Matt Mahan

ads header

Breaking News

Bầu Cử Nghị Viên Khu Vực 7 tại San Jose năm 2022: NÊN BẦU CHỌN AI ?

Trước Vườn Truyền Thống Việt trong buổi sáng chào cờ đầu năm Mùng Một Tết Nhâm Dần (Feb 1, 2022)

Bầu Cử Nghị Viên Khu Vực 7 tại San Jose năm 2022


NÊN BẦU CHỌN AI ?

֍֍֍ THÁI HỒ

** Dẫn nhập:

Chỉ còn hai tuần nữa là đến ngày bầu cử sơ bộ, ngày 7 tháng 6, 2022. Không khí tranh cử ở Bắc Cali càng nóng lên vì sự chạy đua rốt ráo trong cuộc vận động của mỗi ứng cử viên (UCV).

Những bài viết, audio, video từ UCV này hay bên phía đối thủ đã được cử tri nhận định, phân tích để có cái nhìn đúng đắn và trung thực, vì cử tri đồng hương chúng ta ngày càng có kinh nghiệm và hiểu biết về các chiêu thức bầu cử của mỗi UCV càng chính xác hơn.

Tưởng nghĩ rằng những hành vi, lời nói như thế nào cũng được đồng hương và cử tri chấp nhận dù không có chứng cớ, hoặc cứ lên các phương tiện truyền thông lập đi lập lại nhiều lần là người dân, cử tri sẽ tin. Thưa không, đó không phải là trò chơi dân chủ, mà là những trò chơi bẩn, lợi dụng cơ hội để bịa đặt, vu khống, bôi lọ, mạ lị…

Khi họ không từ một thủ đoạn nào cả, thì những thái độ, hành vi, và lời nói trên các phương tiện truyền thông sẽ là cú đá ngược vào chính họ hay chính UCV gà nhà của họ vậy.

Thiết nghĩ, cho dù có đưa ra nhận định hay quan điểm nào chăng nữa, thì mức độ bảo toàn quan điểm hay nhận định ấy vẫn phải công tâm và mang tính thuyết phục hơn là tính đối nghịch thái quá.

֍֍֍֍

** Nhận Định Cuộc Bầu Cử Hiện Nay:

- Vận động bầu cử cách chính trực, trong sáng, lịch sự của UCV Biên Đoàn và Ban Vận Động của Biên Đoàn đang được đồng hương công nhận và ủng hộ mạnh mẽ.

- Dùng những chiêu trò bẩn, đánh phá, vu khống, mạ lị… của những người ủng hộ ứng cử viên hay chính UCV đã ra tranh cử nhiều lần thất bại trong các chức vụ Nghị Viên và Dân Biểu trước đây, đều bị vạch trần và lên án.

Thêm vào đó, có một số nhân vật “tự xưng ông này bà nọ”, nghe thật kêu, nhưng đồng hương biết là “đồ dõm” từ lâu rồi. Họ viết bài, nói chuyện, hội thoại tùm lum… xem như chỉ có mình “ta” là thiên hạ, vì nếu không đến với “ta” thì đồng hương không biết “ngươi” là ai cả.

Những việc làm đó được chuyển tải trên các diễn đàn, trên các phương tiện truyền thông, trên radio, trên youtube… mấy tuần gần đây liên tục, dồn dập. Những bài viết, những buổi nói chuyện, hội thoại đó đã cố tình thiên vị cho ứng viên mình ưa thích một cách cường điệu, có bài còn tô son trét phấn cho gà nhà một cách lố bịch, do những lý luận trái khuấy tự nói lên cái khả năng thấp kém của mình.

Cho dù những bài viết ấy là của vị chủ báo này, chủ kênh nọ, chủ đài kia, và cả chủ đủ thứ đi nữa… thì cũng chỉ tự vạch áo cho người ta biết cái kiến thức kém cỏi của mình mà thôi.

