Matt Mahan

ads header

Breaking News

Đức, khách du lịch được chở trở lại Đức vì Corona phải trả 200 đến 1000 euro

Bộ trưởng Ngoại giao Đức, Heiko Maas trong chuyến thăm trung tâm đối phó khủng hoảng tại 
Lá Thư từ Đức Quốc

Đức, khách du lịch được chở trở lại Đức vì Corona phải trả 200 đến 1000 euro

Dẫn nhập: Như chúng ta biết, dịch Corona do Wuhan Virus từ China gây ra đã đưa đến sự khủng hoảng trầm trọng trên toàn thế giới: từ tài chánh, kinh tế, thị trường lao động, … kể cả ngành y tế nói chung ngày đêm phải chăm sóc bệnh nhân nhiễm corona mà chi phí không rẻ. Nạn làm việc ngắn hạn xảy ra, nhiều hãng xưởng phá sản, ngành hàng không, phục vụ du lịch, nhà hàng … thâm hụt tài chánh vì lệnh giới hạn đi lại, vì lệnh đóng cửa … và chính phủ các nước giàu có, EU tài trợ hàng trăm tỷ Euro để ngăn chận tình trạng thất nghiệp tăng nhanh chóng mặt. Thêm vào đó, nhiều quốc gia còn giải quyết chuyện công dân của họ bị mắc kẹt ở nước ngoài vì đại dịch corona. Đức là một trong những nước đã đưa tổng cộng 240 ngàn khách trở về lại Đức. Tốn kém khoảng 94 triệu cho chiến dịch này. 

Ngân khoảng Đức đang thiếu hụt, nợ mới chồng chất và chính phủ đang đối đầu với khủng hoảng kinh tế, khủng hoảng thị trường lao động nên Bộ ngoại giao Đức bây giờ bắt buộc phải đòi những du khách được đưa về lại Đức trả một khoảng tiền "tượng trưng" để giaỉ quyết phần nào sự thiếu hụt tài chánh. 

Tôi nghĩ dân Đức hiểu, thông cảm và chấp nhận giải pháp này vì lý do đơn giản NẾU chính phủ không đưa họ về thì tốn kém đối với họ không ít khi phải kéo dài ngày nghỉ ở nước ngoài mà chi phí cho khách sạn, ăn uống chắc không ít khi mà họ chưa biết khi nào mới trở lại Đức vì lệnh "cấm vận" ở nơi họ du lịch và nếu tình trạng này kéo dài thì công ăn, việc làm, chuyện gia đình ở Đức (nói riêng) phải giải quyết thế nào cho ổn đây ?.

Dịch corona chưa biết khi nào hết. Bây giờ mời quý vị đọc bản tin phía dưới để rõ vấn đế hơn (LNC).

***

Đó là chiến dịch mang công dân Đức trở lại nước lớn nhất cho kể từ Thế chiến II. Hàng chục ngàn người mắc kẹt do đại dịch corona đã được đưa về nhà. Bây giờ nó được lập hóa đơn trả tiền.

Berlin (dpa) - Chính phủ Liên bang Đức buộc 67.000 khách du lịch đã được đưa về từ nước ngoài vì đại dịch corona phải trả cho các chuyến bay từ 200 đến 1000 euro. Điều này nhằm chi trả 40% tổng chi phí cho chiến dịch duy nhất trong lịch sử là 94 triệu euro.

Việc chia sẻ chi phí bị mắc kẹt thì theo thứ bậc: Đối với các chuyến bay từ Quần đảo Canary và Bắc Phi, phải trả 200 euro, cho miền nam châu Phi và Karibik, phải trả 500 euro, những người trở về từ Nam Mỹ và châu Á phải trả 600 euro, và bất cứ ai được đưa về từ New Zealand và Úc nhận hóa đơn 1000 euro.

