Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Tư 23/10/2019 (ANM)

Bản đồ yêu sách lãnh hải tại Biển Đông, trong đó có yêu sách của Trung Quốc mang tên gọi "đường lưỡi bò", hay hình chữ U. eia.doe.gov
Điểm Tin Thứ Tư 23/10/2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • VNTB - “Công hàm Phạm Văn Đồng 1958” phiên bản 2019? (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc (VNTB) - Báo chí Việt Nam đưa tin là ‘Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch phát biểu, khẳng định lập trường của Việt Nam đối với vấn đề Biển Đông tại Diễn đàn Hương Sơn, Bắc Kinh sáng 21-10’...“Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng phát biểu rằng, trên tinh thần bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và phát huy truyền thống đoàn kết, hữu nghị, những vấn đề còn tồn tại trong quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc phải cần được kiên trì xử lý theo tinh thần Thỏa thuận cấp cao giữa lãnh đạo hai nước, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước, đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực”.“Thỏa thuận cấp cao giữa lãnh đạo hai nước” là thỏa thuận được ký kết thời gian nào, có những điều khoản chi tiết ra sao?
  • VNTB - Bạn không thể giúp kẻ yếu trở nên vững mạnh bằng cách tàn phá kẻ mạnh! (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - “Bạn không thể giúp kẻ yếu trở nên vững mạnh bằng cách tàn phá kẻ mạnh. Bạn không thể giúp những người nhỏ bằng việc chia cắt kẻ lớn. Bạn không thể giúp người làm công ăn lương bằng cách tiêu diệt người trả lương. Bạn không thể nuôi dưỡng tình bằng hữu khi khuyến khích lòng hận thù giai cấp. Bạn không thể giúp người nghèo bằng cách triệt hạ người giàu…”.
  • Dự án Cứu Nguy Đồng Bằng Sông Cửu Long (RFA) - Trong thời gian gần đây, càng ngày càng có nhiều thông tin và hình ảnh cho thấy cuộc sống khó khăn của nông dân và ngư dân ở các tỉnh ĐBSCL, vì giữa mùa lũ mà đồng ruộng khô cạn và nhiều nơi đã bị nước biển xâm nhập.
  • VNTB- Việt Nam bắt đầu thời kỳ vỡ nợ quốc gia? (VNTB) - Phạm Chí Dũng - VOA 21/10/2019 - Trong bối cảnh chính phủ của thủ tướng ‘Cờ Lờ Mờ Vờ’ Nguyễn Xuân Phúc vẫn tiếp nối đà say men thắng lợi với những con số tăng trưởng GDP lên đến 7% nhưng lại bị nghi ngờ lớn về ‘ma số liệu’, còn ‘Tổng tịch’ Nguyễn Phú Trọng vẫn mê man về ‘đất nước ta chưa bao giờ ổn định như thế này!’ và ‘triển vọng phát triển còn tốt lắm’, vào ngày 10/10/2019 hãng đánh giá tín nhiệm có uy tín của quốc tế là Moody's đã bất ngờ thông báo đang xem xét hạ mức tín nhiệm quốc gia Việt Nam xuống từ mức Ba3 hiện tại, đồng thời xem xét hạ mức đánh giá 17 ngân hàng Việt Nam, vì một lý do hiếm khi được công bố: Chính phủ Việt Nam chậm thanh toán một số khoản nợ tới hạn.
  • Lao động chưa thành niên: hạn chế tình trạng bóc lột (RFA) - Bộ luật Lao động sửa đổi đang gây nhiều tranh cãi liên quan đến việc sử dụng lao động vị thành niên. Nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra giữa việc nên và không nên sử dụng lao động vị thành niên.
  • TNLT Nguyễn Văn Đức Độ tuyệt thực phản đối trại giam Xuân Lộc bán thức ăn giá “trên trời” (BoxitVN) - RFA - Thêm một tù nhân lương tâm ở trại giam Xuân Lộc tỉnh Đồng Nai tuyệt thực để phản đối những áp bức của trại giam này đối với những người tù mang án chính trị là ông Nguyễn Văn Đức Độ, người bị tuyên án 11 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” trong một phiên tòa xử chung với các thành viên khác cùng tổ chức Liên minh dân tộc Việt Nam tự quyết ...
