Matt Mahan

ads header

Breaking News

China, một nửa triệu người "bị khóa (Lockdown)" do dịch coronavirus


China, một nửa triệu người "bị khóa (Lockdown)" do dịch coronavirus

* Lê-Ngọc Châu

Khoảng nửa triệu người "Trung hoa" sống gần Bắc Kinh phải chịu lệnh đóng cửa vì một đợt bùng phát mới của coronavirus. Chính quyền China cho biết sau khi số ca nhiễm mới ở thủ đô tăng trở lại vào Chủ nhật. Trong 24 giờ qua, 14 trường hợp nhiễm virus corona mới đã được phát hiện. Tuy nhiên, chính quyền đảm bảo rằng tình hình sẽ "cải thiện".

Lệnh đóng cửa ảnh hưởng đến người Hoa ở huyện Anxin, cách Bắc Kinh 150 km. Theo cơ quan y tế, nơi này "hoàn toàn bị niêm phong và kiểm soát". Các cư dân sẽ phải ở nhà. Chỉ có một đại diện cho mỗi gia đình được phép đi ra ngoài để mua sắm và mua thuốc, được cho biết.

Các bệnh nhiễm trùng mới nhất gần đây ở Bắc Kinh đã làm dấy lên lo ngại về sự hồi sinh của virus lan rộng ở China. Sau hai tháng không có nhiễm trùng mới ở Bắc Kinh, số ca nhiễm mới đã tăng lên đến 311 kể từ ngày 11 tháng Sáu.

Điểm khởi đầu là chợ Xinfadi ở Bắc Kinh, nơi đã được khoảng 200.000 người ghé thăm kể từ ngày 30/5, theo các nhà chức trách. Phần lớn sản phẩm tươi của Bắc Kinh được giao dịch trên thị trường thực phẩm bán buôn. Theo hãng tin Tân Hoa Xã, các công ty từ vùng Anxin cũng cung cấp cá nước ngọt cho thị trường Xinfadi.

Tuần trước, công nhân từ các siêu thị và nhà hàng cũng như các nhân viên giao hàng đã được thử nghiệm virus corona với số lượng lớn. Cư dân Bắc Kinh sống trong các khu phố dễ bị tổn thương cũng đã được kiểm tra.

Các cuộc thử nghiệm bây giờ nên được mở rộng cho tất cả nhân viên của các tiệm làm đẹp và làm tóc ở thủ đô China, tờ báo nhà nước Trung cộng "Global Times" báo cáo. Quan chức Bắc Kinh Xu Hejian nói hôm thứ Bảy, "Chúng tôi không có thời gian để nghỉ ngơi."

Tuy nhiên, nhà dịch tễ học China Wu Zunyou nói với các nhà báo tuần trước rằng vụ dịch ở Bắc Kinh đã "được nằm dưới sự kiểm soát".!

* Lê-Ngọc Châu (Nam Đức, chuyển ngữ và tóm lược chiều ngày 28.06.2020) 
- Theo AFP, 28,06.2020, 13h20