Chưa kể những chiêu trò vu khống, mạ lỵ, cụ thể như du kích Điện Biên lấy cắp sign, thuê homeless lấy cắp sign để quay phim …hay những kích bác cần phải có debate để đồng hương cử tri biết mà chọn lựa người UCV xứng đáng... là những trò chơi không chấp nhận được. Chấp nhận debate với UCV luôn thất bại trong quá khứ, phải chăng là việc nên làm ư?

Là một ứng cử viên cấp nào đi nữa, thì năng lực, tâm lực, kiến thức, và bản lãnh chính trị sẽ là những yếu tố hàng đầu để định giá phẩm chất và trình độ của ứng cử viên đó. Không thể cho rằng, chức danh nghị viên không cần thiết như vậy, không đòi hỏi khả năng tranh luận ấy... thì hà cớ gì mà cả một cộng đồng phải uất nghẹn với người nữ dân cử trước đây?

Bên cạnh những yếu tố nói trên, còn có lập trường chính nghĩa cũng là những thước đo cộng vào. Có được những phẩm cách ấy, đồng hương và cử tri gốc Việt mới mạnh dạn giao trách vụ đại diện cho ứng viên ấy. Độc giả hiện nay và cử tri gốc Việt có thừa kinh nghiệm và hiểu biết để đánh giá vấn đề, chứ không thể dùng những luận cứ vu vơ, thiếu tính thuyết phục che mắt được.

Trong khu vực 7 lần này có đến 3 ứng viên. Ứng viên gốc Mỹ La-Tinh, bà Maya Esparza, là nghị viên đương nhiệm. Hai UCV gốc Việt khác là Đại Úy Cứu Hỏa Biên Đoàn và bà Lê Thị Cẩm Vân (hay còn gọi Vân Lê).

** Nhận Định Từng Mỗi Ứng Cử Viên:

Bà Maya Esparza là nghị viên đương nhiệm ra tái tranh cử năm 2022. Bà đã không làm gì như lời hứa của bà dành cho cộng đồng Việt vào năm 2018. Cộng đồng Việt tỵ nạn hoàn toàn thất vọng với bà Maya, cộng đồng Việt nhất định không cho bà 1 lá phiếu nào nữa cả.

Đừng mơ và mộng nữa, bà đã làm gì cho cộng đồng Việt chúng ta 4 năm qua ? Hãy thực tế để xây dựng lại và cương quyết dành lá phiếu cho UCV người VN chúng ta, vì bà đã không xứng đáng nhận được bất cứ lá phiếu của người VN nữa. Tôi kêu gọi những ai còn tin tưởng lời hứa của bà sẽ xây Tượng Đài Việt Mỹ sau khi bà đắc cử nhiệm kỳ 2 này, thì hãy nhìn vào thực tế 4 năm qua mà có quyết định sáng suốt và khôn ngoan hơn.

Sẽ tiếc thật nhiều và đau lòng lắm lắm cho những ai còn mê muội lời hứa hảo huyền ấy. Bốn năm qua, những lời hứa của bà đã theo mây bay gió thổi đi thật xa rồi. Bây giờ lại hứa tiếp, cho ăn bánh vẽ nữa, thì có còn những ai tin bà nữa đây?

Điểm qua hai ứng viên gốc Việt gồm Biên Đoàn và Lê Thị Cẩm Vân (Vân Lê), chúng ta cần có một chọn lựa đúng đắn, mang tính công bằng, và có nhiều hy vọng thành công, nếu ứng viên ấy phải vào vòng chung kết với ứng viên gốc Mỹ La-tinh.

Cho đến nay, chúng ta chưa có được một bài phân tích đầy đủ các góc cạnh của mỗi ứng viên nói trên. Do vậy, bài viết này ít ra cũng giúp thêm ý kiến cho những cử tri chưa nắm vững hay còn cân nhắc, chưa nghiêng hẳn bên nào nhất định, trong việc chọn cho mình một quyết định.

