Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Năm 05/03/2020 (ANM)

Đụng độ giữa tàu Việt cộng và Trung cộng ở Biển Đông.
Điểm Tin Thứ Năm 05/03/2020 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • VNTB – Việt Nam -Hoa Kỳ hội tụ lợi ích ở Biển Đông? (VNTB) - Anh Khoa lược dịch (VNTB) – Hoa Kỳ cần Biển Đông để kiềm chế Trung Quốc, trong khi Việt Nam cần sức mạnh của Mỹ để đối trọng với Trung Quốc. Các cuộc đàm phán liên quan đến Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông ( COC) có thể gặp khó khăn dự kiến ​​và bất ngờ, dù hiện đang ở giai đoạn 2. Khó khăn đó bao gồm sự sự khác biệt giữa các bên yêu cầu liên quan đến các mục tiêu quy định, phạm vi áp dụng, quyền hạn ràng buộc về mặt pháp lý và cơ chế thực thi.
  • Sắp có đợt xâm nhập mặn khốc liệt nhất tại miền Tây (BoxitVN) - Sẽ có đợt xâm nhập mặn tăng cao theo kỳ triều cường giữa tháng 2 Âm lịch ở miền Tây. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản gửi chính quyền các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, cho biết theo dự báo của các cơ quan nghiên cứu khoa học thuộc bộ, từ ngày 7 đến 15-3, tại Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục xảy ra một đợt xâm nhập mặn tăng cao theo kỳ triều cường giữa tháng 2 Âm lịch. ...
  • “Chờ mưa giải...hạn” (RFA) - Ngăn nước mặn về không kịp nên cả đồng ruộng lẫn vườn cây ăn trái đều bị ngập mặn, người nông dân trở tay không kịp, đành ngậm ngùi nhìn thành quả lao động của mình trong phút chốc “đổ sông đổ biển”. Ruộng khô nứt, vườn cây rụng lá héo rễ -mùa vụ trắng tay, họ -những người nông dân ĐBSCL phải gồng mình tìm cách sinh nhai, sống tiếp qua đợt hạn, mặn này.
  • Cháy rừng Núi Cấm thiêu rụi nhiều hecta rừng phòng hộ (RFA) - Ban quản lý rừng Phòng hộ và Đặc dụng tỉnh An Giang vào ngày 4/3 thông báo cho biết, vụ cháy rừng tại khu vực huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang do lửa bùng phát dữ dội và lan rộng nên gây khó khăn cho việc chữa cháy.
  • Việt Nam sắp bị LHQ kiểm điểm về quyền trẻ em: 12 tổ chức XHDS nộp báo cáo (VNTB) - Tổng cộng 12 tổ chức XHDS, trong đó 11 tổ chức của người Việt, đã phối hộp với nhau để nộp chung 3 bản báo cáo cho Uỷ Ban LHQ về Quyền của Trẻ Em. Đây là đợt báo cáo sơ khởi để giúp Uỷ Ban này lên danh sách các vấn đề quan ngại tại buổi họp của Uỷ Ban vào tháng 6 tới đây. “Danh sách này sẽ được chuyển cho chính phủ Việt Nam để phúc đáp,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch của BPSOS, giải thích. “Đến cuối năm, các tổ chức XHDS sẽ có cơ hội để phản biện bản phúc đáp của chính phủ Việt Nam.” Từ năm 2018 tổ chức BPSOS đã tạo cơ hội và hướng dẫn cho các nhóm người dân ở Việt Nam và một số tổ chức người Việt ở hải ngoại tham gia tiến trình kiểm điểm của LHQ: cuộc kiểm điểm về Công Ước Chống Tra Tấn tháng 11 năm 2018, cuộc kiểm điểm định kỳ phổ quát (UPR) tháng 1 năm 2019, và cuộc kiểm điểm về Công Ước về Quyền Dân Sự và Chính Trị tháng 3 năm 2019
  • VNTB – Ai quản lý ‘vốn nhà nước’? (VNTB) - Võ Hàn Lam (VNTB) – Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, là cơ quan thuộc Chính phủ Việt Nam, có tên giao dịch quốc tế là Commission for the Management of State Capital at Enterprises, viết tắt là CMSC (1) “Lão Đại” của 19 “Ông Lớn”? Hiện tại, CMSC được giao quản lý vốn Nhà nước đối với 19 doanh nghiệp
  • Võ sư hơn 40 năm truyền dạy võ Bình Định trên đất Mỹ (VOA) - Ít người biết căn nhà bình dị ở ngoại ô thủ đô Washington này là một võ đường nhỏ, nơi truyền thụ võ cổ truyền Bình Định của Việt Nam trên đất Mỹ. Trưởng võ đường là võ sư Bửu Hồ, người có trên nửa thế kỷ nghiên cứu và truyền thụ môn võ cổ truyền độc đáo này của Việt Nam. Kể từ khi đặt chân sang Mỹ định cư cách đây trên 40 năm, ông đã ngay lập tức mở võ đường để giới thiệu võ Bình Định đến với đồng bào gốc Việt và bạn bè từ các quốc gia khác. Tất cả đều bắt đầu từ lời dặn dò của sư phụ khi ông mới bắt đầu theo học.
