Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Ba 07/01/2020 (ANM)

Nước sông Mêkông ngày 4-12-2019, đoạn qua tỉnh Nakhon Phanom, miền Đông Bắc Thái Lan, đã biến thành màu xanh nước biển, các tàu cá đã neo đậu ở các bãi cát ven sông bị lộ rõ do mực nước xuống quá thấp. Ảnh: Chessadaporn Buasai – AP.
Điểm Tin Thứ Ba 07/01/2020 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • Thủy điện Trung Quốc “siết nước”, hạ lưu sông Mekong sẽ hạn nặng hơn (BoxitVN) - Lê Anh Tuấn - Báo Bangkok Post xuất bản ngày 30-12-2019 đã loan tin 8 tỉnh của Thái Lan nằm dọc sông Mêkông vừa nhận được khuyến cáo từ chính quyền trung ương về việc Bộ Tài nguyên Nước Trung Quốc sẽ giảm lưu lượng xả của đập Cảnh Hồng từ 1.200-1.400 mét/giây xuống mức 800- 1.000 mét/giây từ ngày 1 đến 3-1-2020 và ngày 4-1 tiếp tục giảm xuống chỉ còn 504-800 mét/giây trước khi trở lại mức bình thường. Việc tích nước của đập Cảnh Hồng diễn ra vào ...
  • VNTB – Đồng Tâm uất nghẹn (VNTB) - Diễm Thi (VNTB) – Tất cả chỉ có thể kết lại bằng một từ: ÁC. Người dân Đồng Tâm trong những ngày giáp tết lại phải đối mặt với lực lượng vũ trang tinh nhuệ, sử dụng vũ khí tối tân nhằm đàn áp những tiếng nói phản đối vụ tranh chấp đất đai “được” trưng thu để xây dựng sân bay Miếu Môn. Lực lượng vũ trang đã cho xây tường rào bao quanh chóng vánh mặc cho những lời phản đối có lúc tắc nghẹn nhưng đầy phẫn uất của người nông dân. Hình ảnh từ báo chí nhà nước, hội cờ đỏ là những phụ nữ ăn trắng mặc trơn, chắc hẳn chưa bao giờ phải bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, là những người của uỷ ban, hội thanh niên đều bảnh bao trong các bộ comple hay đồng phục mới toanh.
  • VNTB – Đồng Tâm cần đối thoại, không cần dùi cui, súng đạn (VNTB) - Yến Như (VNTB) – “Nếu xảy ra một cuộc đàn áp đẫm máu thì rất có thể Đồng Tâm là mồi lửa thiêu cháy thể chế này.” Facebooker Chú Tễu trong đêm ngày 6/1/2020 đã đăng trạng thái “SOS”, cảnh báo “Đồng tâm bị cắt internet [cắt cả đường truyền điện thoại]. Có thể đêm nay chúng tấn công Đồng Tâm”. Trước đó, theo Trịnh Bá Phương, nhà hoạt động liên quan đến quyền đất đai, anh đã thông tin trên trang Facebook cá nhân mình về “chiêu trò” mấy ngày gần đây của chính quyền Tp. Hà Nội, từ “tập chống biểu tình, cho đến cho công an đi truyền miệng sẽ tắm máu dân Đồng Tâm, quân đội ôm súng, một mặt cho người canh gác… nhằm cô lập, phân rã người dân Đồng Tâm”, trước khi tiến hành cái mà anh miêu tả là “cuộc cưỡng chế đẫm máu”.
  • Đuổi cùng diệt tận với đôi vợ chồng trẻ Trịnh Toàn và Nguyễn Thanh Loan (BoxitVN) - Ngô Thị Hồng Lâm - Bà Ngô Thị Hồng Lâm, một độc giả của BVN, vừa chứng kiến một sự việc vi phạm trắng trợn quyền con người, quyền công dân của một nhóm công an.
    Quá bức xúc, bà đã gửi tới BVN chia sẻ sự việc. Xin gửi tới Quí vị! Bauxite Việt Nam. Như quý vị đã biết anh Trịnh Toàn cùng vợ là cô giáo Nguyễn Thanh Loan đi biểu tình trong ngày 17/6/2018. Anh Toàn là một trong số những người đã bị lực lượng “còn đảng còn mình” ...
