Matt Mahan

ads header

Breaking News

VŨ LINH - BÀI 141: TIN PHỊA TIẾP TỤC

 


BÀI 141: TIN PHỊA TIẾP TỤC

Vũ Linh - Nguồn: Diễn Đàn Trái Chiều

Cách đây khoảng hai tháng, DĐTC có viết bài về các tin phịa, tin xuyên tạc các cụ cuồng chống Trump tung ra [https://diendantraichieu.blogspot.com/2020/07/bai-132-tin-phia-tin-xuyen-tac-tin-boi.html]. Bài viết khui ra cả chục tin phịa và cho đến nay đã không có ai phản bác hay biện giải được ngoại trừ việc một cụ tố “VL là vua nói láo” và một cụ khác tố “VL chỉ viết bậy bạ”, mà cả hai cụ, chẳng cụ nào đưa ra bằng chứng cụ thể nào. Trong khi nhóm Tố Sảng phát ngôn ‘hoành tráng’ hơn “VL là cây viết mướn của VC”! Bác Trọng Lú nghe chưa? Tôi viết mướn cho bác cả chục năm nay mà bác vẫn lú, quên gửi tiền cho tôi, thiếu tôi bao nhiêu rồi bác? Chừng nào trả đấy?

Bây giờ, các cụ DƯT vẫn tiếp tục sách lược tung tin phịa. Đúng theo lời dạy của Goebbels, phe ta cứ tiếp tục nhắm mắt mang B-52 rải bom tin phịa xuống cộng đồng tỵ nạn, hy vọng mãi rồi truyền đơn phịa sẽ tự hóa phép thành tin thật.

Điển hình là một bài viết mới đây tường trình về Đại Hội của đảng CH.

https://tinyurl.com/ddtc-dinhnguyen01.

Tác giả là ông ĐN. Kẻ này không quen, chẳng biết ông này là ai, không quan trọng. Kẻ này vẫn chủ trương tác giả là ai không đáng để ý, kể cả VL của DĐTC, mà quan trọng là những lập luận có chính đáng không, có xác thực hay không.

Thêm một bài viết về tin thời sự cũng là điều tốt, giúp cộng đồng hiểu rõ hơn câu chuyện đang xẩy ra quanh ta hơn. Đáng tiếc là bài của ông ĐN về Đại Hội của đảng CH vẫn chỉ là một chuỗi dài những tin phịa, tin phịa, và tin phịa.

Có những người thiếu lương thiện, cố tình khai thác việc tuyệt đại đa số dân tỵ nạn hoặc là bận đi làm kiếm sống, không rảnh theo dõi thường xuyên chuyện thời sự chính trị, hoặc trình độ Anh ngữ chưa thông thạo đủ để đọc báo Mỹ hay nghe TV Mỹ, cũng không có cách nào để kiểm tra xem chuyện nào thật, chuyện nào phịa mà đám DƯT tung ra. Do đó, nhu cầu vạch trần sự thật là nhu cầu có thật. Là việc DĐTC cảm thấy cần phải làm, ngay bây giờ cũng như trong những năm tháng tới, ngày nào còn sức và ngày nào còn tin phịa, thì ngày đó VL còn viết. Cho dù bác Trọng Lú thiếu tiền không chịu trả.

Ghi chú: chữ nghiêng màu đỏ là nguyên văn của cụ DƯT; Chữ màu đen là những dữ kiện thật liên quan.

--------------------------------------------------------------

CHỈ TRÍCH ĐẠI HỘI ĐẢNG CH CỦA CỤ DƯT
Điểm đặc biệt thứ nhất: Trong những người tham gia đọc diễn văn, gia đình TT. Trump chiếm hết một nửa, điều chưa từng xẩy ra trong suốt chiều dài lịch sử. 

DỮ KIỆN THẬT
Đây đúng là phóng đại lố bịch nhất “trong suốt chiều dài lịch sử”, không cần biết lịch sử gì.
Theo lịch trình, có tổng cộng hơn 75 người tham gia đọc diễn văn, trong đó có gia đình của TT Trump, bà vợ và 4 người con, tổng cộng 5 người, không kể TT Trump.
Năm người mà là một nửa của 75? Đó là cách tính của các chuyên gia đánh bài ba lá.
https://ballotpedia.org/Republican_National_Convention,_2020/Schedule_and_speakers
Văn hoá Mỹ coi gia đình rất trọng, chính trị gia bao giờ cũng mang gia đình ra khoe.
Nhắc lại chuyện cũ: tại Đại Hội đảng DC năm 2012, diễn giả có Craig Robinson, em ruột bà Michelle Obama, và Maya Soetero, em khác mẹ của TT Obama.

