lá cải tên là BuzzFeed News chịu đăng. Mẫu tin gây chấn động lớn, khiến truyền thông loa phường không thể bỏ qua, bèn xúm vào tung lại thật ồn ào lên các mặt báo, dĩ nhiên thêm mắm thêm muối và kèm theo những đòi hỏi phải điều tra.

    Như đã viết, FBI cũng hấp tấp khai thác, lấy trọn Hồ Sơ Nga này mang ra tòa như một bằng chứng có quan hệ chặt chẽ giữa nhóm ông Trump và Nga, để xin trát tòa đặc biệt đi theo dõi ông Trump và các phụ tá của ông, đặc biệt là cố vấn ngoại giao Carter Page. Theo báo cáo của ông Durham, đúng ra theo thủ tục của FBI, FBI một lần nữa, đã phải điều tra kỹ lưỡng hơn về Hồ Sơ này trước khi dùng để gạt quan tòa xin trát điều tra Trump. Báo cáo của công tố Durham cho biết sau đó, FBI có điều tra về Hồ Sơ Steele, có lẽ muốn tìm bằng chứng cụ thể để đánh Trump, nhưng chẳng đi đến đâu vì chẳng thấy bằng chứng gì hết. Dù vậy vẫn giấu nhẹm, không cho thiên hạ biết FBI đã điều tra vụ Hồ Sơ Steele và không thấy có bằng chứng gì về chuyện quái lạ này.

    Chiến dịch Hồ Sơ Steele không phải là đòn duy nhất. Sau này nhiều tin được xì ra là bà Hillary thuê nguyên cả một tập đoàn luật sư bạc triệu, để đi tìm rác, đánh ông Trump.

    Trong khi đó, FBI dưới quyền ông Comey, đã đối xử hoàn toàn trái ngược với bà Hillary. Theo báo cáo của công tố Durham, FBI cũng nhận được tin mật báo phe bà Hillary đã có kế hoạch tung tin phịa ra tấn công ông Trump thông đồng với Nga. Trên nguyên tắc, nếu công bằng, ông Comey đã phải mở cuộc điều tra về chuyện này, hay ít nhất cũng phải nghĩ tới giả thuyết việc thông đồng Trump-Putin có thể chỉ là chuyện phịa do phe Hillary tung ra. Nhưng ông Comey đã vứt qua một bên, không để ý tới tin mật báo này, không điều tra gì về bà Hillary.

    Ông Comey cũng nhận được tin mật có thể phụ tá của bà Hillary đã gặp viên chức Nga, nhưng FBI cũng vứt tin này vào thùng rác ngay, không để ý hay cho điều tra bà Hillary gì hết. 

    Trong vụ điều tra về hệ thống emails của bà Hillary được đặt tại tư gia bà, FBI tìm cách bác bỏ nhiều bằng chứng để trì hoãn điều tra. Rồi sau khi bị áp lực chính trị, cuối cùng phải điều tra thì kết luận là bà Hillary tuy CÓ vi phạm luật, nhưng FBI không khuyến cáo bộ Tư Pháp truy tố, viện lý do đó không phải là trách nhiệm của FBI. Nghĩa là FBI đã bán cái việc truy tố bà Hillary qua bộ trưởng Tư Pháp, ông Eric Holder. Để rồi cuối cùng, bộ Tư Pháp của Obama xù, không truy tố bà Hillary.     

    Ý định và hành động phe đảng của FBI khi đó rõ hơn ban ngày. Chỉ lo lùng bắt Trump trong khi bà Hillary cho dù có tội vẫn chẳng sao. 

   Báo cáo không chỉ đích danh truyền thông, nhưng đã trích dẫn nhiều bài báo của New York Times và Washington Post, chứng minh truyền thông loa phường đã là đồng lõa lớn trong kế hoạch đánh Trump -Clinton Plan- của bà Hillary.