Thật sự, một cách công bằng cho hai ứng viên này, thì các yếu tố để nhận được niềm tin tưởng tuyệt đối trong lòng cử tri cho mỗi ứng viên đa số tùy thuộc cảm tính nhiều hơn lý tính. Tuy nhiên không vì thế mà chúng ta ngần ngại, vì cuộc chơi sắp đến hồi kết thúc, buộc phải chọn một. Dứt khoát cần phải chọn một mà thôi. Do vậy, lúc này chúng ta phải mạnh dạn dùng lý tính đế chọn một ứng viên xứng đáng hơn, triễn vọng hơn và đặc biệt là có khả năng chiến thắng sau cùng với ứng viên đương nhiệm.

Chúng ta cần có cái nhìn dứt khoát như sau:

** Với bà Lê Thị Cẩm Vân, tức VÂN LÊ, đã hơn 4 lần thất cử trước đây. Dĩ nhiên bà đang là Ủy Viên Học Khu vài nhiệm kỳ. Vai trò này thuần túy về giáo dục, văn hóa, xã hội... rất khác với vai trò một Nghị Viên. Cử tri có thể tín nhiệm bà trong vai trò này chứ nhất định không tín nhiệm bà trong vai trò Nghị Viên.

Bà đã liên tiếp bốn lần thất cử (2008, 2014, 2016, và 2018), bà vẫn tiếp tục ra tranh cử lần này, có lẽ bà xứng đáng nhận bằng khen là người “can đảm” nhất.

Chúng ta còn nhớ năm 2014, bà đã được Phòng Thương Mại ủng hộ, còn có cả tờ báo San Jose Mercury News lên tiếng mạnh mẽ ca ngợi, ủng hộ thế mà bà vẫn thất cử thê thảm, không có cửa để được vào vòng chung cuộc nữa. Đồng hương sáng suốt đã nhận ra năng lực thực sự của bà không thể ở những vị trí thuộc tính bản lãnh chính trị và kiến thức đối luận. Hiện nay, bà vẫn thế, thậm chí còn kém hơn nữa về phẩm cách, và cả sự ngang tàng, dày mặt … Cụ thể, từ việc “ủng hộ rồi không ủng hộ” một cách dại dột trong vụ Nghị Quyết 3.8, cho đến việc tổ chức “Buổi Thông Cáo Báo Chí” một cách lạ đời mà PV Mỹ Lợi, chủ nhiệm trang web VietVungVinh đã trả lời bà như là bài học nhớ đời. Từ việc “tuyên bố kiện tụng” và “gởi thư đến Hội Đồng Thành Phố” lãng xẹt, đến việc “tự cho mình là người xứng đáng hơn”, “tự cho mình là người tài đức hơn”, tự cho mình mới là “người lấy lại danh dự cho người Việt Nam”, và những nhân vật cố vấn “trời ơi” của bà đã vu khống, mạ lỵ đối thủ một cách bẩn bựa…

Phải chăng, bà không có “quý nhân” giúp đỡ, vì toàn gặp những vị cố vấn kém cỏi, chẳng tài ba để đưa ra kế sách hữu hiệu nào cả. Những cố vấn tối cao ấy đã chỉ dẫn bà làm những việc bất lợi, và bà bị sụp lỗ liên tục mà vẫn không hay biết.

Tiếc thật! Đúng vậy, bà thuộc loại “xưa nay hiếm”.

Một số việc dẫn chứng ở trên chứng tỏ bà Vân Lê không có đảm lược, không có khôn ngoan, không có đủ bản lãnh đương đầu với những tình huống đặc biệt được. Chưa nói đến việc phải có đủ kiến thức, mưu trí, tranh luận trong nghị trường hầu tranh đấu cho quyền lợi của đồng hương v.v...

Đã vậy, cách chơi của bà không lịch lãm, lịch sự và trí tuệ của bà chưa qua khỏi ao làng được. Nếu bà vẫn còn tiếp tục, thì thất cử lần này, bà sẽ là người được cộng đồng biết đến như là “kẻ phá phiếu chuyên nghiệp”. Kỳ bầu cử nào cũng ra, và kỳ nào cũng thất bại.

