Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Năm 03/10/2019 (ANM)

Những cá nhân được bầu chọn cho giải "Cống Hiến"
Điểm Tin Thứ Năm 03/10/2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • Về một lời phê phán thiển cận (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Khi biết ai đó có phản biện về đường lối, chính sách của lãnh đạo, một số người phê phán rằng: “có giỏi sao không làm đi”. Đó là một lời phê phán thiển cận của những người kém trí tuệ mà thích tỏ ra “ta đây”. Họ thường là các dư luận viên, là những người một lòng tin tưởng mù quáng vào lãnh đạo. Có rất nhiều người mà “Lời nói phải đi đôi với việc làm”, đó là những người hoạt động chính trị và xã ...
  • Lời khuyên về Trung Quốc dành cho các bạn Việt Nam (BoxitVN) - David Archibald - Phạm Nguyên Trường dịch - “Để xâm lược Việt Nam, Trung Quốc đã xây dựng một căn cứ lớn cách biên giới Việt Nam 10 km, ở 24°24’ vĩ độ Bắc; 106°42’ kinh độ Đông với các nhà kho và trại lính rộng tới 50 mẫu Anh. Để vệ tinh không nhìn thấy xe bọc thép và pháo binh, người ta đã đưa các đơn vị này tới căn cứ này vào ban đêm. Trung Quốc cũng đã đặt pháo dọc biên giới. Và cách một dặm về phía đông bắc của ...
  • VNTB- Hà Nội ‘ô nhiễm tím’: trách nhiệm với đồng loại đến đâu? (VNTB) - An Viên (VNTB) - Hà Nội đáng sống phải chăng người Hà Nội ‘mình đồng – da sắt’ trong sống mòn? Ô nhiễm tím vì nhiệt điện? Hà Nội đang ô nhiễm nghiêm trọng, với mức nâng tín hiệu từ vàng – đỏ - tím. Không chỉ Hà Nội, các tỉnh lân cận như Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Bắc Giang cũng gặp vấn đề về chất lượng không khí. Đốt rơm rạ ở các cánh đồng được cho là nguyên nhân chính, nhưng khi mùa đốt rơm rạ đã qua, thì lượng giao thông dày đặc, hệ thống công trình xây dựng nhiều, và hệ thống nhà máy nhiệt điện được cho là nguyên nhân của nguyên nhân gây ô nhiễm.
  • Ô nhiễm gì mới thật sự nghiêm trọng nhất? (VOA) - Làm thế nào để giải quyết bài toán môi trường Việt Nam, khi “hệ thống chính trị” cũng đã bị “ô nhiễm” sâu đến tận đáy và len xuống cả “mạch ngầm” bên dưới!
  • Bãi Tư Chính, Nguyễn Phú Trọng, và màu của máu… (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào ngày 18 Tháng Chín, 2019, không những khẳng định vùng biển ở Bãi Tư Chính (nằm ở Đông Nam Việt Nam) là thuộc chủ quyền của Trung Quốc, mà còn đòi “Việt Nam phải chấm dứt các hoạt động khoan tìm dầu khí đơn phương tại Bãi Tư Chính”, là chưa từng có, rất ...
  • Liệu Phạm Bình Minh có đáng trách? (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Câu chuyện PTT đọc mấy lời phát biểu trước LHQ đã làm dậy lên hàng loạt ý kiến khác nhau trên mạng. Để bạn đọc cân nhắc và có cái nhìn tỉnh táo giữa những luồng dư luận rất khác nhau này, bên cạnh bài viết của GS Nguyễn Đình Cống vừa gửi cho, BVN xin đăng thêm một ý kiến thứ hai của nhà báo Lưu Trọng Văn rút từ FB đặt ngay dưới bài viết của GS Cống. Trân trọng cảm ơn. Bauxite Việt Nam. Gần đây có việc ...
  • Lãnh đạo VN nếu đi Mỹ liệu sẽ có thông điệp gì? (BoxitVN) - Lưu Trọng Văn - Gã nghe lóm được nhiều nguồn tin bên Mỹ của những người có mối quan hệ sâu với chính trường Mỹ là hạ tuần tháng 10 sẽ có lãnh đạo cao cấp VN qua Mỹ. Sao lại trong tháng 10? Vì để qua tháng 11 thì nước Mỹ sẽ bị cuốn vào nhiều việc khác, đặc biệt là bắt đầu chiến dịch tranh cử. Gã nghe nói đã có cả kế hoạch lãnh đạo VN sẽ phát biểu ở Harvard rồi gặp gỡ đại biểu bà con Việt kiều. Nhưng khả năng ...
  • Vì sao Nguyễn Phú Trọng không đi họp Đại hội đồng LHQ? (VOA) - Tức ngoài việc ‘đọc bài’ công khai về vụ Bãi Tư Chính ở phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Phạm Bình Minh còn có thể có một nhiệm vụ khác và không công khai: bí mật làm việc với giới chức Mỹ để thu xếp cho cuộc gặp Trọng - Trump.
