Matt Mahan

ads header

Breaking News

Giáo sư Nguyễn Lý Tưởng: "Tình hình Bầu Cử Tổng Thống Hoa Kỳ hiện nay"


"Tình hình Bầu Cử Tổng Thống Hoa Kỳ hiện nay"

. Giáo sư Nguyễn Lý Tưởng

Chương trình Phát Thanh "Những Vấn Đề Hôm Nay" do GS Nguyễn Lý-Tưởng phụ trách -đài Phát Thanh Việt Nam - Tối Thứ Ba 22 /9/2020 lúc 6:00 pm giờ Cali hay 8:00 pm giờ Oklahoma - sẽ phát lại trưa Thứ Sáu lúc 1:00 pm giờ Cali hay 03:00 pm giờ Oklahoma. Xin bấm số phone 605 475 8008 để nghe phấn audio trực tiếp qua đài phát thanh. Cám ơn (NLT)

.....

Quốc Sơn (01) : Thưa Giáo Sư, còn khoảng 40 ngàynữa thì sẽ đến ngày bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ nhiệm kỳ II ( 3 Nov 2020)...Xin Giáo sư cho biết hiện nay tình hình bầu cử của hai phe : Cộng Hòa và Dân Chủ có những điểm nổi bật nào? Trước hết, xin Giáo sư cho biết tình hình nội bộ của phe Dân Chủ?

GS Nguyễn Lý-Tưởng: "Theo tin của  "The Washington Post" hôm12/9/2020 Thượng Nghị sỹ Bernie Sanders công khai tuyên bố nếu chiến dịch tranh cử của đảng Dân Chủ tiếp tục tập trung vào việc chỉ trích cá nhân ông Trump, thì ông Joe Biden có thể thua ông Trump, như bà Clinton đã thua vào năm 2016." Tai sao lại có tin như trên? Theo dõi tin tức trên internet, chúng tôi được biết, bản thân ông Joe Biden không có đưa ra chủ trương đường lối gì rõ ràng. Ngay trong Đại Hội Toàn Quốc đảng Dân Chủ vừa qua, ông Joe Biden đã dựa vào tư tưởng của ông Bernie Sanders đưa ra trong cuộc vận động sơ bộ của đảng Dân Chủ. Ông Bernie Sanders đã được một số giới trẻ, sinh viên, trí thức trong đảng Dân Chủ ủng hộ lần thứ nhất vào năm 2016 và lần thứ hai vào năm 2020. 

Có thể nói ông là ứng cử viên sáng giá của đảng Dân Chủ trong hai lần bầu cử sơ bộ để được chọn làm ứng cử viên chính thức của đảng Dân Chủ. Nhưng lần thứ I vào năm 2016, ông đã bị đảng Dân Chủ áp lực nên phải tuyên bố rút lui và nhường cho bà Hillary Clinton được chọn làm ứng cử viên chính thức của đảng Dân Chủ năm 2016. Năm 2020, ông cũng là úng cử viên sáng giá của đảng Dân Chủ, được xem như nhân vật số môt, số hai trong cuộc bầu cử sơ bộ. Nhưng lần nầy ông cũng bị đảng Dân Chủ dàn xếp để nhường cho ông Joe Biden được đại diện chính thức của đảng Dân Chủ ứng cử Tổng Thống ngày 3 tháng 11/2020 nầy. Ai cũng biết hai ông Joe Biden (cựu Phó Tổng Thống thời Obama) và ông Mike Bloomberg, tỷ phú và cựu Thị trưởng New York không được cử tri của đảng Dân Chủ ủng hộ và cải hai đều được sắp hạng quá thấp...

Nhưng lần này, vẫn theo chủ trương của đảng Dân Chủ thì ông Joe Biden được chọn làm ứng cử viên chính thức mà ông Bernie Sanders lại phải hy sinh thêm một lần nữa. Tất nhiên, để bù dắp lại, ông Bernie Sanders phải được hoàn trả mọi chi phí đã bỏ ra trong các cuộc vận động và có thể nhiều hơn thế nữa. Do đó, ông Joe Biden đã mời ông Bernie Sanders hợp tác và ông Joe Biden đã sử dụng chủ trương đường lối của ông Bernie Sanders tức là tư tưởng chính trị của ông Sanders. 