--------------------------------------------------------------

CHỈ TRÍCH ĐẠI HỘI ĐẢNG CH CỦA CỤ DƯT 
Ông Trump vẫn phải nhờ tấm bình phong của Đảng CH, nhưng hình như ông ta muốn xây dựng “thương hiệu” chính trị cho gia đình mình chăng? 

DỮ KIỆN THẬT
Ông Trump ra tranh cử rồi làm tổng thống như đảng viên của đảng CH, sao lại nói là “vẫn nhờ tấm bình phong của đảng CH”? Thế ông Obama, bà Hillary, và cụ Biden có “nhờ tấm bình phong của đảng DC” không vậy?

“Muốn xây dựng thương hiệu”? Xin lỗi, cái thương hiệu ‘Trump’ đã có trên cả thế giới từ mấy chục năm nay qua khoảng 500 công ty, doanh nghiệp và dự án trên mấy chục quốc gia rồi. Không cần phải đợi tới đại hội đảng CH năm 2020 để ‘xây dựng thương hiệu’ gì đâu.

--------------------------------------------------------------

CHỈ TRÍCH ĐẠI HỘI ĐẢNG CH CỦA CỤ DƯT 
Điểm đặc biệt thứ hai là RNC được tổ chức tại White House. Theo truyền thống xưa nay, White House là nơi làm việc của tổng thống đương nhiệm liên quan đến những vấn đề thuộc quốc gia đại sự. Các sinh hoạt đảng phái như RNC không nên tổ chức tại đó. TT. Trump đã phá lệ. 

DỮ KIỆN THẬT
Cái mà thiên hạ thấy tối thứ năm 27/8/2020 tại vườn sau Tòa Bạch Ốc không phảl là Đại Hội đảng CH, không có cử tri nào hay đại diện của tiểu bang nào hết, mà chỉ có khách mời giới hạn đến nghe TT Trump đọc diễn văn nhận đề cử của đảng CH thôi.
Đại hội của hai chính đảng năm nay không giống bất cứ đại hội nào khác. Phần ‘đại hội’ hay hội nghị của đảng mà TV không chiếu, vẫn được tổ chức với vài trăm đảng viên tại Milwaukee, Wisconsin cho đảng DC, và tại Charlotte, North Carolina cho đảng CH, phần chính là để thảo cương lĩnh và các sách lược, thủ tục tranh cử, bầu bán cử tri đoàn,... Ngoài ra là phần diễn văn của cả trăm diễn giả đọc tại nhiều nơi khác nhau trên khắp nước, nhất là bên DC, hầu hết các diễn văn đều được đọc tại tư gia.
TT Trump đọc diễn văn nhận đề cử tại Tòa Bạch Ốc không có nghĩa là Đại Hội đảng CH đã được tổ chức tại Tòa Bạch Ốc, cũng như cụ Biden đọc diễn văn nhận đề cử dưới hầm tư gia không có nghĩa là Đại Hội đảng DC đã được tổ chức dưới hầm nhà riêng của cụ Biden.
Về việc TT Trump đọc diễn văn nhận đề cử tại Tòa Bạch Ốc, không có luật nào cấm TT Trump làm chuyện đó. Và TT Trump cũng không phá lệ gì hết. TT Franklin Roosevelt đã làm vậy năm 1940.
https://thehill.com/homenews/administration/514186-meadows-dismisses-criticism-of-trump-using-white-house-for-acceptance


(Ghi chú: Tòa Bạch Ốc không phải chỉ là nơi “làm việc liên quan đến những vấn đề thuộc quốc gia đại sự”, mà cũng là nhà ở của tổng thống và vợ, con vị thành niên; TT Obama đặc biệt là tổng thống duy nhất mang cả mẹ vợ vào ở, giúp cụ tiết kiệm tiền nhà, ăn uống, người hầu hạ, nhân viên an ninh, xe cộ đi lại, sống cuộc sống vương giải nhất mà hoàn toàn miễn phí)

--------------------------------------------------------------

CHỈ TRÍCH ĐẠI HỘI ĐẢNG CH CỦA CỤ DƯT 
Điểm đặc biệt thứ ba, xẩy ra đêm hai của RNC: Lễ tuyên thệ vào quốc tịch Mỹ của 5 người thuộc 5 sắc dân khác nhau được tổ chức ngay tại White House trước sự “chứng minh của đại trưỡng lão Donald Trump”. 