  • Chính phủ Việt Nam “Vay nợ mới trả nợ cũ” (BoxitVN) - Bài 1 - Việt Nam bắt đầu thời kỳ vỡ nợ quốc gia? Phạm Chí Dũng - Trong bối cảnh Chính phủ của Thủ tướng ‘Cờ Lờ Mờ Vờ’ Nguyễn Xuân Phúc vẫn tiếp nối đà say men thắng lợi với những con số tăng trưởng GDP lên đến 7% nhưng lại bị nghi ngờ lớn về ‘ma số liệu’, còn ‘Tổng tịch’ Nguyễn Phú Trọng vẫn mê man về ‘đất nước ta chưa bao giờ ổn định như thế này!’ và ‘triển vọng phát triển còn tốt lắm’, vào ngày 10/10/2019 hãng ...
  • VNTB- Vì sao lộ trình phê chuẩn EVFTA bị trễ so với tính toán của độc tài VN? (VNTB) - Minh Quân (VNTB) - Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) - một hiệp định không hề ‘dễ ăn’ bởi nội dung của nó gắn khá chặt với các điều kiện về cải thiện nhân quyền trong chế độc độc tài ở Việt nam, có thể sẽ được Nghị viện châu Âu phê chuẩn vào thời điểm trễ hơn so với tính toán của giới chóp bu Hà Nội.
  • VNTB - Ứng xử Biển Đông hay ứng xử với tướng Lê Mã Lương (VNTB) - An Viên (VNTB) - Không ngoài dự đoán, tướng Lê Mã Lương đã bị ‘đấu tố’ trên chương trình ‘Đối diện’ (VTV). Dù làm mờ hình ảnh, nhưng không khó nhận diện vị tướng này phát biểu trong cuộc hội thảo về biển đảo vào đầu tháng 10 vừa qua, trong đó ông yêu cầu sự đấu tranh mạnh mẽ hơn nữa về ngoại giao, ủng hộ kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế.
  • Trao đổi tiếp về chuyện Biển Đông (BoxitVN) - Vũ Ngọc Hoàng - Sau bài viết "Trao đổi nhanh về chuyện Biển Đông” đầu tháng 9 vừa qua, tôi đã nhận được nhiều ý kiến bình luận, phản biện. Trước hết, tôi rất cảm ơn quý anh chị và bạn đọc. Nhân đây, xin được trao đổi tiếp về chuyện Biển Đông xung quanh các ý kiến phản biện đó. 1. Có ý kiến cho rằng, hiện tại xét về tương quan lực lượng thì Trung Quốc mạnh hơn ta nhiều, ta không đủ sức chống lại họ, mà cũng không thể ...
  • Xem lễ khai mạc kỳ họp Quốc hội (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Sáng 21/10 theo dõi hoạt động của Quốc hội, tôi tập trung chú ý vào 2 việc. Một là các đại biểu viếng lăng Hồ Chủ Tịch, hai là báo cáo của Chính phủ do Thủ tướng Phúc trình bày. Xếp một đoàn người khá dài, cho đặt vòng hoa bên ngoài rồi vào lăng, đi quanh quan tài là một thủ tục có thể rất thiêng liêng, cung kính, nhưng cũng có thể rất nhàm chán. Nó phụ thuộc vào thành tâm và mong ước. Tôi đã nhiều ...
  • Quốc hội ‘là của Đảng chứ không phải của dân, thảo luận cho vui’ (RFA) - Vào đúng ngày kỳ họp thứ tám của Quốc hội khai mạc hôm 21/10, mạng xã hội lan truyền lá thư ngỏ của Giáo sư Nguyễn Đình Cống trong đó có đoạn: “Tôi thiết tha mong ước và kêu gọi các đại biểu có lương tri, hãy dũng cảm, vượt qua được nỗi sợ vu vơ để đề xuất vấn đề Biển Đông ra trước Quốc hội, ..."
  • Côn đồ mạng “bẻ” luật & tự làm luật (RFA) - Nhiều người cho rằng việc làm của Đàm Vĩnh Hưng và nhiều cư dân mạng khác vô hình chung xóa bỏ vai trò cơ quan bảo vệ pháp luật, đẩy xã hội vào trạng thái vô pháp và ủng hộ cho việc sử dụng bạo lực mọi lúc mọi nơi. Đó cũng là cách ủng hộ cho một loại hình “côn đồ mạng” phát triển và như vậy sẽ khiến tình hình an ninh xã hội thêm tồi tệ.
