Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Năm 12/12/2019 (ANM)

Còn nhiều câu hỏi được đặt ra xoay quanh việc liệu nhà nước Việt Nam có thực sự công nhận và cho phép các 'công đoàn độc lập' ra đời, đăng ký và hoạt động hay không
Điểm Tin Thứ Năm 12/12/2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • Giải quyết vụ Vườn Rau Lộc Hưng tưởng đã xong, nào ngờ… (VOA) - Nếu “Đảng và Nhà nước ta” làm đúng pháp luật, tôn trọng và bảo vệ cho các quyền dân chủ, dân sinh và nhân quyền, thì làm gì có các vụ khiếu kiện kêu oan để cho “Các thế lực thù địch” lợi dụng, chống phá Nhà nước. Đúng không ạ, thưa ông Nguyễn Thiện Nhân?
  • EU soạn luật trừng phạt vi phạm nhân quyền, tác động gì đến VN? (BoxitVN) - VOA Tiếng Việt - Các ngoại trưởng Liên hiệp châu Âu EU hôm 9/12 nhất trí thúc đẩy kế hoạch lập ra cơ chế trừng phạt các hoạt động vi phạm nhân quyền trên toàn cầu. Quan chức phụ trách đối ngoại của EU Josep Borrell nói với các phóng viên ở Brussels rằng cơ chế đó của EU sẽ tương đương như Đạo luật Magnisky của Mỹ. Luật sư Nguyễn Văn Đài, một nhà hoạt động nhân quyền từng bị ...
  • Đảng Xanh yêu cầu hoãn lại việc phê chuẩn Hiệp định EVFTA và bãi nhiệm Ủy viên báo cáo ZAHRADIL (BoxitVN) - Hiếu Bá Linh – Thoibao.de (Biên dịch và tổng hợp) - Nghị sĩ Jan Zahradil và Lê Hồng Quang (ngồi đầu bàn chủ tọa, phía ông Zahradil) tại Đại hội thành lập Liên hiệp các hội người Việt Nam tại châu Âu. Sáng ngày 09/12/2019 tờ EU Observer, một tờ báo chuyên về châu Âu, đã đăng tải một bài báo tố cáo ông Jan Zahradil, một nghị sĩ của Nghị viện châu Âu, người dẫn đầu các cuộc đàm phán về hiệp định Thương mại tự do EU với Việt Nam (hiệp ...
  • Tù chính trị Đào Quang Thực chết trong tù nhưng gia đình không được nhận xác (BoxitVN) - RFA tiếng Việt - 2019-12-10 - Tweet - Tù nhân lương tâm Đào Quang Thực, người đang phải thụ án 13 năm tù giam vì bị cáo buộc tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” vừa qua đời tại bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An vào lúc 8 giờ 30 phút sáng ngày 10 tháng 12 năm 2019. Ông Đào Duy Tùng, con trai thầy giáo tiểu học Đào Quang Thực trưa 10 tháng 12 xác nhận ...
  • Có tới 300 tù nhân chính trị tại Việt Nam (BoxitVN) - Hiếu Bá Linh (Biên dịch) - Nhà báo Phạm Chí Dũng - Ngày 09/12/2019 tờ EU Observer, một tờ báo chuyên về châu Âu, đã đăng tải một bài báo với tựa đề „Zahradil 'xung đột lợi ích' đối với Hiệp định Thương mại EU-Việt Nam“ tố cáo ông Jan Zahradil, một nghị sĩ của Nghị viện châu Âu, người dẫn đầu các cuộc đàm phán về hiệp định Thương mại tự do EU với Việt Nam (hiệp định EVFTA). Bài báo cho biết, bất chấp các quy tắc của Nghị viện Châu Âu, ông ...
  • Có thể xóa nạn tham nhũng do tư bản cấu kết cùng chính quyền? (RFA) - Hội nghị Sáng kiến chống tham nhũng khu vực Châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 10 được tổ chức tại Việt Nam từ ngày 3 đến ngày 6 tháng 12, với chủ đề “Phòng, chống tham nhũng trong các dự án cơ sở hạ tầng Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương”.
  • Andre Menras: ‘Việt Nam có một chế độ lạ đời’ (VOA) - Từng ủng hộ phong trào chống Mỹ của Mặt trận Giải phóng Miền nam Việt Nam từ năm 1970 và gắn bó với chính quyền Cộng sản sau 1975, nhưng ông André Menras nay đã nhận ra rằng giới lãnh đạo Việt Nam đã “hành xử lạ đời” đối với chính người dân của họ và với bản thân ông.
