Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Bảy 02/05/2020


Điểm Tin Thứ Bảy 02/05/2020
Anh Tuấn Phạm
  • Việt Nam thoát Tàu và thoát Cộng bằng cách nào? (BoxitVN) - Tạ Dzu - Việt Nam Cộng hòa đã chôn mà chưa chết. Việt Nam Cộng sản đã chết mà chưa chôn. (Dân gian) Kể từ sau Đệ nhị Thế chiến, Việt Nam đã hai lần trễ chuyến tàu lịch sử để toàn dân xây dựng đất nước, chỉ vì những khúc quanh oan nghiệt do Đảng Cộng sản Việt Nam tiến hành. Cơ hội thứ ba đang tới, những người cộng sản đang cầm quyền tại Việt Nam có biết chủ động nắm lấy nhằm thoát Tàu và thoát Cộng để chuộc lại phần nào những nỗi oan khiên đã gây ra cho cả dân tộc suốt từ sau Thế chiến Hai đến nay hay không?
  • 30/4/1975 – ‘Quan nhất thời, dân vạn đại, chế độ này phải thay đổi’ (BoxitVN) - Khánh An - Công dân Việt Nam gốc Pháp, ông Andre Menras Hồ Cương Quyết, cho rằng xã hội Việt Nam “không thực sự hòa bình” như trên bề mặt của nó. Một người Pháp đã cắm “cờ giải phóng” của Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam trước Hạ nghị viện của Việt Nam Cộng Hòa vào năm 1970 nói với VOA rằng những năm tháng dài sinh sống và đồng hành cùng người dân Việt Nam đã giúp ông nhìn thấy rõ chế độ mà ông từng ủng hộ nay đã trở thành một hệ thống mafia chính trị kết hợp với kinh tế, đầy tham nhũng và chà đạp con người, “không xứng đáng” và không phù hợp với quan niệm sống của ông “về con người và nhân quyền”.
  • 30/4/1975 – Tổng quan 45 năm đất nước dưới chế độ cộng sản (BoxitVN) - Luật sư Đào Tăng Dực - Từ ngày 30 tháng 4 năm 1975 đến ngày 30 tháng 4 năm 2020 thời gian 45 năm. Đây là một khoảng thời gia rất dài trong đời người và thời gian đủ để một quốc gia, dưới sự lãnh đạo của một tập thể hoặc cá nhân sáng suốt, có thể đưa cả một dân tộc đi lên và xoay chuyển vận mệnh như Minh Trị Thiên Hoàng của Nhật Bản, Tổng thống Mustafa Kamal Ataturk của Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Tổng thống Phác Chính Hy của Nam Hàn
  • 30 tháng Tư 1975 – Cột mốc diễn biến của Cộng sản Việt Nam (BoxitVN) - Nguyễn Khắc Mai - Đối với cột mốc này nhiều người, theo ý kiến riêng, cái chủ kiến của mình, họ đặt cho ngày lịch sử này những cái tên khác nhau. Tôi cũng có ý riêng của mình. Có lần dễ cũng đã ngót 20 năm nay, trên tờ Tuổi Trẻ (Sài Gòn), tôi đã có bài viết “30 tháng Tư – Một cột mốc lịch sử”. Đại để, tôi nói từ cột mốc ấy, nếu nhìn theo chiều quá khứ, người ta (chủ yếu bên thắng cuộc) chỉ thấy chiến công, chiến thắng. Mấy ngày gần đây tôi cũng lại thấy cái nhìn lịch sử theo chiều quá khứ. Mà với cái nhìn ấy, xã hội không thể không ngậm ngùi về cái bi kịch muôn đời mà nhân loại đã tổng kết: “Nhất tướng công thành vạn cốt khô!” (một tướng thành công vạn xác người).