- Điều này đã được chứng minh qua năm 2008 cho chức vụ nghị viên Khu Vực 8, bà về sau cùng trong số các UCV người Mỹ gốc Việt. Năm 2014, bà về thứ ba trong Khu Vực 7, sau đó năm 2016 ra tranh chức UVC Dân Biểu đơn vị 27 cũng thất cử về hạng ba không vào vòng trong. Hai năm sau, 2018 bà ra tranh cử lần thứ hai chức Nghị Viên KV.7 (trong tổng số 4 lần), bà cũng không vào được vòng trong, thậm chí số phiếu chưa tới một nửa của cựu Nghị Viên Tâm Nguyễn. Đặc biệt, không có lần nào bà hơn được phiếu của Nghị Viên đương nhiệm Maya trong 2 lần bầu cử năm 2014 và năm 2018. Bây giờ bà vẫn còn muốn ra để liều mạng “húc đầu” thêm lần nữa.

- Liệu một UCV có thành tích như thế thì đồng hương có yêu cầu bà Vân Lê ra tranh cử lần thứ năm nữa không? Đây mới là quyết định sáng suốt của đồng hương. Có chăng đồng hương yêu cầu bà ra tranh cử ư ?

Thế mà, những ngày đầu năm 2022, có chiêu bài rằng bà được đồng hương yêu cầu ra tranh cử lần này để giúp đồng hương. Wow, wow, wow ... tuyệt cú mèo quá chứ lị !.

Chiêu bài này không những được nói tới, nói lui, lập đi, lập lại nhiều lần trên hệ thống radio, trên phương tiện truyền thông, trên youtube .v.v… Phải chăng, vì vậy mà năm 2022 này, bà vẫn “can đảm theo yêu cầu của đồng hương” ra tranh cử thêm lần thứ năm nữa (lần thứ 3 ở KV.7).

Nhưng ở thời điểm này, có lẽ chiêu bài này không còn ăn khách nữa, nên chẳng còn ai lập lại việc đồng hương yêu cầu bà ra tranh cử.

** Với ông Đại Úy Cứu Hỏa Biên Đoàn, lần đầu ra tranh cử. Trước đây, ít người biết vì ông không thường xuyên ra sinh hoạt cộng đồng, nhưng ông là một cư dân San Jose hơn 30 năm, tham gia các công tác thiện nguyện và giúp dân nghèo khó trong nhiều việc cụ thể. Những bạn bè, thân hữu, chiến hữu, đồng đội, và những người gần gủi với ông đều biết đức tính ấy, đều biết những việc làm ấy. Chúng ta còn có thể hiểu ông hơn qua một số công tác thiết thực hàng tuần, hàng tháng trong vụ lũ lụt những năm trước, hay việc cháy nhà, mất người, mất của trước đây đều có ông trực tiếp tham dự, đóng góp, tiếp tay với chính quyền thành phố và những Tổ Chức Thiện Nguyện, hay Nhóm Thiện Nguyện… Gần đây nhất là tham gia vào các buổi thảo luận và tranh đấu cho việc HĐTP muốn vẽ lại bản đồ các Khu vực, trong đó có dụng ý muốn vẽ lại cách bất lợi cho cộng đồng người Việt trong bản đồ KV.7. Ông đã kiên quyết tranh đấu và đã có kết quả thuận lợi.

Ông là người làm nhiều hơn nói. Xuyên qua bản tiểu sử, những thành tích liệt kê, cùng với những tâm tình trong các lần gặp gỡ ông, chuyện trò cùng ông, hay những lần gây quỹ tranh cử, đồng hương ít nhất cũng nhận ra con người khiêm tốn trong ông, con người thật thà trong ông và đặc biệt là cái tâm nghĩ về cộng đồng Việt không có tiếng nói, bị thiệt thòi vì quyền lợi được có như những sắc dân khác đã bị bỏ quên, bị chèn ép trong các sinh hoạt giòng chính... vì không có người đại diện.

