Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Chủ Nhật 08/12/2019 (ANM)

Philippines biểu tình chống Trung Quốc ngày 20/2/2018 - TED ALJIBE/GETTY IMAGES
Điểm Tin Chủ Nhật 08/12/2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • JEBO Nhật nêu rõ Chủ tịch Hà Nội nói sai sự thật (RFA) - Tổ chức Xúc tiến Thương Mại- Môi trường Nhật Bản (JEBO) vào ngày 7 tháng 12 phản bác lại cáo buộc chưa xin phép thành phố Hà Nội để xử lý thí điểm tại Sông Tô Lịch mà ông Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đưa ra hôm thứ sáu 6/12.
  • Khẩn thiết kêu cứu cho thành phố của tôi !!! (BoxitVN) - Lê Hoài Anh - Nói về Sài Gòn, cái thành phố sau 1975 được mang thêm cái tên Hồ Chí Minh, hẳn là nó quan trọng lắm với đất nước này. Vây mà giờ đây ai ai sống ở thành phố này cũng chỉ còn thấy đầy rẫy những vấn nạn kinh khủng từ kinh tế tới xã hội, môi trường… Một facebooker có tên Lê Hoài Anh, chắc phải bức xúc và đau lòng lắm mới phải viết ra những dòng gan ruột thế này, dù chắc bạn cũng lo lắng bị ...
  • Dư luận viên (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - 1. Đàn áp người dân yêu nước biểu tình lên án Tàu Cộng xâm lược cướp biển cướp đảo của ta, chống phá người dân làm lễ tưởng niệm những anh hùng, liệt sĩ đã hi sinh trong cuộc chiến đấu chống giặc Tàu Cộng xâm lược, nhà nước cộng sản Việt Nam còn tập hợp những người trẻ tuổi ngộ độc ảo thuyết cộng sản, trang bị cho họ chiếc áo đỏ lòm màu máu và lá cờ lênh láng màu máu, đẩy họ ra đối mặt ...
  • Không gian dân sự ở Việt Nam bị đánh giá ‘vẫn ngột ngạt’ (VOA) - Việt Nam nằm trong số 24 quốc gia trên thế giới có không gian hoạt động dân sự ‘ngột ngạt’ (closed civic space), có ‘rất ít tiến bộ’ và thế giới cần áp lực buộc Việt Nam thực hiện những cam kết của mình, một tổ chức nhân quyền cho biết trong phúc trình thường niên về không gian dân sự toàn cầu
  • Quốc Vụ khanh Đức gặp gỡ giới tranh đấu Việt Nam (BoxitVN) - VOA Tiếng Việt - Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao Đức Andreas Michaelis đã có cuộc gặp với các nhà hoạt động Việt Nam tại Hà Nội hôm 05/12/2019. Photo Twitter Anh Chi. Ngày 5/12, Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao Đức Andreas Michaelis đã có cuộc gặp với các nhà hoạt động Việt Nam tại Hà Nội, để tìm hiểu về hoạt động của xã hội dân sự tại Việt Nam.
    Tiến sĩ Nguyễn Quang A, một trong bốn nhà hoạt động tham dự cuộc gặp kéo dài hơn hai giờ, nói với ...
  • Báo chí ‘gắn liền’ với đảng có còn tự do? (RFA) - Một lần nữa lãnh đạo Ban tuyên giáo Trung ương của Việt Nam lại cho rằng ‘Một số cơ quan báo chí có biểu hiện xa rời lãnh đạo của Đảng’… Thực tế như thế nào? Và vì sao lại như vậy?
  • Hàng ngàn người tuần hành vì khí hậu tại Madrid (RFI) - Bên lề hội nghị COP25 tại Madrid, Tây Ban Nha, ngày 06/12/2019, hơn 100.000 đã người tuần hành vì khí hậu nhằm kêu gọi thế giới hành động vì môi trường. Trong đoàn tuần hành dài 5 cây số có Greta Thunberg. Cô gái Thụy Điển 16 tuổi này là biểu tượng của thế hệ trẻ đấu tranh để được sống trong một môi trường sạch hơn, lành mạnh hơn.
  • Hoa Kỳ giữ chức chủ tịch luân phiên Hội Đồng Bảo An (RFI) - Kể từ 06/12/2019, Hoa Kỳ chính thức nắm chức chủ tịch Hội Đồng Bảo An trong vòng một tháng. Bà Kelly Craft, cựu đại sứ Mỹ Canada, được bổ nhiệm làm đại sứ Mỹ bên cạnh Liên Hiệp Quốc cách nay ba tháng, thay thế bà Nikki Haley, sẽ phải bảo vệ lợi ích của Washington trong các hồ sơ « nóng » tại định chế quốc tế này.
  • Trump nhờ tòa tối cao can thiệp để bảo mật hồ sơ tài chính (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/12 yêu cầu Tối cao Pháp viện ngăn không cho các hồ sơ tài chính của ông ở ngân hàng Deutsche Bank AG và tập đoàn tài chính Capital One được giao nộp cho các ủy ban ở Quốc hội đang điều tra luận tội ông.
  • Pháp : Hệ thống chuyên chở công cộng tiếp tục bị xáo trộn (RFI) - Trong ba ngày liên tiếp, hôm nay, 07/12/2019, phần lớn các tuyến xe lửa, xe điện hay xe buýt của Pháp gần như bị tê liệt. Nhân viên ngành giao thông công cộng tiếp tục đình công chống kế hoạch cải tổ hệ thống hưu bổng. Phong trào phản kháng dự trù kéo dài. Giới công đoàn kêu gọi người lao động xuống đường đông đảo một lần nữa vào Thứ Ba 10/12.
  • « Vừa đấm vừa xoa », Trung Quốc thao túng Liên Hiệp Quốc (RFI) - Sóng gió trong xã hội Pháp là chủ đề chính của các tuần báo kỳ này. Trang nhất của L’Obs đăng tấm ảnh nhìn nghiêng của tổng thống Emmanuel Macron với dòng tựa « Chế độ hưu : Macron đối mặt với cơn giận dữ ». Trang bìa L’Express là hình ảnh một chiếc tàu cao tốc và dòng tít « SNCF, sự phá sản của Pháp », Courrier International chạy tựa lớn « Tháng 12 đen ». Riêng Le Point dành chuyên đề cho cách sống của những người yêu đời.
  • Một "gái giải sầu" phục vụ 70 lính Thiên Hoàng (RFI) - Hãng tin Nhật Kyodo ngày 06/12/2019 tiết lộ một số tài liệu chính thức của Quân Đội Thiên Hoàng từng quy định "một phụ nữ giải sầu phục vụ 70 quân nhân" trong thời kỳ chiến tranh. Các tài liệu nói trên được phát hành trong giai đoạn cuối thập niên 1930.
  • Bức tường Berlin trông thế nào? (BBC) - Mời bạn cùng tham quan một phần còn lại của Bức tường Berlin, nơi được lưu giữ lại như dấu tích lịch sử quan trọng của nước Đức.
  • Bướm bà bay về Mexico trú đông (VOA) - Hàng ngàn con bướm bà bay về cư trú ở miền trung ấm áp ở Mexio để tránh giá lạnh mùa đông ở Bắc Mỹ. Hành trình dài 4.800 km của loại bướm bà Bắc Mỹ này là một trong những cuộc thiên di độc đáo nhất của thiên nhiên.