Matt Mahan

ads header

Breaking News

Bên Tách Trà: Thế Giới Thoát Trung, Bài Cộng - Đảng Dân Chủ Mỹ Thiên Tả

 


Bên Tách Trà:

Thế Giới Thoát Trung, Bài Cộng - Đảng Dân Chủ Mỹ Thiên Tả

Bùi Phạm Thành - (Đặc San Lâm Viên)

http://www.dslamvien.com/2020/07/ben-tach-tra-gioi-thoat-trung-my-thien.html

Tuần trước chúng tôi hân hạnh được rót tách trà để cùng tiếp chuyện với bạn đọc của Đặc San Lâm Viên về đề tài chính trị nhân mùa tranh cử chức vụ tổng thống Hoa Kỳ. Thời gian qua nhanh, mới đó mà đã một tuần. Hôm nay, chúng tôi lại hân hạnh tiếp chuyện với quý vị về đề tài "vũ như cẫn ... vẫn như cũ" là chính trị trong mùa tranh cử của Hoa Kỳ. Lần này thì có dính dáng thêm một vài quốc gia khác trên thế giới.

Cơn đại dịch của Tàu cộng, phát xuất từ Vũ Hán, đã khiến Mỹ và thế giới tự do mở mắt để nhìn thấy dã tâm xâm lăng, và mộng bá chủ thế giới của Tàu cộng.

Trước kia, từ năm 2013, Tàu cộng phổ biến kế hoạch "Vành Đai và Con Đường - Belt and Road Initiative", còn được gọi là "con đường tơ lụa mới", với chiêu bài "tăng cường việc kết nối khu vực để tiến đến một tương lai tươi sáng hơn," dựa theo sự phát triển của "con đường tơ lụa - silk road" nối kết Đông-Tây trên các phương diện kinh tế, văn hóa, chính trị và tôn giáo, đã có từ thế kỷ thứ 2 trước Kỷ nguyên Hiện tại (BCE - Before the Common Era / Before the Current Era) cho đến thế kỷ thứ 18. Trong khi các quốc gia phát triển vẫn còn đang xét đoán, thì các quốc gia kém mở mang lại đua nhau lao đầu vào cái bẫy nợ của Tàu cộng.

Thế nhưng con đường tơ lụa mới này được điều khiển bởi Tập Cận Bình và đám cầm quyền Tàu cộng, nên khác hẳn từ ý nghĩa căn bản cho đến phương pháp hoạt động. Ngay trong những năm đầu tiên, Tàu cộng đã dùng thủ đoạn "bẫy nợ - debt trap" để cho các quốc gia, có nhiều tài nguyên nhưng kém mở mang, vay những số tiền khổng lồ, để rồi khi đáo hạn không trả nổi, đành phải để Tàu cộng chiếm đoạt đất đai và hải cảng. Khi các nhà quân sự nhìn thấy các địa điểm và nhất là các hải cảng bị Tàu cộng chiếm đoạt từ các quốc gia con nợ, đều phải giật mình vì nhận ra đó toàn là những vị trí chiến lược quan trọng, trong trường hợp có chiến tranh với Tàu cộng. Các nhà quân sự này đã lên tiếng cảnh cáo về hành động của Tàu cộng là đó không phải chỉ là kinh tế, mà còn là một chiến lược quân sự lâu dài với ý định thống trị thế giới.

Cơn đại dịch đã cho thấy rằng Tàu cộng đã lợi dụng sự tham lam về lợi nhuận của nền kinh tế tư bản để lôi kéo các hãng xưởng của tây âu, đa số là của Mỹ, qua nội địa Tàu với các giao kèo bất lợi để đổi lấy nhân công rẻ. Khi đại dịch bùng phát ở Mỹ, chính phủ và người dân Mỹ mới nhận ra là họ bị lệ thuộc quá đáng vào nguồn cung cấp của Tàu cộng về dụng cụ y tế và thuốc men. Điều này khiến chính phủ Mỹ phải áp dụng luật chiến tranh buộc các công ty trong nội địa phải chế tạo vật dụng và trang bị y khoa cần thiết.

