Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Năm 14/11/2019 (ANM)

Blogger Mẹ Nấm gặp Tổng thống Trump, tưởng niệm nạn nhân cộng sản hôm 07-11-2019.
Điểm Tin Thứ Năm 14/11/2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • NTB- THƯ KIẾN NGHỊ HOÃN PHÊ CHUẨN EVFTA VÀ IPA (VNTB) - Kính gửi: - Ông David Sassoli, Chủ Tịch Quốc Hội Âu Châu - Ông Bernd Lange, Chủ Tịch Ủy Ban Thương Mại Quốc Hội Âu Châu - Ông David MacAllister, Chủ Tịch Ủy Ban Ngoại Giao Quốc Hội Âu Châu - Bà Marie Aréna, Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Quyền Quốc Hội Âu Châu - Ông Tomas Tobé, Chủ Tịch Ủy Ban Phát Triển Quốc Hội Âu Châu - Các cơ quan thuộc Quốc Hội Âu Châu. Tôi là Phạm Chí Dũng, nhà báo độc lập, Chủ tịch Hội Nhà báo độc lập Việt Nam - một tổ chức xã hội dân sự độc lập và đấu tranh cho dân chủ nhân quyền, ra đời vào năm 2014 ở Việt Nam, với hơn 70 nhà báo tự do, hoạt động hoàn toàn độc lập về quan điểm và nội dung, không phụ thuộc vào chính quyền về đường lối quan điểm, nhân sự và tài chính.
  • Dân biểu Liên bang Australia lên tiếng về bản án đối với ông Châu Văn Khảm (RFA) - Theo dân biểu Chris Hayes của Australia thì chính phủ Việt Nam cho thấy họ không muốn tuân thủ việc thượng tôn pháp luật và sính biện pháp đàn áp, bỏ tù, lưu đày những ai chỉ vì cổ xúy cho những quyền con người căn bản nhất; đó là các quyền tự do biểu đạt, quyền hội họp, quyền thực thi tín ngưỡng- tôn giáo; và quan trọng nữa là quyền được bình đẳng trước pháp luật.
  • An ninh thắt chặt tại phiên tòa xử luật sư Trần Vũ Hải (RFA) - Các hình ảnh lan truyền qua mạng xã hội cho thấy công an rào đường và canh gác cẩn mật quanh khu vực tòa án tương tự như các phiên xử giới đấu tranh dân chủ. Tuy phiên tòa được nói là “xét xử công khai” nhưng các báo Tuổi Trẻ, Pháp Luật TP.HCM cho biết ngay cả phóng viên của các báo nhà nước Việt Nam cũng không được vào dự để đưa tin.
  • Dầu cạn kiệt đếm ngược tuổi thọ chế độ (VOA) - Trong 10 tháng đầu của năm 2019, sản lượng khai thác khí đốt thiên nhiên ước đạt 8,6 tỷ m3, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước, nhưng sản lượng khai thác dầu thô ước chỉ đạt 11,1 triệu tấn, giảm 5,6% so với cùng kỳ năm 2018.
  • Vì sao Trung Quốc nên từ bỏ Đường 9 đoạn? (BoxitVN) - Trương Quang Nhuệ (Trung Quốc)
    Nguyễn Hải Hoành Lược dịch - Lời giới thiệu của người dịch: Đường 9 Đoạn (Nine-dotted line), tức Đường Chữ U (U-shape line) hoặc Đường Lưỡi Bò là đường ranh giới biển do Trung Quốc (TQ) đưa ra nhằm chiếm 80% diện tích Biển Đông, điểm cực Nam đến vĩ độ 4. Tham vọng ấy quá lớn, quá vô lý và trắng trợn nên đã bị dư luận Đông Nam Á và toàn thế giới phản đối. Đường này có chỗ lấn vào vùng đặc quyền kinh tế ...
  • Việt Nam bác bỏ cáo buộc “chiếm đảo” của Trung Quốc (RFA) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng tuyên bố Việt Nam bác bỏ hoàn toàn cáo buộc của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, vào ngày 8/11, cho rằng phía Việt Nam “chiếm đảo” của nước này, trong cuộc họp báo vào ngày 13/11/19.