  • Hà Nội: Hai nhà hoạt động giơ biểu ngữ ủng hộ Hồng Kông (RFA) - Nhà hoạt động Lê Hoàng đăng tải những hình ảnh chụp được trên Facebook cá nhân cho thấy 2 người bịt khẩu trang và cầm biểu ngữ tiếng Trung có ý nghĩa là: "Trung Hoa tan rã, Hồng Kông độc lập" và mặc áo dòng chữ tiếng anh "Glory to Hong Kong" lược dịch là "Nguyện vinh quang quy Hương Cảng".
  • Bị phạt vì đưa thông tin về CSGT lên Facebook (RFA) - Một tài xế đăng hình ảnh, clip về cảnh sát giao thông (CSGT) lên Facebook bị cho là xúc phạm CSGT nên bị phạt hành chính 7,5 triệu đồng, người chia sẻ thông tin cũng bị phạt mức tiền trên.
  • VNTB- Phí công đoàn sẽ ra sao khi có có sự cạnh tranh công đoàn? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Đơn cử như tại một số doanh nghiệp chế biến thủy sản, với kinh phí công đoàn hiện nay là 2% trên tổng quỹ lương, ước tính kinh phí công đoàn phải đóng là 3 tỷ đồng, trong khi mỗi năm doanh nghiệp chỉ lãi từ 12 đến 13 tỷ đồng. Vì công đoàn là “thành viên trong hệ thống chính trị của xã hội Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam”, nên không chịu đóng kinh phí công đoàn sẽ dễ đối mặt với chống lại chính sách Đảng.
  • VNTB- Từ kê khai tài sản đến kiểm soát quyền lực (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Vào những ngày này, báo đảng lại hô hào về một đợt kê khai tài sản mới dành cho cán bộ công chức. Nhưng không ai biết đợt này có ‘thắng lợi’ như những đợt trước hay không. Trong những đợt kê khai tài sản cán bộ trước đây, các tỉnh thành ủy và khối chính quyền vẫn đều đặn và thản nhiên báo cáo về trung ương ‘không phát hiện trường hợp cán bộ kê khai tài sản không trung thực’, hoặc cả nước chỉ phát hiện 5 hay 6 trường hợp cán bộ kê khai tài sản không trung thực trong tổng số… gần 1 triệu cán bộ.
  • Mô hình Nhà nước kiến tạo có là tối ưu cho Việt Nam? (RFA) - Nhà Nước kiến tạo phát triển: mô hình tối ưu cho Việt Nam, là phát biểu của nguyên phó chủ nhiệm Văn Phòng Quốc Hội, tiến sĩ Nguyễn Sỹ Dũng, tại phiên thảo luận về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập diễn ra trong tháng Chín vừa qua.
  • Những dấu hỏi từ vụ ‘hủy đấu thầu quốc tế cao tốc Bắc Nam’ (BoxitVN) - Thường Sơn - Có thực sự là Bộ GTVT, và cao hơn cơ quan này là Chính phủ và Bộ Chính trị Đảng, hủy bỏ sơ tuyển đấu thầu quốc tế dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam và ưu tiên cho các nhà thầu trong nước là do đã tiếp thu và lắng nghe ý kiến phản biện của người dân - như một luồng dư luận đã khen ngợi Chính phủ và Bộ GTVT ‘đã sáng suốt’, ‘hành động dũng cảm’ và ‘tiến bộ’? Nếu quả thực đã có thái ...
  • Biển Đông : Philippines lại phản đối tàu Trung Quốc áp sát Bãi Cỏ Mây (RFI) - Ngoại trưởng Philippines hôm nay 02/10/2019 cho biết là đã ra lệnh gởi công hàm ngoại giao phản đối sự hiện diện của tàu Trung Quốc gần bãi cạn Ayungin, tức là Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal Ayungin). Bãi cạn này thuộc quần đảo Trường Sa, hiện do Philippines kiểm soát, nhưng bị cả Trung Quốc lẫn Việt Nam đòi chủ quyền.
  • Thủ tướng, vịt quay Lạng Sơn và hồ Sài Gòn (VOA) - Không ai tin một con vịt quay có thể bơi nhưng sau câu nói của Thủ tướng người dân cay đắng nhận ra từ ngày 30 tháng 8 con vịt quay Lạng Sơn đang tung tăng trong cái hồ nước lênh láng mang tên Sài Gòn.
  • Cải cách tư pháp, không ưng cũng phải… chịu (VOA) - Mục tiêu thứ nhất của Luật Tố tụng hình sự vẫn y hệt như như mục tiêu của nhiều bộ luật và các quy phạm pháp luật khác, đó là… “bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ trật tự pháp luật xã hội chủ nghĩa”.
