Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Tư 19/02/2020 (ANM)

Hoạt động lắp ráp ô tô tại hãng Ford ở Việt Nam, tháng 4/2019
Điểm Tin Thứ Tư 19/02/2020 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • “Những cái nhất” của ngày 17/2/1979 (RFA) - Ở một đất nước mà phải sau 3 Nghị quyết của Bộ Chính trị, doanh nghiệp, người dân và xã hội mới được phép “hội nhập toàn diện” với thế giới, thì việc trích con số mất mát trong trận mạc chưa qua thẩm định rất có thể bị xử lý.
  • HRW kêu gọi EU gây sức ép để Việt Nam cải thiện nhân quyền (VOA) - HRW nhận định bức thư hồi đáp của đại sứ Việt Nam tại EU Vũ Quang Anh “chỉ biện minh thêm cho vụ bắt giữ [ông Phạm Chí Dũng] và so sánh một cách không biết ngượng việc hạn chế quyền tự do ngôn luận của Việt Nam với các quy định hiện hành ở các nước phương Tây."
  • EVFTA : Nông sản Việt Nam phải đáp ứng tiêu chuẩn gắt gao (RFI) - Thanh Phương - Hiệp định thương mại tự do sẽ mở rộng cửa thị trường Liên Hiệp Châu Âu (EU) cho hàng xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là nông sản. Nhưng vấn đề là các doanh nghiệp và nông gia Việt Nam có đáp ứng được các tiêu chuẩn rất gắt gao của các nước châu Âu hay không.
  • VNTB – Quyền sử dụng khẩu trang y tế của người dân (VNTB) - Minh Thúy (VNTB) – Đây là tấm ảnh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các quan chức đang thị sát tình hình khách du lịch tại Huế ở mùa dịch virus Vũ Hán – Corona. Tất cả đều sử dụng khẩu trang y tế, mặc dù theo khuyến cáo của Bộ Y tế, điều này có thể không cần thiết. Suốt mấy tuần lễ qua người dân không cách gì tìm mua được khẩu trang y tế, và trên các phương tiện truyền thông thì lơ là truy xét vì sao thị trường lại khan hiếm mặt hàng này đến như vậy
  • Du lịch hàng không của Việt Nam giảm 20% vì dịch COVID-19 (RFA) - Kể từ ngày 13-2, tại 21 sân bay do ACV quản lý có hơn 127 trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19 bị phát hiện và cần cách ly kiểm dịch y tế. Những sân bay này cũng đã từ chối nhập cảnh đối với gần 300 trường hợp khác đến từ các khu vực xảy ra dịch bệnh.
  • Việt Nam sẵn sàng đối phó với đại dịch tới đâu? (VOA) - Trong lúc cả chính quyền Việt Nam và Trung Quốc đều chỉ được hai sao rưỡi về khả năng sẵn sàng đối phó với bệnh dịch, mỗi gia đình nên tự nâng cấp khả năng của bản thân nên năm sao mới tăng hy vọng an toàn.
  • VOA 4 giờ 30 sáng (VOA) - Tin tức luôn cập nhật, thời sự quốc tế, và các chuyên mục đặc biệt về Việt Nam và thế giới. Các bài phỏng vấn, tường trình của các phóng viên VOA về các vấn đề liên quan đến Việt Nam và quốc tế.