  • VNTB - Đại học tinh hoa của Vin: hiểu thế nào cho đúng? (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - VinUni - dự án đại học trực thuộc Vingroup - công bố định hướng tuyển sinh cho năm học 2020 – 2021 cho 3 ngành: Kinh doanh Quản trị, Khoa học sức khỏe, Kỹ thuật và Khoa học máy tính. Chỉ tuyển sinh viên tinh hoa, chi phí đào tạo dự kiến 35.000 - 40.000 USD.
  • VNTB - Vì sao báo Nhân Dân đăng bài Hoàng Duy Hùng viết? (VNTB) - Nguyễn Quang Duy (VNTB) - Có bạn đọc thắc mắc luật sư Hoàng Duy Hùng từng nổi tiếng chống cộng, ông từng là đảng viên đảng Đại Việt Cách Mạng và là chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia ở Houston, vậy vì sao báo Nhân Dân ngày 29/10/2019 cho đăng bài viết “Một góc nhìn về tổ chức chính trị của người Việt ở hải ngoại”?
  • VNTB - Tại sao thủ tướng bổ nhiệm chức chủ tịch Viện hàn lâm KHXH Việt Nam cho Bùi Nhật Quang? (VNTB) -Nguyễn Tường Thuỵ (VNTB) - Trong hàng ngũ lãnh đạo, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có nhiều phát ngôn gây bàn tán trong dư luận nhất. Đại khái là, anh cứ phát thì y như rằng, không hô hào các địa phương phải thành đầu tàu thì cũng ca ngợi tiềm năng của đất nước với những ngôn từ gây ấn tượng như thủ phủ, giấc mơ, trung tâm, cô gái đẹp ngủ quên... Dân mạng gọi anh là thánh nổ.
  • Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học không cần thiết phải là Uỷ viên Trung ương Đảng (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - 1. Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học, dù là Tự nhiên hay Xã hội, đều phải là những nhà khoa học giỏi đứng đầu một hay nhiều ngành. Đó là những trí tuệ tạo nên những công trình khoa học giá trị manh tính mở đường cho những hướng nghiên cứu mới, hay phát minh ra những sáng chế đột phá, tạo nên những bước tiến dài cho kỹ thuật, công nghệ và sản xuất. Nhờ trí tuệ sáng láng mà họ trở thành thủ lĩnh xác ...
  • Huy động vốn trong dân, không dễ… (RFA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thừa nhận chính vì VN không có Luật cụ thể để bảo vệ quyền sở hữu, tài sản của các nhà đầu tư nên không kêu gọi được đầu tư tư nhân. Trong khi đó Nhà nước đang kêu gọi đầu tư 8 dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam theo hình thức đối tác công tư (PPP), nhưng Luật bảo vệ quyền lợi cho họ thì chưa có liệu các nhà đầu tư (NĐT) sẽ yên tâm khi tham gia?
  • Cơ hội làm giàu trên quê hương có đồng đều cho tất cả? (RFA) - Thủ tướng chính phủ Hà Nội, Ông Nguyễn Xuân Phúc, vào chiều ngày 8 tháng 11 phát biểu trước Quốc hội rằng “Phải làm sao để mỗi người dân Việt Nam có cơ hội làm giàu hợp pháp trên chính mảnh đất quê hương”. Tuyên bố vừa nêu của người đứng đầu chính phủ Việt Nam được đưa ra chỉ không bao lâu sau khi xảy ra vụ 39 người Việt Nam nhập cư lậu vào Anh bị tử nạn, gây chấn động dư luận thế giới.
  • Máu ‘ngang ngược’ trong huyết quản công an! (RFA) - Gần đây liên tiếp xuất hiện những video clips cho thấy hành xử xem thường người khác của những cán bộ công an khi mặc thường phục như việc nữ đại úy Lê Thị Hiền “đại náo” sân bay Tân Sơn Nhất đến việc Thượng úy công an Nguyễn Xô Việt tát người khi bị nhắc nhở…Vì sao những cán bộ công an phải mẫu mực khi mặc sắc phục lại hành xử một cách ngang ngược, bạo lực như thế trong đời thường?
