Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Năm 09/01/2020 (ANM)

Đập Cảnh Hồng – hình minh họa
Điểm Tin Thứ Năm 09/01/2020 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • Đập Cảnh Hồng giảm xả làm cạn dòng Mekong ở VN dịp Tết (BoxitVN) - Mực nước sông Mekong còn giảm đến nửa sau tháng 1/2020 vì đập Cảnh Hồng của Trung Quốc giảm độ xả nước để thử thiết bị điện. Dù công tác thử thiết bị chỉ kéo dài ba ngày, 01-03 tháng 1, việc giảm xả nước từ con đập gây tranh cãi của Trung Quốc ở thượng nguồn sông Mekong đã tác động xấu đến nhiều tỉnh của Thái Lan. Còn nước sông ở hạ lưu là Việt Nam sẽ chịu tác động này vào dịp trước ...
  • VNTB – Dòng ngân sách riêng cứu nguy Đồng bằng sông cửu long? (VNTB) - Trần Thành (VNTB) – Ông Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Việt Nam là người ít nhiều chú trọng vấn đề mà Đồng bằng sông cửu long đang gặp phải. Năm 2017, ông đã thị sát khu vực này bằng trực thăng nhằm đánh giá ảnh hưởng biến đổi khí hậu. Hai năm sau, vào tháng 6/2019, ông chủ trì Hội nghị phát triển Đồng bằng sông Cửu Long nhằm đánh giá hai năm triển khai thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu. Nghị quyết 120 và biến đổi tiếp tục diễn ra trầm trọng
  • Nhà Xuất Bản Tự Do tại Việt Nam bị cho là ‘nguy hiểm’ phải truy bức! (BoxitVN) - Cao Nguyên - Ngày 3/1 vừa qua, một độc giả của NXB Tự Do, ông Hồ Sỹ Quyết, hiện đang sinh sống tại Hà Nội bất ngờ bị hơn một chục công an, an ninh thường phục ập vào nhà khám xét, tịch thu đồ đạc mà không có bất kì một loại giấy tờ hay lệnh khám xét nào. Theo thông tin ...
  • VNTB – Bàn về quyền tự do xuất bản (VNTB) - Nguyễn Nam
    (VNTB) – Vì chúng tôi tin rằng “tự do không miễn phí”. Thư ngỏ trên trang web của nhà xuất bản Tự Do có câu như trên – https://nhaxuatbantudo.com/. “Miễn phí” ở đây không hẳn hiểu theo nghĩa của tiền bạc, mà là ‘khoản phí’ để vượt qua sự sợ hãi của quyền tự do xuất bản. Chính trị hóa quan hệ dân sự?
  • VNTB – Ngài thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh đố quốc dân (VNTB) -Trần Dzạ Dzũng (VNTB) – Gọi là ‘đánh đố’ vì thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký một nghị định có nội dung gồm 138 trang khổ A4, cỡ chữ 12 với tổng số từ là 70.653. Ký ngày 30-12-2019, thực hiện ngày 01-01-2020, nghĩa là ký xong, chưa kịp đăng Công báo đã có hiệu lực thi hành. Không ít người đoan chắc hồi đặt bút ký vào nghị định này, ông thủ tướng cũng không buồn lướt mắt qua, chứ đừng nói chi là ‘cầm đọc’ để hiểu sơ qua về các điều mà ông sắp đặt bút ký ban hành. Khi chữ – nghĩa như… ‘đám rừng’
  • Kiến nghị các tỉnh không được phản đối điện than: Vô lý (BoxitVN) - Minh Thái (Khoa học) - Theo một số ý kiến, đề nghị các địa phương phía Nam không được phản đối nhiệt điện than của Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng VN là vô lý. Tại hội nghị Tổng kết ngành Công Thương diễn ra vào hôm 27/12, ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam đã có những đề xuất, kiến nghị xung quanh việc phát triển các dự án nguồn điện. Cụ thể, theo báo Lao động, để đảm bảo hệ thống điện, ông Ngãi cho biết, ...