Đó là một giấc mơ nếu đắc cử Tổng Thống Hoa Kỳ năm 2020 thì ông sẽ thực hiện chủ nghĩa xã hội tại đất nước Hoa Kỳ này - một giấc mơ mà từ xưa đến nay không có một quốc gia nào trên thế giới thực hiện được kể cả Liên Sô, Trung cộng, Việt Nam, Triều Tiên (Bắc Hàn), Cuba...kết quả của giấc mơ đó là một chế độ độc tài tham nhũng dưới sự lãnh đạo của đảng Cộng Sản - đảng viên và cấp lãnh đạo đảng, lãnh đạo chính quyền thì trở nên những tư bản đỏ, giàu có quá mức trong khi dân thì trở nên nghèo khó, làm nô lệ cho đảng...không bao giờ được hưởng các quyền tự do dân chủ như các nước dân chủ trên thế giới. 

Giấc mơ của mọi người trên thế giới là "giấc mơ Mỹ " nghĩa là ước mơ được sống trên đất Mỹ, được hưởng các quyền tự do dân chủ như người dân Mỹ hiện nay (dưới sự lãnh đạo của TT Donald Trump - đặc biệt là thời gian vào năm 2018 - 2019 trước khi Trung cộng thả con virus Vũ Hán (COVID -19) ra để làm hại Hoa Kỳ và thế giới. Theo ông Sanders, để thu hút được giới trẻ và cử tri gốc Nam Mỹ ở các tiểu bang Floirda, Arizona và Nevada ông Biden phải giải thích lý do tại sao nước Mỹ cần các chính sách xã hội cấp tiến?

Quốc Sơn (02): Thưa Giáo Sư, tại sao ông Bernie Sanders lo sợ ông Joe Biden sẽ thất bại và ông Donald Trump sẽ thắng như năm 2016, ông Donald Trump đã thắng bà Hillary Clinton?

GS Nguyễn Lý-Tưởng: Theo nhận xét của ông Sanders cũng như nhiều người ủng hộ đảng dân Chủ thì năm 2016, trong đảng Dân Chủ có hai phe: (1) Khuynh hướng dân chủ xã hội và (2)khuynh hướng tân tự do. Những người theo chủ nghĩa tân tự do tin rằng kinh tế thị trường (tức chủ nghĩa tư bản) tự nó sẽ giải quyết các vấn đề xã hội. Dây là điều mà các Tổng Thống Hoa Kỳ như Richard Nixon, Carter, Ronald Reagan, George H.W Bush (Bush cha), George W.Bush (Bush con), Bill clinton...đều tin như vậy;- do đó, Hoa Kỳ mở cửa cho Trung cộng vào và dành những ưu đãi đặc biệt như giảm, miễn thuế cho hàng hóa của Trung Cộng, - cho TC được vào WTO (Tổ chức thương mại quốc tế)...

Kết quả, nước Mỹ bị lợi dụng, TC đã biến nước Mỹ thành con nợ, TC đã xâm nhập tình báo, ăn cắp kỹ thuật công nghệ, kỹ thuật quốc phòng...TC vẫn là một nước độc tài do đảng CS lãnh đạo và không thay đổi gì về chính trị, trái lại còn âm mưu bá chủ thế giới, loại trừ Hoa Kỳ ra khỏi vai trò số một trên thế giới. Ngược lại, khuynh hướng thứ hai là "dân chủ xã hội" chống lại chủ nghĩa tư bản tân tự do ( kinh tế thị trường - tư bản chủ nghĩa) và cho rằng nhà nước cần mở rộng chi tiêu để kiến tạo lại công bằng xã hội.