Chỉ cần 20 năm sau ngày Tàu cộng được gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (World Trade Organization - WTO) thì chúng đã trở nên cường quốc kinh tế thứ nhì trên thế giới, chỉ sau Mỹ. Đồng thời làm chủ nợ và kiểm soát kinh tế của rất nhiều quốc gia trên thế giới, kể cả Mỹ.

Cơn đại dịch Vũ Hán và hành động của Tàu cộng đã khiến thế giới bừng tỉnh, và phong trào "Chống Tàu - Anti-China" và "thoát Trung" đã bùng nổ trên khắp thế giới.

Chúng ta không cần điểm qua các quốc gia Á châu như Nhật, Nam Hàn, Indonesia, Mã lai vẫn không thích Tàu cộng, nhưng ở trong thế yếu chưa dám mạnh tiếng đối kháng. Ở đây, chúng ta thử xem thái độ của các quốc gia hùng cường đang có phong trào chống Tàu cộng hay thoát Trung.

Úc - Có thể nói Úc là một quốc gia đáng làm gương cho thế giới về chống Tàu cộng. Trước cơn đại dịch, nền kinh tế của Úc hầu như lệ thuộc nặng nề vào Tàu cộng. Không những thế, người Úc gốc Tàu đã xâm nhập mạnh vào chính quyền của Úc, và vì vậy sự lệ thuộc vào Tàu cộng lại càng sâu đậm. Chính phủ tiểu bang Victoria đã tự ý ký thoả ước chui đầu vào bẫy nợ và tham gia chương trình "Vành Đai và Con Đường".

Nhưng khi đại dịch tàn phá nước Úc, chính phủ Úc đã đi tiên phong trong việc đệ trình dự án điều tra nguồn gốc của coronavirus với cơ quan y tế thế giới và được hơn một trăm quốc gia ủng hộ, thì Tàu cộng lớn tiếng hăm doạ trừng phạt kinh tế, và chủ bút của cơ quan truyền thông nhà nước The Global Times là Hu Xijin đã viết rằng "Úc như là một miếng kẹo cao su dính dưới đế giày của Tàu cộng, cần phải loại bỏ." Lời sỉ nhục quốc gia và dân tộc này đã khiến báo chí và dân Úc cùng nhau đứng lên, hợp tác chống Tàu cộng. Sự phản kháng của toàn dân và chính phủ Úc đã khiến cả thế giới chú ý và Tàu cộng không dám đưa thêm ra lời tuyên bố mạnh mẽ nào khác.

Đức - Sau khi một bài viết kết tội Tàu cộng phát tán coronavirus được đăng trên trang báo Bilt, tờ báo có số đọc giả lớn nhất của Đức, thì toà đại sứ của Tàu cộng ở Đức lên tiếng phản đối một cách mạnh mẽ, khiến chủ bút của báo đã trực tiếp lên tiếng trả lời Tập Cận Bình như sau:

1. Chính phủ Tàu cộng cai trị bằng cách giám sát. Ông (Tập cận Bình) sẽ không thể trở thành tổng thống nếu không có chính sách giám sát mạnh mẽ. Ông giám sát mọi thứ, tất cả người dân, nhưng ông lại không chịu giám sát các chợ buôn bán thịt thú hoang, mang mầm dịch bệnh.

Ông đóng cửa tất cả các tờ báo và trang web dám phê bình về đường lối cai trị của ông, nhưng vẫn để các nhà hàng bán súp dơi hoạt động. Ông không chỉ giám sát người dân của ông, mà còn đang gây nguy hiểm cho họ - và với họ, gây nguy hiểm cho thế giới.

2. Giám sát, kiểm duyệt, là chống lại tự do. Và một quốc gia không tự do, là quốc gia không sáng tạo. Một quốc gia không đổi mới, không phát minh ra bất cứ điều gì. Đây là lý do tại sao ông đã làm cho đất nước của ông trở thành vô địch thế giới về trộm cắp tài sản trí tuệ.