  • Nhân ngày “Quốc tế lao động”, lại nói quyền tự do công đoàn (BoxitVN) - Mai Lan - Dường như thời gian dịch bệnh corona kéo dài đang khiến người ta lãng quên luôn cho đòi hỏi của quyền tự do công đoàn mà Việt Nam đã cam kết trong những thỏa thuận FTA – Free Trade Agreement, Hiệp định Thương mại Tự do. Ở Sài Gòn trước tháng Tư 1975, chỉ riêng làng báo có ít nhất 4 tổ chức hội đoàn dân sự để bảo vệ quyền lợi của các ký giả: Nghiệp đoàn ký giả Nam Việt, Hội ái hữu ký giả Việt Nam, Nghiệp đoàn ký giả Việt Nam, Biệt đoàn ký giả nhân dân tự vệ. Dĩ nhiên là trong cả 4 hội đoàn này, có rất nhiều thành viên từ tổ chức Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam. Nghĩa là có yếu tố chính trị.

  • Đừng khoét thêm vào nỗi đau Tháng Tư nữa* (BoxitVN) - Nguyễn Tường Thuỵ - Bao giờ thì nhà nước thôi kỷ niệm 30/4 trong tâm thế ăn mày dĩ vãng? Kỷ niệm 30/4 năm nay, tôi không định viết gì vì năm nào cũng viết rồi. Thế nhưng đã qua ngày 30/4, đây đó trên mạng xã hội vẫn còn những giọng miệt thị, giễu cợt đồng bào trốn chạy cộng sản đợt 30/4/1975. Có mấy lý do cần chấm dứt chỉ trích nhằm vào đồng bào phải bỏ nước ra đi: Việt Nam Cộng hòa là bên thua cuộc nhưng họ không có lỗi và càng không có tội. Dịp 30/4 năm nay, có ý kiến gọi là bên bỏ cuộc. Cách gọi này phản ảnh khá sát bản chất của vấn đề mong mọi người suy nghĩ thêm, nhưng trong bài viết xin cứ gọi theo chữ quen dùng là bên thua cuộc đã
  • ‘Hòa’ thế nào khi không muốn giải! (BoxitVN) - Trân Văn - Cho dù cả giọng điệu lẫn âm lượng của hệ thống chính trị, hệ thống công quyền và hệ thống truyền thông chính thức về sự kiện “Giải phóng miền Nam” đã giảm đáng kể nhưng mạng xã hội và các diễn đàn điện tử về ngày 30 tháng 4 vẫn rất nóng, thậm chí còn nóng hơn nhiều năm trước…
  • Về Công hàm Phạm Văn Đồng – Trong chiến tranh 54-75, có một hay hai Quốc gia trên hai miền Bắc, Nam? (BoxitVN) - Dương Danh Huy (Quỹ Nghiên cứu Biển Đông) Các tuyên bố và ấn phẩm của VNDCCH [tán thành Tuyên bố về lãh hải của Trung Quốc 1958] không có hiệu quả pháp lý có tính quyết định. Không có chứng rằng những hành động của Trung Quốc như đánh chiếm Hoàng Sa, hay viện trợ cho VNDCCH là vì dựa vào các tuyên bố của VNDCCH. Không những thế, vì VNDCCH không phải là Quốc gia thừa kế Hoàng Sa, Trường Sa, những tuyên bố của VNDCCH không có thẩm quyền để Trung Quốc có thể dựa vào
  • Nếu phân ly là định mệnh dân tộc (BoxitVN) - Manh Dang Tôi không nghĩ đã có dân tộc nào trên thế giới mở đầu trang sử của mình bằng một cuộc phân ly. Nhưng rủi thay, dân tộc ta đã có một trang sử khởi đầu như vậy. Đọc sử, chúng ta hãnh diện tự tôn về dòng giống con Rồng cháu Tiên. Điều đó, làm chúng ta quên bẵng đi ý nghĩa câu chuyện mẹ Âu Cơ đem 50 con lên núi, cha Lạc Long Quân đem 50 con xuống biển để bắt đầu một phân ly tiên khởi như định mệnh dân tộc
  • VNTB – Biệt động Sài Gòn: phải chăng đó là tổ chức khủng bố? (VNTB) Nguyễn Nam (VNTB) – “Sự mưu trí, gan dạ của nhóm biệt động khi tổ chức hoạt động ngay trong lòng địch với sự hóa thân nhiều thân phận khác nhau cùng mang khát vọng, yêu nước, hòa mình …”- ...Giả dụ cách hiểu ở trên cũng được ‘hồi tố’ trở ngược về hơn 45 năm về trước cũng của những người cộng sản, thì tổ chức được gọi là “Biệt động Sài Gòn”, đích thị là một tổ chức khủng bố. Do vậy, nếu hiện tại cứ tiếp tục vinh danh về “Biệt động Sài Gòn”, cho thấy đó không chỉ là điều phản cảm, mà còn dấu hiệu của một hành động mang tính dã man đáng lên án của “Biệt động Sài Gòn”.