Trong cuộc bầu cử Tổng Thống 2016, người ta mới thấy khuynh hướng "dân chủ xã hội" qua cuộc vận động của Bernie Sanders do giới trẻ ủng hộ ông và khi ông bị áp lực phải rút lui nhường cho Hillary Clinton thì nhóm ủng hộ Bernie Sanders biểu tình phản đối và đã tẩy chay không đi bầu hoặc không bầu cho bà Clinton. Vì thế, Donald Trump đã thắng Hillary Clinton.

Quốc Sơn (03): Thưa Giáo sư, xin Giáo sư cho biết những điểm thuận lợi nào đã giúp ông Donald Trump trong cuộc bàu cử năm 2016 và bây giờ (2020)?

GS Nguyễn Lý-Tưởng: Tuần trước, cũng trên đài Phát Thanh Việt Nam, tôi đã nói "kết quả thăm dò năm 2016 cho biết Hillary Clinton sẽ đắc cử trên 90% và Truyền Thông Thiên Tả (Media Liberals) nói Hillary Clinton đắc cử 100%...Nhưng kết quả Donald Trump đại thắng. Một trong những lý do quan trọng cử tri Mỹ mà dân da trắng chiếm 70% đã mất tin tưởng các chính trị gia chuyên nghiệp (chẳng hạn Hillary Clinton) là những người mỵ dân - chuyên nói láo - chuyên lừa dối dân - hứa mà không thực hiện - nói thì hay mà không làm được điều gì. Nói thì hay mà vỗ tay thì dở...(như Obama). Gần 40 năm kể từ thời Tổng thống Dân Chủ Jimmy Carter và Tổng thống Cộng Hòa Ronald Regan, bãi bỏ rào cản thương mãi , cho phép nước ngoài được cạnh tranh với các công ty Mỹ.

Gần 4 thập niên (1977-2016), hai Tổng thống Dân Chủ Bill Clinton và Barrack Obama, cũng như Cộng Hòa vẫn theo chính sách ưu đãi đối với Trung cộng. Đảng Cộng Hòa vẫn chủ trương cắt giảm thuế, giới hạn chi tiêu chính phủ, giảm việc thâm hụt ngân sách và giảm vay nợ. Trái lại, chủ trương của Dân Chủ là mở rộng chi tiêu công cộng, muốn thực hiện những kế hoạch như giáo dục đại học miễn phí, y tế miễn phí cho toàn dân. Khi thấy Cộng Sản Đông Âu và Liên Sô sụp đổ, khuynh hướng xã hội trong đảng Dân Chủ tin rằng kinh tế thị trường sẽ biến các quốc gia độc tài cộng sản thành các quốc gia tự do dân chủ. Tổng thống Clinton cho ra đời Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), khiến hàng hóa từ Mễ Tây Cơ đổ vào nước Mỹ làm hằng triệu công nhân lâm vào cảnh thất nghiệp.

Tổng thống Clinton cho Bắc Kinh gia nhập WTO cho Trung cộng quy chế Tối Huệ Quốc để nước này tham gia vào Tổ chức Thương Mãi Thế Giới (WTO) và mở cửa cho hàng hóa Trung cộng đổ vào nước Mỹ. Nhưng Trung cộng không tôn trọng luật lệ thương mại quốc tế và tìm cách phá bỏ nó, khiến nước Mỹ càng ngày càng lụn bại, người lao động ngày càng khốn khổ. Năm triệu công nhân Mỹ thất nghiệp, họ phải rời bỏ quê nhà, phải nhận những công việc với mức lương thấp hay lâm cảnh thất nghiệp vĩnh viễn.

Trong cuộc bầu cử 2016, ông Donald Trump lên tiếng "bảo vệ cho công nhân Mỹ - tạo việc làm trở lại cho họ" nên họ đã ủng hộ ông. Cử tri bảo thủ ủng hộ Donald Trump vì Trump chủ trương bảo vệ Kinh tế chính trị, văn hóa, giáo dục và xã hội của Hoa Kỳ- bảo vệ truyền thống của Hoa Kỳ. Trong cuộc tranh cử 2016, ông Donald Trump còn được người da đen, người trẻ và phụ nữ, giới cử tri thường bầu cho đảng Dân Chủ đã không đi bầu, họ không ủng hộ cả ông Trump lẫn bà Hillary Clinton. Ở các tiểu bang công nghệ Đông Bắc nước Mỹ số cử tri thuộc tầng lớp công nhân đã âm thầm bỏ đảng Dân Chủ bầu cho ông Trump, nhờ vậy ông Trump đã thắng cử.

