Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Bảy 23/11/2019 (ANM)

Một xưởng may ở Hải Dương, Việt Nam. Reuters
Điểm Tin Thứ Bảy 23/11/2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • USCIRF bảo trợ cho tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển (VOA) - Uỷ Ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ (USCIRF) vừa ra thông báo quyết định bảo trợ cho ông Nguyễn Bắc Truyển và đưa ông vào dự án Tù nhân Lương tâm Tôn giáo. Ông Truyển là tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo hiện đang thụ án tù 11 năm tại Việt Nam.
  • “Mạnh là được” – Triết lý côn đồ của Tàu cộng (RFA) - Sau 113 ngày hung hãn xéo nát Bãi Tư Chính, Bắc Kinh đạt được điều họ cho là thắng lợi, đó là rót vào tai giới chóp bu Ba Đình: “Luật pháp là tao!” Nhưng dân Hong Kong đang chứng minh điều ngược lại: “Chân lý không thuộc về kẻ mạnh!”
  • ‘Vòng vây pháp lý’ để đấu tranh với Trung Quốc trên Biển Đông (VOA) - Các quốc gia tôn trọng luật pháp quốc tế nên phối hợp cùng nhau tạo thành một ‘vòng vây pháp lý chặt chẽ’ mà Trung Quốc không thể nào né tránh được trên vấn đề Biển Đông và Việt Nam nên cân nhắc kiện Trung Quốc về hành vi xâm phạm vào vùng đặc quyền kinh tế của họ.
  • HRW chỉ trích việc bắt giữ nhà báo Phạm Chí Dũng (RFI) - Hôm nay 22/11/2019, ông Phil Robertson, phó giám đốc phụ trách châu Á của tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch tuyên bố việc bắt giữ nhà báo tự do Phạm Chí Dũng chứng tỏ Việt Nam « trấn áp không dung thứ tất cả những tiếng nói đối lập ».
  • Hãy tiếp sức cho những Hoàng Chi Phong (RFA) - Cộng đồng người Việt ở nước ngoài và những người yêu chuộng tự do dân chủ trên thế giới cũng cần lên tiếng tiếp sức cho những Phạm Chí Dũng, Trần Huỳnh Duy Thức, Bùi Văn Nam … để những Hoàng Chi Phong của Việt Nam không bị bức hại đàn áp trong đơn độc.
  • Tàu chiến Mỹ hai lần đi qua Trường Sa và Hoàng Sa (RFA) - Bà Reann Mommsen cho biết các chuyến đi này của tàu chiến Mỹ hoàn toàn theo luật và “cho thấy cam kết của Mỹ duy trì quyền, tự do và việc sử dụng hợp pháp vùng biển, vùng trời đã được đảm bảo cho mọi quốc gia”.
  • Chiến hạm Mỹ tuần tra Biển Đông hai ngày liên tiếp (RFI) - Trong hai ngày liên tiếp, các chiến hạm của Mỹ đã vào tuần tra ở Biển Đông, thách thức các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp này. Bắc Kinh ngay lập tức lên tiếng phản đối.
  • Seadrift, một bi kịch Việt Mỹ (BoxitVN) - Từ Thức - Cuối tuần, đi coi Seadrift tại Cinémathèque, Paris. Seadrift là một cuốn phim của Tim Tsai, về một cuộc đụng độ đẫm máu giữa ngư dân gốc Việt và ngư dân da trắng tại một vùng biển Texas, Hoa Kỳ. Rất thích Cinémathèque, cơ sở của Bộ Văn hoá Pháp, nơi sưu tầm, tích trữ tất cả những gì liên hệ tới nghệ thuật thứ bảy, trình chiếu phim của các điện ảnh gia độc lập, hay những tác phẩm hiếm quý, ngoài hệ thống thương mại. Sau ...
  • Go-Viet lên tiếng về ứng dụng không hiển thị ‘Hoàng Sa, Trường Sa’ (RFA) - Khách hàng sử dụng ứng dụng gọi xe Go-Viet phát hiện ứng dụng này trong hai ngày 20 và 21/11 đã không cho phép hiển thị và gõ cụm từ ‘Hoàng Sa, Trường Sa’, là 2 quần đảo ở Biển Đông mà Việt Nam đòi chủ quyền, đồng thời hình ảnh hai quần đảo này đã bị xóa khỏi bản đồ của ứng dụng.
