Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Sáu 15/05/2020

Đá Chữ Thập, một trong những đảo nhân tạo Trung Quốc xây ở Trường Sa. Ảnh chụp từ vệ tinh ngày 09/03/2017. Reuters
Điểm Tin Thứ Sáu 15/05/2020
Anh Tuấn Phạm
  • Biển Đông: Phi cơ quân sự Trung Quốc lại bị phát hiện trên Đá Chữ Thập (RFI) - Trọng Nghĩa - Ảnh vệ tinh mới nhất chụp ngày 11/05/2020 vừa được chuyên san quốc phòng Anh IHS Jane’s 360 công bố, cho thấy máy bay quân sự Trung Quốc đậu trên phi đạo của Đá Chữ Thập đã được Bắc Kinh bồi đắp thành tiền đồn quân sự ở vùng quần đảo Trường Sa (Biển Đông). Đây là lần thứ hai trong vòng không đầy một tháng mà phi cơ quân sự Trung Quốc bị phát hiện tại nơi được cho là căn cứ quân sự lớn nhất của Trung Quốc tại Trường Sa
  • Biển Đông: Trung Quốc toan tính gì khi lập 2 ‘quận’ mới cho ‘Tam Sa’? (BoxitVN) - Thụy My - RFI - AMTI: Trung Quốc gia tăng mở rộng sự hiện diện về mặt hành chính trên Biển Đông một cách âm thầm, nên ẩn giấu phía sau là những hậu quả thực sự cho các quốc gia yêu sách khác. Việc lập hai «quận» mới cho «thành phố Tam Sa» không chỉ mang tính biểu tượng
  • Lại lùi luật biểu tình vì sợ “thế lực thù địch”! (BoxitVN) - Diễm Thi - RFA - Nhiều lý do để hoãn. Tại phiên họp Ủy ban Pháp luật sáng 16/4/2020 tại Nhà Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, có 6 dự án luật đã rút ra khỏi chương trình, gồm: Luật Về hội; Luật Biểu tình; Luật Dân số; Luật Quản lý phát triển đô thị; Luật Thuế bảo vệ môi trường; Luật Đặc khu.
  • VNTB – Luật tố tụng hình sự để làm gì? (VNTB) - Nguyễn Đình Ấm (VNTB) – Nếu sai phạm trong quá trình tố tụng “không ảnh hưởng bản chất vụ án” thì làm ra luật tố tụng hình sự để làm gì? Tôi đã theo dõi, viết về nhiều vụ trọng án, phần lớn các vụ điều tra, xét xử đúng người, đúng tội với các chứng cứ không ai thắc mắc nhưng cũng không ít vụ bị oan sai do nghi phạm bị nhục hình, mớm cung như kiểu vụ Nguyễn Thanh Chấn, Huỳnh Văn Nén, Hàn Đức Long… Đặc điểm của các vụ bức cung, mớm cung:
  • VNTB – Câu hỏi dành cho thế hệ 13 (VNTB) - Thanh Tran )VNTB) – Nội dung bài viết này đề cập câu hỏi dành cho thế hệ lãnh đạo 13, trong 5 năm tiếp theo. Đại hội đảng cộng sản đang được tiến hành và sẽ kết thúc vào đầu năm sau. Các quy chuẩn, phép tắc lãnh đạo được ban hành để chọn lọc cán bộ cấp cao, nhưng điều đó có thể làm nên sự tỉnh táo và nhận thức đầy đủ hơn về tình hình hiện tại, trả lời cho câu hỏi: Trung Quốc hay Hoa Kỳ.
  • VNTB – Lê Anh Hùng 1-0 Nguyễn Phú Trọng (VNTB) - Phạm Đình Bá (VNTB) – Những bloggers như anh Lê Anh Hùng đóng góp tiếng nói vào việc làm sạch xã hội và minh bạch tài chính trong việc quản trị tài nguyên quốc gia. Ông Nguyễn Phú Trọng là Tổng Bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam. Ở Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, nhà nước là bình phong không thực quyền của đảng nên nói về trách nhiệm thì mọi chuyện dừng lại ở bàn làm việc của ông Trọng. Theo nhận định của những người ký vào bức thư gửi tới ông Trọng kêu gọi ông “hãy làm gương là người công khai ‘Bản kê khai tài sản’ của mình trên báo chí, cổng thông tin điện tử và Internet đầu tiên,’ ông Trọng không dám trả lời bức thư này (1). Vì sao?
