Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Bảy 11/01/2020 (ANM)

Các chiến đấu cơ F-16 của không quân Indonesia bay bên trên các chiến hạm của hải quân nước này tại khu vực Natuna ngày 10/01/2020. Antara Foto/M Risyal Hidayat/via REUTERS.
Điểm Tin Thứ Bảy 11/01/2020 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • Vùng biển Natuna: Bắc Kinh thất bại trong cuộc đọ sức với Jakarta ? (RFI) -
    Trọng Nghĩa - Sau khoảng hai chục ngày hoạt động bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia ngoài khơi quần đảo Natuna nhìn ra Biển Đông, kể từ hôm qua, 09/01/2020, hầu như toàn bộ đội tàu đánh cá Trung Quốc có tàu hải cảnh bảo vệ đã lẳng lặng rút ra khỏi khu vực. Đối với giới phân tích, phản ứng dứt khoát và mạnh mẽ của Jakarta trước hành động của Bắc Kinh bị cho là xâm phạm chủ quyền Indonesia, là nhân tố đã khiến Trung Quốc phải lùi bước.
  • Biển Đông : Trung Quốc giăng đội tầu cá quanh đảo Thị Tứ (RFI) - Thu Hằng - Trong khi Jakarta phải triển khai thêm tầu chiến và bính lính đến vùng biển Natuna, gần Biển Đông, để sẵn sàng đáp trả việc tầu cá Trung Quốc, được tầu hải cảnh hộ tống, thâm nhập vùng đặc quyền kinh tế Indonesia, Philippines cũng phải đối đầu với lực lượng tầu cá hùng hậu của Trung Quốc gần đảo Thị Tứ, ở quần đảo Trường Sa
  • TUYÊN BỐ ĐỒNG TÂM 9.1.2020 (BoxitVN) - Các tổ chức và cá nhân đồng ý ký tên xin ghi rõ: Tên tổ chức và tên người đại diện/ Tên cá nhân và chức danh/nghề nghiệp (nếu có), tỉnh/thành (và quốc gia nếu ở nước ngoài) đang cư trú. Gửi về địa chỉ email: tuyenbodongtam2020@gmail.com. Như tin nhận được, vào khoảng 4h sáng ngày 9 tháng 1 năm 2020 nhân dân Đồng Tâm, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội bị các lực lượng vũ trang lên đến “hàng ngàn người vào bao vây, tấn công bằng ...
  • Văn sĩ, trí thức Việt Nam ra Tuyên bố Đồng Tâm (VOA) - Hôm 10/1, nhiều nhân sĩ, trí thức Việt Nam đã ký Tuyên bố Đồng Tâm yêu cầu chính quyền ngưng ngay việc dùng vũ lực trong vụ cưỡng chế đất đai ở Đồng Tâm, Hà Nội, đồng thời phải công khai minh bạch vụ tranh chấp đất đai khiến ít nhất 5 người chết, trong đó có 3 công an và 2 người dân hôm 9/1.
  • Vụ Đồng Tâm: Cụ Lê Đình Kình và con trai thiệt mạng (VOA) - Cụ Lê Đình Kình, “lãnh tụ tinh thần” của người dân Đồng Tâm, và con trai là Lê Đình Chức, đã thiệt mạng trong vụ đụng độ với lực lượng chức năng hôm 9/1, hai nguồn tin thân cận với gia đình ông Kình cho VOA biết chiều ngày 10/1.
  • Khởi tố ba vụ án sau đụng độ ở Đồng Tâm (RFA) - Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an vừa quyết định khởi tố ba vụ án bao gồm “giết người”, “Tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép” và “Chống người thi hành công vụ”, liên quan đến vụ đụng độ dẫn đến đổ máu tại Đồng Tâm hôm 9/1 vừa qua.
  • Vai trò tòa án ở đâu trong vụ Đồng Tâm và các vụ cưỡng chế đất? (BoxitVN) - Luật sư Ngô Ngọc Trai - Gửi tới BBC News Tiếng Việt từ Hà Nội. Việc dân làng Đồng Tâm bắt giữ cảnh sát hồi 4/2017 khiến Chủ tịch Nguyễn Đức Chung phải về tận nơi đối thoại với dân và ký cam kết không truy tố vụ việc. Trong vụ việc Đồng Tâm có một tranh cãi là đất Đồng Sênh là đất quốc phòng hay đất người dân sản xuất? Người dân làng Hoành trong đó có gia đình ông Lê Đình Kình thì cho rằng chỗ ...