  • Người Việt ở Mỹ với hoạt động từ thiện cuối năm (VOA) - Khi ngày lễ Giáng sinh và đầu năm mới đang tới gần cũng là thời điểm nhiều hoạt động nghệ thuật và từ thiện được tổ chức trên khắp nước Mỹ. Cộng đồng người Việt ở ngoại ô Washington hôm 8/12 tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật và văn hóa Châu Á với mục đích quyên góp từ thiện giúp đỡ các cộng đồng dân tộc thiểu số ở Việt Nam và những cộng đồng chịu thiên tai, thảm họa trong năm qua. Chương trình đã thu hút hàng trăm người tới tham dự và thưởng thức các tiết mục nghệ thuật mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống.
  • Trung Quốc trong Sách Trắng Quốc phòng ‘bốn không’ của Việt Nam (VOA) - Trung Quốc nhiều lần được đề cập tới trong Sách Trắng Quốc phòng “bốn không” của Việt Nam, nhất là trong các vấn đề liên quan tới Biển Đông, và Hà Nội cũng thừa nhận “sự khác biệt” với nước láng giềng phương bắc về tranh chấp từng nhiều lần gây sóng gió trong quan hệ song phương.
  • Việt Nam có thể mua thêm tàu khu trục Gepard của Nga (RFA) - Hiện Việt Nam đã có 4 tàu khu trục tên lửa Gepard 3.9 mua của Nga. Hai tàu khu trục đầu tiên được chuyển giao cho Việt Nam từ năm 2011. Chiếc thứ tư được giao cho Việt Nam vào tháng 5 năm 2017.
  • Việt Nam bắt 12 nhà báo trong năm 2019 (RFA) - Việt Nam bỏ tù 12 nhà báo trong năm 2019 và là một trong nhóm 10 nước hàng đầu thế giới có biện pháp đàn áp đối với báo giới chỉ trích chính phủ.
  • Bỏ tù nhà báo : Trung Quốc nhất thế giới, Việt Nam hạng nhì châu Á (RFI) - Ít nhất 250 nhà báo đang bị cầm tù trên thế giới. Trung Quốc đứng đầu các chế độ độc đoán không chấp nhận truyền thông độc lập, tiếp theo là Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê Út, Erythrea, Iran. Tại châu Á, Việt Nam chiếm huy chương bạc trong danh sách không vẻ vang này, theo bản báo cáo thường niên của Ủy Ban Bảo Vệ Nhà Báo (CPJ), công bố ngày 11/12/2019 từ NewYork.
  • Khởi tố nguyên Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Quảng Bình (RFA) - Ông Lê Quang Sỹ, nguyên Giám đốc Quỹ Bảo trợ Trẻ em tỉnh Quảng Bình, vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình tống đạt quyết định khởi tố bị can về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng được quy định tại Khoản 2, Điều 360 Bộ luật Hình sự 2015 và bị cấm đi khỏi nơi cư trú.
  • Ông Hoàng Trung Hải liên quan gì đến dự án thép thua lỗ ngàn tỉ? (BoxitVN) - Thái Sơn - Vậy rõ ràng là Lê Anh Hùng (người chuyên tố cáo Hoàng Trung Hải từ mấy năm nay) không bị bệnh tâm thần! Thả anh ta ra ngay! GS Trần Hữu Dũng. Ủy ban Kiểm tra T.Ư xác định ông Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội, trong thời gian làm Phó thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo nâng tổng mức đầu tư dự án Gang thép Thái Nguyên thiếu căn cứ. Dự ...
  • ‘Vụng chèo - khéo chống’ vụ nữ công an cấp tá quỵt tiền xe (RFA) - Thêm một vụ việc liên quan đến cán bộ Công an hành xử sai trái khiến công luận lên án. Đó là chuyện nữ trung tá công an thuê xe đi trong và ngoài tỉnh với giá 3 triệu nhưng chỉ trả 1 triệu. Khi dân đề nghị công an tỉnh xử lý thì được báo người quỵt tiền xe này bị bệnh tâm thần.
  • Nhà ngoại giao Việt Nam phản đối Mỹ can thiệp vào Hong Kong (RFA) - Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc CRI hôm 9-12-2019 dẫn lời ông Nguyễn Vinh Quang, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc, Cố vấn cấp cao Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Phát triển Quốc tế Việt Nam phản đối việc Hoa Kỳ can thiệp vào chuyện Hồng Kông.