  • VNTB – Vụ Đồng Tâm: Ban dân vận Hà Nội vô can (VNTB) - Nguyễn Đình Ấm (VNTB) – Do cơ quan dân vận không sâu sát vận động nên dẫn đến dân Đồng Tâm làm sai mà ban dân vận không biết để vận động dân làm đúng và tham mưu cho chính quyền cách xử lý để dẫn đến cuộc tập kích kinh hoàng hôm 9/1 ở địa phương này... Tất cả những gì diễn ra trên thực tế chứng tỏ đây không phải là khuyết điểm, “thiếu sót” của ban dân vận thành ủy HN. Bởi vì trực tiếp tham gia tranh chấp đất với dân Đồng Tâm là chủ tịch HN Nguyễn Đức Chung, công an thành phố HN có sự giúp sức của thanh tra chính phủ trong khi ban dân vận thành ủy là cấp dưới không thể “xía” vào việc của cấp trên nếu không được yêu cầu. Cụ thể, vụ việc “động trời” ở Đồng Tâm diễn ra từ năm 2016 đến nay chưa có một nhân vật nào của ban dân vận “bén mảng” về Đồng Tâm.
  • Nhắn bạn Tô Lâm, có…. Câm mới…. lành! (RFA) - Các cậu lên án “thế lực thù địch và đối tượng cơ hội chính trị” lợi dụng vụ Đường “Nhuệ” để vu khống, bôi nhọ, tạo dư luận không đúng, gây hiểu lầm về công an nhân dân và chính quyền nhân dân nhưng nói thật với cậu, biện giải kiểu đó thì chẳng cần ai bôi cũng… nhọ, rửa bằng… vòi rồng cũng chẳng hết nhọ!
  • VNTB – Vì sao EVN giảm giá điện từ kỳ hóa đơn tháng tư đến tháng sáu? (VNTB) - Triệu Tử Long (VNTB) – Theo thông báo, thời gian áp dụng hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện là 3 tháng, từ tháng tư đến tháng 6-2020 ...Ngoài ra cần thấy rằng trong bối cảnh giá dầu giảm rất mạnh suốt trong mấy tháng qua, đang tiếp tục giúp nguyên liệu đầu vào trong sản xuất của nhiều nhà máy nhiệt điện dầu cũng giảm mạnh tương ứng. Thế nhưng ngành điện vẫn thờ ơ ngay trong tình cảnh dân chúng đang khốn khó mùa dịch corona, cho thấy đây là hệ lụy tất yếu của việc độc quyền điện lực ở nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
  • Việt Nam khống chế dịch COVID-19 nhờ sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ (RFA) - Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng kinh nghiệm khống chế dịch COVID-19 của Việt Nam là có sự lãnh đạo của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ với chiến lược Chủ động phòng ngừa - phát hiện sớm - cách ly triệt để và điều trị tích cực.
  • VNTB- Tổng thống Trump hoà hoãn với Trung Quốc quá lâu khi dịch corona càng gia tăng (VNTB) - Khánh An dịch (VNTB) – Người dân Mỹ sẽ nghe nhiều về Trung Quốc trong năm bầu cử này. Với lý do chính đáng, Bắc Kinh chịu trách nhiệm lớn về nguồn gốc và sự lây lan của virus corona – hiện đang tàn phá Hoa Kỳ. Ely Ratne - Thế giới nên đòi hỏi thêm thông tin về dịch bệnh và sự che giấu ban đầu từ Trung Quốc. Nhưng điều này không giải thích hay tha thứ cho Tổng thống Trump vì đã không buộc Đảng Cộng sản Trung Quốc chịu trách nhiệm khi cần nhất. Sự trì hoãn của Trump đối với Bắc Kinh khiến Hoa Kỳ thiếu chuẩn bị.