  • Chúng ta có hiểu giới trẻ Việt Nam nghĩ gì không? (VOABLOG) - Tôi có cảm tưởng đại đa số giới trẻ Việt Nam rất cô đơn, không có hướng đi, không thể nhìn ra một tương lai gì tích cực, bền vững chờ đợi họ. Con đường tốt nhất là tìm cho mình một công việc làm tốt ở một xã hội tiến bộ.
  • Tuổi trẻ Việt Nam nghĩ gì? (tiếp theo) (VOA) - Chứ em thấy 45 năm rồi, có hàng trăm tổ chức bên ngoài, bỏ biết bao nhiêu tiền và sức lực, nhưng có thực sự tạo ra sự thay đổi gì không? Trong nước có mấy ai biết đến họ không?
  • Đuổi viên chức, cảnh sát vòi tiền người vi phạm, được hay không, ai xử? (RFA) - Qui định đuổi việc công chức, viên chức nói chung và cảnh sát giao thông nói riêng, có hành vi lợi dụng chức quyền để sách nhiễu, đòi, nhận tiền hay tài sản hối lộ từ người vi phạm, sẽ đi vào hiệu lực ngày 31/3/2020. Mức độ khả thi và hiệu quả nhằm chống tham nhũng vặt của biện pháp này đến đâu?
  • Đất nước tôi… Ôi thôi trái khoáy! (RFA) - Dù giàu hay nghèo, xưa nay các địa phương vẫn thi nhau “xài tiền chùa”, bởi đằng sau các dự án “ngon ăn” ấy không loại trừ các khoản “lại quả” hậu hĩnh. Hải Phòng vừa duyệt 269 tỷ mua ấm chén làm quà, Nghệ An xây tượng đài Lê Nin 8 tỷ. Trong khi nông dân Nam Bộ đang “cạp đất” sống qua ngày. Ôi… những tính toán “đỉnh cao trí tuệ”!
  • Có chén mới có ấm! (BoxitVN) - Kỳ Duyên - Cứ thỉnh thoảng, các tỉnh đua nhau cho dân cả nước thấy họ “vì dân”. Như nơi này muốn xây nhà hát, nơi kia muốn xây tượng đài. Trong khi dân chả hề muốn ngắm tượng đài, vì còn phải cúi mặt cho đất bán lưng cho giời. Còn nhà hát, nếu đất đó vốn mồ hôi nước mắt của họ khai phá, rồi bị nhào trộn, bị sửa chữa cả quy hoạch để họ bỗng nhiên tay trắng, thì họ chỉ có “hát tiếng Mán”. Nay lại đến chính ...
  • Yêu cầu điều tra gỗ dán cứng Việt Nam xuất khẩu (RFA) - Liên minh Thương mại Công bằng Gỗ dán cứng vừa yêu cầu Bộ Thương mại Mỹ DOC điều tra áp dụng biện pháp chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với ván ép gỗ cứng xuất khẩu từ Việt Nam.
  • Bức tường đá đen ‘The Wall of Heals’ đến North Texas (VOA) - Có bao nhiêu câu chuyện thương cảm tương tự như vậy? Chiến tranh quả tàn bạo với những người can dự, bất cứ phe nào. Cuộc chiến Việt Nam vẫn còn nhiều tranh cãi nhưng khó lòng để nhìn chính xác từ một phía.