  • Cưỡng chế, bắt dân ở Đồng Tâm vào đêm khuya là vi phạm pháp luật: Luật sư (BoxitVN) - Cao Nguyên - 2020-01-09 - Luật sư đại diện cho người dân Đồng Tâm trong vụ tranh chấp đất đai với chính quyền Hà Nội cho rằng việc công an thực hiện cưỡng chế và bắt dân vào nửa đêm khi không có việc khẩn cấp là hành động vi phạm pháp luật. Rạng sáng ngày 9/1/2020, các lực lượng chức năng thành phố Hà Nội tấn công vào thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, khiến người dân ...
  • Đồng Tâm: Vì sao phải che giấu cuộc càn quét (BoxitVN) - Nguyễn Hùng - Khi truyền thông Việt Nam nhất tề đưa tin ngắn theo đúng thông báo của Bộ Công an về diễn biến mới nhất ở Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội, kết luận chính xác có thể đưa ra là đó mới chỉ là sự gây nhiễu thông tin pha chút ít sự thật. Điểm chính trong thông báo của Bộ Công an, vốn cũng được trang Thông tin Chính phủ đăng lại, là:
    “Trong quá trình xây dựng [tường rào bảo vệ Sân bay ...
  • DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI ĐANG KHÓC CÔNG AN VÀ CHỬI “GIẶC ĐỒNG TÂM” (BoxitVN) - Phạm Đoan Trang - Việc truyền thông quốc doanh đưa tin (từ nguồn duy nhất là Bộ Công an) rằng có 3-5 cảnh sát “hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ” ở Đồng Tâm, kết hợp với đàn dư luận viên hàng chục ngàn con tích cực định hướng dư luận, đã khiến rất nhiều người đua nhau lên facebook khóc thương cho những “chiến sĩ” trẻ tuổi và chửi rủa “bọn giặc” dám chống người thi hành công vụ, sát hại công an nhân dân. Không một ai trong số họ nhận ...
  • Chất men bóng đá-bài học cho lãnh đạo Việt Nam trong những đô thị thiếu tính người (RFA) - Không phải niềm phấn khích vì một trận bóng đá thắng cuộc khiến đông đảo người dân Việt Nam tưng bừng đến thế. Chúng ta cần lắm không khí thân thiết, vui tươi, phấn khích, bình đẳng này. Nó mới chính là cái những người sống ở thành thị khao khát quá, thiếu thốn quá từ lâu, và dường như chỉ trong những trận bóng đá Việt Nam thắng lợi họ mới có một dịp để tự do bung tỏa.
  • HRW kêu gọi chính quyền Việt Nam cho phép quan sát viên quốc tế vào Đồng Tâm (BoxitVN) - RFA - 2020-01-09 - Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy đông đảo lực lượng cơ động đang tiến về thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, ngoại thành Hà Nội sáng sớm ngày 9/1/2020. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế (HRW) hôm 9/1 đã ra thông cáo kêu gọi chính quyền Việt Nam phải mở một cuộc điều tra công khai và khách quan về vụ đụng độ giữa người dân và công an tại xã Đồng Tâm, ngoại thành Hà Nội, khiến ...
  • Bạo lực, văn minh, và quyền được ác (BoxitVN) - Y Chan - Trong mùa hè phản kháng dài nhất lịch sử của Hong Kong, có một chủ đề không thường xuyên được đề cập nhiều trên các mặt báo, nhưng lại rất nóng sốt ở các diễn đàn của những người trẻ.
    Đó là việc họ nên đáp trả thế nào đối với các hành vi bạo lực của cảnh sát. Còn nhớ những ngày đầu tiên của tháng 6/2019, người dân ...
  • Giới hạn của cưỡng chế (BoxitVN) - Nguyễn Quốc Tấn Trung - NÓI KHÔNG VỚI ‘NHỮNG TRẬN ĐÁNH ĐẸP”. Mấy năm trước, bên Mỹ có một cuộc cưỡng chế đất gây chấn động. Số là ông nông dân Cliven Bundy thừa hưởng quyền chăn nuôi và trồng trọt trên một mảnh đất mà ông cho là thuộc bang Nevada, do tổ tiên ông này để lại từ những năm 1880. Cục Quản lý Đất đai Hoa Kỳ (Bureau of Land Management) thì ...
