Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Tư 11/12/2019 (ANM)

Ủy viên Nghị viện châu Âu Jan Zahradil, trong bức ảnh hồi tháng 4/2019 tại Prague, Cộng hòa Czech, bị cáo buộc có liên hệ với Đảng Cộng sản Việt Nam, trong khi là một người dẫn đầu các cuộc đàm phán về thương mại của EU với Hà Nội.
Điểm Tin Thứ Tư 11/12/2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • Các ý kiến về Luật Lao đông sửa đổi 2019 của Việt Nam (BoxitVN) - 1. LUẬT LAO ĐỘNG SỬA ĐỔI 2019 – ĐỐI PHÓ & MƠ HỒ - Lê Ngọc Anh - Gửi đến cho BBC từ Washington, Hoa Kỳ - Bộ Luật Lao Động sửa đổi ngày 19/11/2019 hiện có một loạt vấn đề mà tác giả cho rằng không đảm bảo việc phục vụ cho quyền lợi của người lao động, mà thậm chí còn ngăn cản việc thành lập nghiệp đoàn độc lập. Những ...
  • Quốc tế lên tiếng sau cái chết của TNLT Đào Quang Thực (RFA) - “Chúng tôi cũng nhận được tin là hiện nay gia đình đang cố gắng nhận lại thi thể của tù nhân lương tâm Đào Quang Thực và mong muốn an táng ông ở quê nhà. Tuy nhiên trại giam nhất quyết không đồng ý và muốn chôn cất ông tại trong trại giam, theo chúng tôi đây là việc làm hết sức trái đạo đức và nó trái với cả đạo đức không chỉ của người Việt Nam mà còn là đối với bất cứ một nền đạo đức nào khác trên thế giới."
  • Dân kêu cứu khi chất thải Formosa được dùng san lấp mặt bằng (BoxitVN) - RFA tiếng Việt - Người dân Tổ dân phố Tây Yên, tỉnh Hà Tĩnh kêu cứu trên mạng về việc một dự án mới ở Khu kinh tế Vũng Áng đang tiến hành san lấp mặt bằng với chất thải của Nhà máy thép Formosa chưa qua xử lý. Dự án mới ở Khu kinh tế Vũng Áng đang tiến hành san lấp mặt bằng với chất thải của Nhà máy thép Formosa. Nguồn: người dân cung cấp. Cụ thể, trong phần chia sẻ, người dân cho biết tại khu vực phía đông khu ...
  • Nhà xuất bản Tự Do tái bản “Đêm giữa ban ngày” tại Việt Nam (BoxitVN) - Phạm Đoan Trang - Cuốn sách bóc trần một sự thật đen tối, bẩn thỉu về nhà nước cộng sản: Thực chất thì nhà nước ấy chưa bao giờ, chưa một ngày nào “dân chủ, văn minh”. Ngay từ đầu, nó đã chỉ là một bộ máy để hợp thức hóa, thể chế hóa đặc quyền đặc lợi của những kẻ cai trị ít học, thấp kém cả về tâm đức lẫn tài trí, nhưng thừa tham vọng quyền bính. Khi đọc “Đêm giữa ban ngày” lần đầu tiên vào năm 1998, tôi ...
  • ‘Kỷ luật’ có phải là luật pháp? (VOA) - Hoàng Trung Hải nguyên là Phó Thủ tướng, hiện giữ chức Bí thư thành ủy Hà Nội, một vị trí có tiềm năng trở thành “tam trụ” trong nay mai bỗng dưng bị đá văng khỏi chiếc ghế vàng không thể là một quyết định vội vàng...
  • Bộ phim ‘chỉnh đốn đảng’ còn bao nhiêu tập? (VOA) - Rất khó đoán vì sao tác giả kịch bản và đạo diễn “Chỉnh đốn đảng” lại cho ông Hải trúng “miểng”, đồng thời sắp xếp để ông Vũ Huy Hoàng “tái ngộ khán giả”, kích thích khán giả dự đoán tác xem số phận ông Hoàng sẽ như thế nào (?).
  • Ericsson và cáo buộc 17 năm đưa hối lộ ở Việt Nam (BoxitVN) - Tài Trịnh - Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đang tự cho rằng ông dẫn đầu nỗ lực “chống tham nhũng” suốt ba năm qua. Nhưng suốt quá trình đó, ngoài việc nhấn mạnh phạm trù đạo đức cách mạng, thấm nhuần tư tưởng Mác - Lê-nin và Hồ Chí Minh, ông Trọng đã không hề chỉ đạo cải cách luật pháp về phòng chống tham nhũng. Với tư cách là một nhà lý luận gạo cội của đảng, ông Trọng biết tham nhũng đã trở thành phương thức duy ...
