Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Hai 03/02/2020 (ANM)

Hình minh hoạ. Một gia đình Việt Nam đeo khẩu trang đi bên ngoài ga xe lửa ở Hà Nội hôm 2/2/2020 - AFP
Điểm Tin Thứ Hai 03/02/2020 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • VNTB – Sức mạnh đang gia tăng nhanh chóng của Trung Quốc đã thu hút sự chú ý ở Biển Đông (VNTB) - Khánh An dịch (VNTB) – Trong địa chính trị, ngay cả lợi ích của nhà nước cũng không phải là ý chí bảo vệ đất nước. Một trong những điều sáo rỗng nhất trong chính trị là niềm tin rằng, không có kẻ thù hoặc bạn bè vĩnh viễn, chỉ có lợi ích vĩnh viễn. Tuy nhiên, hãy xem xét kỹ hơn. Trong địa chính trị thế kỷ 21, luật của Bill Clay nên được hiểu theo nghĩa triệt để hơn. Sự giải thích của nhà nước về lợi ích của chính mình có thể phát triển một cách biện chứng, chứ chưa nói đến phạm vi lợi ích của chính quốc gia đó. Điều này đặc biệt đúng trong một cường quốc đang gia tăng nhanh chóng như Trung Quốc.
  • VNTB – Đôi điều bộc bạch khi nhận ”quyết định xóa tên” (VNTB) - Nguyễn Đăng Quang (VNTB) – “20 tuổi mà không theo cộng sản là không có trái tim! 40 tuổi mà không từ bỏ cộng sản là không có cái đầu!” Thằng con trai 46 tuổi của tôi hồ hởi báo tin: “Nhà mình hôm nay có tin vui. Bố phải thông báo cho tất cả anh chị em nội ngoại và bạn bè thân thiết biết để mọi người mừng cho bố. Có lẽ bố phải mở tiệc chiêu đãi cả nhà để đánh dấu sự kiện này”. Nói đoạn, nó mở bì thư, trịnh trọng đọc quyết định của Quận ủy Cầu Giấy v/v xóa tên tôi khỏi danh sách đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) “do đã vi phạm quy định chuyển sinh hoạt Đảng”.
  • VNTB – Corona đánh bạt cả chuyện quá khứ lẫn tương lai. (VNTB) - Thục Quyên - Mọi lo nghĩ chú ý của người Việt trong và ngoài nước đều dồn về đại dịch do virus Corona gây ra hiện nay, là điều đúng và là lẽ tự nhiên. Người Việt trong nước lo cho mạng sống của chính mình và gia đình, người Việt hải ngoại lo cho người thân ở nhà và e ngại những hủy hoại tàn khốc có thể đến với dân tộc. Trong cơn sốc Corona, Đồng Tâm đã gần như chìm vào quên lãng và EVFTA (Hiệp định thương mại tự do) sẽ được Nghị viện Âu châu quyết định vào ngày 11/02 tới đây, chỉ như là chuyện của một hành tinh khác. Hàng ngày người dân trong nước có thể tự bảo vệ ra sao?
  • Hàng không Việt tiếp tục bay tới Đài Loan, Hong Kong và Macau (VOA) - Các hãng hàng không của Việt Nam ngày 2/2 khai thác trở lại các chuyến bay đi Đài Loan, Hong Kong và Macau để vận chuyển các hành khách đang bị kẹt tại các sân bay ở những nơi đó cũng như tại Việt Nam vì virus Corona, theo Bộ Giao thông Vận tải.
  • Việt Nam xác nhận một Việt kiều nhiễm virus Corona (VOA) - Việt Nam hôm 2/2 xác nhận thêm một ca nhiễm chủng virus Corona mới (nCoV) là một Việt Kiều từng quá cảnh tại sân bay Vũ Hán, Trung Quốc, tâm điểm của dịch bệnh đang lan rộng trên thế giới.
  • VOA 4 giờ 30 sáng (VOA) - Tin tức luôn cập nhật, thời sự quốc tế, và các chuyên mục đặc biệt về Việt Nam và thế giới. Các bài phỏng vấn, tường trình của các phóng viên VOA về các vấn đề liên quan đến Việt Nam và quốc tế.
  • Impeachment : Thượng Viện Mỹ không mời nhân chứng John Bolton (RFI) - Tú Anh | Phạm Trần - Con đường thoát nạn truất phế rộng mở cho tổng thống Mỹ Donald Trump. Ngày 31/01/2020, trong cuộc biểu quyết tại Thượng Viện, phe Cộng Hòa hội đủ đa số để bác bỏ đề nghị của phe Dân Chủ triệu tập cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton làm nhân chứng. Quyết định này mang ý nghĩa gì về chính trị cũng như đưa đến những hệ quả tất yếu nào trong vụ xử tổng thống Donald Trump ?
  • Kế hoạch hòa bình Cận Đông : Các vấn đề mấu chốt của xung đột Israel - Palestine (RFI) - Minh Anh - Thứ Ba, 28/01/2020, bên cạnh thủ tướng Israel, Benyamin Netanyahou, nhưng vắng các lãnh đạo Palestine, tổng thống Mỹ Donald Trump công bố bản kế hoạch hòa bình nổi tiếng của ông cho vùng Cận Đông. Bản kế hoạch chi tiết trong một tập tài liệu dài 181 trang dành một phần lớn cho Israel và phá vỡ mọi tham chiếu quốc tế để giải quyết xung đột Israel – Palestine
  • Cận Đông : Palestine tuyên bố đoạn tuyệt bang giao với Mỹ và Israel (RFI) - Minh Anh - Tại phiên họp bất thường cấp bộ trưởng của Liên đoàn Ả Rập ngày 01/02/2020, lãnh đạo Nhà nước Palestine, ông Mahmoud Abbas tuyên bố cắt đứt quan hệ với Mỹ và Israel. Cuộc họp được tổ chức theo đề nghị của Palestine sau khi tổng thống Donald Trump công bố « Kế Hoạch Hòa Bình » cho Cận Đông gây tranh cãi
  • Trung Quốc : Một đế quốc tử chiến với một con virus (RFI) - Thụy My - Đối với Tập Cận Bình, cuộc khủng hoảng virus corona lần này là thách thức lớn nhất trong sự nghiệp của ông ta. Và nếu trở thành đại dịch, các đối thủ đang âm thầm thì phản đối việc thâu tóm mọi quyền hành của ông Tập, có thể có hành động chống lại ông.
  • Virus Vũ Hán hay Virus Cộng sản đáng sợ hơn (RFA) - Cho đến hiện nay, với sự bùng phát của loại coronavirus Vũ Hán, cũng đã có người nghi ngờ đó không phải là thiên tai, mà “nhân tai” từ các kế hoạch chế tạo vũ khí sinh học của quân đội Trung Quốc.