Matt Mahan

ads header

Breaking News

GOP: Dự luật H.R.1 muốn cướp đoạt quyền lực, phá hoại bầu cử

Người dân biểu tình chống gian lận bầu cử bên ngoài quốc hội bang Georgia hôm 3/12 (Ảnh: Lin Leyu / Epoch Times)

GOP: Dự luật H.R.1 muốn cướp đoạt quyền lực, phá hoại bầu cử

Các thống đốc và các nhà lập pháp đảng Cộng hòa trên toàn nước Mỹ cho biết những nỗ lực nhằm đảm bảo tính liêm chính, trách nhiệm và an ninh của tiến trình bầu cử có thể bị vô hiệu hóa nếu dự luật H.R.1 (Đạo luật vì Nhân dân) do Hạ viện đưa ra được thông qua.

Những người phản đối H.R.1 cho biết dự luật này sẽ khiến các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn và an ninh cho cuộc bầu cử bị xâm phạm nghiêm trọng. H.R.1 sẽ cho phép chính phủ liên bang quyền kiểm soát quá trình bầu cử bằng cách áp đặt mệnh lệnh cho các bang.

Nó sẽ xóa bỏ các giao thức an ninh cơ bản mà các bang áp dụng và can thiệp vào việc các bang tự xác định năng lực và tư cách của cử tri. Đồng thời, nó cũng sẽ không cho phép công dân tham gia và phát biểu tự do; và không bảo đảm được tính chính xác của các danh sách đăng ký cử tri.

Một số trong rất nhiều điều khoản của H.R.1 còn yêu cầu các bang thực hiện bầu cử sớm, đăng ký cử tri tự động, đăng ký cùng ngày, đăng ký bầu trực tuyến; khôi phục lại khả năng cho người phạm tội nghiêm trọng được bỏ phiếu; thực hiện bỏ phiếu vắng mặt vô điều kiện; cũng như yêu cầu bỏ phiếu sớm 15 ngày.

Luật cũng yêu cầu các bang đăng ký tự động tất cả người trưởng thành từ các cơ sở dữ liệu của tiểu bang và quốc gia, bất kể tình trạng tư cách công dân. Điều này có thể chấm dứt việc nhận dạng cử tri. Ngoài ra, luật cũng đề nghị các tiểu bang chấp nhận phiếu bầu vắng mặt tới 10 ngày sau Ngày bầu cử.

Nhiều bang, gồm các bang chiến trường chủ chốt, đang cố gắng huỷ bỏ các quy định bầu cử đã bị thay đổi do đại dịch virus Vũ Hán sau những bất thường về bầu cử đã xảy ra trong cuộc Tổng tuyển cử ngày 3/11.

Cử tri đã chất vấn về tính thiếu nhất quán trong quá trình bầu cử, từ kéo dài việc bỏ phiếu qua thư, bỏ phiếu sớm, nới lỏng các quy định xác minh danh tính, và kéo dài thời hạn tiếp nhận phiếu bầu. 

Nhằm giải quyết những lo ngại của các cử tri đảng Cộng hòa tại các bang như Georgia, Pennsylvania, và Arizona, các nhà lập pháp đang cố gắng ban hành luật để hỗ trợ các khu vực mà cử tri thấy có khả năng gian lận do các quy định bầu cử bị nới lỏng.

Trong khi đó, các đảng viên Dân chủ tại Hạ viện nhất trí ủng hộ và thông qua H.R.1, nói rằng nó sẽ mở rộng quyền biểu quyết và “quét sạch tham nhũng” trong nền chính trị.

Phản ứng lại dự luật, hôm thứ Hai, thành viên cao cấp nhất của Uỷ ban Quy tắc Hạ viện, ông Tom Cole (đảng Cộng hòa – bang Oklahoma) nói rằng tên gọi của dự luật là một sự nhầm lẫn lớn.

