Matt Mahan

ads header

Breaking News

Đánh dấu 62 năm vùng lên chống Trung Cộng xâm lược, dân Tây Tạng lên án Trung Cộng

Đông đảo người Tây Tạng cùng các sắc dân khác lên án Trung Cộng tại City Hall San Francisco ngày 10/3/2021

Đánh dấu 62 năm vùng lên chống Trung Cộng xâm lược, dân Tây Tạng lên án Trung Cộng

MO Magazine: Giữa cơn mưa lạnh đầu mùa  khoảng hơn 300 người dân Tây Tạng đã tụ tập tại City Hall San Francisco lúc 12 giờ trưa ngày 10/3 vừa qua để lên án Trung Cộng xua quân xâm lược Tây Tạng ngày 10/3/1959, tức đã 62 năm qua.

Sau nghi thức chào cờ Mỹ và Tây Tạng là một phút mặc niệm tưởng nhớ tới những người dân Tây Tạng đã hy sinh, bị thảm sát hay tự thiêu trong cuộc đấu tranh chống Bắc Kinh xâm lược. Đại diện ban tổ chức, anh Lobsang Dor Ji và Lobsang Chodon đã ngỏ lời cảm tạ mọi người đã tham dự đông đảo buổi mít tinh hôm nay. 

Ông  Dhundup Tsering, Chủ tịch  Hiệp Hội Tây Tạng Bắc Cali đã cám ơn mọi người đã không quản ngại thời tiết mưa lạnh hay trong cơn đại dịch để tụ họp về đây thật đông đảo để đánh dấu 62 năm nhân dân Tây Tạng vùng lên trong máu và nước mắt để đánh đuổi quân xâm lược Trung Cộng. Ông cho biết cuộc tranh đấu này còn dài và nhân dân Tây Tạng quyết không, đầu hàng, không lùi bước trước kẻ thù hung hãn và sẽ tiếp tục cuộc tranh đấu cho tới khi Tây Tạng đánh đuổi được quân xâm lược Trung Cộng ra khỏi bờ cõi." 

Ông Tenzin Lungrig, Tổng Thư Ký Quốc Hội Tây Tạng Lưu Vong đã tuyên đọc bảng tuyên bố bằng Anh ngữ của Quốc Hội Tây Tạng Lưu Vong cực lực lên án quân xâm lược Tây Tạng và kêu gọi các quốc gia và nhân dân trên thế giới Tự Do hãy tích cực hỗ trợ cuộc tranh đấu vì sự tồn vong của nhân dân Tây Tạng. 

Giới trẻ Tây Tạng cũng tích cực theo gót cha anh trong cuộc tranh đấu này, anh Lobsang Chodon, Tổng Thư Ký Hội Đồng Thanh Niên Tây Tạng, Lobsang Dorji Chủ tịch Tibetan Youth Congress statement in Tibetan)  và cô Diana (US Kong Kongers Club) cũng đã phát biểu những lời đanh thép kêu gọi các bạn trẻ thề nối bước cha anh tham gia cuộc đấu tranh giành độc lập cho Tây Tạng cũng như kêu gọi nhân dân thế giới hãy quan tâm đến cuộc diệt chủng tại Tây Tạng do bạo quyền Bắc Kinh đang tiến hành. Ông Giovanni, Chủ tịch Hội Thân Hữu Tây Tạng Tại Bay Area trong bài phát biểu nảy lửa đã lên án Trung Cộng và ca ngợi tinh thần đấu tranh bất khuất của nhân dân Tây tạng. 

Đại diện các sắc dân trong cộng đồng tại Bắc Cali như Ông Weli thuộc cộng đồng Duy Ngô Nhĩ, Ông James đại diện cho những người Phi Luật Tân ủng hộ Tây Tạng, (Filipino American Human Rights Alliance), Đại diện người Hong Kong...đều lên phát biểu ý kiến ủng hộ cuộc tranh đấu đầy chính nghĩa của nhân dân Tây Tạng. 

Từ trái: Cô Trâm, NB Huỳnh Lương Thiện, anh Jack Dương


Đặc biệt về phía cộng đồng Việt Nam anh Jack Dương, cô Trâm và nhiều thân hữu từ San Jose đã lên tham dự cùng nhà báo Huỳnh Lương Thiện và các đồng hương tại San Francisco, Oakland...Trong lời phát biểu của minh thay mặt cho các đồng hương, nhà báo Huỳnh Lương Thiện, Phong Trào Trưởng Phong Trào Hưng Ca đã bày tỏ sự cảm phục của mình trước sự tranh đấu bất khuất và kiên trì của nhân dân Tây Tạng. Ông nói tiếp" Trong khi nhân dân Tây Tạng đang bị ách thống trị của Trung Cộng thì nhân dân Việt Nam cũng đang đau khổ dưới ách thống trị của bạo quyền Việt cộng và nhân dân Việt Nam cũng đang tranh đấu chống lại bạo quyền Việt cộng để dành lại tự do, quyền sống cho mình. Ông cũng nói " Đa số người dân Việt theo Phật giáo nên chúng tôi rất kính trọng Đức Đạt Lai Lạt Ma và luôn cầu nguyện cho Ngài". 

Trước khi chấm dứt, nhà báo Huỳnh Lương Thiện đã yêu cầu mọi người cùng ông hô to khẩu hiệu "FREE TIBET NOW!" . Mọi người cùng hưởng ứng hô vang 3 lần "FREE TIBET NOW!" .

Sau vài phát biểu ủng hộ cuộc đấu tranh của nhân dân Tây Tạng, ban tổ chức ngỏ lời cám ơn mọi người , tuyên bố chấm dứt buổi "mit tinh" và thông báo vào lúc 9 giờ sáng cùng ngày, một cuộc tập hợp tương tự cũng đã được tổ chức tại Berkeley và khắp nơi.