Matt Mahan

ads header

Breaking News

Vòng Bán Kết Giải Vô Địch Túc Cầu EU 2021

Vòng Bán Kết Giải Vô Địch Túc Cầu EU 2021

Lá Thư Từ Đức Quốc

Trận Đấu Đầu Của Vòng Bán Kết Giải Vô Địch Túc Cầu EU 2021, Italien Thắng  Spanien 4:2 Sau Khi Đá Luân Lưu 11 Mét (Penalty) và Vào Chung Kết.

* Lê Ngọc Châu 


Tôi mạn phép ghi lại ngày tranh tài trận Bán Kết vào ngày 06.7 tại Wembley Stadion / London. Ở đó chính phủ Anh đã cho phép 60 ngàn người được xem trận đấu bất chấp sự phát triển Corona mới.

Mặt khác, Italia lần thứ năm lọt vào bán kết giải vô địch châu Âu. Lần cuối cùng vào năm 2012. Ở bán kết, Squadra Azzurra sẽ đối đầu với Tây Ban Nha vào tối hôm nay.

Thành công lớn nhất của đội tuyển quốc gia Ý trong bóng tròn là 4 chức vô địch thế giới vào các năm 1934, 1938, 1982 và 2006. 

Ngoài ra còn có 1 chức vô địch Châu Âu (1968) và 1 chức vô địch Olympic (1936).

Người Ý có lẽ là đội tại giải vô địch châu Âu này có chiến thuật rõ ràng nhất. Roberto Mancini chọn kiểu đá cơ bản 4-3-3 trong mọi trận đấu. 

Hôm nay Ý háo hức phục thù cho trận chung kết giải vô địch châu Âu 2012

- Thành phần Đội tuyển Italien

Donnraumma - Di Lorenzo, Bonucci, Chiellini, Emerson (Toloi, 73.) - Jorginho - Barella (Locatelli, 85.), Verratti (Pessina, 73.) - Chiesa (Bernadeschi, 107.), Immobile (Berardi, 62.), Insigne (Belotti, 85.

- Thành phần Đội tuyển Spanien

Unai Smon - Azpilicueta (Llorente, 85.), Laporte, Garcia (Pau Torres, 109.), Jordi Alba - Busquets (Thiago, 105.), Koke (Rodri, 70.), Pedri - Ferran Torres (Morata, 62.), Olmo, Oyarzabal (Moreno, 70.)

Trọng tài: Felix Brych (Đức)

Huấn luyện viên Tây Ban Nha Luis Enrique xây dựng thời kỳ hoàng kim, ưu tiên lối đá chuyền banh ngắn. Tây Ban Nha: La Roja chưa bao giờ có thời gian "cầm banh" dưới 60% trong bất kỳ trận đấu nào ở Giải vô địch châu Âu, và thậm chí là hơn 70%. Phòng ngự và tiền vệ chơi theo kiểu 4-3-3.

Kết toán (Bilanz / Balance) trước trận bán kết giải vô địch châu Âu giữa Ý và Tây Ban Nha có lợi cho Ý. Trong sáu cuộc đọ sức ở Giải vô địch châu Âu cho đến nay, Ý đã thắng hai trận, Tây Ban Nha thắng một lần và ba cuộc đọ sức đã kết thúc với tỷ số hòa (huề).

Sau đây là lược thuật trận bán kết đầu tiên diễn ra tối 06.07.2021 tại London.

Phút 1: bắt đầu trận đấu! Trái banh đang lăn trong trận bán kết EM này! 

Phút đầu tiên: Khởi động ở London! Người Ý dồn ép rất mạnh, Verratti để Olmo nhảy qua "lưỡi dao" (Klinge ) để chào đón họ ở tuyến đường giữa.

Phút thứ 3: Thật là một cơ hội, nhưng lá cờ của trọng tài biên đã phất lên! Sau một pha chuyền banh dài, Barella vượt qua Simon, người đã xông ra cản, ở rìa vòng cấm điạ. Sau một pha móc banh, Barella sút từ xa, nhưng cú dứt điểm của anh hơi chệch cột dọc lại đi chệch cột dọc. Tuy nhiên  Barella đã bị việt vị rõ ràng. 

Phút thứ 6.: Đội tuyển của Luis Enrique để quả banh qua hàng công của chính họ là điều đáng xem, dù Azzurri bị áp lực nhưng người Tây Ban Nha chưa tỏ ra nguy hiểm lắm.

Phút 12: Tây Ban Nha cầm banh 70% trong giai đoạn đầu. Nhưng vẫn chưa thực sự nguy hiểm. 

Phút 13: Cơ hội tuyệt vời! Pedri giao anh cho Oyarzabal ở chấm phạt đền với một pha đi banh rất tuyệt, nhưng tiền đạo này lại đẻ banh vọt xa khi nhận. Đó sẽ là tình huống có một không hai với thủ môn Donnarumma ...

