Matt Mahan

ads header

Breaking News

Phe Đối Lập Belarus Được Vinh Danh Vì Dân Chủ

Tichanovskaya trong Nghị viện EU 

Phe Đối Lập Belarus Được Vinh Danh Vì Dân Chủ


* Lê Ngọc Châu chuyển ngữ

Nghị viện EU đã trao Giải thưởng Sakharov về Nhân Quyền cho phe đối lập Belarus.

"Tôi cảm thấy vô cùng vinh dự", cựu ứng cử viên tổng thống Belarus Svetlana Tichanovskaya cho biết trong bài phát biểu cảm ơn khi nhận giải tại Brussels hôm thứ Tư. Cô đã nhận giải thưởng thay mặt cho hàng nghìn người Belarus, những người, bất chấp bạo lực của cơ quan an ninh, tiếp tục thường xuyên chống lại chính phủ ở Minsk.

Tichanovskaya cho biết tại quê nhà của cô, "một bức tường vô hình đã được xây dựng vì sợ hãi". Bức tường này đã giữ chân người dân trong ba thập niên. Nhưng bây giờ mọi thứ đã thay đổi. Người đàn bà 38 tuổi đã nói: “Chúng tôi sẽ cùng nhau phá bỏ bức tường này bằng từng viên gạch. "Chúng tôi sẽ thắng."

Hàng chục nghìn người ủng hộ phe đối lập ở Belarus đã biểu tình kể từ cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 9 tháng 8 (ghi chú thêm: năm 2020) chống lại nguyên thủ quốc gia độc tài Alexander Lukashenko, người bị họ cáo buộc gian lận bầu cử lớn. Tổng thống Lukashenko không muốn từ chức và chỉ hứa sẽ cải cách hiến pháp, phạm vi chưa được xác định rõ ràng.

Lực lượng an ninh Belarus đã đàn áp cứng rắn những người biểu tình, hàng ngàn người bị bắt và bị đối xử tàn tệ. Giống như nhiều nhà lãnh đạo đối lập nổi tiếng khác, Tichanovskaya đã trốn ra nước ngoài khi đối mặt với sự đàn áp. Cô hiện đang sống ở Litauen (Lithuania).

"Bạn đại diện cho phe đối lập dân chủ ở Belarus", Chủ tịch Nghị viện EU, David Sassoli nói. "Bạn đã cho cả thế giới thấy không đầu hàng nghĩa là gì." Với giải thưởng, Quốc hội EU cũng muốn làm rõ rằng "chúng tôi hoàn toàn nhận thức được những gì đang diễn ra ở đất nước của các bạn", người Ý đã nói tiếp. "Chúng tôi thấy lòng dũng cảm của bạn và sự đau khổ của người dân của bạn."

EU cũng không công nhận việc ông Lukashenko tái đắc cử và đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ông và hàng chục người khác bị cáo buộc chịu trách nhiệm về gian lận bầu cử và bạo lực chống lại người biểu tình. Nghị viện EU đếm tổng cộng mười đối thủ của chính phủ Belarus trong số những người đoạt giải Sakharov, bao gồm cả Đoàn Chủ tịch của Hội đồng Điều phối, tổ chức muốn mang lại một sự thay đổi chính trị ở Belarus.

Cô hy vọng rằng giải thưởng này sẽ "đánh dấu một khởi đầu mới cho Belarus," Tichanovskaya nói. Tichanowskaja đã kêu gọi sự hỗ trợ thêm từ các Nghị Sĩ EU (EU-MEP). Sassoli cho biết, quốc hội có kế hoạch "gửi một phái đoàn đến Belarus vào đầu năm tới".

Nghị viện EU trao Giải thưởng Sakharov hàng năm cho những người đã "đứng lên theo cách đặc biệt vì Nhân Quyền" và vì Dân Chủ. Năm ngoái, giải thưởng này thuộc về nhà trí thức Duy Ngô Nhĩ Ilham Tohti, người ở tù ở Trung Quốc. Giải thưởng được đặt theo tên của nhà vật lý và bất đồng chính kiến quá cố người Nga Andrei Sakharov và được tặng với 50.000 euro.

* Lê Ngọc Châu chuyển ngữ - Nam Đức, chiều ngày 16.12.2020 + hình internet.
- Thứ Tư, ngày 16 tháng 12 năm 2020, 1:11 chiều CET • pe/ju
- Url: https://de.nachrichten.yahoo.com/belarussische-opposition-f%C3%BCr-… 121120485.html