  • Hơn ngàn công nhân đình công đòi thưởng Tết (RFA) - Hơn 1000 công nhân Công ty TNHH Ever Great International Việt Nam ở Ninh Bình tiến hành đình công từ ngày 4 tháng 1 đến chiều ngày 6 tháng 1 để phản đối tiền thưởng Tết mà họ cho là quá thấp, không thỏa đáng.
  • VNTB – Đảng lãnh đạo nhưng không chịu trách nhiệm* (VNTB) - Đỗ Thành Nhân (VNTB) – Chủ trương của Đảng không thực hiện được thì ai chịu trách nhiệm? Trong những ngày cả thế giới chuẩn bị bước vào thập kỷ thứ 2 của thế kỷ XXI, nhân dân cả nước hân hoan nhớ lại phát biểu của Tổng bí thư Nông Đức Mạnh tại lễ kỷ niệm chiến thắng 30/4, ngày quốc tế lao động 1/5 và chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng(1), ngày 28/4/2006: “Đại hội toàn quốc lần thứ X của Đảng mở ra một giai đoạn phát triển mới nhằm sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, để đến năm 2020 cơ bản trở thành một nước công nghiệp hiện đại.”(2).
  • Ô nhiễm không khí ở Hà Nội: Giải pháp không phải đơn giản (RFI) - Thanh Phương - Cùng với đà phát triển kinh tế, các đô thị lớn của Việt Nam như Hà Nội và Sài Gòn cũng đã dần dần theo chân của Jakarta, Bangkok, Bắc Kinh…, đối phó với nạn ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng. Nạn ô nhiễm này trong những ngày qua đã lên đến mức báo động và đã gây ra nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, ô nhiễm không khí là một vấn đề liên quan đến nhiều mặt, tìm ra các giải pháp không phải là đơn giản.
  • VNTB – Làm thế nào để Việt Nam vượt mặt Trung Quốc?* (VNTB) - Nguyên Khang (VNTB) – Năm 1986, Việt Nam cải cách kinh tế tránh sụp đổ chế độ, và 10 năm tới đây phải tiến hành cải cách chính trị để tránh một hệ quả không hề tốt hơn. Đồng thời, qua đó, bắt kịp cải cách chính trị trước chính quyền Bắc Kinh cũng sẽ tạo cơ hội Việt Nam vượt Trung Quốc và giữ gìn xứng đáng hơn chủ quyền quốc gia trên biển và trên bộ. Từ không mơ hồ Biển Đông năm 2014
  • Hai nguyên lãnh đạo Công ty Tân Thuận bị bắt (RFA) - Hai nguyên lãnh đạo Công ty Trách nhiệm Hữu hạn một thành viên Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận vừa bị bắt do liên quan đến vụ chuyển nhượng 32 héc-ta đất ở xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh.
  • Hoãn phiên xử phúc thẩm cựu Thứ trưởng LĐ-TB-XH Lê Bạch Hồng (RFA) - Phiên phúc thẩm ngày 6/1 xử ông Lê Bạch Hồng - cựu Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cùng 4 người khác liên quan đến những sai phạm trong Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH Việt Nam) bị hoãn do bị cáo Nguyễn Huy Ban – cựu Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam vắng mặt.
  • Tổng kết công tác chống tham nhũng năm 2019 (RFA) - Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cho biết, đối với các vụ án, thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng quản lý, cơ quan tố tụng đã tuyên phạt 11 án tử hình, 23 án tù chung thân, khi xét xử sơ thẩm 62 vụ án với 720 bị cáo.
  • Những nhiệm vụ trọng tâm 2020 có thể giúp Việt Nam ‘cất cánh’? (RFA) - Lãnh đạo Đảng và Chính phủ Việt Nam khi kết thúc năm 2019 và sang năm 2020 đều nêu ra những nhiệm vụ được cho là trọng tâm để đất nước có thể đạt được những chỉ tiêu đề ra, và từ ngữ được các vị lãnh đạo Việt Nam dùng đến là ‘cất cánh bay lên’.
  • Trung Cộng can thiệp vào nội bộ Đài Loan và Việt Nam (RFA) - Chính sách của Trung Cộng đối với những quốc gia như Việt Nam được các học giả phương Tây gọi là chính sách “Phần Lan hoá”, tức là bề ngoài vẫn thể hiện dường như tôn trọng công việc nội bộ của các quốc gia này, nhưng các chính sách đối ngoại của các quốc gia này phải “lệ thuộc” Trung Cộng.