  • JEBO xin lỗi chủ tịch Hà Nội do hiểu lầm ý công văn 142 (RFA) - Tổ chức Xúc tiến Thương mại- Môi trường Nhật Bản (JEBO) ngày 10/12 có thông cáo báo chí gửi lời xin lỗi đến chủ tịch Hà Nội và khẳng định những lời ông Nguyễn Đức Chung nói hôm 7/12 rằng, JEBO thử nghiệm làm sạch sông Tô Tịch mà không xin phép thành phố, là đúng.
  • Chuyên gia y tế cảnh báo về virus Nipah (VOA) - Một loại virus gây chết người có tên là Nipah do dơi lây truyền đã gây bùng phát dịch bệnh nơi người trên khắp Nam Á và Đông Nam Á và có ‘nguy cơ gây dịch bệnh nghiêm trọng’.
  • EU thống nhất chuẩn bị Đạo luật Magnitsky về nhân quyền (RFA) - Liên minh Châu Âu (EU) hôm 9/12 đã tiến gần hơn đến việc thông qua một đạo luận giống Đạo luật Magnitsky của Mỹ, nhắm vào việc trừng phạt những quan chức chính phủ các quốc gia có vi phạm nhân quyền trên khắp thế giới.
  • Afghanistan : Mỹ che giấu sự thật bi quan về cuộc chiến chống Taliban (RFI) - Các chính phủ Hoa Kỳ từ năm 2002 đều tuyên bố đạt được thành quả trên chiến trường Afghanistan nhưng thú nhận ngược lại trong các bản báo cáo riêng. Nhật báo Washington Post cho biết như trên hôm 09/12/2019, dựa trên kết quả xem xét gần 2.000 hồ sơ của Cơ quan thanh tra đặc biệt.
  • Mỹ phạt Ericsson hơn 1 tỉ đô la vì hối lộ tại 5 nước, trong đó có Việt Nam (RFI) - Hơn 17 năm đưa hối lộ ở năm nước, Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia, Koweit và Djibouti, công ty viễn thông đa quốc gia Telefonaktiebolaget LM Ericsson, có trụ sở ở Stockholm, Thụy Điển, đã chấp nhận trả hơn 1 tỉ đô la tiền phạt để chấm dứt cuộc điều tra của Mỹ về vi phạm Đạo luật chống tham nhũng ở nước ngoài (Foreign Corupt Practices Act, FCPA).
  • Thượng đỉnh Nga-Ukraina : Bất đồng còn nhiều, đối thoại tiếp tục (RFI) - Trong cuộc gặp gỡ đầu tiên tại Paris, ngày 09/12/2019, tổng thống Nga và Ukraina đồng thuận trên một loạt biện pháp để vực dậy tiến trình hòa bình trong khuôn khổ thỏa thuận Minsk 2015. Tuy nhiên, hồ sơ chính trị vẫn là điểm bất đồng lớn nhất và hai bên hẹn gặp lại trong 4 tháng tới để đàm phán tiếp.
  • Bầu cử tổng thống Mỹ 2016 : FBI mở điều tra là chính đáng (RFI) - Theo báo cáo của bộ Tư Pháp Hoa Kỳ công bố ngày 09/12/2019, Cảnh Sát Liên Bang FBI có cơ sở để mở điều tra về nghi án Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và giúp Donald Trump đắc cử. Tuy nhiên trong cuộc điều tra đó, nhân viên của FBI đã phạm lại những sai lầm. Chính những sơ hở này cho phép Nhà Trắng cáo buộc FBI có âm mưu lật đổ tổng thống Trump.
  • Hồng Kông : Từ « Cảng nữ » thành « đả nữ » (RFI) -
    Chris Wong, nữ sinh viên 19 tuổi, là một trong số hàng ngàn cô gái Hồng Kông tham gia các cuộc biểu tình đòi dân chủ, và không ngần ngại đương đầu với cảnh sát. Cô giải thích với AFP : « Đó là cuộc chiến đấu của tất cả mọi người, dù là nam hay nữ ».
