Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Bảy 14/03/2020 (Gạc Ma/Trường Sa: 14/3/1988)


Điểm Tin Thứ Bảy 14/03/2020 (Gạc Ma/Trường Sa: 14/3/1988)
Anh Tuấn Phạm
  • VNTB – Trung Quốc tuyên bố Mỹ ‘bá quyền’ ở Biển Đông (VNTB) - Ngân Bình dịch (VNTB) – Bắc Kinh hôm thứ Tư (12 tháng 03) đã cáo buộc Washington có hành động “khiêu khích” khi Mỹ đưa tàu chiến vào vùng tranh chấp ở Biển Đông. Tàu khu trục tên lửa USS McCampbell đã đi gần quần đảo Hoàng Sa vào thứ Ba mà không được phép, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố. Quần đảo Hoàng Sa là một chuỗi các đảo và rạn san hô tranh chấp ở Biển Đông, do Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam tuyên bố chủ quyền. “Dưới vỏ bọc ‘tự do hàng hải’, Mỹ đã nhiều lần diễu võ giương oai, khiêu khích và khuấy động rắc rối ở Biển Đông,” phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Chiến khu Nam Bộ thuộc quân đội Trung Quốc (PLA), đại tá Li Huamin nói
  • Đồng bằng Sông Cửu Long đang chết dần chết mòn (BoxitVN) - Dư Văn Toàn - Trong khi cả nước đang bối rối trước tai họa rình rập của coronavirus thì có một tai họa còn khủng khiếp hơn nhiều, một cái chết được báo trước đang xảy ra, tuy âm thầm ...
  • Cuộc chiến trên mạng giữa lực lượng chuyên trách và dư luận viên với giới hoạt động (RFA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới – RSF vào ngày Thế giới Chống Kiểm duyệt Internet 12 tháng 3 năm 2020, đã công bố danh sách 20 kẻ thù lớn nhất trên Internet, trong đó có Lực lượng 47 của Quân đội nhân dân Việt Nam. Theo Tổ chức phóng viên không biên giới RSF, Lực lượng 47 gồm 10.000 người chiến đấu chống lại những tiếng nói dân chủ và những người bị cho là chống đối chính phủ.
  • VNTB – Hài danh tính bệnh nhân: hệ lụy căn bệnh mãn tính của Tuyên giáo (VNTB) - Nguyễn Thị Huyền
    (VNTB) – Một số cơ quan truyền thông hài cả tên tuổi người bị nhiễm, thậm chí còn đi quá xa khi đề cập đến chuyện đời tư… Có ai đã bị nhắc nhở hay nghiêm trị chưa? Tôi trân trọng công sức vất vả ngày đêm của cả hệ thống phòng dịch vì sức khỏe cộng đồng. Nhưng cũng nên quan tâm tới di chứng tâm lý của bệnh nhân suốt quãng đời còn lại của họ. Một vài con sâu trong hệ thống có thể làm rầu nồi canh. Dĩ nhiên không chỉ riêng ngành Y, mà còn ý thức của truyền thông, và pháp luật được thực thi nghiêm túc. Không thể xem thường, và để đời tư của công dân bị công khai như thế
  • Thảm sát Gạc Ma: Loan tin theo kiểu đu dây! (RFA) - Vụ thảm sát do lực lượng Trung Quốc nhắm vào các chiến sĩ công binh Hải quân Việt Nam tại Đá Gạc Ma 32 năm trước là một biến cố lớn trong lịch sử Việt Nam.
  • Tưởng niệm thảm sát Gạc Ma 14-3 (1988-2020) (BoxitVN) - TƯỞNG NIỆM VỤ THẢM SÁT GẠC MA (14/3/1988 – 2020), XIN THẮP NÉN NHANG LÒNG ĐỂ TRI ÂN, TƯỞNG NHỚ 64 LIỆT SĨ GẠC MA VÀ NHỮNG TỬ SĨ, ANH HÙNG VỊ QUỐC VONG THÂN TRONG CÔNG CUỘC GIỮ GÌN ...
  • Kỹ sư của Samsung Display không phải cách ly bắt buộc ở Việt Nam (RFA) - Ông Park Noh-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam được Yonhap trích lời nói rằng: “Đây có thể là điểm khởi đầu cho việc các công ty Hàn Quốc tạ Việt Nam được miễn cách ly cho các ỹ sư của họ. Hiện chúng tôi cũng đang bàn thảo về việc miễn cách ly cho các kỹ sư của LG Display”.