Quốc Sơn (04): Tình hình hiện nay, ông Donald Trump đang bị phe dân Chủ ủng hộ Joe Biden đánh phá dữ dội...Liệu ông có thể đắc cử như lần trước (2016) hay không?

GS Nguyễn Lý-Tưởng:  Trong cuộc bàu cử 2016, cử tri Mỹ tin vào lời hứa hẹn của ông Donald Trump đưa ra - và tin vào con người của ông chưa từng tham gia chính trị, chưa từng là Dân Biểu, Nghị Sĩ, Thị Trưởng hay Thống Đốc tiểu bang - Với quá khư vậy, người ta tin lời hứa của ông và tin rằng ông thật lòng ra ứng cử để cứu nước Mỹ, làm cho nước Mỹ "vĩ đại trở lại" "vét sạch đầm lầy tại Thủ đô" "bài trừ tham nhũng thối nát"...Sau bốn năm lãnh đạo Hoa Kỳ, ông Trump đã thực hiện những gì ông đã hứa với dân. 

Trước đại dịch, chính sách kinh tế của ông Trump giúp nước Mỹ liên tục tăng trưởng kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong vòng 50 năm, các tiểu bang công nghệ từng bước được phục hồi. Khi kinh tế phục hồi các doanh nghiệp cần nhân công nên tiền lương cũng tăng thêm giúp đời sống của người công nhân được ổn định. Chẳng may nạn đại dịch gây khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhưng hậu đại dịch cũng cần có những chính sách đúng đắn về kinh tế.

Kinh tế là điểm mạnh nhất của ôngTrump bởi thế nhiều người tin rằng ông sẽ tiếp tục giữ được các tiểu bang công nghệ Đông Bắc để tái đắc cử. Ông Trump đã thực hiện được trên 300 thành tựu và ông đã báo cáo các thành quả của Chính phủ trước Quốc Hội mỗi đầu năm khi họp Lưỡng Viện. Qua TV, dân Mỹ theo dõi trực tiếp lời của TT phát biểu. Không ai còn có thể nghi ngờ gì nữa. Dù vậy, đảng Dân Chủ vẫn ra sức "phá hoại" các thành quả của Donald Trump và còn tung ra những đòn hiểm độc như chụp mũ, xuyên tạc, đòi luận tội v.v. nhưng tất cả đều thất bại.

Trong cuộc bầu cử hiện nay, phe Dân chủ có hai khuynh hướng, chủ trương khác nhau như tôi đã nói trên. Do đó, nội bộ của đảng Dân Chủ bị phân hóa và đang suy yếu.  Như tôi đã nói, bản thân ông Joe Biden chẳng có chủ trương chính sách gì...mà hầu hết ông đã vay mượn chủ trương chính sách của ông Bernie Sanders. Nhưng theo ông Bernie Sanders cho biết, hiện nay nhóm đặc nhiệm của bà Dân Biểu Alexandria Ocasio Cortez đã giúp ông Biden soạn một tập cẩm nang bỏ túi về các chính sách xã hội cấp tiến. Xin lưu ý, trong Đại hội toàn quốc đảng Dân Chủ, ông Joe Biden không nói gì đến chủ trương mới này...nhưng mới đây ông đã đưa ra các chủ trương mà "nhóm đặc nhiệm" Alexandria Ocasio Cortez đã biên soạn cho ông như đã nói trên...hứa " sẽ tạo ra hàng triệu việc làm lương cao, giảm chi phí mua thuốc theo toa, mở rộng phạm vi chăm sóc sức khỏe, giáo dục đại học miễn phí, bảo vệ môi trường..." 