  • Mỹ: Bộ Quốc Phòng đầu tư lớn cho công nghiệp y tế để không lệ thuộc Trung Quốc (RFI) -
    Anh Vũ - Theo AFP ngày 01/05/2020, bộ Quốc Phòng Mỹ đã chi hàng trăm triệu đô la cho chương trình phục hồi cơ sở ngành công nghiệp sản xuất dụng cụ y tế, bị bỏ rơi trong nhiều năm qua, khiến Mỹ bị lệ thuộc vào Trung Quốc. Nguồn ngân quỹ của bộ Quốc Phòng được huy động trong khuôn khổ cơ sở Đạo luật Sản xuất Quốc phòng (Defense Production Act) lên tới 1 tỷ đô la, đã được phân bổ cho chính quyền các bang nhằm huy động khu vực công nghiệp tư nhân tham gia vào việc bảo đảm nhu cầu an ninh quốc gia.
  • Covid-19 : Mỹ thiệt hại nặng về nhân mạng và kinh tế (RFI) - Thanh Hà - Ngày 30/04/2020, tại Hoa Kỳ đã có thêm 2.053 bệnh nhân Covid-19 tử vong, và đây là ngày thứ ba liên tiếp dịch bệnh cướp đi mạng sống của hơn 2.000 người trong 24 giờ, theo ghi nhận của đại học John Hopkins. Như vậy, đã có gần 63.000 trong số trên một triệu người Mỹ bị nhiễm virus corona đã qua đời. Dịch Covid-19 không chỉ là một tai họa về y tế mà còn đang tiếp tục tàn phá kinh tế Hoa Kỳ : hơn 30 triệu người lao động bị mất việc
  • Địa chính trị: Sau đại dịch Covid-19 sẽ là khủng hoảng quân sự? (RFI) - Tú Anh - Hệ quả đại dịch Covid-19 đối với sức khỏe, kinh tế, địa chính trị là những chủ đề chính trên Le Monde, phát hành sớm một ngày. Tất cả các đồng nghiệp khác đều nghỉ lễ Lao động 01/05/2020. Kinh tế Pháp bị cú "sốc" chưa từng có, GDP sụt 5,8% trong quý I. Kinh tế Đức suy thoái nghiêm trọng, dự báo GDP sẽ giảm 6,3% trong năm 2020, một kỷ lục trong lịch sử Cộng Hòa Liên Bang. Trong khi đó, đại dịch vẫn tiếp diễn với những biến chứng mới được phát hiện: gây viêm cơ tim cho trẻ em
  • Covid-19: ‘‘Liên Hiệp Quốc là hiện thân cho sự rối loạn của thế giới’’ (RFI) - Trọng Thành - ...Ai cũng biết, ngay từ khá sớm, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã nhấn mạnh cuộc khủng hoảng hiện nay là nghiêm trọng nhất đối với nhân loại kể từ năm 1945. Từ nhiều tuần trước đó, toàn bộ hành tinh đã rơi vào tình trạng náo loạn, virus corona mới khiến hàng chục nghìn người chết, hàng tỉ người phải sống trong tình trạng phong tỏa. Tuy nhiên, phải đến ngày 09/04, một cuộc họp qua cầu truyền hình đầu tiên về Covid-19 mới được tổ chức tại Hội Đồng Bảo An (HĐBA). Không hề có bức ảnh nào về cuộc họp đựợc công bố ngoài một bức chụp lại từ màn hình đăng trên Tweeter của đại sứ Đức, người đã nỗ lực vận động để tổ chức cuộc họp này.