  • Việt Nam ‘mua 24 xuồng tuần duyên’ của Mỹ (VOA) - Một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ mới tiết lộ với báo giới về kế hoạch mua 24 xuồng tuần duyên từ Mỹ của Việt Nam nhằm tăng cường khả năng bảo vệ chủ quyền lãnh hải.
  • Dân biểu Lowenthal kiến nghị Nhà Trắng can thiệp vụ Hà Văn Thành (VOA) - Dân biểu Liên bang Hoa Kỳ Alan Lowenthal cho VOA biết rằng ông sẽ vận động để chính phủ Hoa Kỳ cấp quy chế tị nạn chính trị cho ông Hà Văn Thành, “kể cả việc trực tiếp vận động Tòa Bạch Ốc” giữa lúc có tin cho hay ông Thành đang tuyệt thực trong trại giam.
  • Tòa án Đài Loan bác bỏ vụ kiện của gần 10 ngàn nạn nhân Formosa ở Việt Nam (BoxitVN) - RFA - Phiên tòa sơ thẩm của tòa án Đài Bắc hôm 14 tháng 10 năm 2019 đã tuyên bác bỏ đơn kiện của gần 10 ngàn công dân Việt Nam kiện Công ty thép Hưng Nghiệp Formosa - Hà Tĩnh, một công ty con của Tập đoàn Formosa Plastic Group của Đài Loan. Hội Công lý cho nạn nhân Formosa hồi tháng 6 năm nay đã cùng với năm công ty luật quốc tế lần đầu tiên kiện Formosa tại ...
  • Xe đạp Trung Quốc “Made in Vietnam” xuất đi Mỹ (RFA) - Hơn 300 chiếc xe đạp Trung Quốc thực hiện công đoạn lắp ráp cuối cùng tại Việt Nam, gắn “Made in Vietnam” chuẩn bị xuất đi Mỹ đã bị bắt giữ tại Bình Dương. Báo trong nước đưa tin hôm nay, 22/10/2019.
  • Báo cáo: Người Việt Nam ít hào phóng (RFA) - Người Việt Nam được cho là ít hào phóng hơn những người dân của các quốc gia láng giềng trong khu vực Đông Nam Á xét theo Chỉ số Từ thiện Toàn cầu, qua đánh giá của Quỹ Viện trợ Từ thiện (CAF).
  • Phớt lờ phương Tây, Thổ Nhĩ Kỳ tìm đến Nga bàn về số phận người Kurdistan (RFI) - Tối nay, thời hạn 5 ngày Thổ Nhĩ Kỳ ngừng tấn công ở miền Bắc Syria theo thỏa thuận với Mỹ hết hiệu lực. Bất chấp mọi sự can ngăn của các đồng minh NATO, Liên Hiệp Quốc, tổng thống Erdogan, trước khi bay qua Sotchi gặp đồng nhiệm Nga Vladimir Putin, đã tỏ « quyết tâm lớn » tấn công trở lại truy đuổi đến cùng lực lượng Kurdistan.
  • Thượng đỉnh Putin - Erdogan tìm giải pháp cho bắc Syria (RFI) - Nga ngày càng khẳng định vai trò trung gian không thể thiếu trong cuộc chiến tại Syria. Chiều 22/10/2019, tổng thống Vladimir Putin tiếp đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan tại Sotchi (Nga) nhằm tìm kiếm các giải pháp cho tình hình căng thẳng ở miền đông bắc Syria kể từ khi Ankara quyết định điều quân để lập « vùng an toàn ».
  • Phương Tây tự hại nếu nhượng bộ Putin và Erdogan (RFI) - Tình hình địa chiến lược tại Trung Đông, bạo động xã hội ở Chilê, ở Liban, bế tắc Brexit vẫn là chủ đề chung của báo Pháp ngày 22/10/2019. Bên cạnh đó, Le Monde giải thích vì sao cần phải cứng rắn với Putin và Erdogan. Le Figaro chú ý « cuộc chiến đòi nợ » của những đứa trẻ mà cha mẹ bị Stalin lưu đày. La Croix dành một bài cho thông điệp hòa bình của Kim Phúc, một nạn nhân chiến tranh Việt Nam, hơn 40 năm sau khi chiến tranh kết thúc, ra mắt sách « Cứu rỗi từ địa ngục ».