  • VNTB – Làm sao biết được là nhân dân đang tín nhiệm? (VNTB) - Nguyễn Nam (VNTB) – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có phát biểu gọi là khái quát kết quả Hội nghị lần thứ 12, Ban chấp hành Trung ương khóa XII, vừa bế mạc vào chiều 14-5. Trong đó có đoạn ông nói rằng tiên quyết nhân sự lãnh đạo Đảng phải được nhân dân tín nhiệm. Thế nhưng làm sao để biết dân chúng có tín nhiệm hay không thì ông Trọng không thấy đề cập.
  • Báo chí cách mạng Việt Nam (BoxitVN) - Đỗ Thành Nhân - AQ chính truyện của Lỗ Tấn có đoạn “Cách mạng cũng hay! Cách mẹ cái mạng lũ chúng nó đi! Ghét quá đi mất! Giận quá đi mất!… Tớ, tớ cũng sẽ đi đầu hàng cách mạng”. Tra Google từ khóa “Báo chí là gì?” thì có định nghĩa về báo chí trên Wikipedia [1]; và Luật báo chí năm 2016, cũng có định nghĩa: “Báo chí là sản phẩm thông tin về các sự kiện, vấn đề trong đời sống xã hội thể hiện bằng chữ viết, hình ảnh, âm thanh, được sáng tạo, xuất bản định kỳ và phát hành, truyền dẫn tới đông đảo công chúng thông qua các loại hình báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử” (Điều 3.1).
  • Bác kháng nghị án tử hình Hồ Duy Hải là khai tử Pháp chế xã hội chủ nghĩa (Kỳ 1) (BoxitVN) - TS Luật Cù Huy Hà Vũ - Dẫn nhập. Đứng đầu các nguyên tắc cơ bản của Bộ luật tố tụng hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là “Bảo đảm pháp chế xã hội chủ nghĩa trong tố tụng hình sự” được quy định tại Điều 7 (Chương II – Những nguyên tắc cơ bản) Bộ luật tố tụng hình sự. Theo nguyên tắc này, “Mọi hoạt động tố tụng hình sự phải được thực hiện theo quy định của Bộ luật này. Không được giải quyết nguồn tin về tội phạm, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử ngoài những căn cứ và trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định”.
  • Mười bảy bàn tay Hội đồng Thẩm phán Toà án tối cao đồng phạm với cái ác (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - Hơn mười hai năm đã qua từ đêm cái ác hiện hình 13.1.2008, hai cô gái Ánh Hồng và Thu Vân đang rực rỡ tuổi hai mươi bị giết man rợ ngay tại nơi làm việc, bưu điện Cầu Voi, Thủ Thừa, Long An. Cái ác cầm dao cứa vào cổ cao ba ngấn trắng ngần cô gái hai mươi ba tuổi Ánh Hồng và vung thớt giáng xuống đầu cô gái Thu Vân hai mươi mốt tuổi.
