Matt Mahan

ads header

Breaking News

THƯ LÊN TIẾNG của các thành viên sáng lập Tổ Chức Người Việt Tự Do về các phát ngôn sai sự thật của ông Bằng Phong Đặng Văn Âu.


THƯ LÊN TIẾNG của các thành viên sáng lập Tổ Chức Người Việt Tự Do về các phát ngôn sai sự thật của ông Bằng Phong Đặng Văn Âu.

Kính thưa quý tổ chức hội đoàn
Và quý đồng hương tại Hoa Kỳ và các nơi.

Gần đây, ông Bằng Phong Đặng Văn Âu thường đề cập đến Tổ Chức Người Việt Tự Do tại Nhật liên quan đến quá trình hình thành Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam trên Youtube của ông. Nhận thấy những điều ông Âu nêu ra không đúng sự thật, chúng tôi, những thành viên sáng lập Tổ Chức Người Việt Tự Do thấy có trách nhiệm phải lên tiếng để rộng đường dư luận.

Trong Youtube Show Bằng Phong Đặng Văn Âu ngày 8 tháng 5, 2020 vừa qua, từ phút 12:55 ông Âu đã nói như sau: " ... Ngô Chí Dũng nói cho tôi biết rằng, những anh em Người Việt Tự Do ở bên Nhật qua bên Thái Lan để giúp đồng bào thuyền nhân. Thế thì có một anh người Việt Nam tên là Nguyễn Chí Trung tới đề nghị các anh em Người Việt Tự Do sang Mỹ kiếm một ông tướng để lập một cái phong trào phục quốc. Thế là các anh em đã sang Mỹ và kiếm đúng ông Tướng Nguyễn Chánh Thi. Ông Nguyễn Chánh Thi không nhận lời và giới thiệu với ông Hoàng Cơ Minh. Thế thì rõ ràng là cái Mặt Trận của ông Hoàng Cơ Minh là do Việt Cộng setup (dàn dựng). Khi mà đã ở trong cái sự setup (dàn dựng) của cộng sản thì Kháng Chiến tiêu tùng vì phân hóa nội bộ...".

Chúng tôi khẳng định:" Những lời phát ngôn trên của ông Bằng Phong Đặng Văn Âu không đúng sự thật".

1. Quá trình hình thành Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam đã không diễn ra một cách khinh xuất, hời hợt như phát ngôn nói trên của ông Đặng Văn Âu.

2. Chúng tôi tin rằng anh Ngô Chí Dũng, một thành viên lãnh đạo của tổ chức không thể tùy tiện kể lể cho ông Đặng Văn Âu hay bất cứ ai về một vấn đề cơ mật của tổ chức trong thời điểm khởi đầu đó. Rất tiếc anh Ngô Chí Dũng đã hy sinh vì lý tưởng, không thể lên tiếng được.

3. Quá trình thành lập Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam mà tổ chức Người Việt Tự Do khởi động đã diễn tiến rất nhiêu khê và cẩn trọng mà tổ chức đã đồng ý để thành viên Đỗ Thông Minh, người được giao phó thực hiện công tác này đã tiết lộ một phần qua cuộc phỏng vấn của Cụ Phạm Ngọc Lũy (Nguyên Chủ Tịch Phong Trào Quốc Gia Yểm Trợ Kháng Chiến) đã được đăng tải trong cuốn Hồi Ký Một Đời Người (Tập 2) trang 275 & 276 như sau:

Hỏi: Hình thành Mặt Trận, khởi đầu có những ai, nhóm nào, năm nào?

Đỗ Thông Minh trả lời: Khởi đầu do tôi, thuộc Tổ Chức Người Việt Tự Do, bàn thảo với anh Trần Văn Sơn thuộc Tổ Chức Phục Hưng. Đây là hai tổ chức đã có những hoạt động hỗ tương từ ba bốn năm trước. Anh Trần Văn Sơn khi vượt biển tỵ nạn được tàu vớt đưa đến Nhật và tổ chức NVTD đã đứng ra tổ chức cho các anh Trần Văn Sơn, Trần Văn Thung và Nguyễn Công Hoan (cả ba là cựu dân biểu) họp báo tố cáo Việt Cộng vào ngày 30/4/1977 ở đây. Vì việc giao thiệp với Thái Lan nặng về quân sự nên cần có một vị Tướng. Tổ chức NVTD qua anh Ngô Chí Dũng và Đỗ Thông Minh đã có liên lạc trước đó với anh Hoàng Cơ Minh. Anh Trần Văn Sơn cũng biết anh Hoàng Cơ Minh vì cùng binh chủng Hải Quân nên cả hai, tôi và anh Trần Văn Sơn đồng ý mời thêm anh Hoàng Cơ Minh vào. Anh được tiếng là trong sạch, có kinh nghiệm tác chiến và là một trong số rất ít tướng lãnh lúc ấy còn dám ra tay hành động. Anh Hoàng Cơ Minh hồi đó tham gia trong Lực Lượng Quân Dân và có đi một số nơi vận động đấu tranh.