  • Vụ án Ngân hàng Ocean: Khởi tố thêm 3 bị can (RFA) - Thêm 3 cấp dưới của bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank) bị khởi tố trong giai đoạn 2 điều tra vụ án sai phạm tại Ngân hàng thương mại CP Đại Dương - Oceanbank.
  • Bắt bớ, bỏ tù các tài xế là tiếp tay cho BOT “bẩn” (BoxitVN) - Minh Hải - Mặc dù đã gần một tháng kể từ thời điểm Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Ninh hôm 18/10/2019 đã tuyên y án sơ thẩm tại phiên xử phúc thẩm là 30 tháng tù giam với cáo buộc tội “Gây rối trật tự công cộng” theo Điều 318 Bộ luật Hình sự 2015 dành cho tài xế chống trạm thu phí BOT “bẩn” Hà Văn Nam, đến nay người thân, bạn bè vẫn bày tỏ bức xúc cho rằng đây là bản án quá nặng và việc công an ...
  • Dự án metro số 1 giảm 3.400 tỷ vốn đầu tư (RFA) - Dự án đường sắt metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) vừa được điều chỉnh mức đầu tư sau khi thẩm định chỉ còn 43.600 tỷ đồng, giảm 3.400 tỷ đồng so với mức được đưa ra trước đó.
  • VNTB - Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương phải chịu trách nhiệm về việc đã để cán bộ công an xuống đường biểu tình (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc (VNTB) - Ngày 12-11, mạng xã hội Facebook đăng tải clip ngắn, kèm theo nội dung là nhiều Công an Đông Anh (TP Hà Nội) căng biểu ngữ, biểu tình đòi quyền lợi về đất. Nhiều báo điện tử như Pháp Luật, Zing, VTC… đã đăng lại nội dung này, kèm phỏng vấn nhà chức trách về thực hư vấn đề... “Biên tập viên khi xử lý nội dung tin này rất căng thẳng, vì theo Quy định số 47-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm do chính tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành, thì hành vi biểu tình của nhóm cán bộ công an, dù được cho là đã nghỉ hưu đó, vẫn là điều không được phép làm, bất chấp là nội dung đòi quyền lợi hoàn toàn đúng pháp luật”. Biên tập viên thời sự N.D.T, cho biết.
  • Nhiều Đại biểu bị kỷ luật nhưng Quốc hội chưa một lần bấm nút cho thôi nhiệm vụ (BoxitVN) - Trần Thường - Thu Hằng - ĐB Phạm Trọng Nhân (Bình Dương): Thực chất chỉ có khoảng hơn 260 ĐBQH hoạt động toàn thời gian. Từ đầu nhiệm kỳ QH tới nay, rất nhiều ĐBQH bị cho thôi làm nhiệm vụ nhưng chưa bao giờ QH biểu quyết cho thôi đại biểu nào, mà là do UB Thường vụ Quốc hội. Tranh luận tại QH về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Tổ chức Quốc hội, ĐB Phạm Văn Hòa nhận định kỳ này sửa luật là phải ...
  • Khá bảnh bị tuyên phạt 10 năm 6 tháng tù giam (RFA) - Theo cáo trạng, Khá bảnh tên thật là Ngô Bá Khá tổ chức đánh bạc dưới hình thức ghi lô đề. Chỉ trong vòng 44 ngày, Khá và người chơi đã giao dịch số tiền gần 5 tỷ đồng, qua đó Khá Bảnh thu lời gần 300 triệu đồng.