  • Lãnh đạo Hồng Kông loại trừ mọi nhân nhượng mới với phong trào đòi dân chủ (RFI) - Lãnh đạo đặc khu hành chính Hồng Kông ngày 10/12/2019 khẳng định sẽ không có thêm bất cứ nhân nhượng nào, trước các đòi hỏi của phong trào đòi dân chủ, bất chấp thảm bại của đảng cầm quyền trong cuộc bầu cử địa phương vừa qua, và cuộc biểu tình ôn hòa với gần một triệu người tham dự hôm Chủ Nhật 08/12.
  • Bêu xấu biểu tình Hồng Kông: Bắc Kinh bị gậy ông đập lưng ông (BoxitVN) - Mai Vân - Ngày 07/12 vừa qua, hơn 1.000 người thân Bắc Kinh tại Hồng Kông đã biểu tình đòi kiểm lại phiếu bầu nhân cuộc bầu cử cấp quận đã chứng kiến thắng lợi vang dội của phong trào ủng hộ dân chủ. Một người trong ban tổ chức cuộc biểu tình của phe ủng hộ Trung Quốc đã cho rằng cuộc bầu cử “không công bằng” và “không minh bạch”. Đòi hỏi của những thành phần ủng hộ Bắc Kinh đã bị thực tế chứng minh là hoàn toàn vô lý, ...
  • Cánh đồng cỏ khô (BoxitVN) - Ngô Nhật Đăng - Hồng Kông rõ ràng đã thành nguồn cảm hứng cho người dân Quảng Đông, và biết đâu Quảng Đông sẽ lại là nguồn cảm hứng cho những nơi khác trong đại lục. Tuần trước, một sự kiện ở Quảng Đông làm nhiều người chú ý, người dân thành phố Hoa Châu đã biểu tình và có đụng độ với cảnh sát. Người ta thấy một phiên bản Hồng Kông khi người biểu tình dùng ô làm chiến lũy và tấn công cảnh sát bằng pháo hoa khi cảnh ...
  • Bán đảo Triều Tiên: Seoul kêu gọi Bình Nhưỡng ngưng hành động khiêu khích (RFI) - Vào lúc Hội Đồng Bảo An, theo yêu cầu của Hoa Kỳ,chuẩn bị thảo luận về nguy cơ Bắc Triều Tiên « leo thang khiêu khích qua các vụ phóng tên lửa », bộ trưởng Quốc Phòng Hàn Quốc một mặt, xác định Bình Nhưỡng đã thử nghiệm động cơ hỏa tiễn hôm 08/12, mặt khác, kêu gọi chính quyền phương bắc ngưng ngay các hành động khiêu khích, trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Triều căng thẳng.
  • Pháp tiếp tục tê liệt vì làn sóng chống cải cách hưu bổng (RFI) - Thời sự chiếm trang nhất của các báo Pháp ngày 10/12/2019 vẫn là cải cách hưu bổng và các cuộc đình công biểu tình tiếp tục phong tỏa cả nước Pháp trước khi dự luật được thủ tướng chính thức công bố ngày 11/12. Nước Pháp tiếp tục bị tê liệt kéo dài bởi phong trào biểu tình đình công chống dự án cải cách hưu bổng.
  • Pháp: Tiếp tục đình công chống cải cách chế độ hưu bổng (RFI) - Phong trào đình công tại Pháp liên tục làm tê liệt một phần các hoạt động trên toàn quốc trong sáu ngày liên tiếp. Giới công đoàn kêu gọi huy động toàn lực trong ngày 10/12/2019 để gây sức ép với chính phủ trước khi thủ tướng Edouard Philippe thông báo kế hoạch cải tổ hệ thống hưu bổng.
  • Niềm vui cho trẻ em nghèo ở Washington DC (VOA) - Vào thời điểm này khi ngày lễ Giáng sinh đang tới gần, cũng như nhiều nơi khác trên toàn nước Mỹ, rất nhiều hoạt động vui chơi phục vụ trẻ em diễn ra tại khu vực thủ đô Washington DC. Chương trình “Đồ chơi và những nụ cười” (Toys and smiles) dành cho trẻ em thuộc những gia đình nghèo sinh sống trong vùng là một phần trong số đó, được tổ chức ngay trung tâm thành phố, thu hút hàng trăm em nhỏ và các bậc phụ huynh tới tham dự.
  • Thi tát ở Peru (VOA) - Hôm 12/7, nhiều người đến tham gia cuộc thi tát đầu tiên ở Lima, Peru. Một người đàn ông bị tát đến nỗi bất tỉnh.