DỮ KIỆN THẬT
Mỗi năm có xấp xỉ gần 800.000 người tuyên thệ vào quốc tịch Mỹ, trung bình mỗi tháng có hơn 60.000 người tuyên thệ, được tổ chức trên khắp nước, tại rất nhiều tỉnh lớn nhỏ. 5 người tuyên thệ là chuyện rất nhỏ, mang tính tượng trưng, chẳng có gì đáng lôi ra bôi bác.
Hãy tìm những chuyện quan trọng, ý nghĩa hơn ra bàn hay chửi.
Ủa, mà nói cho cùng, chuyện tuyên thệ này liên quan như thế nào đến Đại Hội Đảng CH? Sao lại bàn ở đây? Xẩy ra trong Tòa Bạch Ốc, trong ngày đang có đại hội đâu có nghĩa là trong phạm vị đại hội. Có đại diện cử tri đoàn hay đại diện các tiểu bang nào không? Có biểu ngữ ghi đây là Đại hội đảng không? Có ghi trong chương trình nghị sự của đại hội không?

--------------------------------------------------------------

CHỈ TRÍCH ĐẠI HỘI ĐẢNG CH CỦA CỤ DƯT 
Chuyện đặc biệt thứ tư là sự “xuất hiện” của Ngoại Trường Hoa Kỳ Mike Pompeo trong đêm đại hội thứ hai (second night). … Theo Đạo Luật Hatch Act, được ban hành từ năm 1939, ngoại trừ tổng thống và phó tổng thống, tất cả các nhân viên chính phủ không được tham gia vào các sinh hoạt chính trị nội bộ đảng phái tại Hoa Kỳ. Ông Pompeo không biết hay không care lắm luật pháp Hoa Kỳ? Hay, đối với ông Pompeo, TT. Trump quan trọng hơn, cao hơn luật pháp Hoa Kỳ.

DỮ KIỆN THẬT
Luật Hatch Act chi phối việc các viên chức hành pháp liên bang -federal employees- tham gia vào các hoạt động mang tính chính trị, không liên quan đến trách nhiệm hành chánh chính thức của họ. Hatch Act phân định ra 3 loại viên chức hành pháp:
1. Tổng thống và phó tổng thống: được toàn quyền tham gia bất cứ sinh hoạt chính trị nào;
2. Các viên chức bị ‘giới hạn nhẹ’ (less restricted): tất cả các viên chức KHÔNG nằm trong nhóm ‘giói hạn nặng’, được tham gia một số sinh hoạt chính trị, tuy bị giới hạn không được vận động chính trị khi đang thi hành phận sự, trong giờ làm việc, trong công thự liên bang -federal buildings, hay đang mặc quân phục, hay đeo huy hiệu cơ quan.
3. Các viên chức bị ‘giới hạn nặng’ (further restricted) bị cấm liên hệ đến bất cứ sinh hoạt chính trị nào; đó là các viên chức ngành an ninh tình báo và tư pháp.
Ngoại trưởng Pompeo ở trong trường hợp ‘giới hạn nhẹ’, bị phe DC tố đọc diễn văn ủng hộ TT Trump, vi phạm Hatch Act. Tòa Bạch Ốc bác bỏ lập luận này, cho biết ông Pompeo đọc diễn văn với tư cách cá nhân, không phải ngoại trưởng, không đọc trong văn phòng hay trong giờ làm việc.
Điều kẻ này thắc mắc là tại sao chỉ có ngoại trưởng Pompeo bị khiếu nại trong khi không ai thắc mắc về diễn văn của bộ trưởng Gia Cư Ben Carson và bà cố vấn Kellyanne Conway. Cả 3 đều là quan chức hành pháp có lãnh lương Nhà Nước hết. Khác nhau chỗ nào?
Đây là chuyện luật lệ phức tạp mà trước khi lấy quyết định, Tòa Bạch Ốc đã tham khảo ý kiến của cả dàn đại luật sư rồi. Dân tỵ nạn mù tịt luật Mỹ nên dựa cột mà nghe thay vì làm thầy khôn bàn ké lăng nhăng.
https://osc.gov/Services/Pages/HatchAct-Federal.aspx#tabGroup13|tabGroup31
Nhắc lại chuyện cũ: tại Đại Hội đảng DC năm 2012, diễn giả có bà bộ trưởng Y Tế Kathleen Sebelius, ra ca tụng TT Obama (ngày 4/9/2012). Có vi phạm Hatch Act không?

