Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Chủ Nhật 26/07/2020

Hải quân Indonesia tập trận ngoài khơi đảo Natuna. Ảnh tháng 7/2020 © Nguồn : CNA Indonesia Navy
Điểm Tin Chủ Nhật 26/07/2020
Anh Tuấn Phạm
  • Biển Đông : Hải Quân Indonesia tập trận thách thức Trung Quốc (RFI) - Thùy Dương - 24 tàu chiến của Indonesia đã tham gia đợt thao dợt 4 ngày ở Biển Đông nhằm thách thức các yêu sách « đường chín đoạn » của Bắc Kinh. Hải Quân Indonesia hôm qua 24/07/2020 cho biết như trên. Đợt diễn tập bắt đầu vào hôm thứ Ba 21/07, trong số 24 tàu chiến tham gia, có hai tàu khu trục tên lửa và bốn tàu hộ tống. Đợt diễn tập trên biển lần này được tiến hành cùng với hoạt động huấn luyện trên đất liền. Một phần của cuộc thao dợt được tổ chức gần quần đảo Natuna của Indonesia. Đường ranh giới vùng đặc quyền kinh tế xung quanh quần đảo Natuna trùng với bản đồ « đường 9 đoạn » mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền. Trang Nikkei Asian Review ngày 25/07/2020 dẫn lời chuẩn đô đốc Ahmadi Heri Purwono cho biết hoạt động của quân đội Indonesia không bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19. Trong một thông cáo, Hải quân Indonesia cho biết cuộc diễn tập gần quần đảo Natuna lần này nhằm xây dựng các phương án và chiến lược bảo vệ Natuna.
  • Lựa chọn nào cho Biển Đông? (BoxitVN) - Zack Cooper & Bonnie S. Glaser Khánh An dịch - Chính sách của Hoa Kỳ không chỉ nhằm bảo vệ tự do hàng hải mà còn đảm bảo tự do trên biển và quyền hàng hải của tất cả các quốc gia ở Biển Đông. Chính sách của Hoa Kỳ ở Biển Đông đã không ngăn được sự chèn ép của Trung Quốc đối với các nước láng giềng, vì vậy chính quyền Trump đang tăng cường phản đối. Thứ hai tuần trước, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã tuyên bố “chiến dịch bắt nạt” của Trung Quốc ở Biển Đông và cam kết rằng Hoa Kỳ sẽ “không cho phép Bắc Kinh coi Biển Đông là đế chế hàng hải của họ”. Ngày hôm sau, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao David Stilwell khẳng định rằng Hoa Kỳ “ sẽ không còn trung lập với những vấn đề hàng hải này”, và cảnh báo rằng “không có gì là không thể”. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh, cho rằng các bình luận là rất thảm hại và cảnh báo, “Nếu Mỹ muốn gieo bão, thì cứ để cho bão nổi lớn hơn lên”. Nói là làm, Trung Quốc sau đó đã điều máy bay quân sự đến đảo Phú Lâm với ít nhất tám máy bay chiến đấu, bốn trong số đó là máy bay ném bom chiến đấu chống hạm. Trong khi đó, hai tàu sân bay của Hoa Kỳ và các nhóm tấn công của họ đang đi thuyền ở Biển Đông. Liệu sự thay đổi trong Chính sách Biển Đông của chính quyền của Trump có ý nghĩa? Những biện pháp bổ sung nào có thể có kết quả?
  • VNTB – Cuộc chiến công hàm (VNTB) - Nguyễn Nam (VNTB) – Từng có lo ngại Việt Nam ‘đứng một mình’ nếu Trung Quốc lập vùng nhận diện phòng không ở Hoàng Sa, giờ cũng tạm thời bớt lo rồi… Thế giới không thể an toàn cho đến khi Trung Quốc thay đổi. “Chính phủ Úc bác bỏ tất cả các yêu sách của Trung Quốc trái với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS), cụ thể là các yêu sách vùng biển không tuân thủ quy định công ước về đường cơ sở, các vùng biển và phân loại những thực thể”, Úc nhấn mạnh trong công hàm ngày 23-7 (*) Công hàm Úc cũng nhấn mạnh cái gọi là quyền lịch sử và quyền hàng hải “đã được thiết lập từ lâu” mà Trung Quốc đưa ra để biện minh cho đường 9 đoạn là “trái với UNCLOS” và “vô giá trị”. Canberra khẳng định phán quyết năm 2016 của Tòa trọng tài thành lập theo phụ lục VII UNCLOS đã làm rõ điều này. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay Trung Quốc vẫn phớt lờ, thậm chí gọi tòa án và phán quyết của tòa là “bất hợp pháp”.
