Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Tư 02/10/2019 (ANM)

Ảnh tư liệu: Binh sĩ và xe tăng của quân đội Trung Quốc tại quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh, ngày 09/06/1989 REUTERS/Richard Ellis
Điểm Tin Thứ Tư 02/10/2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • Những trang sử đẫm máu của đảng Cộng Sản Trung Quốc (RFI) - Sử gia Hà Lan Frank Dikotter đánh giá 70 năm trước, đảng Cộng Sản Trung Quốc đã giành lấy chính quyền nhờ một cuộc "chinh chiến khốc liệt". Trung Quốc đã trải qua giai đoạn "đẫm máu nhất" dưới những năm tháng Mao Trạch Đông.
  • VNTB- Vì sao Phạm Bình Minh không dám nêu tên Trung Quốc? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - “Người Việt Nam nghĩ gì về bài phát biểu bằng Anh ngữ của Ngoại trưởng Phạm Bình Minh tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc?” là chủ đề ghi nhận của một kênh truyền thông nước ngoài đã ‘đặt hàng’ với nhóm thông tín viên tại Việt Nam.
  • Việt Nam nguy cấp! (RFA) - Tình trạng Việt Nam hiện rất nguy nan, đặt trong bối cảnh phức tạp của thế giới, đặc biệt cuộc thương chiến Mỹ - Hoa, cho đến nay đủ căn cứ để khẳng định: Không có một thỏa thuận tốt đẹp nào diễn ra cả.
  • VNTB- Nghị quyết 52 của Bộ Chính trị sẽ bất khả thi? (VNTB) - An Viên (VNTB) - Dù tổng thể Nghị quyết đưa ra dù có tốt, thì thực tế triển khai vẫn đẹp về mặt báo cáo, trong khi thực chất, để hiện thực hóa ½ Nghị quyết là hoàn toàn rơi vào bất khả thi nếu như cơ chế vẫn giữ như cũ. Vào ngày 27/9, Nghị quyết 52 của Bộ Chính trị ĐCSVN do ông Nguyễn Phú Trọng ký ban hành đề cập đến 'Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0)'.
  • 21 lô đất ven biển Đà Nẵng đứng tên người Trung Quốc: Các bộ, ngành đùn đẩy trách nhiệm (RFA) - Liên quan đến vụ 21 người Trung Quốc (TQ) núp bóng đứng tên mua đất tại Đà Nẵng, Bộ Xây dựng mới đây cho biết Bộ không quản lý về đầu tư nước ngoài, dù là đầu tư của người TQ hay nước nào khác do đó không có trách nhiệm về vụ việc này. Bên cạnh đó cục quản lý nhà và thị trường bất động sản thuộc Bộ Xây dựng cũng cho rằng Nghị định 99 còn nhiều vướng mắc, đặc biệt liên quan đến khu vực an ninh quốc phòng chưa rõ nên nhiều địa phương lúng túng. Các bên đều “đá” trách nhiệm, vậy trách nhiệm thực sự thuộc về bên nào?
  • Tòa tuyên án vụ VN Pharma bán thuốc trị ung thư giả (RFA) - Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, vào ngày 1 tháng 10 tuyên án từ 3 năm án treo cho đến 20 năm tù đối với 12 bị cáo trong vụ án buôn bán thuốc chống ung thư giả tại Công ty cổ phần VN Pharma.
  • VNTB- Những dấu hỏi từ vụ ‘hủy đấu thầu quốc tế cao tốc Bắc Nam’ (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Có thực sự là Bộ GTVT, và cao hơn cơ quan này là chính phủ và Bộ Chính trị đảng, hủy bỏ sơ tuyển đấu thầu quốc tế dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam và ưu tiên cho các nhà thầu trong nước là do đã tiếp thu và lắng nghe ý kiến phản biện của người dân - như một luồng dư luận đã khen ngợi Chính phủ và Bộ GTVT ‘đã sáng suốt’, ‘hành động dũng cảm’ và ‘tiến bộ’? Nếu quả thực đã có thái độ tự giác lắng nghe, hoặc không thể bỏ qua phản ứng của dư luận xã hội, tại sao Bộ GTVT và các cơ quan của ‘đảng và nhà nước ta’ lại chưa bao giờ hồi đáp một kiến nghị nào của các tổ chức xã hội dân sự về chuyện làm đường sá, cầu cống, sân bay?
  • Dự án Cát Linh – Hà Đông: Tổng thầu Trung Quốc “ngang bướng”, thiếu trách nhiệm (RFA) - Dự án tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông nói như Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng là quá mức kiên trì chờ đợi rồi, do đó phải làm ngay... Tuy nhiên trước sự thúc giục của lãnh đạo Việt Nam, Tổng thầu Trung Quốc bình thản cho rằng, việc vận hành chính thức tuyến tàu này không còn do nhà thầu TQ quyết định mà do chủ đầu tư quyết định. Câu chuyện “đá” tới “đá” lui trách nhiệm lại một lần nữa xảy ra...