--------------------------------------------------------------

CHỈ TRÍCH ĐẠI HỘI ĐẢNG CH CỦA CỤ DƯT 
Mike Pence đều lớn tiếng tố cáo Joe Biden chủ trương “defund the police”. Thực tế không đúng như vậy. 
 
DỮ KIỆN THẬT
Ở đây, cụ Biden là học trò của Đoàn Dự, biểu diễn chiêu võ lăng ba vi bộ.
Mới đầu, cụ chống việc ‘defund police’ và cho rằng cảnh sát rất cần thiết. Ngay sau đó, bị BLM và Antifa công kích, cụ hoảng hốt tuyên bố ủng hộ việc ‘defund’ và cải tổ mạnh ngành cảnh sát. Ngay sau đó, khi Hiệp Hội Cảnh Sát Toàn Quốc lên tiếng hậu thuẫn TT Trump, thì cụ Biden lại sơn quét lại quan điểm của cụ, giải thích cụ không ủng hộ cắt ngân sách mà chỉ ủng hộ việc chuyển ngân sách -redirect funds- của cảnh sát qua các hoạt động y tế, xã hội,… Chuyển ngân sách mà không cắt chỗ nào khác thì chuyển từ đâu ra?
Lạ hơn nữa, sau đó, thăm dò cho thấy hơn 80% dân da đen không ủng hộ việc ‘defund’ cảnh sát, cụ Biden lại trở đầu xe, tuyên bố cần gia tăng ngân sách cảnh sát. Tóm lại, cụ muốn gì, chẳng ai biết. Mà hiển nhiên, chính cụ cũng chẳng biết luôn.
https://www.azcentral.com/story/opinion/op-ed/2020/08/26/joe-biden-flips-defund-police-how-can-we-trust-him/3424969001/

--------------------------------------------------------------

CHỈ TRÍCH ĐẠI HỘI ĐẢNG CH CỦA CỤ DƯT 
Vì các diễn giả ca tụng TT. Trump có nội dung không đúng, có quá nhiều tuyên bố sai sự thật (false claims) nên tờ The Washington Post nhận định: “Pence and White House aides painted a picture of a Trump we don’t see”. 

DỮ KIỆN THẬT
WaPo là báo chủ trương chống Trump gần như tuyệt đối (83% theo Harvard, 99,99% theo VL). Trích dẫn những câu TTDC chỉ trích TT Trump sẽ cần mấy triệu trang giấy, có gì đáng làm?
Chỉ trích TT Trump bằng cách trích dẫn một câu của WaPo chỉ xác nhận các cụ DƯT chỉ biết dịch hay làm loa cho TTDC thôi, khả năng tự nhận định không có.

--------------------------------------------------------------

CHỈ TRÍCH ĐẠI HỘI ĐẢNG CH CỦA CỤ DƯT 
Trump đã lặp lại cáo buộc “Bầu cử qua bưu điện là trò gian lận của Đảng DC” mà trước đây nhiều lần đã tuyên bố. Hỏi “Gian lận thế nào” ông không nêu lên được. Nếu đã gian lận thì ở đâu gian lận cũng được. Tại sao tại Florida TT. Trump cho phép và khen ngợi bầu cử qua bưu điện trong khi tại những nơi khác ông lớn tiếng tố cáo “gian lận”? 
 