  • Hồi hương 39 thi thể Việt từ Anh: Chính phủ cho vay, gia đình thêm nợ (VOA) - Chính phủ Việt Nam nói sẽ “tạm ứng kinh phí để hỗ trợ” gia đình các nạn nhân đưa 39 thi hài và tro cốt của người thân họ từ Anh về nước, trong khi các tổ chức đang gây quỹ và các doanh nghiệp muốn trợ giúp tài chính cho việc hồi hương thi thể người thân của các gia đình nạn nhân này
  • NATO : Châu Âu có bao nhiêu sư đoàn để thay thế Mỹ ? (RFI) - « Ukrainegate », phe tổng thống Donald Trump bị tấn công dồn dập, NATO trong cơn bão tố nội bộ, Hồng Kông trước giờ bầu cử trắc nghiệm, ý nghĩa chuyến tông du của Đức giáo hoàng Phanxicô tại Thái Lan và Nhật Bản, là những chủ đề chính của báo chí Pháp ngày thứ Sáu 22/11/2019.
  • Mỹ: Thẩm phán bác chính sách mới về người xin tị nạn (VOA) - Một thẩm phán liên bang ngày 19/11 phán rằng lệnh cấm một phần của chính quyền Trump đối với người tầm trú tị nạn không áp dụng cho bất cứ người nào xuất hiện tại một cửa khẩu biên giới chính thức của Mỹ trước khi chính sách được loan báo hồi tháng 7 năm nay.
  • Trump nói sẽ công bố báo cáo tài chính cá nhân trước bầu cử 2020 (VOA) - Tổng thống Donald Trump, đối mặt với các vụ kiện và đòi hỏi chính trị phải công bố hồ sơ khai thuế và các thông tin tài chính khác, hôm 21/11 cho biết sẽ công bố một báo cáo tài chính của ông trước cuộc bầu cử tổng thống, và khẳng định đó là quyết định của ông có cung cấp thông tin hay không.
  • TT Trump : Iran che giấu « thảm kịch » trấn áp biểu tình (RFI) - Trên mạng Twitter ngày 21/11/2019, tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích mạnh mẽ « Iran trở nên bất ổn đến mức chế độ phải cắt mọi hệ thống Internet để người dân Iran không thể nói về tình trạng bạo lực trên quy mô lớn đang xảy ra trên đất nước ».
  • Nhật-Hàn triển hạn hiệp định chia sẻ thông tin tình báo (RFI) - Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ tiếp tục chia sẻ thông tin tình báo, bất chấp một số căng thẳng về ngoại giao và thương mại giữa hai nước trong thời gian gần đây. Quyết định này được chính quyền Seoul công bố ngày 22/11/2019, chỉ vài giờ trước khi hiệp định với Nhật Bản hết hiệu lực vào nửa đêm.
  • Thương mại Mỹ-Trung : Bắc Kinh muốn ký, nhưng sẽ « phản công » nếu cần (RFI) - Ba ngày sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump phàn nàn Trung Quốc chưa nhân nhượng đủ trong các cuộc đàm phán thương mại, ngày 22/12/2019, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố Bắc Kinh muốn đạt được một thỏa thuận thương mại với Washington, nhưng không sợ « phản công » nếu Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt mới.
  • Hãy xem cách không quân Mỹ tuyển phi công (VOA) - Có một chi tiết cần chú ý: Nếu chiều cao của bạn thuộc loại khiêm tốn, Không quân Mỹ sẽ chỉ cho bạn lái một số loại máy bay và thường là những loại máy bay… khổng lồ.
  • Phát hiện 16 di dân trong thùng xe tải từ Pháp sang Ireland (VOA) - Cảnh sát Ireland cho hay thủy thủ đoàn trên một chiếc phà chở khách từ Pháp sang Ireland hôm 21/11 phát hiện 16 di dân xuất xứ từ Trung Đông trốn trong một thùng hàng xe tải niêm phong, tất cả sức khỏe ổn định.
  • Chuyên ngành Anh Văn (VOA) - Dù đang bị ‘lép vế’ trước các ngành học về STEM, nhu cầu trên thực tế cho thấy chuyên ngành Anh Văn vẫn rất hữu ích và liên hệ tới nhiều nghề nghiệp đầy hứa hẹn. GS-TS Charles Cường Nguyễn trình bày.
  • Bánh ngọt Pháp có quá nhiều chất phụ gia (RFI) - Đó là kết luận của Cơ quan an toàn thực phẩm ANSES của Pháp. Cơ quan này cho công bố hôm 20/11/2019 một bản nghiên cứu về các chất phụ gia trong các ‘‘thực phẩm chế biến’’. Theo kết quả báo cáo, 78% các thực phẩm bày bán trong siêu thị đều có ít nhất một chất phụ gia trong danh sách các thành phần.
  • Viêm phổi (VOA) - Bệnh viêm phổi nguy hiểm thế nào, có phòng và chữa được hay không? Mời quý vị tìm hiểu với BS Đỗ Văn Hội.