Tàu cộng làm giàu cho chính mình bằng những phát minh của người khác, thay vì tự mình phát minh ra. Lý do Tàu cộng không đổi mới và phát minh là vì ông không để những người trẻ ở nước ông được suy nghĩ thoải mái. Sản phẩm được xuất cảng lớn nhất của Tàu cộng (mà không ai muốn có, nhưng vẫn đi khắp thế giới) là Coronavirus.

3. Ông, chính phủ, và các nhà khoa học của ông đã biết từ lâu rằng Coronavirus rất dễ lây nhiễm, nhưng ông đã che mắt thế giới thế giới về nó. Các chuyên gia hàng đầu của ông đã không trả lời khi các nhà nghiên cứu phương Tây yêu cầu được biết về những gì đang xảy ra ở Vũ Hán.

Ông đã quá tự hào và quá quan trọng về chủ nghĩa dân tộc để có thể nói lên sự thật, mà ông cảm thấy đó sẽ là một sự ô nhục cho quốc gia.

4. Báo "Washington Post" đã thông báo rằng các phòng thí nghiệm của ông ở Vũ Hán đã nghiên cứu coronavirus ở dơi, nhưng không duy trì các tiêu chuẩn an toàn cao nhất. Tại sao các phòng thí nghiệm độc hại của ông lại không được an toàn như các nhà tù của ông đang giam giữ các tù nhân chính trị?

Ông có thể giải thích điều này với những góa phụ, con gái, con trai, chồng, cha, mẹ của nạn nhân Coronavirus trên toàn thế giới hay không?

5. Ở trên đất nước của ông, người dân đang thì thầm về ông. Quyền lực của ông đang sụp đổ. Ông đã tạo ra một quốc gia Tàu cộng bí mật, không minh bạch. Trước Coronavirus, Tàu cộng được biết đến như một quốc gia giám sát, kiểm duyệt. Giờ đây, Tàu cộng được biết đến như một quốc gia giám sát, kiểm duyệt đã lây nhiễm thế giới với một căn bệnh chết người.

Đó là di sản chính trị của ông.

Đại sứ quán của ông nói với tôi rằng tôi không sống theo "tình bạn truyền thống của hai dân tộc." Tôi cho rằng ông coi đó là một "tình bạn" tuyệt vời khi, hiện nay, ông đang hào phóng gửi mặt nạ đi khắp khắp thế giới. Đó không phải là "tình bạn", mà tôi gọi đó là chủ nghĩa đế quốc ẩn núp sau một nụ cười - một con ngựa thành Troy.

Ông có kế hoạch củng cố Tàu cộng bằng một bệnh dịch mà ông đã xuất cảng. Ông sẽ không thành công. Coronavirus sẽ kết thúc sự nghiệp chính trị của ông, sớm hay muộn.

Trân trọng,
Julian Reichelt

Anh - Có lẽ Anh là quốc gia ở Âu châu chịu nhiều tai hoạ gây ra bởi Tàu cộng, không những nhiều người nhiễm bệnh và chết, mà ngay cả thủ tướng Boris Johnson cũng may mắn thoát chết sau khi bị nhiễm coronavirus. Rồi đến việc Tàu cộng không giữ lời hứa với Anh về Hong Kong khi đưa ra luật an ninh mới. Đó là chưa kể đến những thiệt hại về kinh tế do đại dịch Vũ Hán gây nên.

Sau khi khỏi bệnh, thủ tướng Boris Johnson đã ra lệnh xem xét lại khế ước 5G với Huawei, và quyết định bãi bỏ, không dùng hệ thống truyền tin của Huawei vì lý do an ninh quốc gia. Tàu cộng đã lên tiếng mạnh mẽ doạ nạt Anh, thế nhưng với thế lực của Mỹ luôn luôn ủng hộ Anh, thì lời doạ nạt của Tàu cộng xem ra chẳng có gì cần phải để ý. Vả lại mới đây, ở những tuần cuối của tháng 7 năm 2020, hai vị bộ trưởng Tư Pháp và Ngoại Giao của Mỹ đồng loạt phát biểu những lời tuyên bố vạch trần tham vọng và gian trá của Tàu cộng, đồng thời kêu gọi thế giới chống lại chúng.

