Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Năm 21/11/2019 (ANM)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana - Reuters
Điểm Tin Thứ Năm 21/11/2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • Mỹ cam kết hỗ trợ Philippines ở Biển Đông (RFA) - Vào ngày 19 tháng 11 nhân chuyến công du của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đến Philippines, hai nước đã tái khẳng định cam kết trong việc duy trì tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông.
  • Tư lệnh Hải Quân Pháp: “Luật biển” quốc tế bị đe dọa tại Biển Đông (RFI) - Vào lúc Trung Quốc vừa lên tiếng cảnh cáo Mỹ phải dừng việc phô trương sức mạnh tại Biển Đông, phát biểu tại Ấn Độ vào hôm 18/11/2019, đô đốc Christophe Prazuck, tư lệnh Hải Quân Pháp đã cho rằng “luật biển quốc tế” đang bị đe dọa ở Biển Đông, và điều đó đã thúc đẩy Pháp “thường xuyên đến Biển Đông” vì muốn cổ vũ cho quyền tự do hàng hải.
  • Indonesia xây ba căn cứ chỉ huy mới để đối phó tình hình Biển Đông (RFI) - Chính quyền Jakarta dự định xây thêm ba căn cứ chỉ huy quân sự ở phía bắc và phía đông Indonesia nhằm bảo vệ biên giới. Sở chỉ huy đầu tiên sẽ được khởi công ngay từ năm 2020 trên đảo Tanjing Pinang, thuộc tỉnh Riau, để theo dõi chặt chẽ những biến chuyển trên Biển Đông.
  • Mỹ tặng thêm một tàu tuần duyên cho Việt Nam (VOA) - Hôm 20/11, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper bắt đầu chuyến công du chính thức đến Việt Nam, hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch tại Hà Nội, và tuyên bố cung cấp cho Việt Nam thêm một tàu tuần tra biển vào năm 2020.
  • Tham vong hàng hải của Trung Quốc (VOA) - “Tham vọng hàng hải của Trung Quốc trong chuỗi đảo đầu tiên và xa hơn thế” là nội dung của cuộc hội thảo vừa được tổ chức tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế CSIS ở thủ đô Washington, Hoa Kỳ, chiều ngày 18/11, quy tụ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực hàng hải quốc tế và địa chính trị tại khu vực Châu Á. Các chuyên gia cùng đánh giá lại tham vọng cũng như sự mở rộng các hoạt động quân sự-dân sự của Trung Quốc từ Biển Hoa Đông tới Biển Đông, nơi Bắc Kinh có tranh chấp chủ quyền với các nước xung quanh.
  • Vụ án “trốn thuế” ở Nha Trang: Tuyên án kiểu xã hội đen! (BoxitVN) - Nguyễn Tường Thuỵ - Nó như kiểu “phán quyết” của xã hội đen. Con cái nợ nần, không trả được hoặc bỏ trốn thì bắt bố mẹ phải trả thay. Dư âm. Vụ án “trốn thuế” ở Nha Trang là điển hình về sự thối nát của nền tư pháp Việt Nam. Các luật sư chỉ ra đây là phiên tòa nhằm mục đích triệt hạ Ls Trần Vũ Hải, dằn mặt những luật sư thẳng thắn, tài năng hay ...
  • VNTB - Vụ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm: Vì sao không giải quyết qua tố tụng tòa án? (VNTB) -Trúc Giang (VNTB) - Trong vụ việc quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, nhóm bà Lê Thị The và 19 công dân đại diện cho 71 hộ, cho rằng Thanh tra Chính phủ không làm rõ khiếu nại 5 khu phố thuộc 3 phường nằm ngoài ranh quy hoạch. Ai sẽ phân xử đúng – sai? Nhóm của ông Nguyễn Hồng Quang và 27 công dân đại diện cho 1.059 người dân, yêu cầu làm rõ các thiệt hại của người dân Thủ Thiêm trong đền bù và giải tỏa; xem xét lại mức giá bồi thường và bố trí tái định cư cho người dân
  • Hỗ trợ ‘làm giàu’ kiểu Việt Nam: Dân nghèo, nước mạt! (VOA) - Thêm một dịp nữa để người Việt phải cảnh giác với “xã hội hóa”, với nỗ lực giúp… “dân giàu” theo quan niệm của hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam. Công ty Nước sông Đuống là ví dụ mới nhất...
  • Giáo hoàng Phanxicô thăm Thái Lan (VOA) - Chuyến thăm của Giáo hoàng Phanxicô đến Thái Lan hôm nay là chuyến viếng thăm đầu tiên miền đất này của người đứng đầu Giáo hội Công Giáo kể từ chuyến thăm của Giáo hoàng Gioan Phaolô II vào năm 1984.
  • Nguy cơ ‘thẻ đỏ’ cho thủy hải sản VN vào Châu Âu! (RFA) - Quỹ Công lý Môi trường EJF - Environmental Justice Foundation, vừa công bố báo cáo cho thấy tình trạng đánh bắt các trái phép và sử dụng lao động trẻ em trong ngành này của Việt Nam vẫn không thuyên giảm, dẫn đến nguy cơ Việt Nam có thể bị phạt “thẻ đỏ” – cấm hoàn toàn xuất khẩu thuỷ sản sang các nước châu Âu. Thực tế như thế nào?
  • Hơn 100 học viên cai nghiện ở Tiền Giang bỏ trốn (RFA) - Khoảng hơn 100 học viên cai nghiện tại Trung tâm Cai nghiện Ma túy tỉnh Tiền Giang, vào ngày 20/11/19 bỏ trốn trong giờ lao động và gần một nửa trong số này được đưa trở lại trong cùng ngày.
