Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Năm 19/03/2020


Điểm Tin Thứ Năm 19/03/2020
Anh Tuấn Phạm
  • VNTB – Nỗi buồn Luang Prabang (VNTB) - Hiền Lương (VNTB) – Sao lại không buồn khi mà Campuchia tuyên bố dừng các kế hoạch thủy điện trên sông Mekong, còn Việt Nam thì tháng tư tới đây vẫn sẽ cùng Lào xây dựng thủy điện ở Luang Prabang. Campuchia sẽ không phát triển các đập thủy điện mới trên sông Mekong trong 10 năm tới và tạo năng lượng từ than, khí đốt tự nhiên cùng năng lượng mặt trời.
  • VNTB – Dân quân biển Việt có bao vây căn cứ quân sự Trung Quốc? (VNTB) - Anh Khoa lược dịch (VNTB) – Một câu chuyện thu hút sự chú ý của những người theo dõi Biển Đông là những cáo buộc của Sáng kiến ​​Chiến lược Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI) có trụ sở tại Bắc Kinh khi cho rằng, một nhóm tàu đánh cá Việt Nam tràn vào vùng biển ngoài khơi đảo [của] Trung Quốc. Cáo buộc dựa trên các bộ dữ liệu nhất định về cờ hiệu và địa điểm thu thập từ tín hiệu AIS (Hệ thống nhận dạng tàu thuyền tự động), SCSPI tuyên bố rằng các tàu cá Việt Nam đang đánh bắt cá bất hợp pháp – hoặc thậm chí tiến hành giám sát chặt chẽ căn cứ hải quân chiến lược Ngọc Lâm.
  • XHDS có vu cáo, xuyên tạc quân đội nhân dân Việt Nam? (RFA) - Báo quân đội nhân dân hôm 16/3 có bài qui kết rằng, các tiếng nói XHDS xuyên tạc, vu cáo khi kêu gọi không cho quân đội làm kinh tế vì xảy ra nhiều vụ tham nhũng trong lực lượng này. Thực tế như thế nào?
  • Cứ ‘nhậu thiếu, hát chịu’, đảng sẽ… ‘cân đối’! (VOA) - Cứ nhìn vào thực trạng kinh tế - xã hội qua nhiều kỳ đại hội đảng, ắt có thể nhận ra là có khác biệt nào về bản chất và tính hiệu quả hay không! Nếu không khác về bản chất và tính hiệu quả, chỉ khác về mức thực chi...
  • Hưởng ứng Nguyễn Trung (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống Giáo sư Nguyễn Đình Cống Vừa qua ông Nguyễn Trung viết bài: “Sức mạnh của chúng ta là dám đối mặt với sự thật”. Ngoài việc đăng báo mạng (Viet-Studies ngày 13/3) ông còn gửi cho các ...
  • Thái Thanh: Tiếng hát đủ sức âm vang đến tận mai sau! (RFA) - Tin nữ danh ca Thái Thanh qua đời được người Việt trong và ngoài nước chia sẻ mạnh mẽ trên mạng xã hội cho thấy sự mến mộ của mọi người dành cho bà, cho dù đa số họ chưa bao giờ được nghe bà hát trực tiếp trên quê hương từ năm 1975.
  • Dịch corona ở Việt Nam: Bệnh nhân thứ 34 gây bức xúc (VOA) - Dư luận Việt Nam đang bức xúc với bệnh nhân nhiễm virus corona thứ 34 vì thái độ được cho là ‘không hợp tác’ của bà trong khai báo lịch trình đi lại và tiếp xúc, khiến nhà chức trách không thể khoanh vùng và cách ly kịp thời những người có nguy cơ bị lây nhiễm từ bệnh nhân này.
  • ‘Mình’ đi đâu đây? (VOABLOG) - Vì sao có thể dễ dàng khai triển các hoạt động đầu độc nhận thức, tha hóa nhân cách thiếu niên, thanh niên kiểu như “trò chơi tập thể”, biến công chúng trở thành mê muội kiểu như...
  • Trường học đóng cửa khắp nước Mỹ vì virus corona (VOA) - Trong bối cảnh số ca nhiễm virus corona ngày càng tăng, nhiều trường học ở khắp nước Mỹ đã quyết định đóng cửa hoặc đang có kế hoạch đóng cửa để bảo vệ sức khỏe của hàng triệu học sinh và ngăn ngừa dịch bệnh lây lan rộng hơn.