Nhiều bình luận cho rằng các gia đình Tổng thống Clinton, gia đình Tổng Thống Obama và gia đình Phó Tổng thống Biden đều rất giàu nhờ làm chính trị. Những gia đình này được họ xếp chung với tầng lớp tư bản bóc lột, bởi thế họ mới tẩy chay bà Clinton, nay tiếp tục tẩy chay ông Biden và đó chính là nguyên nhân ông Bernie Sanders phải công khai lên tiếng. 

Quốc Sơn (05): Thưa Giáo sư, tiểu bang Florida và một số tiểu bang khác xưa nay không có khuyh hướng rõ rệt sẽ ủng hộ đảng Dân Chủ hay đảng Cộng Hòa. Trong cuộc bầu cử năm 2016, ông Donald Trump đã thắng tại Florida và được 29 phiếu cử tri đoàn. Năm 2020 này, theo thăm dò của Phe Dân Chủ thì ông Joe Biden đang dẫn đầu tại Florida. Xin Giáo sư cho biết ý kiến, tại sao TT Donald Trump mà lại thua ông Joe Biden tại Florida vào năm 2020? 

GS Nguyễn Lý-Tưởng: Như tôi đã nói nhiều lần, kết quả thăm dò chưa chắc đã là sự thật. Năm 2016, kết quả thăm dò Hillary Clinton đã thắng Trump gần như tuyệt đối. Khắp thế giới đều hùa theo nhau mà tin như thế. Nhưng đêm 8 tháng 11 năm 2016 lúc Donald Trump lên đến 270 phiếu cử tri đoàn thì Hillary Clinton liền bỏ ra về vì biết chắc không thể nào thắng Trump được. Và đến sáng thì Donald Trump được 306 phiếu cử tri đoàn, thắng Hillary Clinton quá xa. Hiện nay, như mọi người đã biết, dân Florida ủng hộ TT Donald Trump quá mạnh - các cuộc biểu dương lực lượng trên biển, trên sông hồ và các cuộc tập họp đông đảo từ cuối năm 2019 đến nay để ủng hộ TT Trump mà phe Dân Chủ ủng hộ Joe Biden không làm sao thực hiện được như vậy. Do đó, chúng ta đừng vội tin vào sự tuyên truyền dối trá của phe đối lập ủng hộ Dân Chủ. 

Quốc Sơn (06): Thưa Giáo Sư, chúng ta chứng kiến nhiều cuộc bầu cử TT Hoa Kỳ, kể từ khi người Việt tị nạn CS đến Mỹ năm 1975, nhưng chưa có lần nào sôi nổi  như năm nay 2020, đặc biệt giới trẻ nói sẽ hăng hái đi bầu, và bầu cho Joe Biden. Trong khi đã có ít nhất 2 trường trung học ở Texas: Wylie và Dallas đã nhồi sọ con nít về cái mà họ gọi là "cảnh sát dùng bạo lực cho con nít ". Những trường này đã bị phụ huynh và cảnh sát phản đối kịch liệt, thống đốc Abbolt cũng kêu gọi đuổi những cô thầy giáo này. GS so sánh như thế nào về phong trào phản chiến chống chiến tranh VN của giới trẻ Mỹ cách đây mấy chục năm, đã là nguyên nhân chính, đưa tới sự sụp đổ miền Nam Việt Nam. 

GS Nguyễn Lý-Tưởng: Câu hỏi này đặt ra cho tôi 03 vấn đề:(1) Tại sao năm nay tuổi trẻ hăng hái đi đầu (2) Cô thầy giáo làm nhiệm vụ cán bộ chính trị, tuyên truyền nhồi sọ học sinh (3) Phong trào phản chiến chống chiến tranh Việt Nam trước 1975 tại Hoa Kỳ.