Ấn Độ - Cũng như Úc, Ấn Độ là một quốc gia trong khối Thịnh vượng chung của Anh. Hồi đầu tháng 7 Ấn Độ và Tàu cộng đã có những va chạm về biên giới đã khiến hàn chục binh lính Ấn thiệt mạng. Ấn Độ và Tàu cộng vẫn có các cuộc tranh chấp về biên giới từ nhiều năm qua, nhưng chưa từng xảy ra một cuộc nổ súng quan trọng nào về vấn đề này. Cả hai quốc gia Ấn Độ và Tàu cộng đều có tương đương về dân số cũng như lực lượng vũ trang, đặc biệt là vũ khí nguyên tử. Thế cho nên sự va chạm giữa hai quốc gia Ấn-Tàu là vấn đề được các quốc gia tây phương chú trọng đến.

Như thế là Tàu cộng hiển nhiên đã thách thức khối thịnh vượng chung của Anh.

Ấn Độ đã tẩy chay hoặc cấm đoán một số sản phẩm của Tàu cộng, trong đó đáng kể là Huawei và TikTok.

Hoa Kỳ - Sau khi cả nước Mỹ bị tấn công ồ ạt bởi đại dịch Vũ Hán (còn được ông Trump gọi là China Virus - Vi Khuẩn tàu Cộng), dân chúng hoảng hốt, chính phủ của ông Trump đã giật mình thức tỉnh khi nhì thấy kho dự trữ vật dụng y tế và thuốc không có là bao nhiêu, trong khi đó Tàu cộng thì làm khó dễ về việc chuyển hàng qua Mỹ. Bởi thế ông Trump đã khuyến khích hãng xưởng, nhất là hãng chế tạo dược phẩm, quay trở về Mỹ hoặc chuyển từ Tàu qua các quốc gia tự do khác.

Khi cơn đại dịch có vẻ lắng dịu đôi chút thì chính phủ ông Trump đưa ra kế hoạch phục hồi kinh tế, xem ra đang tiến triển khả quan. Đồng thời, như đã nhắc ở trên, hai vị bộ trưởng Tư Pháp và Ngoại Giao của Mỹ đang dẫn đầu về việc vạch mặt tàu cộng. Có thể nói "Thế giới đang thoát Trung" nếu không muốn nói là "Thế giới đang bài Trung."

Thế nhưng

"Phước thì may được một lần,

Hoạ thì liên tiếp rần rần xảy ra."

Một đại hoạ mới lại xảy ra sau cái chết của một người Mỹ da đen trong lúc bị một anh cảnh sát da trắng đè bắt. Thế là bạo loạn dân sự lại nổi dậy như những lần va chạm giữa cảnh sát da trắng và phạm nhân da đen của nhiều lần trước. Nhưng lần bạo loạn này là "thời cơ vàng và cuối cùng" của phe đảng Dân Chủ với sự hỗ trợ của giới truyền thông thiên tả, đồng loạt tấn công để tìm cách đánh bại ông Trump trong cuộc bầu cử sắp tới. Có thể nói cuộc tấn công này tương tự như cuộc "Tổng tấn công của cộng sản tết Mậu Thân" trong thời chiến tranh Quốc-cộng ở Việt Nam.

Dấu hiệu "búa liềm" của cộng sản bên cạnh dấu hiệu BLM

Trong các cuộc bạo động dân sự lần này, dưới khẩu hiệu "Black Lives Matter - BLM", ở các tiểu bang có Thống đốc thuộc phe đảng Dân Chủ, nhất là ở các thành phố có Thị trưởng cũng thuộc phe đảng Dân Chủ, thì đám làm loạn được dung túng, cảnh sát không được can thiệp, khiến sự hỗn loạn trở thành bạo động, đốt phá, cướp khu buôn bán và đập phá tượng đài lịch sử, thậm chí chiếm giữ cả một khu phố ... tạo nên tình trạng vô chính phủ như ở các quốc gia chậm tiến, hay còn gọi là "quốc gia hạng ba". Trong các nơi bạo động thì bóng dáng của "búa liềm" cộng sản đã xuất hiện.