Theo ông, đó là những lý do thôi thúc ông ra tranh cử, để mong đại diện cho cộng đồng Việt tỵ nạn, tranh đấu cho những quyền lợi chính đáng mà các sắc dân khác được có trong khi chúng ta không có. Tôi tin theo lý tính của tôi chứ không cảm tính. Tôi đánh giá theo cách công tâm không thiên vị. Tôi tin nhiều đồng hương khác, nhiều cử tri trong KV.7 cũng nghĩ theo lý tính, vì đồng hương và cử tri đã phát biểu bằng lời, bằng ánh mắt tin yêu.

Giả sử, nếu cả hai ứng viên cùng là gốc Việt vào vòng chung kết thì dễ dàng hơn vì chắc chắc chiếc ghế ấy thuộc về người Việt rồi. Trong trường hợp ngược lại, chỉ còn một ứng viên gốc Việt, thì ai là người xứng đáng nhất hiện nay?. Xứng đáng nhất ở đây được hiểu là ứng viên gốc Việt ấy, có khả năng giành chiến thắng cuối cùng trong tháng 11 năm nay.

Ít nhất, chúng ta nên cho UCV Biên Đoàn một cơ hội, thay vì phải chấp nhận một sự thất bại trước mắt nếu chọn UCV Vân Lê, vì bà ta không thể thắng được nghị viên đương nhiệm Maya Esparza. Lịch sử và quá khứ hai lần 2014 và 2018 đã chứng minh rồi. Khi bà Maya chưa phải đương nhiệm, bà Vân Lê còn thua, huống gì bà Maya đang là đương nhiệm.

Do vậy, chỉ với lý do này thôi, chúng ta cũng phải chọn UCV Biên Đoàn theo lý tính, huống gì UCV Biên Đoàn còn có nhiều hấp lực khác như tâm sáng, trí cao, lòng thành, nhiệt huyết đong đầy, và cả lập trường chính nghĩa rõ ràng dứt khoát. Nhìn vào tiểu sử, ông là một Đại Úy Cứu Hỏa, con trai của ông cũng là một chiến binh của quân lực Hoa Kỳ đang đóng quân vùng Đông Âu, và giòng họ bà con đa số là những quan chức cao cấp trong chính quyền VNCH. Đó là những điểm cộng thêm vào bản tiểu sử và thành tích đáng tự hào của ông ta.

Ý tưởng chọn UCV xứng đáng, có thể giành chiến thắng sau cùng là chọn UCV Biên Đoàn mà thôi. Do vậy bầu UCV Biên Đoàn là chọn lựa theo lý tính, là chọn lựa đúng đắn và trung thực nhất vì chỉ ông mới có cơ hội giành lại chiếc ghế Nghị Viên KV.7 cho cộng đồng người Việt chúng ta. Hãy vì lý tính để bầu UCV Biên Đoàn thay vì cảm tính mà bầu UCV Vân Lê. Tôi sẽ trình bày thái độ dứt khoát theo lý tính và vì tương lai của cộng đồng của cựu Đại Tá Vũ Văn Lộc dưới đây.

Tôi rất tâm đắc với câu: “Nếu tôi là cử tri của KV.7, thì sẽ chỉ bầu cho UCV nào có khả năng giành chiến thắng với bà Maya Esparza”. Câu phát biểu này của phóng viên Mỹ Lợi, dù PV Mỹ Lợi không nói rõ người ứng cử viên ấy là ai. PV Mỹ Lợi đã có ý kiến này trước khi chấm dứt video clip của VietVungVinh ngày 12 tháng 5: Buổi Trao Đổi với UCV Biên Đoàn và BVĐ.

** Ủng Hộ Người Nhảy Vào Lửa:

Vài ngày qua, bài viết của nhà văn Giao Chỉ, tức cựu Đại Tá Vũ Văn Lộc về việc ủng hộ UCV Biên Đoàn là một phân tích khá đầy đủ và những ước đoán cụ thể, đầy lý thú một khi UCV Biên Đoàn trở thành nghị viên KV.7 lần này.