  • Làm từ thiện bằng đồng tiền bẩn có đáng tôn vinh? (RFA) - Việc làm từ thiện mà được giảm án là chuyện vừa xảy ra trong vụ AVG vì những người xử là những con người, họ cũng có bản năng, dục vọng của con người. Nhưng nếu cúng chùa mà giảm được tội, không bị quả báo, chẳng lẽ họ cho rằng, Phật cũng tiêu thụ của gian hay nhận hối lộ như băng đảng của họ?
  • Cách mạng… tự sướng (BoxitVN) - Đỗ Thành Nhân - PHẦN 1. CÁCH MẠNG LÀ GÌ ? Có nhiều định nghĩa, Nhà văn Lỗ Tấn cũng dành một phần riêng nói về cách mạng trong “AQ Chính truyện”. Nói theo AQ thì “cách mạng” là cách mẹ cái mạng lũ chúng nó đi!
    Còn nói đơn giản theo Wikipedia: cách mạng là xóa bỏ cái cũ để thay thế bằng cái mới tiến bộ hơn. Tuy nhiên, với những người cộng sản Việt Nam, có khi định nghĩa này cũng không đúng. Cần có định nghĩa “cách mạng” là ...
  • Hà Nội nên có trách nhiệm đối với người tỵ nạn chính trị (BoxitVN) - Hoàng Thức Ngô
    Trong bối cảnh Triều Tiên và Trung Quốc gia tăng đàn áp nhân quyền trong nước, thì tìm kiếm các giá trị hỗ trợ người tỵ nạn chính trị vì đấu tranh tự do sẽ cho phép nhà nước Hà Nội có một vị thế nhân quyền gần gũi hơn với Washington trong tương lai. Và điều này trở nên có giá trị hơn so với giữ lấy mối quan hệ ngoại giao thiếu lợi ích với Triều Tiên, hay một Trung Quốc hay “bắt nạt” ở Biển ...
  • Xử phạt khi lái xe có nồng độ cồn: Thái quá & bất cập? (RFA) - Hôm 30 tháng 12 năm 2019, chính phủ Hà Nội ban hành Nghị định 100/2019/NĐ-CP thay thế Nghị định 46/2016/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Nghị định mới có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2020, tức chỉ sau hai ngày ký.
  • VOA 4 giờ 30 sáng (VOA) - Tin tức luôn cập nhật, thời sự quốc tế, và các chuyên mục đặc biệt về Việt Nam và thế giới. Các bài phỏng vấn, tường trình của các phóng viên VOA về các vấn đề liên quan đến Việt Nam và quốc tế.
  • Xung đột Mỹ - Iran sẽ leo thang đến đâu? (VOA) - Điều ông Trump muốn lâu nay là Hoa Kỳ không bị sa lầy vì một chiến tranh mới tại Trung Đông để có thể tập trung vào châu Á Thái Bình Dương, nhất là Trung Quốc. Nhưng đây là điều khó thực hiện...
  • Xung đột Mỹ - Iran: Chuyện không đơn giản (VOA) - Iran thề sẽ trả thù, Mỹ cảnh cáo sẽ đáp trả mạnh mẽ và lập tức triển khai lục quân. Không chỉ có lính Dù được vận chuyển đến Trung Đông, tin mới nhất cho biết, một đại đội của Trung đoàn 75 Biệt động quân Mỹ (Army Rangers) cũng đã đến Trung Đông.
  • Tổng thống Trump đe dọa cả Iran và Iraq (VOA) - Hôm 5/1, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tiếp tục đe dọa tấn công vào các mục tiêu văn hóa của Iran, cảnh báo sẽ “trả đũa lớn” nếu Iran tấn công đáp trả Hoa Kỳ.
  • Kenya: Phiến quân tấn công, ba công dân Mỹ thiệt mạng (VOA) - Ba công dân Mỹ - một binh sĩ Hoa Kỳ và hai nhân viên dân sự - đã bị nhóm phiến quân al Shabaab ở Somalia giết chết trong một cuộc tấn công hôm 5/1 tại một căn cứ quân sự ở Kenya, vốn được cả lực lượng Mỹ và Kenya cùng sử dụng.