Phút 16 : 1/4 giờ đầu tiên của trận bán kết này thuộc về Tây Ban Nha! Đội tuyển của Luis Enrique cầm banh 70% và bây giờ "Furia Roja" cũng nguy hiểm qua các cú dứt. Người Ý phải cẩn thận!

Phút 21: Đúng là một cơ hội - khung thành trống! Sau một đường chuyền banh ngang, Emerson của Italia đi banh trước mặt thủ môn Simon của Tây Ban Nha nhưng ở giữa Immobile và Barella lao vào rìa vòng cấm! Cả hai mất quá nhiều thời gian và bỏ mất cơ hội dứt điểm vào khung thành trống!

Phút 25: Bây giờ lần nữa là người Tây Ban Nha! Quay đi quay lại! Cầu thủ tiền đạo chạy góc của Leipzig hai lần sút từ 10 mét. Đầu tiên Chiellini chặn, sau đó Donnarumma cản được

Phút 28: Immobile được giao banh với một đường chuyền dài nhưng thủ môn Simon của Tây Ban Nha đã chăm chú rời khỏi vòng cấm và bắt được banh giữa hai cánh tay.

Phút 39: Sau một pha phối hợp ăn ý và trực tiếp giữa Pedri và Jordi Alaba, Oyarzabal sút ở góc vòng cấm, đá trái banh "lên mây". 

Phút 45: Trúng sàng ngang! Sau đường giao banh từ gần 40 mét của Bonucci, Insigne có thể tăng tốc độ bên cánh trái. Tiền đạo này đã mang theo Emerson - người sút từ góc hẹp cách 8 mét, nhưng quả banh bị chạm xà ngang.

Phút thứ 45 + 1: giờ nghỉ giải lao ở London! 

Phút thứ 49: Immobile sút banh từ cánh trái 18 mét - nhưng nỗ lực của anh ấy đã đi quá xa vòng cấm. Mặt khác, Di Lorenzo dứt điểm ngay trước khi Ferran Torres sẵn sàng sút. 

Phút 52: Người Tây Ban Nha có cơ hội tốt! Oyarzabal tạt banh từ cánh phải vào trung lộ rồi dứt điểm ... Busquets sút từ 18 mét - nhưng …. banh bay qua sàng ngang trong gang tấc !

Phút thứ 53: Ở phía bên kia, Chiesa thất bại ! Cầu thủ người Ý sút, nhưng Simon đã bắt được banh an toàn ! 

Phút 58: Oyarzabal thử tài Donnarumma từ 28m, nhưng không thể vượt qua thủ môn của Italia.

Phút thứ 60: TOOOR cho Ý! Chiesa thực hiện một cú móc, kéo từ độ cao 16 mét và đá banh vào góc dài một cách khó tin ! Thủ môn Spain không cản được, 1-0 cho Ý. 

Phút 65: Cơ hội rất lớn tiếp theo cho Tây Ban Nha! Koke chem banh cho Oyarzabal. Tiền đạo này hoàn toàn tự do trước Donnarumma nhưng đá không trúng banh.

Phút thứ 67: Và một lần nữa là Tây Ban Nha! Oyarzabal xuống banh trước vòng 16 mét, Olmo dứt điểm từ gần 20m nhưng banh đi ra ngoài trụ gôn. 

Phút thứ 68: Và giờ lại là Ý! Quay đi quay lại - thật khó tin! Chiesa đưa banh cho Berardi với một đường chuyền vào vòng cấm 16 mét, nhưng thủ môn Tây Ban Nha Simon đã cản phá cú sút của cầu thủ người Ý thay thế từ bảy mét.

Phút 75: Người Ý phản công bởi Chiesa và Insigne, nhưng Azpilicueta cảnh giác và ngăn cản. 

Phút thứ 80: Pha cuối cùng ở London! Người Ý phòng thủ với hai dây xích nhỏ gọn trong nửa sân của họ, Tây Ban Nha hầu như không thể vượt qua. Ngay khi banh lăn sang một nửa sân của Tây Ban Nha, người Ý lập tức kèm theo 5 người ở vòng 16 mết của đối phương. Sức chạy tốt của Azzurri.

Phút thứ 80: TOOOR cho Tây Ban Nha! Sau đường chuyền banh của Olmo, Morata sút từ khoảng tám mét và dứt điểm vào góc ngắn! Bàn thắng cho Tây Ban Nha, sang bằng tỉ số 1:1. 

Phút thứ 83: Và suýt chút nữa là người Tây Ban Nha lại lập công! Donnarumma tính sai sau quả phạt góc, nhưng cú đội đầu của Busquets lại đi chệch ra ngoài cột dọc thứ hai của khung thành.