Bây giờ thì chúng ta đã thấy rõ rằng phe đảng Dân Chủ vì tham vọng chính trị mà nghiêng hẳn về phía cộng sản để trở thành đảng Dân Chủ Xã Hội (Democratic Socialist) tiêu biểu là Bernie Sanders và Alexandria Ocasio-Cortez. Hiện nay hai nhân vật này đang là cố vấn cho Joe Biden.

Mới đây, nhóm dân quân của người Mỹ da đen có tên là NFAC - Not Fucking Around Coalition (xin lỗi quý vị chúng tôi không thể dịch qua Việt ngữ vì sự tục tĩu của nó) đã mở những cuộc diễn hành phô trương lực lượng để lập lại việc đòi hỏi chính phủ phải giao tiểu bang Texas cho chúng để lập nên một quốc gia tự trị cho người Mỹ gốc Phi châu. Các cuộc phô trương lực lượng mới nhất của nhóm này là vào tháng 5 ở Georgia và ba lần vào tháng 7 ở Georgia và Kentucky vừa qua, khiến người dân lo sợ về viễn ảnh của một cuộc "nội chiến" mới. Quý vị có thể đọc thêm về tổ chức và hoạt động của đám dân quân này ở trang Wikipedia:

https://en.wikipedia.org/wiki/Not_Fucking_Around_Coalition

Súng đạn cũng đã bắt đầu xuất hiện nhiều trong các cuộc biểu tình của NFAC

Với chúng ta, những người Việt Nam tị nạn cộng sản ở Mỹ và nhiều quốc gia tự do khác trên thế giới chỉ cần nhìn thấy hình búa liềm, lá cờ màu máu đỏ, thì không khỏi nhớ đến hình ảnh cộng sản tàn sát dân miền Trung hồi Tết Mậu Thân, 1968, và thời gian kinh hoàng sau ngày 30 tháng 4 năm 1975. Chúng ta đã phải dứt áo bỏ nước ra đi để tránh xa cái Xã Hội Chủ Nghĩa sắt máu, vô nhân. Phải lao mình vào chỗ chết hay hiểm nguy để tìm đường chạy thoát cái "thiên đường đẫm máu" đó. Vậy mà ngày nay, ở trên một quốc gia văn minh nhất thế giới, chúng lại bắt đầu lo lắng về cái cái chủ nghĩa kinh hoàng đó đang thập thò ở ngưỡng cửa của chúng ta một lần nữa. Lần này thì hết đường chạy !!! Thật quả như lời ông bà ta đã nói:

Chuyện đời nghĩ cũng nực cười

Người trong muốn thoát người ngoài muốn vô.

Trong khi thế giới và chính phủ của ông Trump đang "thoát Trung, bài cộng" thì phe đảng Dân Chủ của Mỹ lại chuyển hướng, nhào vô treo cờ đỏ và vác búa liềm để ngày càng tiến gần về phía chủ nghĩa xã hội, một chủ nghĩa lỗi thời chỉ đem đến đàn áp, đau khổ và nghèo đói cho nhân loại.

Phe đảng Dân Chủ Xã Hội cũng dựa theo lý thuyết của ông tổ cộng sản, Karl Marx, xoá bỏ giai cấp, lật đổ tư bản, san bằng lợi tức, không còn phân biệt giàu nghèo (vì ai cũng nghèo như nhau, ngoại trừ giai cấp lãnh đạo mà hiện nay được gọi là "tư bản đỏ"). Trong khi tranh cử, Bernie Sanders đã hứa hẹn cho không đủ mọi thứ, từ bảo hiểm y tế, đại học miễn phí, xoá bỏ nợ đại học, phụ cấp người nghèo, mở cửa biên giới ... và bây giờ ông này đang làm cố vấn cho Joe Biden. Khi được hỏi là tiền đâu để cung ứng cho các chương trình FREE đủ thứ thì câu trả lời dĩ nhiên là "thuế", hay nói đúng ra là "cướp nhà giàu nuôi nhà nghèo" như trong chuyện Robin Hood.