  • Kinh tế, đồng minh giúp Donald Trump tái đắc cử (RFI) - Thanh Hà - Bức tranh kinh tế màu hồng của nước Mỹ tạo lợi thế cho tổng thống Trump tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ thứ hai. Ba chỉ số cơ bản là tăng trưởng, thất nghiệp và chứng khoán đều chứng minh ứng cử viên của đảng Cộng Hòa là người đem lại thịnh vượng cho Hoa Kỳ. Trên bàn cờ thương mại, hiệp định "đình chiến" với Bắc Kinh đủ để cho phép chính quyền Trump "thừa thắng xông lên", mở thêm những mặt trận mới. Sau nhiều tuần lễ bị chia trí vì thủ tục luận tội truất phế tổng thống, Donald Trump giờ đây yên tâm bước vào mùa vận động tranh cử để tiếp tục ở lại Nhà Trắng thêm một nhiệm kỳ bốn năm
  • Libya: Châu Âu chuẩn bị chiến dịch mới để kiểm soát cấm vận vũ khí (RFI) - Mai Vân - Châu Âu đã quyết định vào hôm qua, 17/02/2020, sẽ cho triển khai tàu tuần tra trong một chiến dịch mới nhằm ngăn chặn việc chuyển giao vũ khí tại khu vực phía đông Libya. Quyết định đưa ra trong cuộc họp các ngoại trưởng Liên Hiệp Châu Âu, để thay thế chiến dịch Sophia hiện sắp kết thúc. Tuy nhiên, theo Pierre Benazet, thông tín viên RFI tại Bruxelles, đây chỉ mới là một quyết định về nguyên tắc, còn phải thảo luận về chi tiết về phương thức hoạt động cũng như các phương tiện và phần đóng góp của các nước
  • Virus corona - Covid-19: Trung Quốc gia tăng phong tỏa Hồ Bắc, cấm cư dân rời nơi ở (RFI) - Trọng Nghĩa - Số nạn nhân của virus corona tại Trung Quốc vẫn tiếp tục gia tăng. Theo số liệu mới nhất ngày hôm nay 17/02/2020 của Ủy Ban Y Tế Quốc Gia Trung Quốc, số ca tử vong đã lên đến 1.765 người, trong lúc số bệnh nhân đã vượt mức 70.000, chính xác là 70.548 trường hợp. 96% các ca tử vong và đa số các vụ lây nhiễm đều ở tỉnh Hồ Bắc, với Vũ Hán bị coi là tâm điểm của dịch bệnh. Để đối phó, chính quyền Trung Quốc vừa tăng cường thêm các biện pháp phong tỏa áp dụng trên toàn tỉnh Hồ Bắc, trong đó có quyết định cấm mọi hoạt động di chuyển của toàn bộ người dân trên địa bàn tỉnh.
  • Virus corona - Covid-19: Tập Cận Bình muốn dập tắt mọi chỉ trích nội bộ (RFI) -Trọng Thành - Dịch Covid-19 diễn biến khó lường, với số người chết và nhiễm virus tăng hàng ngày, nhiều thành phố lớn tự phong tỏa, để chặn dịch. Đặc biệt đáng chú ý có thông tin ngày 15/02/2020, về việc chủ tịch Trung Quốc khẳng định ông đã chỉ đạo chống dịch ngay từ đầu năm. Trái với quan điểm cho rằng, với thừa nhận này, uy tín của Tập Cận Bình bị tổn thương do để xảy ra khủng hoảng dịch, một số nhà quan sát nhận định là ông Tập muốn giành lại thế thượng phong, dập tắt mọi chỉ trích trong nội bộ
  • Virus corona - Covid-19: WHO điều tra ở Bắc Kinh, tránh đến tâm dịch Vũ Hán (RFI) - Thu Hằng - Một phái đoàn của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) có mặt tại Bắc Kinh từ ngày 17/02/2020 để điều tra về dịch viêm phổi cấp do virus corona mới (Covid-19) gây ra. Nhưng dường như các chuyên gia này chỉ "điều tra từ xa". Thay vì đến tâm dịch Hồ Bắc, các chuyên gia của WHO chỉ làm việc với các đồng nhiệm Trung Quốc ở Bắc Kinh, và đi đến các tỉnh Quảng Đông, Tứ Xuyên, gây thắc mắc về tính minh bạch của cuộc điều tra
  • Tại sao người Nhật sạch sẽ đến mức cực đoan (BBC) - Lý do thực tế để tránh bệnh tật và lý do xa xưa từ trong niềm tin tôn giáo cộng với sự xây dựng ý thức từ nhỏ đã giúp Nhật Bản trở thành một đất nước sạch sẽ đến mức cực đoan.
  • Mỗi ngày để được yêu thương (VOABLOG) - Tình yêu không có một khuôn thước mẫu mực gì để làm tiêu chuẩn, để đo lường được. Cho đến tuổi này, tôi cũng không biết mình có bao giờ đã từng yêu thật chưa, và được yêu thật chưa?