Ý - Tây Ban Nha: Huề sau 90 phút 

Phút 90 + 3: Trọng tài Brych nổi còi - hiệp phụ bắt đầu! 

Phút 98: Cơ hội lớn cho Tây Ban Nha! Sau quả đá phạt phẳng đáng ngạc nhiên của Olmo từ gần 25 mét, Morata dứt điểm ở cột dọc thứ hai, nhưng cú đá của anh qua bốn cầu thủ lại đi chệch cột dọc gôn trong gang tấc. Thật may mắn cho Ý! Donnarumma giải thoát bằng nắm đấm, nhưng Llorente lại sút - Chiellini cản đường và giải nguy cách vạch khung thành hai mét. 

Phút thứ 105: Hiệp phụ thứ nhất kết thúc! 

Phút 110: Lại là Italia! Berardi thực hiện một cú móc banh và kéo từ cự ly 12 mét, nhưng bị chặn lại. 

Phút 110: Xui xẻo cho Italia! Berardi sút vào gôn từ một vị trí khó sau một đường chuyền, nhưng cờ của trọng tài biên đã được dơ lên nhanh chóng - việt vị rõ ràng.

Ý - Tây Ban Nha: Phút 120: Không có bàn thắng trong hiệp phụ, Ý và Tây Ban Nha phải đá luân lưu! 

Ý vs Tây Ban Nha: Squadra Azzurra thắng trên chấm phạt đền 11 mét

1. Cú sút đầu tiên: Locatelli của Italia  ... và thất bại! Simon cản được! 

2- Cú sút thứ 2: Dani Olmo của RB Leipzig ... búa bổ nhưng … bay vào bầu trời đêm!

3. Cú đá thứ 3: Belotti cho Italia ... và cú đá thắng đầu tiên! 1-0. 

4- Cú sút thứ 4: Moreno vào sân cho Tây Ban Nha ... và đá vào trung lộ, lọt lưới. Tỉ số 1:1.

5- Cú sút thứ 5: Đến lượt Bonucci cho Italia ... và sút tung lưới thủ môn! 2:1. 

6- Cú sút thứ 6: Thiago chộp lấy tấm da ... và lạnh như băng đá lọt lưới. 2:2.

7. Cú sút thứ 7: Bernadeschi cho Azzurri ... và búa bổ vào góc chéo! 3: 2. 

8- Cú sút thứ 8: Morata dứt điểm ... và thất bại! Donnarumma bắt được !

9. Cú sút thứ 9: Jorginho đi đến ... và sút…. lọt lưới. 4:2 và Ý vào chung kết!


Tóm lại, Ý thắng Tây Ban Nha 4-2 sau khi đá luân lưu trêm chấm phạt đền (penalty) 11 mét ! 

Sau khi thủ huề 1.1 sau 120 phút thi đấu (1-1, 0-0), 1: 0 Chiesa (phút 60), 1: 1 Morata (thứ 80) 

Những màn quan trọng nhất: Ý đã đánh bại Tây Ban Nha trong một cuộc đọ sức gay cấn giữa "những đội banh khổng lồ" và có thể đăng quang sau cuộc tranh tài hồi hộp danh hiệu vô địch Túc Cầu Châu Âu. Squadra Azzurra đã chiếm ưu thế vào thứ Ba tại Sân vận động Wembley của London trong trận bán kết căng thẳng với Iberian, thắng 4-2 trên chấm phạt đền (penalty) 11 mét. Sau 90 và 120 phút, tỷ số là 1:1. Jorginho sút quả phạt đền quyết định cho Azzurri. Trước đó, thủ môn Gianluigi Donnarumma đã cản phá cú sút của Álvaro Morata của Tây Ban Nha.

Federico Chiesa (phút 60) là người dẫn trước cho đội tuyển của Roberto Mancini trước 57.811 khán giả, họ đang bất bại 33 trận. Tây Ban Nha lại thất bại trước Ý dù có màn trình diễn mạnh mẽ như vòng 16 của năm 2016. Ngay cả màn trình diễn xuất sắc nhất trong giải đấu, một Dani Olmo mạnh mẽ từ RB Leipzig và bàn thắng của cầu thủ dự bị Álvaro Morata (thứ 80) không đủ để cho đội tuyển của Luis Enrique vào chung kết EU 2021.

Vào Chủ nhật tới 11.7.2021 lúc 21h (giờ Âu Châu), Ý sẽ chiến đấu cho danh hiệu lớn đầu tiên của họ trong giải Vô địch Túc Cầu Âu Châu kể từ khi giành chức vô địch World Cup 2006 trong trận chung kết với Anh Quốc hoặc Đan Mạch.

* © Lê - Ngọc Châu tóm lược (Nam Đức, sáng ngày 07-07-2021) 

- Theo đài truyền hình ARD/ZDP. Hình + tin góp nhặt từ truyền thông Đức, Focus Online + internet.