    Theo ý kiến cá nhân của kẻ này, thiếu sót quan trọng nhất của báo cáo là đã không đả động gì đến vai trò của TT Obama. Công tố Durham có viết là TT Obama và giám đốc Tình Báo Quốc Gia James Clapper đã được báo cáo đầy đủ về chuyện bà Hillary tố cáo Trump thông đồng với Nga, tuy nhiên ông Durham không nói gì về phản ứng hay quyết định cụ thể nào của Obama. Obama đã biết gì, đã cản hay cổ võ hay nhắm mắt cho bà Hillary, bộ Tư Pháp và FBI làm càn? Nếu Obama là đồng lõa trực tiếp hay gián tiếp thì ông cũng phải chịu trách nhiệm trực tiếp hay gián tiếp. Nếu ông không hay biết gì thì là một TT tắc trách, không kiểm soát được nhân viên của mình làm gì. Bất kể giả thuyết nào, đáng ra công tố Durham nên điều tra về Obama, hay nếu đã điều tra rồi, thì cũng phải viết ra. Dù ông Durham không viết rõ ra, sự kiện Obama được báo cáo về việc bà Hillary chuẩn bị tung tin fake news Trump thông đồng với Putin mà không làm gì để cản bà Hillary cũng đủ chứng tỏ Obama nhắm mắt cho bà Hillary làm càn, tức là Obama đã là đồng lõa.

    Vẫn theo báo cáo Durham, sau đó, bộ Tư Pháp của Trump cũng chẳng có lý do gì để bổ nhiệm công tố Mueller điều tra tiếp luôn vì cả cuộc điều tra tiên khởi của FBI đã sai ngay từ đầu.

-------------------

    'Khám phá' của công tố Durham thật ra, cả thế giới đều đã biết ngay từ đầu rồi, bây giờ chỉ là xác nhận qua những chi tiết của cuộc điều tra thôi. Obama, bộ Tư Pháp và FBI của Obama đã cố tình đánh chặn Trump một cách trắng trợn nhất. Chính trị Mỹ chưa khi nào phe đảng bẩn thỉu như dưới thời Obama trước đây và Biden bây giờ. Điều lạ là TT Trump không cách chức Comey ngay khi mới nhậm chức tháng 2/2017, mà chờ mãi tới tháng 5/2017. 

    Phản ứng đầu tiên của ông Trump: "Giám đốc FBI Comey phải trả giá". Việc làm sai trái của ông Comey chẳng những đã gây thiệt hại tài chánh lớn cho dân Mỹ khi phải trả bạc chục triệu cho ba cuộc điều tra hoàn toàn vô lý và vô ích, mà còn hại uy tín của FBI và hại luôn cả uy tín của một tổng thống được dân bầu luôn. Ông Trump nhắc lại việc ông đã tố cáo toàn bộ Hồ Sơ Steele là fake news được tung ra để hại uy tín của ông, và cả truyền thông loa phường đã hùa theo phe bà Hillary. Bảo đảm trong thời gian tới, ta sẽ nghe ông Trump hò hét điếc tai luôn. Ngoài ra, ông Trump chẳng làm gì khác được, ngoài việc cất chức ông Comey, là chuyện TT Trump đã làm rồi.

   Thống đốc Florida DeSantis tuyên bố báo cáo của ông Durham xác nhận điều chúng ta đã biết: việc chính trị hóa bộ Tư Pháp và cả guồng máy hành chánh, do đó, nhu cầu cải tổ những cơ quan Nhà Nước càng quan trọng hơn nữa. Các ứng cử viên TT của đảng CH cũng đều nhất trí lên án tính phe đảng vô lý của FBI. Ứng cử viên Rasmawany đi xa hơn cả, khẳng định ông sẽ giải tán FBI nếu đắc cử TT. 

   Chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp hạ viện, dân biểu Jim Jordan thuộc cánh CH đã cho biết sẽ mở cuộc điều tra thông đồng Nga này, và sẽ mời công tố Durham ra điều trần.

   Các 'thủ phạm' chính được nêu tên trong báo cáo, các ông phó giám đốc FBI Andrew McCabe và phụ tá phó giám đốc Peter Strzok đã khẳng định cuộc điều tra của công tố Durham không chính danh vì tính phe đảng, và ai cũng biết trước báo cáo sẽ đánh FBI. 

    Truyền thông loa phường New York Times cho rằng báo cáo chẳng tiết lộ ra tin khủng khiếp mới lạ nào mà toàn là những tin cũ ai cũng biết, chỉ là cái mà Mỹ gọi là 'nothingburger', tức là hăm-bơ-ghơ không có thịt. Xin nhắc lại, NYT đã từng được giải Pulitzer cùng với Washington Post về việc tung trái bom Trump thông đồng với Nga, bây giờ đọc báo cáo Durham chắc chắn phải tìm cách bác bỏ (lại chuyện giải Pulitzer cuội mà nhiều người phục sát đất!!!). Báo cáo Durham là bằng chứng cụ thể và rõ ràng nhất về tính phe phái của FBI, được dùng làm công cụ chính trị đánh Trump thời Obama, sao gọi là 'nothingburger' được? Nhưng truyền thông loa phường đã khua chiêng trống quá lớn, bây giờ bị công tố Durham tố toàn bộ câu chuyện là fake news, nên bối rối, chỉ còn cách giảm thiểu tầm quan trọng của những khám phá của ông Durham thôi.