  • Môi đã hở, liệu răng có lạnh? (BoxitVN) - Nguyễn Nam - Có lẽ Việt Nam giờ không còn quan hệ ‘môi - răng’ như hồi nào vẫn hay được tuyên truyền Một thế giới sông liền sông, núi liền núi, cùng chung văn hóa lý tưởng cộng sản và cùng chung ‘môi hở răng lạnh’, một thế giới của ‘sơn thủy tương liên, lý tưởng tương thông, văn hóa tương đồng, vận mệnh tương quan’. Vậy thì vì sao Đảng Cộng sản Việt Nam lại im lặng trước việc Đảng Cộng sản Trung Quốc đang bị ‘dập te tua’ của ‘liên quân’ từ nhiều quốc gia rải đều trên các châu lục? Và đâu chỉ là im lặng, cơ quan Tuyên giáo Trung ương Đảng đã phá bỏ thói quen lâu nay trong giới hạn của ‘tôn chỉ mục đích’, để mặc tình các tòa soạn báo liên tục cập nhật tin tức về chuyện không chỉ ‘môi hở’, mà còn mô tả tỉ mỉ hơn sự bầm dập của cả ‘môi’, ‘mắt’ của Nhà nước cộng sản Trung Quốc.
  • Vụ án Hồ Duy Hải và vụ án Dreyfus (BoxitVN) - Đặng Đình Cung Kỹ sư tư vấn - Ngày 13 tháng 1 năm 2008 tại Bưu cục Cầu Voi, tỉnh Long An, hai nữ nhân viên bưu điện bị cắt cổ chết. Một tháng sau, công an bắt một nghi phạm tên là Hồ Duy Hải. Trong bản khai đầu tiên thì ông này nhận tội[1]. Nhưng ở phiên tòa sơ thẩm thì ông kêu oan và cho tới nay ông vẫn liên tục kêu oan[2]. Mặc dù luật sư bào chữa đã đưa ra nhiều nhiều bằng chứng cơ quan tố tụng đã rút bớt hoặc không đưa vào kết luận điều tra, cáo trạng những bằng chứng, hồ sơ có lợi cho ông[3], ông vẫn bị tòa án Long An tuyên án tử hình. Tất cả các cấp xét xử tiếp theo đều xác nhận tội trạng của ông Hồ Duy Hải và y án tử hình.
  • Tản mạn chung quanh cuốn Gia đình của Phan Thúy Hà (BoxitVN) - Trần Văn Chánh - Tôi chọn lối “tản mạn” luận bàn về cuốn Gia đình của Phan Thúy Hà là để cho phép mình được tự do nghĩ đâu nói đấy không cần phải có tính hệ thống mạch lạc khoa học. Khi mới lướt qua cái bìa sách, do không được thông tin gì trước, tôi cứ tưởng đây chỉ là một cuốn tiểu thuyết viết về cuộc sống đời thường đầy xáo trộn của các gia đình người Việt Nam trong thời hiện đại, như khá nhiều tác phẩm hiện nay mà chúng ta thường thấy trưng bày trong các hiệu sách hoặc được quảng cáo trên mạng Internet. Nhưng khi lật vào trong, đọc bài “Những nếp nhà những phận người” của Đại tá Nhà văn Thái Kế Toại, viết như thay cho lời tựa sách, mới biết đây là một sách viết riêng về cuộc cải cách ruộng đất (CCRĐ) vốn có tiếng là kinh thiên động địa và độc ác đã diễn ra ở miền Bắc Việt Nam khởi đầu lai rai từ 1946 và đạt đến cao điểm trong những năm 1954-1956.
