Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Bảy 21/03/2020

Mỗi năm, các hiệu thuốc tại Pháp bán tổng cộng một tỉ hộp thuốc có chứa Paracetamol. commons.wikimedia.org
Điểm Tin Thứ Bảy 21/03/2020
Anh Tuấn Phạm
  • « Sát thủ giấu mặt » đằng sau Paracetamol, dược phẩm được người Pháp chuộng nhất (RFI) - Thùy Dương - Nhằm tránh tình trạng khan hiếm thuốc hiện đang rất cần trong mùa dịch Covid-19 đang hoành hành trên toàn cầu, Cơ quan quốc gia Pháp về an toàn dược phẩm (ANSM) ngày 18/03/2020 thông báo hạn định mức bán thuốc từ 1-2 hộp Paracetamol/người, tùy theo việc có dấu hiệu sốt hay không và ngưng bán thuốc trên mạng. Tại Pháp, thuốc giảm đau, hạ sốt Paracetamol là loại dược phẩm « ngôi sao » trong các hiệu thuốc. (Tạp chí phát lần đầu ngày 21/08/2019)
  • Thủ tướng ta và Thủ tướng… Đức (VOABLOG) - Có thể vì vậy, tờ Dân Trí đã sửa lại tựa bài tường thuật hội nghị vừa kể, từ “Thủ tướng: Thử thách lớn ‘nuôi ăn’ 104 triệu người” thành “Thủ tướng: Phải đảm bảo an ninh lương thực trong mọi tình huống”.
  • Bộ Y tế xác định 19 chuyến bay có người nhiễm COVID-19 (RFA) - Ngày 20/3, Bộ Y tế Việt Nam ra thông báo khẩn số 5 về 2 chuyến bay từ nước ngoài về Việt Nam có người nhiễm COVID - 19, đưa tổng số chuyến bay có người nhiễm COVID - 19 ở Việt Nam được chính thức xác định từ ngày 4/3 đến 17/3 lên 19 chuyến.
  • Hoãn phiên xử vụ đặt bom ở Bình Dương vì dịch COVID-19 (RFA) - Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Toà án Nhân dân tỉnh Bình Dương hôm 20/3 cho biết sẽ hoãn phiên xử ông Trương Dương (40 tuổi, thường trú tại Thành phố Dĩ An) bị xác định là người đã đặt bom vụ nổ tại Cục thuế tỉnh Bình Dương hồi tháng 9/2019.
  • An ninh mạng ở Việt Nam trong mùa chống dịch Covid-19 (RFA) - Hôm 19 tháng 3, Bộ Công an Việt Nam cũng ra cảnh báo tương tự, với thông tin cụ thể có một mã độc lấy danh chỉ thị của thủ tướng về chống dịch Covid-19; đây là tập tin văn bản nhằm đánh lừa người dùng. Nếu người dùng tải mã độc này về máy tính của mình và mở trên hệ điều hành Windows sẽ kích hoạt phát tán mã độc từ máy chủ.
  • Nó! (VOA) - Coi thường vợ mình chẳng khác gì khinh khi chính mình vậy. Một người được tôn trọng hay không thì chủ yếu là vì tư cách của người đó chứ không bao giờ nên là vì phái tính cả.
  • VOA 4 giờ 30 sáng (VOA) - Tin tức luôn cập nhật, thời sự quốc tế, và các chuyên mục đặc biệt về Việt Nam và thế giới. Các bài phỏng vấn, tường trình của các phóng viên VOA về các vấn đề liên quan đến Việt Nam và quốc tế.
  • Giá dầu giảm mạnh: Liệu nước Nga đã tiên liệu trước tất cả? (RFI) - Minh Anh - Năm 2016, Nga thực hiện một chiến lược mới: Liên minh với các nước xuất khẩu dầu lửa trong khuôn khổ OPEC+. Chiến lược này đã tồn tại cho đến ngày 06/3/2020. Khi tỏ thái độ không phối hợp, điện Kremlin đang tạo ra một mối tương quan lực lượng mới trên thị trường dầu hỏa. Phản ứng của Ả Rập Xê Út đã làm giá dầu tụt thê thảm. Nền kinh tế Nga bắt đầu bị tác động. Liệu nước Nga có lường hết được các hậu quả khác nhau của chiến lược này hay không?
  • VNTB – Một luật sư ở Bihar khởi kiện Tập Cận Bình và đại sứ Sun Weidong vì đại dịch (VNTB) - Khánh An (VNTB) – Một luật sư ở bang Bihar (Ấn Độ), ông Sudhir Kumar Ahuja đâm đơn kiện đến tòa án Muzaffarpur, nội dung nhằm chống lại chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và đại sứ Sun Weidong – Đại sứ Trung Quốc tại Ấn Độ. Nhưng tại sao? Lý do là ông cảm thấy rằng Trung Quốc đang phát triển virus này để phát tán nó ra thế giới. Ông cũng đề cập đến một cuốn sách xuất bản năm 1981 được cho là đã dự đoán sự bùng phát. Ông nói thêm rằng Trung Quốc đã để virus lan thành đại dịch nhằm mục đích thống trị quyền lực của mình trên thế giới. Tòa án địa phương đã đồng ý phiên điều trần vào ngày 11 tháng Tư.
  • Dịch corona: Trung Quốc tiếp cứu EU, cãi cọ với Mỹ (VOA) - Về mặt địa chính trị, động thái của Bắc Kinh tự dán nhãn cho mình như cứu tinh của châu Âu nhằm cải thiện vị thế trên sân khấu quốc tế khi cả đôi bên đang có xích mích với chính quyền Mỹ do Tổng thống Donald Trump lãnh đạo, theo Straits Times.
  • Đại dịch và cái giá phải trả khi đứng cùng ĐCSTQ (BoxitVN) - Maura Moynihan 20/03/2020 Minh Nhật biên dịch Ngày 19/3 vừa qua, tờ Asian Age đăng tải bài viết của tác giả Maura Moynihan, một chuyên gia về Tây Tạng từng làm việc với cộng đồng người Tây Tạng tị nạn...
  • Virus corona: Thư từ vùng cấm túc California (BBC) - Tác giả đã trải qua động đất 10/1989, biến cố 11/9, khủng hoảng kinh tế tài chánh 2008, nhưng lần này lo lắng hơn vì không biết bệnh dịch sẽ hoành hành đến đâu và kéo dài bao lâu.