Tóm lại, có ba tổ chức ngồi lại với nhau, vạch chương trình đi Thái Lan. Buổi họp ở San Jose chỉ gồm ba người trên (không hề có buổi tổ chức quy tụ đông đảo để thành lập MT) khoảng tháng 5/1981. (hết trích)

4. Thêm nữa, trong lá thư gửi cho ông Ngô Quốc Sĩ, phát ngôn nhân Tổ Chức Phục Hưng ngày 11/2/2005. Ông Phạm Thanh Linh, thành viên của tổ chức NVTD đã viết:

" ...Sự thật, trong nỗ lực kết hợp đấu tranh, Tổ Chức Người Việt Tự Do không phải chỉ hợp tác với Tổ Chức Phục Hưng, mà đã có những tiếp xúc riêng với Tướng Hoàng Cơ Minh và Lực Lượng Quân Dân từ năm 1978, qua sự giới thiệu của ông Trần Đức Thanh Phong, ông Ngô Chí Dũng đã gặp Tướng Hoàng Cơ Minh.

Mùa Hè năm 1980, ông Ngô Chí Dũng, cá nhân tôi cùng với nhiếp ảnh gia Maekawa đã thực hiện một cuộc triển lãm hình ảnh tỵ nạn Việt Nam tại Bắc Mỹ. Khi phái đoàn triển lãm đến Washington DC thì ông Ngô Chí Dũng và Đỗ Thông Minh (từ Nhật Bản bay qua Washington DC) đã gặp Tướng Hoàng Cơ Minh trong thời gian này.

Khoảng năm 1980, Tổ Chức NVTD đã tiếp xúc với ông Nguyễn Chí Trung (*) trong một lần ông này từ Thái Lan bay qua Nhật để thu xếp việc đưa người về Thái Lan. Sau đó, Tổ Chức NVTD và Tổ Chức Phục Hưng đã đồng ý mời Tướng Hoàng Cơ Minh tham gia để bàn những nhu cầu hoạt động kháng chiến trong tương lai. Ông Đỗ Thông Minh là người phụ trách phối hợp các hoạt động bước đầu này..." (Hết trích)

(* Ông Nguyễn Chí Trung là cựu nhân viên Toà Đại Sứ VNCH tại Thái Lan)  

(Tổ chức Người Việt Tự Do đã giải thể năm 1981 để cùng với Tố chức Phục Hưng và Lực Lượng Quân Dân kết thành Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng VN)

5. Ngoài ra, sự rạn vỡ đáng tiếc của Mặt Trận, theo nhận định của chúng tôi khởi đi từ cá tánh khác biệt bất khả dung hòa của hai vị lãnh đạo Mặt Trận lúc đó là Chủ Tịch Hoàng Cơ Minh và Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Hải Ngoại Phạm Văn Liễu.

Thưa quý vị, cuốn "Hồi Ký Một Đời Người" của cụ Phạm Ngọc Lũy do Nhà Xuất Bản Tân Văn xuất bản và phổ biến rất rộng rãi từ năm 1994 đã trình bày đầy đủ việc thành lập Mặt Trận QGTNGPVN, hoàn toàn khác với những gì ông Đặng Văn Âu nêu lên trong những chương trình Youtube gần đây.

Chúng tôi, những thành viên sáng lập Tổ Chức Người Việt Tự Do tại Nhật Bản cảm thấy có trách nhiệm phải lên tiếng về những ngày đầu thành lập Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam trên tinh thần tôn trọng sự thật.

Làm tại Tokyo, ngày 10 tháng 10 năm 2020.

Các thành viên sáng lập Tổ Chức Người Việt Tự Do:

1. Phạm Thanh Linh,  Tokyo, Nhật Bản.

2. Đỗ Thông Minh,  Tokyo, Nhật Bản.

3. Huỳnh Lương Thiện, San Francisco, USA.

4. Vũ Đăng Khuê, Tokyo, Nhật Bản.