  • VNTB – Quảng Trị: Sân bay dân dụng 8.000 tỷ “phục vụ tâm linh là số 1”?! (VNTB) - Mỹ Thuận (VNTB) – Hơn 8.000 tỉ đồng vốn đầu tư cho sân bay có quá sức với nhu cầu của một tỉnh nhỏ như Quảng Trị? Một tỉnh như Quảng Trị với vị trí địa lý cách sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) và sân bay Phú Bài (Thừa Thiên Huế) chỉ chưa đến 100 cây số – thì việc xây dựng sân bay có hợp lý không, và con số hơn 8.000 tỉ đồng vốn đầu tư cho sân bay này có quá sức với nhu cầu của một tỉnh nhỏ như Quảng Trị? Phục vụ tâm linh là số 1. Trong bài báo đăng trên Tuổi Trẻ, số phát hành ngày 24-7-2020, có tựa Nói về sân bay 8.000 tỉ của tỉnh, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị: ‘Phục vụ tâm linh là số 1’
  • Hợp tác vì kế hoạch 750 tỉ euro: ‘‘Liên bang châu Âu’’ và sức mạnh dân chủ (RFI) - Trọng Thành - Nghị Viện Châu Âu đe dọa bác kế hoạch 750 tỉ euro, mà lãnh đạo 27 nước vừa thông qua sau 4 ngày đàm phán cam go; LHQ đề xuất ''thu nhập tối thiểu tạm thời'' giúp 2,7 tỉ dân nghèo, ở 132 nước, sống qua đại dịch; Nghị Viện Đài Loan ra nghị quyết sửa hộ chiếu, để dân Đài không bị lầm là người Trung Quốc; ''Đơn giản là người da đen'', một trong ba phim ăn khách nhất ở Pháp mùa hậu phong tỏa. Trên đây là các chủ đề chính tạp chí Thế Giới Đó Đây. Ngày 21/07/2020, vào lúc 5 giờ 28 phút sáng lãnh đạo 27 quốc gia thành viên Liên Hiệp Châu Âu cuối cùng đã đạt thỏa thuận về kế hoạch chấn hưng 750 tỉ euro, cùng ngân sách 7 năm của khối, sau gần 92 giờ thương lượng kín căng thẳng, có lúc tưởng như đổ vỡ. Tuy nhiên, niềm hân hoan không kéo dài.
  • Viễn đông Nga : Biểu tình rầm rộ chống Putin (RFI) - Thùy Dương - Cuộc biểu tình quy mô lớn chưa từng có chống tổng thống Vladimir Putin trong ngày 25/07/2020 đã làm rung chuyển vùng Khabarovsk, miền Viễn Đông Nga, sát biên giới Trung Quốc. Người biểu tình tập trung trước trụ sở chính quyền vùng Khabarovsk, trên quảng trường Lênin, giương cao lá cờ của vùng, các biểu ngữ phản đối chủ nhân điện Kremlin và hô khẩu hiệu « Tự do », « Putin, hãy từ chức ! », « Thật đáng xấu hổ ! » ... Cho dù có lệnh cấm tụ tập để phòng chống Covid-19, lực lượng cảnh sát vùng vẫn để người dân tuần hành. Theo chính quyền vùng Khabarovsk, có khoảng 6.500 người tham gia biểu tình, còn theo các phương tiện truyền thông ủng hộ phe đối lập, số người biểu tình lên tới khoảng 90.000 người. AFP cho biết các phóng viên tác nghiệp tại chỗ nhận định đây là cuộc biểu tình lớn nhất từ khi phong trào biểu tình nổ ra hồi đầu tháng Bảy.