  • Khởi tố hình sự cho hành vi đốt pháo ở Việt Nam (RFA) - Ngày 4-3, Công an huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội tiến hành khởi tố vụ án hình sự liên quan vụ đốt pháo trong một đám cưới ở địa phương này hôm ngày 2 tháng 3. Người trực tiếp đốt pháo có tên Trần Văn Khang.
  • Khẩu trang lột trần thân phận thảm thương (VOABLOG) - Có lẽ mức độ “phản cảm” thua xa những tuyên bố kiểu như: Với tất cả sự khiêm tốn của người cách mạng, có thể nói rằng, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, uy tín và vị thế như ngày nay...
  • Quân đội VN diễn tập 5 cấp độ phòng, chống COVID-19 (RFA) - Quân đội Việt Nam vào ngày 4 tháng 3 tiến hành cuộc diễn tập cấp độ 5 chống dịch corona virus mới (COVID- 19). Hoạt động này được cho là cuộc diễn tập phòng, chống dịch bệnh quy mô lớn nhất từ trước đến nay trong toàn quân của Việt Nam.
  • Bộ trưởng Anh từng thả Hồ Chí Minh (BBC) - Đây là vị luật sư cao cấp nhất của Anh, thành viên Viện Cơ Mật, hàm bộ trưởng, cũng chính là người đã quyết định thả Nguyễn Ái Quốc khỏi nhà tù ở Hong Kong.
  • Tin Việt Nam 4/3/2020 (VOA) - Người Việt ‘hỗn loạn’ giữa tâm dịch Covid-19 ở Daegu. Bang Washington: 6 người chết vì Covid-19, người Việt lo lắng. Tập Cận Bình: Sẽ lập các trung tâm nghiên cứu để diệt virus corona. Vụ Đồng Tâm: Luật sư nói các ông Hiểu, Chức mang thương tích, còn sống. Úc thất vọng Việt Nam y án 12 năm tù với ông Châu Văn Khảm.
  • Đảng Dân chủ bầu chọn Ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ 2020 (BoxitVN) - Vũ Ngọc Yên - Các cuộc bầu cử sơ bộ chọn Ứng viên Tổng thống cho Đảng Dân chủ đã diễn ra 4 lần rất sống động nhưng cũng có phần phũ phàng, cứ sau mỗi lần bầu là có ứng viên phải rút lui. Cuộc bầu sơ bộ kế tiếp gọi là Siêu thứ Ba (super Tuesday” được dư luận thế giới chú ý. Siêu thứ Ba hay thứ Ba lớn (super Tuesday) đươc dùng để chỉ ngày thứ ba đầu tháng Hai hay tháng Ba của năm bầu cử Tổng thống Mỹ ...
  • Di dân : Hội đồng bộ trưởng Nội Vụ Liên Âu họp khẩn (RFI) - Thùy Dương - Một cuộc họp khẩn của Hội đồng bộ trưởng Nội Vụ các nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu về tình hình di dân ở biên giới Hy Lạp - Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra trong ngày hôm nay 04/03/2020. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hồi cuối tuần trước đã mở cửa biên giới với Liên Hiệp Châu Âu để di dân Syria dồn sang Liên Âu qua ngả Hy Lạ
  • Dịch COVID-19, Sự thật và Lịch sử (BoxitVN) - Trịnh Khả Nguyên - Suốt hơn tháng nay chuyện được nhiều người quan tâm là dịch covid, gặp nhau, ngồi đâu người ta cũng nói về covid. Tin tức về dịch bệnh nầy được truyền thông cập nhật liên tục, số nước, số người mắc bệnh, chết vì bệnh tăng dần, chưa có thống kê cuối cùng. Điều nầy cho thấy độ lây lan, phát tán của nó đang tiến triển nhanh và mạnh. Một số quan chức cao cấp, phó tổng thống, dân biểu quốc hội của một số nước, chắc ...
  • Ai làm các em sợ toán (VOABLOG) - Họ khuyên rằng khi giúp con em làm bài tập toán, cha mẹ nên có thái đô tích cực hơn. Bài khó cũng đừng tỏ vẻ nản, đừng tỏ vẻ bực, đừng chê bai lo sợ, mà nên tỏ vẻ hăng hái, kiểu như...
  • Các vương triều Đông Nam Á (BBC) - Ý kiến nói vương quyền Thái Lan là trường hợp đặc biệt, cầm quyền lâu dài nhất và ảnh hưởng lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á.