DỮ KIỆN THẬT
Chính trị Mỹ ngày nay đã trở thành một cuộc chiến tàn khốc nhất. Năm 2016, sau khi TT Trump đã thắng trong chính danh, hợp luật, hợp hiến, phe DC vẫn gân cổ đòi đếm phiếu lại, tìm cách mua chuộc cử tri đoàn phản ông Trump, mở điều tra cuội Mueller, tố đổi chắc cuội với Ukraine, mở trò đàn hặc dù biết không đủ phiếu để làm gì nhưng vẫn làm với hy vọng hủy bỏ kết quả của ý dân không được thì ít ra cũng đã tìm ra được diễn đàn để tha hồ sỉ vả TT Trump cho cả nước nghe.
TT Trump hoàn toàn có quyền nghi ngờ có gian lận trong các tiểu bang do các thống đốc DC kiểm soát và tin tưởng Florida có thống đốc CH.
Tin báo Anh mới nhất (TTDC Mỹ dĩ nhiên không đăng), một quan tòa Iowa đã ra lệnh hủy 50.000 đơn xin bỏ phiếu bằng thư vì đảng CH kiện các đơn đó đã được các quan chức DC của quận hạt tự động gửi đến cử tri, ghi tên, địa chỉ của cử tri sẵn hết rồi, vi phạm trắng trợn luật bầu cử, mà cũng chẳng ai biết các quan đảng DC âm mưu gian lận gì.
https://www.independent.co.uk/news/world/americas/us-election/iowa-absentee-ballots-lawsuit-trump-campaign-linn-county-a9694686.html
Muốn biết thêm về gian lận, thì đây là ‘lời thú tội’ của một ông DC chuyên gia bầu cử bằng thư:
https://nypost.com/2020/08/29/political-insider-explains-voter-fraud-with-mail-in-ballots/

--------------------------------------------------------------

CHỈ TRÍCH ĐẠI HỘI ĐẢNG CH CỦA CỤ DƯT 
Hai người con trai của Tổng thống, Donald Trump Jr. và Eric Trump đã lớn tiếng bênh vực phụ thân trong việc đối phó với dịch bệnh Covid-19. Họ nói rằng khi phát hiện dịch bệnh phụ thân họ đã nhanh chóng quyết định mọi kế hoạch chống lại dịch bệnh kịp thời. … Đúng là “shameless statement”. Đúng là “like father, like sons”/cha nào con nấy. Họ nói xạo không thấy xấu hổ. Sự thật không phải thế. Thời gian đầu khi Covid-19 đang lấp ló ngoài của, TT. Trump đã “downplaying coronavirus”, không nghe sự cảnh báo của các chuyên gia y tế hàng đầu, lại còn coi đó là trò lừa đảo (hoax) của bọn DC và đám truyền thông phịa ra để hại uy tín của ông. Và ông đã không làm gì cả để chống dịch bệnh trong vòng hai tháng trời. Mãi cho đến khi dịch bệnh lan tràn khắp đất nước, trở thay không kịp nên TT. Trump bèn đổ thừa cho WHO và chính quyền TC, nói họ giấu nhẹm thông tin về Covid-19.