  • Covid-19 : Vác-xin chưa có đã tranh mua tranh bán (RFI) - Anh Vũ - Các tuần báo chính của Pháp ra tuần này tiếp tục xoay quanh đại dịch Covid-19. Các chủ đề chính tập trung vào những biến đổi sâu rộng trong đời sống xã hội trên khắp hành tinh vì trận dịch kéo dài dai dẳng hơn nửa năm qua. Với tựa lớn trang nhất « Nên chăng ta thay đổi cuộc sống ? » Courrier International đưa độc giả qua các thành phố lớn từ New York, Bruxelles, Paris cho tới Tokyo, nơi có những người dân đang tính đến việc thay đổi căn bản cuộc sống vì khủng hoảng dịch virus corona. Đợt phong tỏa gần như toàn cầu để chống dịch Covid-19 vừa qua đã để lại những dấu tích trong cuộc sống con người nhất là ở các đô thị. Chia tay với thành phố. Courrier International lấy lại một loạt các bài phóng sự của những tờ báo lớn của châu Âu và Mỹ, ghi nhận thực tế mới là ngày càng đông người dân muốn rời các thành phố lớn về sống ở nông thôn hay ra ngoại ô, để được sống rộng rãi trong không khí thoáng đãng hơn
  • Liên Âu hạn chế xuất khẩu công nghệ giám sát sang Hồng Kông (RFI) - Thu Hằng - Sau thông tin Liên Hiệp Châu Âu đang nghiên cứu biện pháp trừng phạt Trung Quốc về vấn đề nhân quyền ở Tân Cương, hãng tin Anh Reuters ngày 24/07/2020 tiết lộ Bruxelles chuẩn bị một dự thảo trừng phạt Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia đối với đặc khu hành chính Hồng Kông. Từ Bruxelles, thông tín viên Jérémy Audouard cho biết thêm : “Tài liệu trên tiết lộ 27 nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu muốn hạn chế xuất khẩu công nghệ giám sát. Mục đích là tránh để Bắc Kinh chuyển hướng sử dụng nhiều máy móc hoặc phần mềm nhằm ngăn chặn các cuộc giao tiếp.
  • Houston lo ngại đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc (RFI) - Thanh Hà - Bốn giờ chiều ngày 24/07/2020, tòa lãnh sự Trung Quốc tại Houston, bang Texas chính thức đóng cửa dưới sự giám sát của cảnh sát Mỹ và trong tiếng vỗ tay của một số người bài Trung Quốc. Thông tín viên đài RFI, Thomas Harms, có mặt tại chỗ tường thuật về những giây phút cuối cùng lãnh sự quán đầu tiên của Trung Quốc tại Hoa Kỳ, được khánh thành năm 1979, nay bị chính quyền Trump cáo buộc là ổ gián điệp. « Cả ngày Thứ Sáu hôm 24/07 nhân viên tòa lãnh sự Trung Quốc tại Houston tiếp tục chất lên xe tải không biết bao nhiêu là những bao rác, bao tải và vali. Trên đường phố vài người biểu tình thuộc nhóm Pháp Luân Công và kể cả những người Hoa chống cộng thuộc một hiệp hội do cựu cố vấn và cũng là quân sư của Donald Trump, ông Steve Bannon, lập ra.
  • Thêm một gián điệp Trung Quốc sa lưới Tư Pháp Hoa Kỳ (RFI) - Thanh Hà - Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ ngày 24/07/2020 cho biết đã bắt được nhà nghiên cứu Trung Quốc Juan Tang từng trốn trong tòa lãnh sự Trung Quốc tại San Francisco. Bà là một trong 4 người bị Cục Điều Tra Liên Bang cáo buộc dùng hộ chiếu giả nhập cảnh vào Mỹ và che giấu liên hệ với quân đội Trung Quốc. Một quan chức bộ Tư Pháp Mỹ xác nhận với báo giới, « Một người chạy trốn vào tòa lãnh sự Trung Quốc ở San Francisco trong đêm Thứ Năm 23/07/2020 đã bị bắt ». Đương sự đang bị tạm giam và trình diện trước một tòa án nội trong ngày 24/07. Quan chức này cho biết thêm người vừa bị bắt là Juan Tang, người Trung Quốc. Bà là một chuyên gia về bệnh ung thư và từ tháng Giêng 2020 đã làm việc tại Đại Học California. Cục Điều Tra Liên bang Mỹ vừa phát hiện nhân vật này cùng 3 người khác đã sử dụng hộ chiếu giả, đội lốt các nhà khoa học để dọ thám Hoa Kỳ. Bản thân bà Juan Tang từng phục vụ trong một bệnh viên quân y Trung Quốc. Mục tiêu những người này nhắm tới là dọ thám các cơ sở kinh tế của Mỹ