Vâng, chính sách của ông Biden và phe đảng Dân Chủ Xã Hội là như thế đó, một "Thế Giới Đại Đồng", không biên giới, không cần làm việc mệt nhọc để trả nợ cho các món hàng mua chịu, không có giai cấp chủ thợ vì tất cả đều là thợ và đảng là "quản lý" (một từ ngữ của cộng sản để thay thế cho hai chữ "chủ nhân"), chính phủ cung ứng tất cả, ngoài đường không có cảnh sát mà chỉ có "dân quân" mặc quần áo đen, và đen từ đầu đến chân, cầm súng tuần tiễu, có thể cũng không cần toà án và luật sư bào chữa mà chỉ có "toà án nhân dân" ... và nhiều thứ khác nữa mà chúng ta cần tìm hiểu cho rõ ràng để cân nhắc lá phiếu cho cuộc cuộc bầu cử vào ngày 3 tháng 11 năm 2020 sắp tới. Trong khi đó thì ông Trump, trong suốt hơn ba năm qua, chỉ chú tâm làm một việc "Make America Great Again", giữ an ninh nội địa bằng "Law and Order - Pháp Luật và Trật Tự" và hiện nay lại đưa ra chính sách "Thoát Trung, Bài cộng" để "Keep America Great."

Bởi vậy chúng ta có thể dựa vào lời khuyên của ông bà ta để viết một câu ca dao mới cho hợp với chuyện ngày nay:

Xã Hội Chủ Nghĩa bất nhân

Ông Trump muốn dẹp Biden muốn vào.

Tranh hí hoạ chống Tàu, sự chọn lựa "Ở Hay Đi", năm 1886

Tưởng cũng nên nhắc lại rằng trước kia nước Mỹ cũng đã từng "chống Tàu" với đạo luật "The Chinese Exclusion Act of 1882 - Luật ngăn chặn người Tàu năm 1882" không cho người Tàu lao động nhập cư vào Mỹ trong 10 năm (1882-1892), sau đó được gia hạn thêm 10 năm bởi đạo luật Geary Act, và trở thành vĩnh viễn năm 1902. Đến năm 1943, khi Hoa Kỳ và Tàu là đồng minh trong Đệ Nhị Thế Chiến, lệnh cấm người Tàu nhập cư và nhập tịch đã được bãi bỏ. Quý vị có thể đọc thêm ở phần tham khảo ở cuối bài.

Ngày nay nếu muốn "chống hay ngăn ngừa Tàu" thì chắc quốc hội Mỹ phải khôi phục lại đạo luật này, hay dựa theo đó mà đưa ra một đạo luật tương tự.

Măm 2019, tổng thống Trump có ý định dùng Đặc quyền của Tổng thống (Executive Order) để bãi bỏ luật "birthright citizenship - quyền công dân ở nơi sinh" để chống lại việc người di dân bất hợp pháp và đàn bà Tàu có bầu tìm cách qua Mỹ sanh con để đứa bé đương nhiên là công dân Mỹ, sau đó có quyền bảo lãnh cha mẹ, anh chị em qua Mỹ. Việc bãi bỏ luật "birthright citizenship" khó có thể thực hiện vì nằm trong "14th Amendment - tu chính án thứ 14" của Hiến Pháp, mà đặc quyền của tổng thống không thể vượt qua một cách dễ dàng.