  • Thượng Viện Mỹ hậu thuẫn Hồng Kông, Bắc Kinh phẫn nộ (RFI) - Thượng Viện Mỹ vào hôm qua, 19/11/2019 đã nhất trí thông qua một văn kiện ủng hộ « Nhân Quyền và Dân Chủ » ở Hồng Kông (Hong Kong Human Rights and Democracy Act) và còn đe dọa đình chỉ quy chế kinh tế đặc biệt mà Washington đang dành cho Hồng Kông. Bắc Kinh đã rất bực tức.
  • Cảm xúc với HongKong (RFA) - Một đoạn video trên mạng, trong đó ghi lại những lời nhắn gửi người thân của những sinh viên, những người trẻ HongKong trước lúc xuống đường. Những cuộc xuống đường báo trước nguy cơ đối với họ khi giới cảnh sát (được gọi là Hắc cảnh) ngày càng thẳng tay trấn áp dữ dội phong trào đòi quyền tự do của người dân HongKong.
  • Hồng Kông : Vài chục người biểu tình tiếp tục cố thủ trong ĐH Bách Khoa (RFI) - Khoảng 50 người biểu tình đòi dân chủ tiếp tục cố thủ trong ngày thứ tư liên tiếp tại Đại học Bách Khoa Hồng Kông hôm 20/11/2019. Để giải thoát họ khỏi vòng vây cảnh sát, những người ủng hộ phong trào tìm cách chặn các phương tiện công cộng để đánh lạc hướng cảnh sát bao vây ngoài trường, đồng thời kêu gọi nhân viên xuống đường tuần hành trong giờ nghỉ ăn trưa.
  • Phụ huynh người biểu tình Hong Kong kêu gọi chính quyền khoan hồng (VOA) - Vào đêm thứ Ba 19/11, lại có thêm nhiều người đeo khẩu trang được cho là đã tham gia biểu tình rời khỏi khuôn viên trường Đại học Bách Khoa Hong Kong. Bên ngoài trường, một phụ huynh cho biết: "Ngay cả nếu chính quyền thực sự muốn chấm dứt bạo lực, xin hãy nhớ rằng chúng vẫn còn là trẻ con, là những thanh niên trẻ và là tương lai của Hong Kong. Tôi hy vọng chính quyền sẽ khoan hồng với các em ấy."
  • Hồng Kông đang mất dần tính chất thành phố-thế giới của châu Á (RFI) - Báo chí Pháp ra ngày 20/11/2019 hầu như đồng loạt ưu tiên cho thời sự Pháp, với chủ đề thống trị là kế hoạch cải tổ hưu bổng sắp được chính phủ thúc đẩy và cuộc đình công được cho là rất lớn sắp diễn ra để phản đối. Về quốc tế, hồ sơ nổi bật vẫn là cuộc khủng hoảng tại Hồng Kông, bên cạnh một vấn đề mới là quyết định của Mỹ chính thức công nhận “quyền” của Israel được đi chiếm đất của người Palestine.
  • Hồng Kông : Thua ở đại học Bách Khoa nhưng phong trào sẽ tiếp diễn (RFI) - Cuộc đọ sức bất cân xứng tại đại học Bách Khoa Hồng Kông bước sang ngày thứ tư. Trong số 900 sinh viên, học sinh cố thủ lúc ban đầu, hơn 200 bị bắt và truy tố, đa số chạy thoát và cho đến ngày 20/11/2019, vẫn còn lại hơn 50 thanh thiếu niên vẫn kiên quyết bám trụ trong vòng vây cảnh sát.
  • Bị cấm vận, nhưng sứ quán Bắc Triều Tiên vẫn ăn nên làm ra tại Berlin (RFI) - Bắc Triều Tiên hiếm khi phải nhờ đến tư pháp, thế mà chuyện này đã xảy ra. Đại sứ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên hôm 28/02/2018 đã nộp đơn đến tòa án Berlin, đòi kết thúc một hợp đồng và trục xuất người thuê nhà. Công ty EGI GmbH quản lý City Hostel, một khách sạn dành cho thanh niên nằm trong khuôn viên tòa đại sứ Bắc Triều Tiên, sẽ phải thu dọn để trả nhà.
  • Mỹ bỏ ngang đàm phán về chia sẻ chi phí quốc phòng với Hàn Quốc (VOA) - Mỹ bỏ ngang đàm phán với Hàn Quốc để đòi Seoul tăng phần đóng góp của họ để binh lính Mỹ tiếp tục trú đóng ở Hàn Quốc, sau khi hai bên không thu hẹp được những khác biệt quan điểm về vấn đề này, đặt ra những nghi vấn về việc triển khai binh sĩ Mỹ tại miền Nam bán đảo Triều Tiên
  • Khủng hoảng Bolivia : Khan hiếm thực phẩm, xăng dầu (RFI) - Các cuộc đụng độ giữa phe ủng hộ cựu tổng thống Evo Morales và cảnh sát Bolivia tại một khu lọc dầu gần thủ đô La Paz lại khiến thêm ba người chết hôm 19/11/2019. Từ nhiều ngày nay, các trục đường quanh thủ đô La Paz và thành phố lân cận El Alto bị phong tỏa, khiến tình trạng khan hiếm xăng dầu và nhu yếu phẩm thêm trầm trọng.
  • Cún con mọc đuôi ở trán (VOA) - Chú cún Narwhal này có thêm một cái đuôi mọc ra từ trán. Nó được giải cứu vào tháng 11, và được đưa đến nơi chuyên nuôi dưỡng động vật cần chăm sóc đặc biệt Mac’s Mission ở Jackson, bang Missouri.