"Với giải pháp tỷ lệ cố định, chính phủ Đức đã chọn giải pháp minh bạch và càng ít thủ tục hành chánh càng tốt, nhằm mục đích đối xử bình đẳng với tất cả khách du lịch", Bộ Ngoại giao Đức cho biết hôm thứ Sáu 26.6. Đây cũng là giải pháp phù hợp với các quy định tại các quốc gia EU khác.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức, Heiko Maas (SPD) đã phát động chiến dịch này vào ngày 17 tháng 3, cùng với các công ty dịch vụ du lịch và các hãng hàng không, sau khi nhiều quốc gia đã tạm thời đóng cửa biên giới và cắt đứt các chuyến bay do đại dịch corona. Tổng cộng có khoảng 240.000 khách du lịch đã được đưa trở lại Đức. Các công ty điều hành tour du lịch đã chở miễn phí cho những khách du lịch đã đặt chỗ với họ.

Bộ Ngoại giao Liên bang tự thuê máy bay cho khách du lịch cá nhân và những người khác sẵn sàng quay lại, chẳng hạn như khách du lịch kinh doanh, đã hoàn thành 260 chuyến bay và mang về Đức khoảng 67.000 người từ khoảng 65 quốc gia. Bây giờ họ được yêu cầu trả tiền. Giá vé nằm trong phạm vi của vé kinh tế giá rẻ (Economy-Tickets) cho các khu vực tương ứng.

Trong số 67.000 hành khách có khoảng 56.000 công dân Đức, 7.600 người từ các quốc gia EU khác và 3650 người từ các quốc gia ngoài Liên minh châu Âu. Hành khách nước ngoài được tính chi phí giống như người Đức.

Một sự chia sẻ chi phí cho hành khách được quy định trong Đạo luật lãnh sự. Ngoài họ, EU cũng đóng góp chi phí chuyến bay bằng các khoản tài trợ. Điểm mấu chốt là người nộp thuế ở Đức vẫn còn tham gia chiến dịch với 23 triệu euro hoặc 24%.

Phạm vi hoạt động, mà Bộ trưởng Ngoại giao gọi là "không vận", lớn hơn đáng kể so với dự tính ban đầu. Lúc đầu, người ta cho rằng có 30.000 người mắc kẹt, sau đó con số tăng vọt. Maas từng nói rằng trong thời gian đó, ông cảm thấy là "người đứng đầu công ty du lịch còn "mở cửa" duy nhất ở Đức". Biên bản, nếu không tổ chức các chuyến đi cấp bộ, đã được liên kết một phần vào trung tâm đối phó khủng hoảng. Tổng cộng, hơn 2.000 nhân viên của Bộ Ngoại giao Liên bang - một phần ba lực lượng công nhân viên - đã tham gia vào chiến dịch.

Nơi xa nhất mà người Đức được đưa trở lại cách đó hơn 16.000 km ở giữa Nam Thái Bình Dương. Quần đảo Cook, một thiên đường lặn ở phía chân trời của thế giới. Từ đó, từ Tây Samoa và từ các quốc đảo Vanuatu và Tonga ở Thái Bình Dương, 66 người Đức và 34 công dân EU khác đã được hai máy bay đón. Ngược lại, hơn 10.000 người Đức đã từng phải bay từ New Zealand, Morocco, Nam Phi hoặc Argentina.

Chuyến bay "Charter flight" cuối cùng của Bộ Ngoại giao Đức từ Kapstadt (Cape Town) đã hạ cánh vào ngày 24 tháng 4 tại Frankfurt am Main. Sẽ không có sự lặp lại nhanh chóng như vậy - ngay cả với một làn sóng corona lớn thứ hai. Bộ trưởng Ngoại giao Maas đã nhấn mạnh điều này nhiều lần. Đây là một trong những lý do tại sao cảnh báo du lịch tiếp tục áp dụng cho tất cả các quốc gia ngoài châu Âu.


* Lê-Ngọc Châu (Nam Đức, chuyển ngữ và tóm lược chiều tối ngày 27.06.2020) 
- theo dpa • 26 Tháng 6 năm 2020