  • Người dân tại Hà Nội và TPHCM nên hạn chế ra đường (RFA) - Người dân tại 2 thành phố lớn nhất nước Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là trẻ em, người lớn tuổi, phụ nữ mang thai, người mắc bệnh hô hấp cần hạn chế tham gia giao thông và các hoạt động ngoài trời. Nếu có nhu cầu ra ngoài thì nên đeo khẩu trang và kính mắt.
  • Tân Ủy Ban Châu Âu buộc phải thay 2 ứng viên mới (RFI) - Ngày 30/09/2019, Nghị Viện châu Âu bác hai ứng viên ủy viên châu Âu người Hungary và Rumani, với lý do có xung đột lợi ích. Quyết định này buộc bà Ursula von der Leyen, tân chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, phải yêu cầu Rumani và Hungary đề cử hai ứng viên mới.
  • Quốc khánh tận Trung Quốc (RFA) - Mừng 70 năm ngày Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc ra đời, lãnh đạo Bắc Kinh có thể mừng là chế độ sống thọ hơn Liên bang Xô viết, chỉ tồn tại có 69 năm, từ 1922 tới 1991. Nhưng 70 năm đó cũng là nhiều chấn động kinh hoàng. Tương lai rồi sẽ ra sao và xứ này đang bị thách đố thế nào. Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu…
  • Trung Quốc : Bắc Kinh phô trương sức mạnh ghi dấu 70 năm chế độ Cộng Sản (RFI) - Trung Quốc ghi dấu 70 năm nước Cộng Hoà Nhân Dân Trung Hoa với một cuộc biểu dương lực lượng tại Bắc Kinh ngày 01/10/2019. Tên lửa đời mới, xe tăng hạng nặng, chiến đấu cơ siêu thanh, máy bay tự hành được phô trương để quảng cáo những tiến bộ công nghệ hiện đại trong bối cảnh phong trào dân chủ tại Hồng Kông nổi dậy.
  • Thông điệp từ Tập Cận Bình: ‘Không lực lượng nào có thể ngăn cản Trung Quốc’ (VOA) - Hôm nay (1/10), Trung Quốc mừng 70 năm Quốc khánh bằng những màn trình diễn quân sự vô cùng hào nhoáng mà báo chí quốc tế gọi là “khoe cơ bắp”. Trong đó, Tổng bí thư-Chủ tịch nước Tập Cận Bình gửi thông điệp đến hàng triệu người theo dõi sự kiện rằng “Không một lực lượng nào có thể làm lung lay vị thế của Trung Quốc hoặc ngăn cản người dân và đất nước Trung Quốc tiến lên”.
  • Trung Quốc biểu dương lực lượng, đe dọa khu vực, khuyến cáo Mỹ (RFI) - Hàng loạt vũ khí tối tân đã được Bắc Kinh phô trương trong buổi diễu binh 01/10/2019, ghi dấu đảng Cộng Sản cầm quyền được 70 năm tại Hoa lục. Đây là cơ hội để chủ tịch Tập Cận Bình chứng tỏ thành quả hiện đại hóa quân đội và cùng lúc khuyến cáo các quốc gia láng giềng có xung khắc với Trung Quốc và xa hơn nữa là các đồng minh của Mỹ và nước Mỹ.
  • Hong Kong: biểu tình lan rộng, cảnh sát dùng vòi rồng, hơi cay (VOA) - Hôm 01/10, người biểu tình Hong Kong ném bom xăng trong khi cảnh sát đáp trả bằng hơi cay trong các trận đụng độ trên đường phố, gây thách thức trực tiếp đối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày quốc khánh của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
  • 01/10 : "Ngày tang tóc" tại Hồng Kông (RFI) - Ngày 01/10/2019, những người biểu tình đòi dân chủ xuống đường ở Hồng Kông, đáp lại lời kêu gọi tham gia « ngày tang tóc », đúng vào ngày kỷ niệm 70 năm thành lập nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa.
  • Thịt đỏ : Lợi hay hại cho sức khỏe ? (RFI) - Thịt đỏ có lợi hay hại cho sức khỏe ? Một câu hỏi đang gây chia rẽ giới khoa học. Theo một nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học cho rằng các khuyến nghị hiện nay không dựa trên những số liệu khoa học đáng tin cậy.
  • Đi mua đồ hiệu giá rẻ tại Mỹ (VOA) - Khi muốn tìm mua đồ thời trang hàng hiệu cũng như một số đồ gia dụng chất lượng phù hợp mà lại có giá cả phải chăng thì đây là một trong số hệ thống những cửa tiệm mà nhiều người thường tìm tới. Tại những cửa tiệm như thế này, người mua có thể tìm cho mình những món hàng có giá khá hời, thường thì chỉ vào khoảng chưa tới một nửa thậm chí là chưa tới 1/3 so với giá gốc ban đầu. Hàng hóa bày bán ở đây chủ yếu là các thương hiệu tầm trung ở Mỹ và cũng có một số thương hiệu nhập khẩu khá nổi tiếng từ Châu Âu.