  • Chính quyền TT Trump muốn triển khai gói kích cầu nghìn tỷ đô (VOA) - Chính quyền của Tổng thống Trump hôm 17/3 muốn triển khai gói kích cầu trị giá một nghìn tỷ đôla, trong đó có bao gồm cả khoản tặng công dân Mỹ mỗi người lên tới 1 nghìn đô, nhằm giảm tác động kinh tế của dịch virus Corona, theo Reuters.
  • Xích mích leo thang, Trung Quốc trục xuất ký giả Mỹ (VOA) - Trung Quốc sớm ngày 18/3 loan báo trả đũa việc Mỹ áp đặt giới hạn với ký giả Trung Quốc bằng các biện pháp bao gồm huỷ thẻ cho phép phóng viên của New York Times, Wall Street Journal, và Washington Post hành nghề tại Trung Quốc.
  • Virus corona : Malaysia cảnh báo dịch "có thể lớn hơn sóng thần" (RFI) - Thanh Phương - Theo hãng tin Reuters, chính phủ Malaysia vừa cảnh báo sẽ có một đợt lây lan mới, « lớn hơn cả sóng thần », nếu người dân nước này không tuân thủ nghiêm chỉnh lệnh cấm đi lại, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 18/03/2020. Hiện giờ, Malaysia là quốc gia có số ca lây nhiễm nhiều nhất Đông Nam Á, với tổng cộng 673 người, trong đó có đến gần 2 phần 3 là bị lây nhiễm giữa các tín đồ Hồi Giáo trong một buổi tập hợp rất đông đảo tại một nhà thờ Hồi Giáo ở ngoại ô Kuala Lumpur ngày 28/02
  • Virus corona : Đài Loan chống dịch thành công, Trung Quốc tức tối (RFI) - Thụy My - Theo nhật báo Le Figaro, đại dịch do con virus xuất phát từ Vũ Hán vẫn đang hoành hành, nhưng Bắc Kinh vẫn không quên việc khiêu khích Đài Loan. Đó là do thành công của Đài Bắc trong cuộc chiến chống virus corona khiến Trung Quốc càng thêm bực tức. Trong đêm đen, những chiến đấu cơ F-16 của quân đội Đài Loan đã khẩn cấp bay lên, sẵn sàng ngăn chận các đối thủ đang lao đi với vận tốc siêu thanh trên bầu trời eo biển Formose. Lần đầu tiên, nhiều phi cơ tiêm kích J-11 của Trung Quốc cộng sản tiến sát vùng nhận diện phòng không của Đài Loan, trong đêm tối mịt mùng ; gây lo ngại về ý đồ của Bắc Kinh khi Tập Cận Bình năm 2019 đã từng đe dọa dùng vũ lực xâm chiếm Đài Loan
  • Virus corona, mặt trận mới trong cuộc đọ sức Mỹ - Trung (RFI) - Thanh Hà - Vào lúc cộng đồng quốc tế lần lượt đóng cửa biên giới ngăn chận virus corona và đặt ưu tiên cho việc cứu gần 200.000 người đã bị nhiễm Covid-19, với hơn 8.000 trong số đó đã tử vong, Trung Quốc và Mỹ như đã tìm ra một mặt trận mới để khai chiến với nhau. Washington trong một thời gian dài xem virus corona là một loại virus của "nước ngoài". Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thậm chí còn gọi siêu vi chủng mới gây viêm phổi cấp tính là "virus Vũ Hán". Nhưng với Bắc Kinh, giọt nước đã tràn ly khi tổng thống Donald Trump, qua mạng Twitter hôm 16/03/2020 khẳng định "Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ mạnh mẽ các lĩnh vực kinh tế, chẳng hạn như các hãng hàng không và nhiều ngành khác, đặc biệt bị thiệt hại do virus Trung Hoa gây nên". Lập tức tại Bắc Kinh, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Cảnh Sảng đáp trả, xem lời lẽ của nguyên thủ Hoa Kỳ là một hình thức "lên án" Trung Quốc. Tại Nhà Trắng, tổng thống Mỹ bồi thêm khi sử dụng lần thứ hai cụm từ "virus Trung Hoa" cũng trên mạng Twitter hôm 17/03/2020
  • Thăm đất nước nơi cộng sản có cũng như không (VOA) - Trong ngày thứ Bảy trước khi rời Kyiv, tôi ra Quảng trường Độc lập và lặng người đứng trước khu tưởng niệm những người đã ngã xuống vì tự do xung quanh quảng trường hồi năm 2014.