    MSNBC cho biết báo cáo chỉ là bom xì, chẳng  giúp Trump được gì. Theo MSNBC, đây là báo cáo vô tích sự nhất trong lịch sử Tư Pháp Mỹ- "... most inconsequential special counsel investigation in modern US history". Có lẽ ý của MSNBC muốn nói việc sẽ chẳng ai bị trừng phạt gì hết, và Trump cũng chẳng làm gì được, nên báo cáo chẳng có hậu quả gì hết. Nghĩa là đúng là gian trá thật đấy, nhưng... rồi sao, chẳng ai bị gì hết, tất cả xù hết. Đó là thái độ của phe cấp tiến đấy. Ta cứ gian trá, ai làm gì được? 

   CNN và USA Today có vẻ trung thực hơn. CNN cho báo cáo là một đại họa cho FBI -"devastating"; trong khi USA Today nhìn nhận Trump đã đúng khi tố cáo vụ thông đồng với Nga chỉ là chuyện lừa bịp -"hoax". Theo USA Today, vấn đề bây giờ là làm sao FBI lấy lại uy tín, và USA Today chúc FBI... "Good luck!", nghĩa là FBI vô vọng lấy lại uy tín.

 https://www.usatoday.com/story/opinion/columnist/2023/05/17/durham-report-vindicates-trump-fbi-russia-investigation/70222344007/

    Truyền thông vẹt thì lái câu chuyện, hân hoan ăn mừng vì "báo cáo cho rằng bà Hillary đã không phạm tội gì hết". Thứ nhất, báo cáo đặt tên toàn bộ 'kế hoạch' là "Clinton plan", như vậy chưa đủ chứng tỏ bàn tay bà Hillary nhúng chàm sao? Hơn nữa, đúng là bà Hillary đã không vi phạm một tội cụ thể nào để bị truy tố ra tòa thật, chỉ vì những chuyện bà làm vi phạm nguyên tắc đạo đức -ethics- phản ảnh tư cách con người bà Hillary, chứ không vi phạm một luật cụ thể nào. Trong luật Mỹ, không có điều khoản nào cấm tung fake news bẩn nhất để đánh đối thủ chính trị hết. Thật ra, giờ này mà còn gân cổ tìm cách bào chữa cho bà Hillary thì quả là ... đáng tội nghiệp! Bà Hillary tuy không bị tư pháp của Obama trừng phạt gì, nhưng đã bị DÂN Mỹ trừng phạt nặng hơn nhiều: bà thua bầu cử, vĩnh viễn mất dịp làm bà tổng thống đầu tiên của Mỹ. Cụ VVL nhà ta đã bỏ một lá phiếu vô ích.

    Nói về phe cấp tiến, cụ Biden, tất cả nghị sĩ, dân biểu đảng DC, tất cả bị á khẩu, không ai dám hó hé lên tiếng về báo cáo này. Riêng có dân biểu 'mắt lồi' Adam Schiff, người trước đây trong tư thế chủ tịch Ủy Ban Tình Báo hạ viện, hung hăng nhất trong việc truy tố Trump thông đồng với Nga, vẫn khăng khăng bác bỏ báo cáo Durham và khẳng định Trump có thông đồng với Nga. Các dân biểu CH hiện đang vận động trục xuất DB Schiff ra khỏi hạ viện vì tội lừa gạt cả hạ viện khi trước đây hùng hục đánh Trump, hùng hổ tuyên bố ông trong tư cách chủ tịch Ủy Ban Tình Báo, có đầy đủ bằng chứng bí mật Trump thông đồng với Nga. Ông Schiff đã ghi tên tranh cử ghế thượng nghị sĩ Cali của bà Diane Feinstein sau khi bà mãn nhiệm năm 2024. 