“Tôi cho rằng tên gọi của dự luật này đã bị đặt nhầm vì tôi không thấy rằng dự luật này có bất cứ điều gì liên quan tới người Mỹ,” ông Cole nói. “Đây là một dự luật để duy trì phe đa số Dân chủ như hiện tại. Đây là một dự luật của phe đa số, cho phe đa số, và nhằm bảo vệ phe đa số nắm quyền trong nhiều năm tới.”

Các đảng viên Cộng hoà khác tại Hạ viện, gồm lãnh tụ phe thiểu số Kevin McCarthy, gần đây đã lên tiếng phản đối dự luật cải cách bầu cử sâu rộng này, nói rằng đó là sự thâu tóm quyền lực của đảng Dân chủ.

“Công chúng Mỹ sẽ bị thiệt thòi nhất vì chúng ta sẽ mất tự do,” ông McCarthy nói trên chương trình “Sunday Morning Futures” của Fox News.

Thượng nghị sĩ Jeff Merkley (đảng Dân chủ, bang Oregon), người bảo trợ chính của H.R.1, gọi những nỗ lực của đảng Cộng hòa là “phản dân chủ.” 

“Đang có sự bùng nổ trong hoạt động của các thống đốc và nhà lập pháp đảng Cộng hòa trên toàn quốc nhằm nỗ lực thông qua các dự luật để ngăn chặn người dân đi bỏ phiếu,” ông Merkley nói. “Đối với tôi, đây là việc làm hoàn toàn phản dân chủ.”

Tại Georgia, Thượng viện bang đã thông qua đạo luật buộc các cử tri nộp bản sao giấy tờ nhận dạng cử tri đối với những người bỏ phiếu vắng mặt.

Tại Pennsylvania, các nhà lập pháp nói họ sẽ bãi bỏ hệ thống bầu cử qua thư “không lý do” năm 2019 của bang.

Hồi tháng trước, các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tiểu bang, ông Patrick Stefano và Doug Mastriano cho biết họ dự định giới thiệu dự luật nhằm bác bỏ những điều khoản bỏ phiếu qua thư “không lý do” được đưa ra cách đây hai năm.

“Bằng cách xoá bỏ các điều khoản luật cho phép bỏ phiếu qua thư không lý do, chúng ta có thể lấy lại một chút tin tưởng vào tính liêm chính trong các cuộc bầu cử của chúng ta,” các Thượng nghị sĩ viết.

Chủ tịch Ủy ban hành chính Hạ viện, bà Zoe Lofgren (đảng Dân chủ, bang California) nói với các đồng nghiệp tại cuộc họp của Ủy ban Quy tắc hôm thứ Hai rằng đạo luật của các nhà lập pháp liên bang sẽ dẫn đến việc chèn ép cử tri và rằng H.R.1 bảo đảm quyền bầu cử của mỗi người.

“Nhiều bang hiện đang đưa ra các dự luật để chèn ép cử tri một cách đáng báo động, các dự luật nếu trở thành luật sẽ gần như chắc chắn tước quyền bầu cử của các cử tri với lý do đảm bảo tính liêm chính trong bầu cử,” bà Lofgren nói.

Các nhà bảo trợ dự luật nói trong một tuyên bố báo chí ngày 4/1 rằng H.R.1 là một dự luật “chống tham nhũng” được đưa ra để chống lại việc chèn ép cử tri, sắp xếp gian lận khu vực bầu cử và lợi ích đặc biệt của tiền bẩn.”

“H.R.1 sẽ bảo vệ quyền bầu cử, bảo đảm tính liêm chính trong các cuộc bầu cử, yêu cầu các quan chức bầu cử chịu trách nhiệm và chấm dứt lợi ích đặc thù lớn của tiền bẩn trong nền chính trị của chúng ta,”

Bà Pelosi, bà Lofgren và Chủ tịch lực lượng đặc nhiệm cải cách của Đảng Dân chủ John Sarbanes cùng tuyên bố.

Lê Vy (theo Epoch Times)