  • TNLT Trần Thị Nga qua Mỹ khi đang thụ án 9 năm tù giam (RFA) - Sáng ngày 10/1/2020, nhà hoạt động nhân quyền Trần Thị Nga cùng với 2 con trai và người phối ngẫu đã lên đường đến Mỹ trong khi vẫn còn đang thụ án 9 năm tù giam vì cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước".
  • JCCI: Ô nhiễm không khí có thể khiến GDP Việt Nam giảm 5% (RFA) - “Ô nhiễm không khí có thể khiến GDP của Việt Nam giảm 5%”. Đây là phát biểu của ông Nobufumi Miura – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI) trong Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam năm 2019 (VBF) vào ngày 10/1.
  • Nguyễn Xuân Phúc: “Nhiều đốm lửa nhỏ sẽ bùng lên thành đống lửa lớn” (RFA) - Nhưng những “anh Pha, chị Dậu xóm Hoành” không thể “nhóm lửa” lúc 4 giờ sáng rằm tháng chạp, đơn giản, vì lúc ấy họ đang ngủ. Họ cũng không thể có mặt để phá một bức tường đã xây xong từ lâu ở cách thôn Hoành 3 – 4 cây số. Tất cả, chỉ là trò “gắp lửa bỏ tay người”, là màn kịch trâng tráo và thô bạo của công an. Nhưng thô bạo và trâng tráo hơn, đó chính là sự dối trá ở cấp độ quốc gia, phơi bày ngay giữa thủ đô, trước cả nước và trên thế giới…
  • Liệu ông Lê Thanh Hải có bị xử lý hình sự? (RFA) - Sau khi nguyên Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, ông Lê Thanh Hải bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét đề nghị kỷ luật về mặt đảng vì những sai phạm trong dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, hôm 9/1 Bí thư TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho báo chí biết về những bước xử lý tiếp theo đối với các lãnh đạo thành phố bị kỷ luật, trong đó nhấn mạnh việc phải làm đúng pháp luật. Vậy liệu ông Hải có bị xử lý hình sự?
  • VOA 4 giờ 30 sáng (VOA) - Tin tức luôn cập nhật, thời sự quốc tế, và các chuyên mục đặc biệt về Việt Nam và thế giới. Các bài phỏng vấn, tường trình của các phóng viên VOA về các vấn đề liên quan đến Việt Nam và quốc tế.
  • Nghị Viện Anh thông qua lần cuối luật về Brexit (RFI) - Thanh Hà - Sau hơn ba năm khủng hoảng, Nghị Viện Anh chiều 09/01/2020 đã biểu quyết lần chót về luật Brexit. Văn bản cho phép Luân Đôn chia tay với Liên Hiệp Châu Âu vào cuối tháng Giêng 2020 đã được thông qua với 330 phiếu thuận và 231 phiếu chống. Bước kế tiếp là Thượng Viên phê chuẩn dự luật nói trên, mở đầu giai đoạn Vương Quốc Anh và phần còn lại trong Liên Âu đàm phán về quan hệ song phương trong giai đoạn hậu Brexit.
  • Iran, mặt trận mới giữa Nhà Trắng và Hạ Viện Mỹ (RFI) - Thanh Hà - Hạ Viện Hoa Kỳ trong tay đảng Dân Chủ đối lập ngày 09/10/2019 đã thông qua một nghị quyết giới hạn khả năng can thiệp quân sự tại Iran của tổng thống Donald Trump. Nghị quyết đã được thông qua với 224 phiếu thuận và 194 phiếu chống. Như vậy là Iran đang trở thành mặt trận mới trong cuộc đọ sức giữa Nhà Trắng và Hạ Viện.
  • Tổng thống Trump không có nhiều lựa chọn khi chế tài thêm Iran (VOA) - Ngày 8/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump loan báo Hoa Kỳ sẽ lập tức áp đặt thêm những chế tài mạnh mẽ đối với Iran, một ngày sau khi Iran phóng phi đạn vào hai căn cứ Iraq có binh sĩ Mỹ trú đóng để trả đũa vụ Hoa Kỳ hạ sát tướng hàng đầu Qassem Soleimani của Iran.