  • Thế giới sẽ ra sao sau dịch cúm Coronavirus? (BoxitVN) - Trương Quang Đệ - F. Julien (sinh năm 1951) là một nhà triết học đương đại của Pháp. Hàng trăm công trình của ông được dịch ra nhiều thứ tiếng, trong đó có hơn hai mươi tác phẩm được dịch ra tiếng Việt và một số hội thảo khoa học về các tác phẩm này được tổ chức ở Hà Nội, Huế và TP Hồ Chí Minh. Triết gia năng động này không giới hạn mình vào những nghiên cứu lí thuyết cao siêu, hàn lâm mà thường quan tâm đến những vấn đề thời cuộc diễn ra trước mắt
  • Khủng hoảng lương thực - "quả bom xã hội" thời hậu Covid-19 (RFI) - Thùy Dương - Trong khi cuộc khủng hoảng dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa có lối thoát và ẩn sau đó là những cuộc chiến địa chính trị, kinh tế, các định chế quốc tế lớn, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, cảnh báo nguy cơ một cuộc khủng hoảng lương thực dẫn đến nạn đói nghiêm trọng trên thế giới, kèm theo đó là những bùng nổ xã hội thời hậu Covid-19. Trong một báo cáo chung với Tổ Chức Lương Nông của Liên Hiệp Quốc (FAO), Chương trình lương thực thế giới (PAM) ước tính số người đói ăn nghiêm trọng trên thế giới từ nay đến cuối năm 2020 có thể lên đến 250 triệu người, tăng gấp đôi so với năm 2019 (tăng thêm 130 triệu người). Giám đốc điều hành của PAM, David Beasley, cảnh báo : "Trong khi chúng ta đối đầu với đại dịch Covid-19, chúng ta cũng đang bên bờ một đại dịch đói »
  • Đại dịch virus corona, Tập Cận Bình và một Trung Quốc « đỏ máu » (RFI) - Thụy My - Đại dịch do con virus xuất phát từ Vũ Hán gây ra, đã làm bộc lộ khuôn mặt thật của Trung Quốc : một chế độ dân tộc chủ nghĩa và toàn trị, kiểm soát toàn bộ hệ thống quyền lực và từng động thái nhỏ của người dân. Vào tiết thanh minh, Zhang Hai thắp nhang trước bức ảnh thờ của người cha. « Ba ơi, con hối tiếc biết bao nhiêu vì đã đưa ba đến Vũ Hán, chuyến đi này đã làm ba ra đi vĩnh viễn ». Người đàn ông tuổi ngũ tuần đau đớn thầm khấn
  • Con đường tơ lụa mới của Trung Quốc nhiễm virus corona (RFI) - Thu Hằng - Siêu vi corona thách thức tham vọng « Vành đai - Con đường » của Trung Quốc, bao phủ khắp ba lục địa Á, Âu, Phi và hai phần ba dân số địa cầu. Những thiệt hại khổng lồ về kinh tế do dịch Covid-19 xuất phát từ Trung Quốc, cùng với tình trạng phong tỏa, hạn chế mọi hoạt động kinh tế, xã hội trên hầu khắp thế giới khiến dự án bá chủ của Bắc Kinh bị tác động nghiêm trọng. Tác động thứ nhất liên quan đến tiến độ các công trình trong dự án. Ngay từ tháng 02/2020, sau Tết Nguyên đán, hàng loạt dự án trong khuôn khổ « Vành đai - Con đường » đã bị tạm ngừng hoặc giãn tiến độ do Trung Quốc phong tỏa đối phó với dịch Covid-19 ở trong nước. Sản xuất đình trệ, chuỗi cung ứng bị tác động, nhân công Trung Quốc, nếu đến được nước sở tại (Sri Lanka, Pakistan, Malaysia, Indonesia, Cam Bốt, Thái Lan…), bị cách ly 14 ngày, đã làm chậm tiến độ của các dự án.
  • Giả thuyết Bắc Triều Tiên sụp đổ: Mỹ, Trung, Hàn sẽ phản ứng ra sao? (RFI) - Minh Anh - Từ nhiều thập niên qua, những dự báo về ngày tàn chế độ Bình Nhưỡng hầu như đều bị sai lệch sau mỗi lần Bắc Triều Tiên xảy ra một biến cố. Dù vậy, việc ông Kim Jong Un đột ngột vắng mặt trên chính trường từ nhiều tuần qua lại làm dấy lên những câu hỏi muôn thuở. Trong trường hợp Kim Jong Un qua đời vì bệnh tật như những lời đồn thổi trong mấy ngày qua, chế độ Bình Nhưỡng có trụ được nữa hay không