  • Việt Nam: Điện than phải tạm lùi một bước, trước đòi hỏi của giới môi trường (RFI) - Trọng Thành - Những năm gần đây, áp lực tăng trưởng cao đòi hỏi lượng điện phải tăng đột biến khiến Việt Nam đang ngả hẳn vào vòng tay điện than (1) - một trong những thủ phạm làm ô nhiễm không khí và tạo khí thải gây hiệu ứng nhà kính đáng sợ. Tưởng không có đường nào khác. Thế nhưng, trong năm 2019 vận hội mới đang mở ra. Tiến trình giã từ điện than có thể sẽ diễn ra sớm hơn. Nhiều yếu tố cho thấy điện than phải tạm lùi một bước, trước đòi hỏi của giới bảo vệ môi trường.
  • Trung Quốc đang làm gì ở Biển Đông? (RFA) - Trung Quốc luôn ngăn cản và quấy phá các quốc gia ASEAN nếu họ có hành động thăm dò hoặc khai thác tại vùng EEZ của họ. Trung Quốc làm vậy để buộc các quốc gia này phải “gác tranh chấp cùng khai thác” với Trung Quốc, có nghĩa là các quốc gia này phải từ bỏ mọi quyền pháp lý của mình theo luật pháp quốc tế và UNCLOS.
  • An ninh biển và những tham vọng của Trung Quốc (VOA) - Sáng ngày 07/1, một cuộc hội thảo về an ninh biển toàn cầu đã được tổ chức tại Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở thủ đô Washington, Hoa Kỳ, với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực an ninh hàng hải là luật biển quốc tế. Buổi hội thảo đã dành phần lớn thời gian để phân tích những tham vọng của Trung Quốc trên khắp các vùng biển thế giới hiện nay bao gồm khu vực Nam Á, Châu Phi và cả Châu Mỹ Latin khi các tàu đánh cá Trung Quốc cũng như các cảng biển được Trung Quốc đầu tư xuất hiện ngày một dày đặc hơn ở hầu khắp các vùng biển này.
  • Việt Nam đã sẵn sàng 'giải quyết khủng hoảng Mỹ - Iran'? (VOA) - Ngoài việc đưa ra cảnh báo cho công dân Việt Nam về khả năng “bùng phát chiến sự” ở Trung Đông, chính phủ Việt Nam vẫn chưa đưa ra phản ứng chính thức cho thấy lập trường của Hà Nội về căng thẳng Mỹ - Iran, nhưng lại khẳng định vai trò 'giải quyết' cuộc khủng hoảng này.
  • Đồng Tâm cần đối thoại, không cần dùi cui, súng đạn (BoxitVN) - Yến Như - “Nếu xảy ra một cuộc đàn áp đẫm máu thì rất có thể Đồng Tâm là mồi lửa thiêu cháy thể chế này”. Facebooker Chú Tễu trong đêm ngày 6/1/2020 đã đăng trạng thái “SOS”, cảnh báo “Đồng tâm bị cắt internet [cắt cả đường truyền điện thoại]. Có thể đêm nay chúng tấn công Đồng Tâm”. Trước đó, theo Trịnh Bá Phương, nhà hoạt động liên quan đến quyền đất đai, anh đã thông tin trên trang Facebook cá nhân mình về “chiêu trò” mấy ngày gần đây của chính ...
  • Vũ khí đuổi tàu ngoài biển xuất hiện tại điểm nóng Đồng Tâm! (BoxitVN) - RFA Tiếng Việt - Cảnh sát cơ động dùng thiết bị phát sóng âm thanh cực lớn để trên xe, khi người dân tập trung ở khu vực ở cổng trường bắn Miếu Môn, Đồng Tâm, hôm 5/1/2020. Vũ khí đuổi tàu ngoài biển xuất hiện tại điểm nóng Đồng Tâm!
    00:00/00:00. Điều thiết bị chống tàu biển đến điểm nóng biểu tình! “… Chủ tịch huyện Mỹ Đức đưa các loại về, sẵn sàng đàn áp dân, nhưng nhân dân Đồng Tâm sẵn sàng chết, sẵn sàng chiến đấu ...
  • Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải bị đề nghị thi hành kỷ luật (RFA) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa có đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, nguyên Phó thủ tướng vì những vi phạm trong dự án mở rộng sản xuất ở Công ty Gang thép Thái Nguyên (TISCO II).
  • Vietnam Airlines điều chỉnh đường bay tránh xa không phận Iran & Iraq (RFA) - Giữa căng thẳng tại Trung Đông đang diễn ra sau khi Iran phóng tên lửa đạn đạo vào căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq, Vietnam Airlines hôm 8/1 cho biết hãng sẽ chuyển hướng các chuyến bay từ Việt Nam đi Châu Âu tránh xa các khu vực có khả năng chịu ảnh hưởng.
  • Thủ tướng Hun Sen tái khẳng định Việt Nam giúp Campuchia thoát họa diệt chủng (BoxitVN) - Văn Đỗ- Tâm Hiếu (VOV-Phnom Penh) Kỷ niệm 41 năm ngày lật đổ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, Thủ tướng Hun Sen tái khẳng đinh vai trò tích cực của Việt Nam trong giúp đỡ Campuchia. Sáng nay (7/1), tại Phnom Penh, Vương quốc Campuchia diễn ra Lễ kỷ niệm 41 năm ngày lật đổ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, giải phóng đất nước (7/1/1979 – 7/1/2020). Tham dự buổi lễ có Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Chủ tịch Quốc hội, Chủ ...
  • Cuộc đối thoại giữa hai linh hồn ở Đường Lâm (RFA) - Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh và Thám hoa Giang Văn Minh, hai Sứ thần Đại Việt ở Trung Quốc – tuy cách nhau hơn 400 năm nhưng lại là những tâm hồn đồng điệu – đã luận bàn về tinh thần kẻ sĩ, nạn nhũng lạm và một số vấn đề thời sự khác của nước Việt hiện nay tại buổi hội ngộ đầu tiên vào đêm mồng 5 rạng mồng 6 tháng Giêng 2020 tại xứ Gò Đõng, Đường Lâm, thành trấn Sơn Tây, cách Hà Nội 44 km nhằm hướng Tây Bắc.
  • Tin Việt Nam 8/1/2020 (VOA) - Khảo sát người dân VN: Công an đứng đầu danh sách tham nhũng. Vũ ‘nhôm’: ‘Mơ vượt khó giảm nghèo chứ không có động cơ chính trị’. Người Việt nghĩ gì về căng thẳng Mỹ - Iran?
  • Vì sao TQ sẽ không gia nhập liên minh Iran-Nga chống lại Trump? (VOA) - Phản ứng chừng mực của Trung Quốc về việc Mỹ hạ sát chỉ huy hàng đầu của Iran, Qassem Soleimani, cho thấy Bắc Kinh vẫn chưa sẵn sàng tham gia cùng Nga nắm giữ vai trò trực tiếp hơn trong các cuộc xung đột thâm căn cố đế ở Trung Đông, theo Bloomberg.
  • Iran không nguy hiểm bằng Trung Quốc và Nga! (VOA) - Hôm 6 tháng 1, Stars And Strips – cơ quan truyền thông của quân đội Mỹ - cho biết, Bộ Quốc phòng Mỹ đã quyết định điều động Lữ đoàn Dù 193 đến Trung Đông.
  • Iran tấn công lực lượng Mỹ ở Iraq trả đũa vụ hạ sát chỉ huy (VOA) - Iran đã phát động một cuộc tấn công bằng phi đạn nhắm các lực lượng do Mỹ lãnh đạo ở Iraq vào rạng sáng ngày thứ Tư để trả đũa vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ hạ sát một chỉ huy người Iran, khơi lên lo ngại về một cuộc chiến rộng lớn hơn ở Trung Đông.
  • Cá ngừ giá 1,8 triệu đôla (VOA) - Đến hẹn lại lên, phiên đấu giá cá ngừ đầu tiên trong năm diễn ra hôm 5/1 tại một chợ cá ở Tokyo. Một con cá ngừ vây xanh được bán với giá 193 triệu yên (1,8 triệu đô la). Đây là mức giá cao thứ hai trong lịch sử các phiên đấu giá cá ngừ hàng năm ở Nhật.