DỮ KIỆN THẬT
Đây là chuyện DĐCT đã viết cả vạn trang rồi.
- 6/1/2020, TT Trump cho CDC ra khuyến cáo dân Mỹ không nên đi du lịch TC.
- 17/1/2020, TT Trump cho kiểm soát du khách từ TC qua Mỹ tại 5 phi trường lớn.
- 29/1/2020: TT Trump thành lập ủy ban đặc nhiệm do bộ trưởng Y Tế cầm đầu.
- 31/1/2020, Trump cấm du khách từ TC không cho vào Mỹ, hay bất đắc dĩ được vào Mỹ vì lý do chính đáng thì bị cấm cung 14 ngày, bị cụ Biden tố “hysterical xenophobia”.
[https://thehill.com/homenews/campaign/481028-biden-slams-trump-for-cutting-health-programs-before-coronavirus-outbreak]
- Trong suốt tháng Giêng trên, cho tới ngày 5/2/2020, toàn thể phe DC, nghị sĩ, dân biểu, cấp lãnh đạo đảng DC và tất cả báo và TV của TTDC vẫn lo chúi mũi đàn hặc TT Trump, không một phút để ý đến dịch.
- Giữa tháng Hai, Trump giới hạn du khách từ Âu Châu qua, bị CNN tố bài ngoại vô lý.
- Đến tháng Ba, cả 2 tháng sau khi TT Trump lấy biện pháp đầu tiên, các tiểu bang mới bắt đầu đóng cửa trường học, đóng cửa kinh doanh, là những biện pháp tổng thống liên bang không có quyền lấy. (Cali là tiểu bang báo động đầu tiên ngày 4/3/2020)
- Mãi cuối tháng Hai, TTDC Mỹ vẫn khẳng định COVID chỉ là cúm không có gì đáng quan tâm.
New York Times: 99% ca sẽ là nhẹ, không cần chữa trị đặc biệt gì.
USA Today: không phải là một khủng hoảng y tế toàn cầu.
Washington Post: mối đe dọa thật sự là bệnh cúm thường chứ không phải corona. Cảnh giác thiên hạ coi chừng cách đối phó quá cứng rắn và hấp tấp của tay độc tài Trump.
CNN: corona không phải là đại dịch -pandemic-, chỉ là cúm -flu.
Đây là bài của Real Clear Science ngày 29/2/2020:
https://www.realclearscience.com/blog/2020/02/29/five_reasons_you_dont_need_to_panic_about_the_covid-19_coronavirus.html
Dưới đây là toàn bộ diễn tiến những ngày đầu COVID tấn công Mỹ:
https://diendantraichieu.blogspot.com/2020/04/bai-121-tom-luoc-dien-tien-oi-pho-dich.html
Ai lơ là, không chuẩn bị, chậm trễ, không lo bảo vệ dân?
BS Fauci ca tụng TT Trump có biện pháp sớm đã giúp cứu mạng sống của cả trăm ngàn người. Nếu cụ Biden năm qua làm tổng thống thì cụ đã lấy biện pháp trễ hai tháng, bây giờ ai biết được mấy trăm ngàn hay mấy triệu người đã chết?
Đúng là cả tháng đầu, TT Trump vẫn tuyên bố rất lạc quan, cùng lúc với các biện pháp ông ban hành. Ai cũng hiểu trong vai trò lãnh đạo, ông phải có biện pháp mạnh, đồng thời cũng phải trấn an dân.
Dù TT Trump trấn an mà cả nước cũng vẫn hốt hoảng, đi chợ đánh nhau dành giựt mua hàng tích trữ, đến độ trên cả nước Mỹ, giấy đi cầu không chỗ nào còn để bán. Hãy thử tưởng tượng TT Trump tuyên bố “Quý vị ơi, COVID đang và sẽ tấn công Mỹ mạnh lắm, sẽ có cả chục triệu người bị nhiễm và vài trăm ngàn người chết đó”. Thiên hạ sẽ hoảng hốt, đánh nhau như thế nào? Đảng DC, TTDC và các cụ DUT sẽ ca tụng TT Trump hiểu rõ mối nguy rất sớm và thành thật báo động với dân không?
Xoáy vào những câu trấn an của TT Trump trong khi không viết gì về các biện pháp ông lấy là loan tin một chiều phe đảng, thiếu lương thiện.
Việc TT Trump nói dịch là ‘hoax’ đã bị bác bỏ cả vạn lần, ngay cả báo Washington Post cũng đã chính thức xin lỗi TT Trump 2 lần rồi.
https://www.washingtonexaminer.com/news/reporter-apologizes-and-deletes-tweet-claiming-trump-called-coronavirus-a-hoax
https://www.washingtonpost.com/opinions/now-is-not-the-time-to-cast-blame/2020/04/08/f0cf10b4-79d3-11ea-9bee-c5bf9d2e3288_story.html
WaPo cũng đã tố cụ Biden nói láo quá nhiều lần khi tố TT Trump về chuyện dịch:
https://freebeacon.com/2020-election/biden-has-earned-11-pinocchios-from-fact-checkers-during-coronavirus-crisis/

--------------------------------------------------------------

CHỈ TRÍCH ĐẠI HỘI ĐẢNG CH CỦA CỤ DƯT 
Một trong những thành quả của TT. Trump mà ông Pence nhấn mạnh là “sát cánh cùng đồng minh”. … Một trong những thành quả của TT. Trump mà ông Pence nhấn mạnh là “sát cánh cùng đồng minh”. … Ông Pence cũng không đề cập đến việc “sát cánh cùng đồng minh” như thế nào khi TT. Trump rút ra khỏi Hiệp Ước Hạn Chế Nguyên Tử đối với Iran. Và ông Pence cũng không giải thích tình trạng “sát cánh cùng đồng minh” như thế nào khi TT. Trump coi thường tổ chức NATO, rút một số quân ra khỏi nước Đức làm cho Putin mở cờ trong bụng. 