Ông đã phát biểu một cách “như đinh đóng cột” rằng đồng hương và cử tri KV 7 nên bầu cho Biên Đoàn, Người Nhảy Vào Lửa, vì ông tin rằng những lá phiếu gọi

hồn dân tộc của cử tri KV 7 sẽ giúp Biên Đoàn vào vòng hai chính thức.

Theo ông nhà văn Giao Chỉ, có được Đại Úy Biên Đoàn ra tranh cử lần này là một may mắn cho cộng đồng người Việt tỵ nạn. UCV Biên Đoàn rất xứng đáng trên nhiều lãnh vực khó ai bì kịp từ trước đến nay.

Phải công bằng để khen ngợi ông cựu Đại Tá này đã tỏ rõ lập trường, chính kiến rõ ràng, và dứt khoát. Ông ta đã mang nặng lý tính chọn lựa vì tương lai của cộng đồng Việt tỵ nạn chúng ta.

Nhìn lại 8 năm về trước, đợt tranh cử nghị viên KV.7, năm 2014, ông cựu Đại Tá Vũ Văn Lộc đã tuyên bố ủng hộ UCV Vân Lê vì sự quen biết và cảm tình dành cho thân phụ của bà Vân Lê là ông Lê Văn Cao. Bà Vân Lê thất cử năm 2014 ngay vòng sơ bộ. Đến năm 2018, bà ra tranh cử lại với UCV đương nhiệm Tâm Nguyễn. Theo đánh giá của ông nhà văn Giao Chỉ này, bà Vân Lê không thể thắng được vì kết quả phiếu năm 2014 của bà rất thấp. Do vậy, lần đó ông cựu Đại Tá không ủng hộ bà Vân Lê nữa. Năm 2018 bà Vân Lê chỉ nhận số phiếu còn ít hơn lần trước, không được một nửa của Tâm Nguyễn (1549 phiếu so với 3560 phiếu). Khi Tâm Nguyễn vào vòng trong, ông viết bài ủng hộ Nghị Viên Tâm Nguyễn lúc ấy với lý do thật hấp dẫn là muốn Nghị Viên Tâm Nguyễn tiếp tục hoàn thành những dự án còn dang dở.... Đặc biệt, ông còn nhắc đến vị niên trưởng là cựu Thiếu Tướng Nguyễn Khắc Bình đang chính thức ủng hộ bà Maya, mà không ủng hộ người VN. Khi được hỏi vì sao cựu Thiếu Tướng ủng hộ cho bà Maya, ông ta đã đưa ra lý do “tôi là người Mỹ rồi”. Thế nhưng, 4 năm vừa qua, bà Maya đã làm gì, đấu tranh gì cho quyền lợi chúng ta hở ông cựu Thiếu Tướng, ông có thấy xót xa không vậy?

Lần này, bà Maya Esparza còn đó, vẫn là nghị viên đương nhiệm ra tái tranh cử nhiệm kỳ 2, nhưng ông cựu Tướng chúng ta không ủng hộ bà Maya nữa, mà quay sang ủng hộ bà Vân Lê, và vận động những chiến hữu thuộc quyền ông trước đây ủng hộ bà Vân Lê luôn. Thế này là “thế lào” hở ông?

Chuyện tương lai còn ở phía trước. Không một ai đoan quyết và bảo đảm sự vẹn toàn hôm nay sẽ là mãi mãi. Tuy nhiên, quá khứ và hiện tại có thể nói được nhiều điều để chúng ta yên tâm chấp nhận.

Chúng ta hãy cùng chung suy nghĩ để chuyển tải những tin tức cụ thể và chính xác này đến với đồng hương. Được như thế, chúng ta hy vọng sẽ có một nghị viên gốc Việt tại khu vực 7, thành phố San Jose trong năm 2022 này.

Thái Hồ