-Tại sao năm 2020 này tuổi trẻ tại Hoa Kỳ lại hăng hái đi bầu? - Câu hỏi này gián tiếp cho chúng ta biết: mấy năm trước tuổi trẻ tại Hoa Kỳ không hăng hái đi bầu. Trên nguyên tắc, sinh hoạt chính trị (trong đó có quyền bầu cử, ứng cử) là rất cần thiết trong một chế độ dân chủ. Và vai trò chính đảng rất quan trọng trong sinh hoạt chính trị của một chế độ dân chủ. Bầu cử, ứng cử thể hiện sinh hoạt chính trị trong một chế độ dân chủ. Mọi công dân có bổn phận tham gia bầu cử, ứng cử. Do đó, mọi công dân được khuyến khích tham gia ứng cử bầu cử. Sở dĩ năm nay giới trẻ hăng hái tham gia bầu cử là họ muốn đóng vai trò quyết định, họ muốn cho lá phiếu của họ đem lại kết quả thắng lợi cho ứng cử viên có lập trường chính trị phù hợp với nguyện vọng của ho.

-Cô giáo, thầy giáo làm nhiệm vụ tuyên truyền nhồi sọ giới trẻ...Đây là một kinh nghiệm mà chúng tôi đã trải qua dưới chế độ Việt Nam Cộng Hòa từ 1955 - 1975 (trong vòng 20 năm). Thời gian đó, tôi là học sinh, sinh viên, giáo sư, nhân viên trong văn phòng công cán ủy viên đặc trách Than niên của Bộ Giáo dục...sau đó là Dân Biểu Quốc Hội VNCH...Tôi biết rõ, Cọng Sản đã cài người vào trong ngành giáo dục, sử dụng các cô giáo, thầy giáo làm nhiệm vụ cán bộ chính trị, cán bộ tuyên truyền cho chúng hầu gây ảnh hưởng trong giới học sinh, sinh viên. Các cuộc biểu tình, xuống đường dưới danh nghĩa này, danh nghĩa nọ để chống phá chính quyền, lật đổ chính quyền VNCH (miền Nam VN). 

Tất nhiên, chúng tôi biết rõ bọn đó; và các cơ quan An Ninh , Cảnh Sát,v.v. cũng biết rõ bọ đó và đã bắt quả tang với những bằng chứng...Một khía cạnh khác, bọn Trung cộng đã nghiên cứu và xâm nhập hoạt động trong các trường Tàu (trường dạy tiếng Hoa và do các bang hội ngươi Hoa ở Chợ Lớn thành lập). Lý do, chỉ có ngành giáo dục, các trường học là nơi dễ xâm nhập nhất. Đa số các nhà trí thức, các giáo sư, nhà văn, nhà báo đề có khuynh hướng đối lập với chính quyền. Tôi nói điều này quả không sai, vì đó là kinh nghiệm bản thân.

-Về phong trào phản chiến tại Hoa Kỳ trước 1975 - Theo tôi, đây không phải là Phong trào tự phát mà có người đứng đàng sau giựt dây. Tháng 3/1970 lúc đó tôi là Dân Biểu VNCH,  có mặt tại Hoa Kỳ trong một thời gian ngắn đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người. Tôi có tìm hiểu các Phong Trào Phản Chiến, tôi biết có gười đứng đàng sau các Phong Trào này - Nếu không phải là Cộng Sản thì cũng là người thuộc đảng Đối lập với Chính quyền của TT Richard Nixon lúc đó. Báo chí và Truyền thông ủng hộ Phong Trào Phản Chiến rất mạnh làm cho Quốc Hội và Chính Phủ Mỹ phải thay đổi chủ trương đường lối...kết quả Hoa Kỳ bỏ rơi đồng minh là VNCH...Sau đó lại bỏ rơi đồng minh là  Đài Loan để bắt tay với Trung cộng. Kết quả, ngày hôm nay Hoa Kỳ lâm nguy vì sự xâm nhập phá hoại của Trung Cộng.