DỮ KIỆN THẬT
Sát cánh cùng đồng minh không có nghĩa phải ‘lãnh đạo sau lưng’, phục vụ cho quyền lợi của đồng minh cho dù thiệt hại cho Mỹ.
Hai nước chủ chốt trong thỏa ước với Iran là Pháp và Đức, là hai nước có nhiều quyền lợi kinh tế lớn tại Iran, lo bảo vệ các quyền lợi đó bằng cách vuốt ve Iran với cái thỏa ước một chiều, giải tỏa mọi cấm vận trong khi cho Iran quyền ‘tự kiểm tra’ việc phát triển vũ khí hạt nhân. TT Obama khi đó lo vuốt Iran để nhờ Iran giúp Mỹ trong cuộc chiến tại Iraq. Nhưng Iran đã không giúp gì, trái lại còn cho tướng Suleimani quậy tung Trung Đông.
Nếu thỏa ước đó tốt cho Mỹ, tại sao TT Obama không gọi đó là hiệp ước quốc tế, mang ra trước quốc hội phê duyệt, thì giờ này, TT Trump đã không thu hồi được rồi?
Vấn đề NATO, tại sao việc Mỹ rút bớt quân tại Đức để chuyển qua Ba Lan, một thành viên khác của NATO, lại là chuyện “coi thường NATO làm cho Putin mở cờ trong bụng”? Ba Lan là nước ‘tiền phương’ sát nách Nga, lính Mỹ qua trú đóng tại đó sao lại khiến Putin “mở cờ trong bụng”? Cụ tác giả không viết một chữ nào về việc chuyển quân qua Ba Lan: cụ u mê không biết, hay cụ không đủ lương thiện để nói hết sự thật?
https://thehill.com/homenews/administration/504406-trump-signals-us-will-move-troops-from-germany-to-poland

--------------------------------------------------------------

CHỈ TRÍCH ĐẠI HỘI ĐẢNG CH CỦA CỤ DƯT 
Ông Pence còn khoe thành tích của TT. Trump là đã ký thành luật “Veteran Affair Choice” giúp cho mọi cựu chiến binh điều trị bệnh. TT. Trump cũng đã lặp lại điều nầy trong diễn văn chấp nhận sự đề cử tại White House: “We made V.A Choice available to every veteran”. Sự thật là “V.A Choice” đã được TT. Obama ký thành luật ngày 07-8-2014. 

DỮ KIỆN THẬT
Luật VA Choice (Lựa Chọn Của Cựu Chiến Binh) do TT Obama ký là luật ngắn hạn, tạm, có hiệu lực 3 năm từ 2014 tới 2017.
Luật Veteran Affairs Choice Act của TT Trump ký là luật tiếp nối sau khi luật của TT Obama ký đã hết hạn, là luật vĩnh viễn, với rất nhiều khác biệt quan trọng với luật tạm của Obama, như các cựu quân nhân có quyền lựa bác sĩ gần nhà thay vì phải lấy hẹn cả tháng trước với bác sĩ do bộ Cựu Chiến Binh chỉ định, có khi phải lái xe cả trăm dặm; hay tiền co-pay và deductibles có thể được miễn trả ngay khi đến phòng mạch, thay vì như luật của Obama, phải trả trước, rồi xin bồi hoàn, không biết mấy tháng sau mới nhận được, một gánh nặng lớn cho cựu quân nhân khi tiền deductibles lên tới cả ngàn.
https://mvets.law.gmu.edu/2017/05/18/the-veterans-choice-improvement-act-an-overview-of-the-changes-to-the-program-to-extend-the-program-through-2017/

--------------------------------------------------------------

CHỈ TRÍCH ĐẠI HỘI ĐẢNG CH CỦA CỤ DƯT 
Tất cả những diễn văn của các diễn giả … ngay cả TT. Trump đều tố cáo Joe Biden muốn biến nước Mỹ thành một nước XHCN kiểu TC, VN, Cuba, Bắc Triều Tiên! 

DỮ KIỆN THẬT
Đúng là các diễn giả CH và cả TT Trump kêu gọi đề cao cảnh giác cụ Biden sẽ rẽ qua phiá tả XHCN, không sai.
Nhưng tuyệt đối KHÔNG có ai ngớ ngẩn đến độ cho rằng bầu cho cụ Biden thì Mỹ sẽ thành TC, VN, Cuba hay Bắc Triều Tiên.
Muốn viết nghiêm chỉnh, có tính thuyết phục cao thì nên viết chuyện thực tế hơn. Nói chuyện trẻ con như vậy, ai tin?

