Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Hai 16/03/2020

Hình minh hoạ. Tàu USS McCampbell của Hải quân Mỹ
Điểm Tin Thứ Hai 16/03/2020
Anh Tuấn Phạm
  • Quân đội Trung Quốc nói đã đuổi tàu chiến Mỹ khỏi khu vực Hoàng Sa (RFA) - Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 12/3 loan tin cho biết quân đội nước này đã đuổi một tàu chiến Mỹ khỏi vùng nước gần quần đảo Hoàng Sa mà Bắc Kinh đang chiếm đóng ở Biển Đông, và gọi hành động của Mỹ là phô trương sức mạnh nhằm tạo ảnh hưởng trong khu vực.
  • VIỆT NAM, HOA KỲ, VÀ THƯỢNG ĐỈNH BẤT THÀNH MỸ-ASEAN (BoxitVN) - Nguyễn Mạnh Hùng, GS. George Mason University Nguyễn Quang A - Hôm nay, Thứ Bảy, 14 tháng 3, đáng lẽ Hội nghị Thượng đỉnh US-ASEAN trù liệu họp ở thủ đô cờ bạc Las Vegas, nhưng bị hoãn lại vì dịch coronavirus. Môt số người cho đây là một điều đáng tiếc, nó đánh mất một cơ hội để ASEAN và Hoa Kỳ hợp tác và phối hợp hành động nhằm phục vụ quyền lơi chung, như đối phó với dịch cúm hay với vấn đề an ninh khu vực, đặc biệt ở Biển Đông. Đối với riêng Việt Nam, môt số nhà bình luận cho rằng Việt Nam cần tăng cường quan hệ chiến lược, thậm chí cần phải làm đồng minh với Hoa Kỳ, để có thể “thoát Trung.”
  • Công an Đồng Nai hành xử vô luật (BoxitVN) - Ngô Thị Hồng Lâm Bà Hồng Lâm, độc giả của BVN, bức xúc với cách hành xử vô luật của công an Đồng Nai với gia đình bà nên đã phải viết thư kiến nghị đến cơ quan này...
  • Không khai báo bệnh trung thực trong thời dịch bệnh, xử lý ra sao? (RFA) - Trong những ngày qua, nhiều người quan tâm đặc biệt đến bệnh nhân thứ 21 nhiễm COVID-19 tại Việt Nam. Bệnh nhân này được xác định là ông Nguyễn Quang Thuấn, thành viên Tổ Tư vấn của Thủ tướng chính phủ, Phó chủ tịch Hội Đồng Lý luận Trung ương đảng cộng sản Việt Nam. Trước đó tên bệnh nhân thứ 21 này chỉ được viết tắt trên các báo trong nước.
  • Họa virus! Việt Nam không chỉ có COVID-19! (VOA) - Bộ trưởng KHĐT là ông Nguyễn Chí Dũng, nhân vật còn là Ủy viên BCH TƯ đảng CSVN, người vừa dẫn Tổ Biên tập thuộc Tiểu ban Kinh tế xã hội của đại hội 13 đi công tác ở Ấn và Anh, cùng ông Nguyễn Quang Thuấn.
  • VOA 4 giờ 30 sáng (VOA) - Tin tức luôn cập nhật, thời sự quốc tế, và các chuyên mục đặc biệt về Việt Nam và thế giới. Các bài phỏng vấn, tường trình của các phóng viên VOA về các vấn đề liên quan đến Việt Nam và quốc tế.
  • Syria : Xung đột sang năm thứ 10, Damas vẫn chưa làm chủ phía đông (RFI) - Minh Anh - Chủ Nhật, 15/3/2020, xung đột tại Syria bước vào năm thứ mười. Hơn 380 ngàn người chết, trong đó hơn 116 ngàn thường dân, theo số liệu mới nhất của đài Quan Sát Nhân Quyền Syria. Khoảng từ 11-25 triệu người dân phải di tản. Bắt nguồn từ các cuộc biểu tình đòi dân chủ, cuộc xung đột dần theo thời gian biến thành một cuộc chiến phức tạp, với sự can dự của nhiều nhóm nổi dậy, nhiều phe thánh chiến và cường quốc ngoại bang
  • Mỹ đưa thêm Anh và Ireland vào danh sách cấm du hành (VOA) - Tổng thống Donald Trump ngày thứ Bảy loan báo sẽ mở rộng lệnh cấm du hành Châu Âu bằng việc đưa thêm Anh và Ireland vào danh sách, và đang cân nhắc áp đặt các hạn chế đối với việc đi lại trong những khu vực của Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề vì virus corona lây lan.
  • Tây Ban Nha theo chân Ý phong tỏa toàn quốc (VOA) - Tây Ban Nha ngày thứ Bảy lên kế hoạch phong tỏa 46 triệu công dân trong khi chính phủ thực hiện các biện pháp ngày càng ráo riết để ngăn chặn sự lây lan của virus corona.