  • Ngành cá tra Việt Nam sụt giảm năm 2019 (RFA) - Diện tích và sản lượng thu hoạch cá tra năm 2019 của Việt Nam giảm toàn diện. Tính đến hết tháng 11, sản lượng thu hoạch cá tra cả nước đạt 1,23 triệu tấn trên cả nước, giảm 6% so với năm 2018; diện tích nuôi mới cũng giảm 5% so với cùng kỳ.
  • Thương mại : Việt Nam cố giải tỏa áp lực của Mỹ (RFI) - Vốn được xem là một trong những quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ- Trung, Việt Nam đang nỗ lực duy trì lợi thế đó, tránh bị Hoa Kỳ trả đũa, bằng cách ngăn chận hàng Trung Quốc trung chuyển qua lãnh thổ Việt Nam để né thuế của Mỹ. Trang mạng Asia Times ngày 10/12/2019 đã có một bài viết về đề tài này.
  • Những rủi ro của Việt Nam (RFA) - Cuộc thương chiến giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn chưa ngã ngũ mà còn có thể kéo dài lan rộng vào việc cải tổ cấu trúc kinh tế của Bắc Kinh. Gặp cảnh ngộ đó, Việt Nam có thể tưởng mình có lợi vì bán hàng nhiều hơn vào thị trường Mỹ khi số nhập khẩu hàng Trung Quốc vào Hoa Kỳ đã giảm mạnh. Nhưng thật ra Việt Nam cũng gặp nhiều rủi ro tiềm ẩn về cả ngoại thương lẫn ngoại tệ. Mục Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu vì sao….
  • Chiến thắng SEA Games: bài học lớn cho lãnh đạo Việt Nam! (RFA) - Chiến thắng 3-0 trước đội tuyển Indonesia ở vòng chung kết bóng đá SEA Games vào tối ngày 10/12 vừa qua giúp Việt Nam đạt được chức vô địch sau 60 năm. Đa phần người dân trong nước đều bày tỏ niềm vui và gọi chiến thắng này là niềm tự hào dân tộc.
  • HLV Park Hang-seo, bài học về lãnh đạo và điều hành (VOA) - Nhắc đến ông để thấy bài học về vai trò lãnh đạo, từ trong các lãnh vực y tế, giáo dục, xã hội cho đến kinh tế, pháp luật, chính quyền... đã có được những người như "thầy Park" đang dẫn dắt?
  • Châu Âu muốn tăng tốc sang kinh tế Xanh: Ba thách thức trước mắt (RFI) - Hai kế hoạch lớn của châu Âu và Pháp dự kiến công bố là tâm điểm chú ý của báo chí Pháp. Thứ nhất là dự án cuộc cải cách hưu trí đang bị phản đối dữ dội tại Pháp. Sau nhiều tháng để không khí mơ hồ ngự trị, quyết định ''hạ bài'' của chính phủ Pháp hôm nay, 11/12/2019, là tựa trang nhất của nhiều nhật báo. Trước hết xin giới thiệu về dự án của tân Ủy Ban Châu Âu tăng tốc đưa châu lục chuyển sang nền kinh tế Xanh.
  • Càng tiếp tục thủ tục truất phế, Donald Trump càng ở thế thượng phong (RFI) - Ông Donald Trump sắp trở thành vị tổng thống thứ ba trong lịch sử Hoa Kỳ bị Quốc Hội luận tội. Tuy nhiên, tương lai chính trị của tổng thống Mỹ thứ 45 vẫn không bế tắc như phe đối lập hy vọng. Trái với tiên liệu của đảng Dân Chủ từ nhiều tháng qua, khả năng chủ nhân Nhà Trắng tái đắc cử ngày càng được củng cố.
  • Truất phế tổng thống Mỹ: Đảng Dân Chủ chính thức công bố tội danh (RFI) - Trong một cuộc họp báo hôm qua, 10/12/2019, đảng Dân Chủ công bố 2 tội danh của tổng thống Trump : lạm quyền và cản trở công việc của Quốc Hội. Văn bản sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại Hạ Viện vào tuần tới. Tổng thống Mỹ phản ứng ngay cho đây là những « tố cáo lố bịch ».