  • ‘Ghen Cô Vy’ góp phần giúp Việt Nam chống dịch Covid-19 (VOA) - Bài hát và vũ điệu về rửa tay thường xuyên trong mùa dịch Covid-19 do chính quyền Việt Nam thực hiện ‘chỉ nhằm để nâng cao ý thức cộng đồng’ chứ ‘không phải để được thế giới biết đến’, người nhạc sỹ sáng tác bài này nói với VOA.
  • Tin Việt Nam 13/3/2020 (VOA) - Thêm 5 ca nhiễm mới, Việt Nam khuyến khích sử dụng app để kiểm soát Codid-19. Việt Nam trong nhóm nhận 37 triệu đôla chống Corona của Mỹ. NYT gọi Nga Nguyễn, chị của 'bệnh nhân 17' là ‘bệnh nhân số 0’ của làng mốt thế giới. Báo cáo nhân quyền 2019 của Mỹ không nêu vụ bắt Phạm Chí Dũng. Thương xá Việt ở Mỹ khốn đốn vì tin đồn về virus corona.
  • Trump cho phép quân đội đáp trả vụ tấn công ở Iraq (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho phép quân đội Hoa Kỳ đáp trả cuộc tấn công rocket hôm 11/3 tại Iraq khiến hai lính Mỹ và một quân nhân Anh thiệt mạng, Ngũ Giác Đài loan báo ngày 12/3 và quy trách nhiệm vụ tấn công cho dân quân được Iran hậu thuẫn.
  • Lầu Năm Góc lên tiếng vụ Mỹ tấn công trả đũa Iran ở Iraq (VOA) - Quân đội Mỹ đã tiến hành những cuộc không kích nhằm vào nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn ở Iraq. Chiến dịch trả đũa của Lầu Năm Góc được thực hiện 1 ngày sau vụ tấn công bằng rocket nhằm vào 1 căn cứ quân sự tại phía bắc Baghdad, Iraq.
  • Bịnh Covid-19 và trẻ em (VOA) - Theo WHO, chỉ có 2,4% ca Covid-19 là dưới 19 tuổi, 2,5% bịnh nặng (severe), và 0,2% rất nặng (critical); cho đến 2/2020 chưa có trường hợp tử vong dưới 9 tuổi
  • Ít nhất 6 bang của Mỹ đóng cửa trường học vì Covid-19 (VOA) - Ít nhất sáu bang và một số khu học chánh lớn của Hoa Kỳ hôm 12/3 ra quyết định đóng cửa trường học ít nhất trong hai tuần, đồng thời áp dụng các biện pháp mạnh với hy vọng sẽ ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới Covid-19).
  • Đảng Dân Chủ chỉ trích cách tổng thống Trump ứng phó với dịch Covid-19 (RFI) - Mai Vân - Tại Mỹ số ca nhiễm virus corona tiếp tục tăng cao. Tính đến hôm qua, 12/03, đã có hơn 1.600 ca nhiễm, trong lúc số tử vong lên đến 40 người. Trước đà lây lan của dịch Covid-19, nhiều biện pháp đã được đưa ra: Đóng cửa các trường học hoặc những nơi giải trí như Disneyland, hay nhà hát Broadway tại New York. Nhiều sự kiện thể thao diễn ra đã không có khán giả hoặc bị hoãn lại. Về phần tổng thống Donald Trump, ông đã cấm vào lãnh thổ Mỹ những công dân đến từ các nước Châu Âu đang bị dịch bệnh hoành hành.
  • Bắc Kinh phát tán giả thuyết Mỹ mang virus corona vào Trung Quốc (RFI) - Trọng Nghĩa - Trong thời gian qua, có một số giả thuyết được lan truyền theo đó chính Mỹ đã du nhập virus corona vào Trung Quốc. Các thông tin loại này luôn luôn bị liệt vào diện thuyết âm mưu không đáng tin. Thế nhưng, một quan chức cao cấp bộ Ngoại Giao Trung Quốc ngày 12/03/2020, như đã góp phần loan truyền giả thuyết này khi công khai tự hỏi: “Biết đâu chính quân đội Mỹ đã mang dịch Covid-19 đến Vũ Hán”