    Ngay sau đó, FBI đã ra tuyên cáo và tuyên cáo này mới thật sự đáng lưu ý: đại ý nhìn nhận "Những tố giác của công tố đặc biệt Durham là những chuyện FBI đã biết và là nguyên nhân FBI sau đó đã cải tổ quy mô các thủ tục điều tra". Nôm na ra, bây giờ dưới quyền giám đốc Christopher Wray, FBI nhìn nhận giám đốc Comey đã làm sai, đã hấp tấp vi phạm đủ mọi luật lệ và thủ tục để mở cuộc điều tra khét lẹt mùi phe đảng chính trị. Câu hỏi "vậy thì hậu quả việc làm sai đó là gì?". Đúng là FBI đã có những cải tổ sâu rộng và trong tương lai, FBI khó hành động phe đảng kiểu này, nhưng rồi những người chủ trì những việc làm sai trái trước đây, bây giờ phải làm gì với họ? Có bị trừng phạt gì không? Và câu hỏi quan trọng nhất: thế thì trong tương lai hay ngay cả dưới thời Biden hiện nay, FBI sẽ có thái độ nào? Có còn bị bộ Tư Pháp khai thác làm công cụ đấm đá chính trị nữa không?

    FBI cho biết đã có những cải tổ lớn để tránh việc biến FBI thành công cụ đấm đá chính trị. Có thật vậy không? Thế thì tại sao FBI nghe lệnh bộ trưởng Tư Pháp đột kích tư dinh Mar-a-Lago của ông Trump để đi lục tìm hồ sơ mật? Sao không thấy FBI đột kích tư dinh Biden? Đúng là FBI có khám tư dinh Biden, nhưng chỉ khám sau khi xin phép Biden và thông báo trước để Biden 'dọn dẹp' nhà cửa cho sạch, không còn tang chứng gì. Không có đột kích bất thình lình khi Biden không có nhà như trong trường hợp Trump. 

    Có người nhận định nếu theo báo cáo, FBI đã sai trái như vậy, tại sao công tố Durham không truy tố ai hay đề nghị truy tố ai? Câu hỏi đặt sai. Theo báo cáo của ông Durham thì FBI đã tắc trách không làm việc cho đúng thủ tục vì tính phe đảng hay vì bất tài, cẩu thả. Cả hai 'tội' này chẳng phải là vi phạm luật lệ gì, mà chỉ phản ảnh khả năng hay tinh thần trách nhiệm hay tính phe phái thôi, và biện pháp là phải sa thải. Những viên chức quan trọng nhất, chịu trách nhiệm về chuyện này là giám đốc Comey, phó giám đốc McCabe, và phụ tá phó giám đốc, Strzok đều đã bị sa thải hết rồi. Trong khi đương kim giám đốc Wray đã khẳng định FBI đã có rất nhiều cải tổ trong nội bộ để tránh việc này tái diễn.


   Toàn bộ 3 cuộc điều tra của FBI, của công tố Mueller và công tố Durham đều là điều tra chuyện không đâu vào đâu, phịa từ đầu, tốn vài chục triệu tiền thuế của dân, chỉ vì mưu đồ gian trá của bà Hillary muốn thắng ông Trump, không hơn không kém.

    Ít ra thì báo cáo Durham cũng cho dân Mỹ thấy đảng DC và đồng minh loa phường đã đánh ông Trump tàn bạo và bẩn thỉu tới mức nào. Nhiều người Mỹ sẽ suy nghĩ lại khi vào phòng kín bỏ phiếu bầu TT năm 2024. Dân Mỹ nổi tiếng về tính công bằng -fair mind- và thành thật, không thích những mánh mung gian trá bẩn thỉu. Cứ nhìn vào hai lần thất bại của bà Clinton thì biết.


ĐỌC THÊM:

Những điểm chính của báo cáo Durham - CNN:

https://www.cnn.com/2023/05/15/politics/durham-report-takeaways/index.html

Báo cáo Durham chứng tỏ CH đúng ngay từ đầu - Conservative Review:

https://www.conservativereview.com/durhams-much-needed-record-of-deep-state-and-dem-corruption-proves-conservatives-were-spot-on-2660272566.html?utm_source=cr-dailyAM&utm_medium=email&utm_campaign=CR%20Daily%202023-05-16&utm_term=ACTIVE%20-%20CR%20Daily

FBI không có lý do mở điều tra - Racket News:

https://www.racket.news/p/damn-thats-thin-i-know-it-sucks-the