  • Phỏng vấn chín mươi sáu phút với Thượng tọa Thích Trí Quang [05.05.1966] (BoxitVN) - Ngô Thế Vinh - Lời dẫn nhập. Đã 44 năm sau cuộc Chiến tranh Việt Nam, vẫn còn những câu hỏi chưa có lời giải đáp. Chỉ riêng tên tuổi Thích Trí Quang đã gây ra rất nhiều tranh cãi.(1) Có nhiều nhãn hiệu gán cho ông: với một số người Việt chống cộng thì cả quyết Thích Trí Quang là cộng sản đội lốt tu hành hoạt động với sự chỉ đạo của Hà Nội; nhưng ngay với ...
  • NATO, Syria, thánh chiến : Trọng tâm chuyến đi Mỹ của TT Thổ Nhĩ Kỳ (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 13/11/2019 tại Nhà Trắng sau nhiều tuần căng thẳng, đặc biệt với việc Ankara mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga. Hai nguyên thủ sẽ đề cập đến Syria, tù nhân thánh chiến và Liên minh Bắc Đại Tây Dương (NATO).
  • Donald Trump : Ứng cử viên lý tưởng của Tập Cận Bình? (RFI) - Hai nhân vật ở châu Mỹ chiếm trang nhất thời sự là Evo Morales và Donald Trump. Người thứ nhất là tổng thống Bolivia, vừa tuyên bố từ chức đã bay sang Mêhico lưu vong. Người thứ hai là tổng thống Mỹ mà thủ tục truất phế, với các cuộc điều trần công khai tại Quốc Hội, bắt đầu từ hôm nay 13/11/2019.
  • Chiến hạm Mỹ đi qua eo biển Đài Loan, lần thứ 9 trong năm 2019 (RFI) - Một chiến hạm Mỹ lại vượt eo biển Đài Loan vào hôm qua 12/11/2019 - một động thái chắc chắn khiến Trung Quốc nổi giận. Chuyến hải hành lần thứ 9 trong năm nay của tàu chiến Mỹ qua eo biển Đài Loan được thực hiện vào lúc tại Hoa Kỳ, tổng thống Mỹ Donald Trump lại lên tiếng tố cáo Trung Quốc gian lận trong địa hạt thương mại.
  • Trung Quốc ‘khó lòng tự mình phát triển mạng 6G’ (VOA) - Tham vọng phát triển mạng viễn thông 6G của Trung Quốc có thể là nỗ lực để tránh lệ thuộc vào công nghệ nước ngoài trong tương lai nhưng Trung Quốc khó có thể tự xây dựng mạng 6G mà không có sự hợp tác với các nước, một chuyên gia về viễn thông cho biết.
  • Khối kinh tế RCEP và tham vọng của Trung Quốc (VOA) - Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) theo ý tưởng Trung Quốc vừa được 15 nước châu Á đồng thuận có phải là nỗ lực để đẩy lùi ảnh hưởng kinh tế của Mỹ ở khu vực? Nó có những thế mạnh và hạn chế gì so với TPP?
  • Tập Cận Bình đến Hy Lạp để củng cố đầu cầu thâm nhập vào LHCA (RFI) - Chủ tịch Trung Quốc vào hôm nay 13/11/2019, đã kết thúc ba ngày công du Hy Lạp, nơi ông đã được chính quyền của tân thủ tướng Kyriákos Mitsotákis trải thảm đỏ nghênh tiếp. Nhân chuyến thăm của lãnh đạo Trung Quốc, hai bên đã ký hơn một chục thỏa thuận và hợp đồng trong lãnh vực cảng biển, năng lượng và cả ngân hàng.
  • Viễn ảnh cuộc đấu tranh tại Hong Kong (tiếp theo) (VOA) - Các chế độ độc tài cộng sản như Bắc Kinh có nhiều phương tiện trong tay và đủ mọi thủ đoạn trí trá để trấn áp đối kháng. Họ cũng rút tỉa kinh nghiệm từ các cuộc đấu tranh của người dân, qua các cuộc cách mạng thành công lẫn thất bại của thế kỷ 20 và...
  • Cứu gấu koala bị bỏng trong cháy rừng (VOA) - Lực lượng cứu hộ tại bệnh viện thú y Port Macquarie Koala ở duyên hải phía bắc Australia chăm sóc cho các chú gấu koala được cứu ra từ các đám cháy rừng.