  • Fareed Zakaria và ‘Nỗi Sợ Hãi Trung Quốc Mới’ (VOA) - Zakaria phê bình các chiến lược đối phó với Trung Quốc, nhất là chiến lược ngăn chặn (containment), tách rời (decoupling), xu hướng chống lại toàn cầu hóa, và cho rằng nó sẽ đưa đến nhiều thiệt hại và phí tổn đáng kể...
  • Mạnh Vãn Châu nhàn nhã, hai tù nhân Canada khốn khổ tại Trung Quốc (RFI) - Tác giả Peter Humphrey trong bài « Số phận tàn khốc của Michael Kovrig và Michael Spavor tại Trung Quốc » đăng trên The Diplomat ngày 10/12/2019 tố cáo các điều kiện giam giữ trong nhà tù Trung Quốc, và việc Bắc Kinh bắt giữ một số người phương Tây gần đây mang động cơ chính trị.
  • Thay vì triệt hạ, Mỹ nên thích nghi với sự vươn lên của Trung Quốc? (VOA) - Thay vì xem Trung Quốc là đối thủ nguy hiểm mà Mỹ cần cắt đứt quan hệ và tìm cách triệt hạ, Washington nên chấp nhận thực tế là sự vươn lên của Trung Quốc là không cách nào có thể cản lại được, một bài viết trên tạp chí chuyên ngành về đối ngoại ‘Foreign Affairs’ nhận định
  • Hồng Kông: Chuyên gia nước ngoài tẩy chay ủy ban điều tra của cảnh sát (RFI) - Các chuyên gia nước ngoài về an ninh công cộng tại Hồng Kông, vào hôm nay 11/12/2019 đã tuyên bố từ nhiệm và rút ra khỏi Ủy Ban Khiếu Nại về Lực Lượng Cảnh Sát Chống Bạo Động. Những người này cho rằng ủy ban giám sát do chính cảnh sát Hồng Kông thành lập, thiếu tính chất độc lập cần thiết vì không đủ quyền tự do hoạt động.
  • Aung San Suu Kyi: Gambia không nêu đầy đủ về tình trạng người Rohingya (RFI) - Ngày 11/12/2019, giải Nobel Hòa Bình 1991 Aung San Suu Kyi điều trần trước Tòa Án Công Lý Quốc Tế (CIJ) ở La Haye chỉ một ngày sau khi Gambia, nước đệ đơn kiện, trong phiên điều trần đầu tiên, đã yêu cầu Miến Điện « ngừng hành động diệt chủng » nhắm vào người Rohingya theo Hồi Giáo.
  • Tại tòa LHQ, bà Suu Kyi bác bỏ cáo buộc về diệt chủng người Rohingya (VOA) - Nhà lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi hôm thứ Tư 11/12 bác bỏ các cáo buộc về tội diệt chủng xảy ra ở nước bà, nhằm vào người Hồi giáo Rohingya thiểu số. Bà nói những cáo buộc đó chứa thông tin “không đầy đủ và gây hiểu nhầm”, và cho rằng lẽ ra không nên có phiên xét xử này ở tòa án tối cao của Liên Hiệp Quốc.
  • Pháp : Thủ tướng công bố dự luật cải tổ hưu trí (RFI) - Ngày 11/12/2019, thủ tướng Pháp Edouard Philippe công bố dự thảo luật hưu trí, rất được trông đợi, trong bối cảnh nhiều cuộc biểu tình và đình công rầm rộ diễn ra từ một tuần nay trên khắp nước Pháp. Dự luật sẽ được trình lên Quốc Hội Pháp vào cuối tháng Hai.
  • Tìm nhà (VOA) - StreetLight là một tổ chức phi lợi nhuận ở Mỹ để giúp đỡ người nghèo và người vô gia cư. Tổ chức này cũng nhắm đến những người vô gia cư “kinh niên” sống trong rừng trong năm qua năm khác. Nhiều người trong số họ rất dễ đổ bệnh hoặc bị tàn tật. StreetLight còn có kho thực phẩm, tủ quần áo và cung cấp đồ ăn cho các gia đình nghèo khó.
  • Mỹ: Nổ súng ở New Jersey, 6 người chết (VOA) - Ít nhất 6 người thiệt mạng, trong đó có một cảnh sát và hai nghi can, trong vụ nổ súng xung quanh một siêu thị ở New Jersey chiều 10/12 khiến các trường học phải đóng cửa, giới hữu trách và truyền thông địa phương cho biết.