  • Châu Âu « hậu Covid-19 » : Áp lực chuyển sang kinh tế Xanh (RFI) - Trọng Thành - Đại dịch Covid-19 khiến toàn cầu lâm vào cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có kể từ Thế chiến Hai. Nhiều quốc gia phát triển tung ra các khoản đầu tư khổng lồ, cũng ở quy mô chưa từng có, với hy vọng vực dậy nền kinh tế. Tuy nhiên, cùng với khủng hoảng y tế và kinh tế ngắn hạn, nhân loại đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng đáng sợ khác, về trung hạn và dài hạn: Khủng hoảng Khí hậu - Môi trường
  • Thủ tướng Angela Merkel: Nga hoạt động tin tặc chống Đức (RFI) - Anh Vũ - Thông tin về trách nhiệm của Nga trong các vụ tấn công tin tặc nhắm vào các định chế ở Đức đã có từ lâu nay, trong đó đặc biệt có vụ tấn công vào Quốc Hội Đức hồi năm 2015. Tư pháp Đức đã xác nhận thông tin của báo chí và hôm qua, 13/05/2020, thủ tướng Angela Merkel, khi trả lời chất vấn tại Nghị Viện Đức, đã khẳng định vai trò của Nga trong các vụ nói trên
  • Wolton: Các nền dân chủ dư sức đối đầu Trung Quốc như với Liên Xô cũ (RFI) - Thụy My - Theo nhà báo, nhà sử học Thierry Wolton, cũng giống như Liên Xô cũ trong thời kỳ giảm căng thẳng, Trung Quốc thủ lợi từ những trao đổi thương mại với phương Tây và phô bày tham vọng thống trị thế giới. Thời trước, phương Tây đáp trả bằng việc chận đứng sự bành trướng của Liên Xô ; và nay vẫn có đủ phương tiện để chống lại người khổng lồ châu Á nếu muốn
  • Báo mạng Trung Quốc đòi cả chủ quyền Kyrgyzstan và Kazakhstan (RFI) - Thụy My - Trang web của đài WION (Ấn Độ) cho biết, sau khi yêu sách chủ quyền phần lớn Biển Đông và đỉnh núi cao nhất thế giới Everest, nay hai tờ báo mạng Trung Quốc còn cho rằng các quốc gia Trung Á như Kyrgyzstan và Kazakhstan từng thuộc về Trung Quốc, và Kazakhstan « mong muốn » quay về với đất mẹ Trung Hoa
  • Tướng Kiều Lương : Vì sao Trung Quốc sẽ thống trị thế giới ? (RFI) - Minh Anh - « Trung Quốc muốn chiếm Đài Loan và khẳng định thế bá quyền của mình với thế giới ». Đây chính là tuyên bố của tướng Kiều Lương (Qiao Liang) trong bài trả lời phỏng vấn trên tờ tạp chí Bauhinia (Zijing) của Trung Quốc đăng tại Hồng Kông và được tạp chí « Conflits » (Các cuộc xung đột) của Pháp dịch toàn văn.
  • (RFI) -
  • Hoa Kỳ : Trung Quốc tìm cách đánh cắp nghiên cứu vác-xin ngừa Covid-19 (RFI) -
    Anh Vũ - Ngày 13/05/2020, Cục Điều Tra Liên bang Mỹ FBI đã đưa ra báo động chính thức, theo đó Trung Quốc đang mưu đồ sử dụng tin tặc đánh cắp các nghiên cứu của Mỹ về vác-xin ngừa Covid-19. Cáo buộc này càng làm trầm trọng thêm căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh xung quanh đại dịch virus corona.
  • Covid-19: Trách nhiệm pháp lý quốc tế của Trung Quốc và WHO (RFI) - Tú Anh - Hệ quả khốc liệt của khủng hoảng Covid-19 vẫn là chủ đề chính trên báo chí Pháp : Hôm nay, Ủy Ban Châu Âu trình bày kế hoạch cứu vãn mùa du lịch. Le Monde nói về hiện tượng nhà nghèo mới ở các nước dân chủ Tây phương và trách nhiệm của Trung Quốc. Le Figaro ngạc nhiên với sức đề kháng của Phi châu, trừ Nam Phi. La Croix đặt câu hỏi khi nào chấm dứt "trò hề" số liệu không chính xác.
  • Covid-19 : Thiếu nhân lực, Ý tạm cấp phép cho lao động bất hợp pháp (RFI) - Thu Hằng - Ngày 13/05/2020, chính phủ Ý đã quyết định tạm thời hợp thức hóa giấy tờ cho người nhập cư bất hợp pháp làm việc trong ngành nông nghiệp, giúp việc nhà và được hưởng bảo hiểm y tế. Quyết định này nằm trong khuôn khổ « Sắc lệnh Tái thiết », với ngân sách 55 tỉ euro dành cho các doanh nghiệp, hộ gia đình và người thất nghiệp, để hỗ trợ nền kinh tế bị tác động nặng nề bởi dịch Covid-19