--------------------------------------------------------------

CHỈ TRÍCH ĐẠI HỘI ĐẢNG CH CỦA CỤ DƯT 
Ông Trump, từ ngày nắm quyền, đã coi các hệ thống truyền thông truyền thống xưa nay là “truyền thông thổ tả’, là “fake news”, là “kẻ thù của nhân dân”. Xin quý thức giả xa gần nghĩ đến điều nầy. 

DỮ KIỆN THẬT
TT Trump coi truyền thông truyền thống là “truyền thông thổ tả” hồi nào? Có thể trích dẫn nguyên văn tiếng Anh được không, vì kẻ này rất hiếu kỳ muốn biết tiếng Anh gọi “thổ tả” là gì?
TT Trump CHƯA bao giờ gọi “truyền thông là kẻ thù của nhân dân”. Ông chỉ gọi “fake news là kẻ thù của dân” thôi. Khác xa, xin đừng đánh lận con đen.
[Ghi chú: “nhân dân” là ngôn ngữ VC, người quốc gia chỉ viết “dân”]

--------------------------------------------------------------

CHỈ TRÍCH ĐẠI HỘI ĐẢNG CH CỦA CỤ DƯT 
Đến ngày 30 tháng 7, năm 1965, một Tổng thống DC vĩ đại khác là Lyndon Baines Johnson đã ký ban hành luật Medicare và Medicaid (California gọi là Midical) mà hình như tất cả những người già trên 65 tuổi đều được hưởng (ngoại trừ những người giàu có). 

DỮ KIỆN THẬT
Medicaid -Cali gọi là MediCal- là bảo hiểm y tế cho những người lợi tức thấp, không phải là bảo hiểm y tế cho những người già trên 65 tuổi.
Tất cả những người trên 65 tuổi đều được hưởng Medicare, là bảo hiểm y tế cho người già, không giới hạn giàu nghèo.
Người trên 65 tuổi có lợi tức thấp, có thể có cả hai.
Không hiểu rõ Medicaid và Medicare thì không nên bàn, “hình như” thế này thế nọ.

--------------------------------------------------------------

CHỈ TRÍCH ĐẠI HỘI ĐẢNG CH CỦA CỤ DƯT 
Nhưng tôi cảm thấy rất ngột ngạt trong không khí chính trị căng thẳng, hằn học, thù hận hiện nay của xã hội Hoa Kỳ. Tại sao có tình trạng tồi tệ nầy? Tại vì tính văn minh chính trị (political civility) Mỹ không còn. 

DỮ KIỆN THẬT
Như DĐTC đã từng viết, ngay sau ngày bầu cử, phe DC từ chối chấp nhận kết quả, tố cáo phe ông Trump gian lận, đòi đếm phiếu lại tại ba tiểu bang then chốt nhất. Thất bại. Sau đó đòi sửa thủ tục cử tri đoàn bầu tổng thống rồi kêu gọi cử tri đoàn bất chấp luật, phản ông Trump, bầu cho bà Hillary. Lại thất bại. Đến ngày TT Trump tuyên thệ, cả mấy chục dân biểu DC phá lệ, từ chối không tham dự lễ tuyên thệ, nửa triệu bà đội mũ tai mèo màu hồng biểu tình hô hoán “Not My President”, 2 dân biểu da đen, bà Maxine Waters của Cali và ông Al Green của Texas lên tiếng đòi đàn hặc tân TT Trump ngay vì tội đã lừa gạt dân Mỹ để được đắc cử.
Sau đó, ta thấy liên tục đủ chuyện đánh TT Trump tàn bạo nhất: TTDC liên tục chống TT Trump tới 95% không ngừng, hai năm điều tra Mueller, nửa năm đàn hặc,…
Đảng nào đang phá “văn minh chính trị” Mỹ?

--------------------------------------------------------------

Tóm lại, trên đây là những điểm chính của bài nhận định của ô. ĐN. Có điểm nào ông ta đã viết đúng sự thật, không phải là tin phịa hay xuyên tạc vì phe đảng?
Chống TT Trump là chuyện bình thường. Tố cáo những sai trật của TT Trump là chuyện nên làm, có khi cần thiết nữa. Nhưng công kích dựa trên tin phịa hay xuyên tạc, bóp méo thì coi như đã... đánh mất hết 'văn minh chính trị' rồi.

at September 05, 2020