Quốc Sơn (07): Theo nhận định của GS thì Trung cộng đã có ảnh hưởng như thế nào với cuộc bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ ? Theo nhiều nhận định thì họ đã chi tiền rất nhiều cho đảng Dân Chủ. Và còn Việt Nam nữa, có phải họ cũng theo đường lối của Trung cộng hay không? 

GS Nguyễn Lý-Tưởng: Trong cuộc bầu cử Tổng Thống năm 2016, ông Donald Trump đắc cử - nếu TC có nhúng tay vào cuộc bầu cử này thì tất nhiên không phải là ủng hộ ông Donald Trump lên làm Tổng Thống. Nhưng cuộc bầu cử bán phần Hạ Viện năm 2018 thì Trung cộng đã thành công, đã giúp cho đảng Dân Chủ chiếm được đa số trong Hạ Nghị Viện. Họ đã giúp một số ứng cử viên trẻ, cấp tiến vào được Hạ Viện. Chỉ có tứ quái mà phá nát nước Mỹ. 

Ngoài ra, cử tri Mỹ thường có tâm lý lo sợ khi thấy đảng Cộng Hòa vừa nắm Hành Pháp, vừa nắm đa số trong Thượng, Hạ Viện nên họ phải chia bớt quyền của TT Donald Trump, sợ ông trở thành nhà độc tài. Do đó, họ giúp phe Dân Chủ có đa số trong Hạ Viện. Năm 2020 này, tình hình đã thay đổi chóng mặt. Sự xuất hiện của BLM và ANTIFA, công khai bạo động, phá hoại, chủ trương vô chính phủ, dẹp bỏ cảnh sát, phá hoại các di tích lịch sử của Hoa Kỳ, xúc phạm tôn giáo, đốt nhà thờ, phá tượng ảnh Chúa, Đức Mẹ, các thánh, đốt nhà, giết người...và công khai giương cao lá cờ búa liềm của đảng Cộng Sản.

Tất cả các vụ bạo động, phá hoại đều có bàn tay của Tình báo Trung cộng. Điều tồi tệ cho nước Mỹ là các Thống đốc, Thị trưởng người của đảng Dân Chủ...đã công khai bảo vệ cho BLM và ANTIFA...ANTIFA là một tổ chức Cộng Sản do Nga lập ra trước 1940...Sau khi Nga sụp đổ (1990, 1991) thì Trung cộng nhày vào điều khiển bọn này để phá nước Mỹ và thế giới. Joe Biden, Pelosi...là những người đã có qua trình hợp tác với Trung Cộng. Điều đó không còn nghi ngờ gì nữa.

Tổng Thống Donald Trump nói: Nếu Joe Biden thắng cử điều đó có nghĩa là Trung Cộng đã thắng Hoa Kỳ-  Ác đã thắng Thiện - lúc đó, Hoa Kỳ đã mất vai trò lãnh đạo thê giới tự do và Trung cộng trở thành cường quốc số một của thế giới - Hoa Kỳ phải cam chịu mọi sự nhục nhã - Những gì đảng Dân Chủ mắc nợ Trung cộng thì dân Mỹ phải trả cho hết...

Quốc Sơn (08): Theo Giáo sư, bỏ phiếu qua bưu điện, thì có lợi thế nào và hại thế nào ? Có thể có gian lận để ứng cử viên Dân Chủ Joe Biden thắng cử không? Diễn biến tình hình chính trị tại Mỹ, nhiều người lo sợ, thắc mắc, nếu Joe Biden thắng cử, thì nước Mỹ sẽ đi về đâu? 

Giáo sư Nguyễn Lý-Tưởng: Tôi đã từng bỏ phiếu qua bưu điện (vì lười biếng)...Và cũng vì không có phương tiện di chuyển. Nhưng lần này, tôi sẽ chịu khó đến phòng phiếu, bầu trực tiếp. Vì tôi biết bỏ phiếu bằng thư rất dễ bị gian lận...Chuyện gian lận bầu cửa qua cách phiếu bằng thư đã có từ lâu rồi - nhất là tại Cali...Nhưng bỏ phiếu trực tiếp thì có kết quả liền và không ai gian lận được.