Đến đây thì xem ra câu chuyện bên tách trà trong ngày cuối tuần này cũng đã khá dài. Để tạm kết luận, chúng tôi xin rót tách trà mới để mời quý vị "nhâm nhi" trong khi đọc một bài thơ về lời của người cha dạy con về đảng Dân Chủ đã được phổ biến từ năm 1949, không rõ tên tác giả, được chúng tôi, Bùi Phạm Thành, chuyển dịch qua tiếng Việt với thể thơ Lục-Bát, một thể thơ thuần tuý Việt Nam. Xin mời quý vị ...

Democratic Dialogue

Father, must I go to work?
    No, my lucky son
We’re living on Easy Street
    On dough from Washington
We’ve left it up to Uncle Sam,
    So don’t get exercised
Nobody has to give a damn —
    We’ve all been subsidized

But if Sam treats us all so well
    And feeds us milk and honey
Please, daddy, tell me what the hell
    He’s going to use for money

Don’t worry, bub, there’s not a hitch
    In this here noble plan —
He simply soaks the filthy rich
    And helps the common man

But father, won’t there come a time
    When they run out of cash
And we have left them not a dime
    When things will go to smash?

My faith in you is shrinking, son,
    You nosy little brat;
You do too damn much thinking, son
    To be a Democrat.

Dạy Con Về Đảng Dân Chủ

Cha ơi con hỏi câu này:
Con phải làm việc mai này lớn khôn?

Không đâu, này đứa con ngoan,
Vì ta sống ở thiên đàng trần gian.
Tất cả đã có Chú Sam,
Một tay trợ cấp lo toan đủ điều.
Không nên để ý chi nhiều,
Chẳng ai thèm nghĩ đến điều đó đâu.

Chú Sam chắc hẳn rất giầu,
Nhưng mà chú ấy lấy đâu ra tiền?

Chú Sam tay nắm uy quyền,
Kiếm người giầu có moi tiền họ ra.
Rồi đem tiền ấy chia ra,
Để cho tất cả chúng ta cùng xài.

Cha ơi nếu lỡ sau này,
Những người có của trắng tay hết tiền.
Chẳng còn gì để moi thêm,
Tất cả xụp đổ như thềm nhà hoang.

Thằng này mày khéo lo toan,
Lo chi những chuyện lang bang đau đầu.
Nghĩ nhiều thì đến ngày sau,
Đảng Dân Chủ chẳng nhận đâu con à.

Chúc quý vị những giờ phút còn lại của ngày cuối tuần được an lành và vui vẻ.

Hẹn gặp lại quý vị ở một dịp khác.

Bùi Phạm Thành
(Đặc San Lâm Viên)

Tham khảo:

List of Chinese Australians
https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_Chinese_Australians

'Chewing gum stuck on the sole of our shoes': the China-Australia war of words – timeline
https://www.theguardian.com/world/2020/apr/29/chewing-gum-stuck-on-the-sole-of-our-shoes-the-china-australia-war-of-words-timeline

Germany’s largest paper to China's president: You're endangering the world
https://www.jpost.com/international/germanys-largest-paper-to-chinas-president-youre-endangering-the-world-625074

BILD EDITOR-IN-CHIEF RESPONDS TO THE CHINESE PRESIDENT
"You are endangering the world“
https://www.bild.de/politik/international/bild-international/bild-chief-editor-responds-to-the-chinese-president-70098436.bild.html

Britain's Huawei Ban Resets Relations With China
https://www.voanews.com/europe/britains-huawei-ban-resets-relations-china


What You Need To Know About The Democratic Socialists Of America
https://www.npr.org/2018/07/26/630960719/what-you-need-to-know-about-the-democratic-socialists-of-america

Democratic Socialists of America scored wins in the midterms. What's on their agenda?
https://www.nbcnews.com/politics/politics-news/democratic-socialists-america-scored-wins-midterms-what-s-their-agenda-n941911

Socialism Was Once America's Political Taboo. Now, Democratic Socialism Is a Viable Platform. Here's What to Know
https://time.com/5422714/what-is-democratic-socialism/

Thảm sát Huế Tết Mậu Thân

A Democrat Poem From 1949, Still So Relevant For Today

Chinese Exclusion Act: Primary Documents in American History