  • Thổ Nhĩ Kỳ : Đồng minh thất thường, kẻ thù bất khả (RFI) - Chính quyền Ankara công khai đối đầu với Mỹ trong hợp đồng mua tên lửa S-400 của Nga và bắt đầu xích đến gần Matxcơva hơn. Bất chấp những căng thẳng, ít có khả năng Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Nguyệt san Le Monde Diplomatique số ra tháng 10/2019 giải thích vì sao.
  • Cộng Hòa Séc phá vỡ một mạng lưới tình báo Nga (RFI) - Một mạng lưới tình báo Nga hoạt động trong sứ quán của nước này tại thủ đô Praha đã bị phá vỡ. Ngày 21/10/2019, cảnh sát và cơ quan tình báo Cộng Hòa Séc cho biết mạng lưới trên nhắm vào các mục tiêu Séc và nước ngoài thông qua các máy chủ tin học.
  • Đạo diễn Ken Loach : Brexit là « trò nghi binh » (RFI) - Ngày 23/10/2019, bộ phim mới nhất của đạo diễn Ken Loach « Sorry We Missed You » ra mắt khán giả Pháp. Là khách mời của đài truyền hình Franceinfo, đạo diễn người Anh đưa ra những nhận định nghiêm khắc về tình hình tại Anh Quốc.
  • Mỹ muốn thử DNA người xin tị nạn (VOA) - Chính quyền của Tổng thống Trump đang có kế hoạch thu thập DNA của những người xin tị nạn cũng như của những di dân khác bị các giới chức di trú giam giữ.
  • Nguy cơ từ tham vọng cạnh tranh ý thức hệ của Trung Quốc (VOA) - “Phải chăng Mỹ-Trung đang cạnh tranh ý thức hệ?” là chủ đề buổi hội thảo tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở thủ đô Washington, Hoa Kỳ, sáng ngày 21/10, thu hút hàng trăm đại biểu là các học giả, các nhà nghiên cứu chính trị và quan hệ quốc tế hàng đầu tới tham dự. Các diễn giả tại hội thảo cho rằng sự cạnh tranh về ý thức hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc là có thật và đang diễn ra khá gay gắt, đặc biệt là kể từ khi nhà lãnh đạo Tập Cận Bình xuất hiện và nắm quyền tại Trung Quốc.
  • Hồng Kông : Lần đầu tiên cảnh sát chính thức lên tiếng xin lỗi (RFI) - Lần đầu tiên kể từ tháng 06/2019, cảnh sát Hồng Kông chính thức lên tiếng xin lỗi, hôm 20/10/2019, nhưng không phải về các biện pháp bạo lực nhắm vào người biểu tình, mà vì đã xịt sơn xanh vào một đền thờ Hồi Giáo trong đợt trấn áp người biểu tình Chủ Nhật 20/10.
  • Canada : Thủ tướng Trudeau tiếp tục nhiệm kỳ 2 nhưng không có đa số (RFI) - Người dân Canada ngày 21/10/2019 bỏ phiếu bầu Hạ Viện mới. Đảng Tự Do của thủ tướng Justin Trudeau về đầu, với khoảng 156 ghế trong tổng số 338 ghế, nhưng không hội đủ đa số và phải kết hợp với một số đảng cánh tả nhỏ để có được đa số ở Hạ Viện.
  • Trung Quốc muốn các nước giúp dọn sạch đại dương (VOA) - Rác nổi loang lổ các đại dương trên toàn thế giới, và tại một số vùng biển, sản lượng cá đang cạn kiệt. Giờ đây, Trung Quốc, nguồn gốc của những vấn đề này ngỏ ý sẽ cộng tác với các nước khác để cải thiện những vùng biển ấy.
  • Chuẩn bị hồ sơ du học Mỹ (VOA) - Mời các bạn tìm hiểu về Common App và các thủ tục quan trọng khi nộp hồ sơ cho các trường Mỹ để xin nhập học, với GS-TS Charles Cường Nguyễn.