  • Cần TRỊ con người trước khi CỨU thiên nhiên! (BoxitVN) - Ái Mỹ - Sau khi cho công bố loạt bài điều tra về tập đoàn Sun Group gây chấn động dư luận trên tờ báo do mình chịu trách nhiệm cao nhất, Tổng Biên tập báo Phụ Nữ TPHCM - Lê Huyền Ái Mỹ khảng khái: Quyền lực đang thuộc về... “ông trời”, còn thói “vâng lời” lại thuộc về những kẻ hạ giới. Lê Thiếu Nhơn. Ngày 24/9/2019, trước kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc lần thứ 74, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cùng các nhà lãnh đạo trên toàn ...
  • Hà Nội ô nhiễm không khí nặng nhất trong 5 năm (RFA) - Trong tháng 9 vừa qua, nồng độ bụi PA2.5 ở Hà Nội đạt mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây và Tổng cục môi trường thuộc Bộ Tài nguyên & Môi trường đã khuyến cáo người dân hạn chế các hoạt động ngoài trời.
  • Ô nhiễm “bủa vây”dân Quảng Nam-Đà Nẵng… (RFA) - Đến ngày 30/9/2019, sau hơn 10 ngày sự cố tràn dầu fusel tại nhà máy Ethanol Đại Tân (ở huyện Đại Lộc, Quảng Nam) xảy ra khiến khu dân cư gần nhà máy bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đại diện nhà máy cho truyền thông trong nước biết số dịch tồn hiện nay rất lớn, nếu không được xử lý kịp thời, ngoài gây thiệt hại cho công ty còn có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và an toàn cháy nổ trong khu dân cư.
  • 9 tháng, TPHCM khai trừ đảng 8 người (RFA) - Thành phố Hồ Chí Minh đã thi hành kỷ luật đối với 4 tổ chức đảng, 102 đảng viên, trong đó khai trừ 8 đảng viên từ đầu năm đến nay.
  • May là ông Triệu Tài Vinh chỉ học bốn… ngày! (VOA) - Bàn về “Đổi mới phương thức lãnh đạo của đảng trong điều kiện mới”, ông Vinh tâm tình: Ông không được quy hoạch “cán bộ cấp chiến lược”, chỉ được “bồi dưỡng bốn ngày làm Ủy viên Trung ương Đảng”
  • Đề xuất giảm 4 tiếng/tuần cho người lao động (RFA) - Nguyên Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kiến nghị khối doanh nghiệp giảm 4 giờ làm việc trong tuần đối với người lao động vì “đang có sự bất bình đẳng” giữa hai khu vực hành chánh (40 giờ/tuần) và doanh nghiệp (48 giờ/tuần).
  • Máy bay Boeing bị bỏ quên hơn 12 năm tại Nội Bài vẫn chưa thể xử lý (RFA) - Mạng báo VTC News loan tin hôm 2/10 dẫn thông tin từ lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay, Cục đã tiếp nhận đề nghị của một doanh nghiệp muốn đổi bánh, kẹo, rượu và bia để đổi lấy chiếc Boeing B727-200 bị “bỏ quên” tại sân bay Nội Bài, Hà Nội hơn 12 năm qua.
  • Abraham Lincoln: Trí thông minh cảm xúc hiếm có (VOA) - “Hỡi các công dân Hoa Kỳ, chúng ta không thể nào tránh được lịch sử… Bằng cách trao tự do cho người nô lệ, chúng ta bảo đảm được tự do cho người tự do…”.
  • Đàm phán Brexit : Thủ tướng Anh ra điều kiện cuối cùng cho châu Âu (RFI) - Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo công bố kế hoạch Brexit mới vào ngày 02/10/2019 nhằm tránh các điều khoản backstop được Bruxelles và chính phủ Theresa May liên quan đến việc tái lập đường biên giới giữa miền Bắc Ailen (thuộc Anh Quốc) và Cộng Hòa Ailen (thành viên Liên Hiệp Châu Âu).
  • Trung Quốc : Tương lai bất định của chế độ Cộng Sản 70 tuổi (RFI) - Ngày 1/10/2019, Bắc Kinh tổ chức kỷ niệm rầm rộ 70 năm thành lập nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa. Cuộc diễn binh hoành tráng thể hiện sức mạnh Trung Quốc trước đối thủ Hoa Kỳ như để chứng minh « giấc mơ Trung Hoa » đang ở trong tầm tay. Sự kiện đã thu hút sự chú ý không chỉ truyền thông trên khắp thế giới, mà còn cả giới quan sát chính trị Trung Quốc.
  • Trung Quốc ra mắt tên lửa Đông Phong, ‘đe dọa gián tiếp’ Việt Nam (VOA) - Trung Quốc hôm 1/10 đã trình làng tên lửa hạt nhân chiến lược xuyên lục địa có tên gọi Đông Phong 41, với tầm bắn lên tới 15.000km, trong động thái mà các chuyên gia nhận định là một “tín hiệu” gửi tới các nước tranh chấp Biển Đông như Việt Nam, và thậm chí cả Mỹ.
  • Thế giới nghĩ gì về Trung Quốc trong năm 2019? (VOA) - Một cuộc khảo sát toàn cầu mới công bố cho thấy ảnh hưởng đang mở rộng của Trung Quốc khắp thế giới không nhất thiết đưa tới quan điểm tích cực về cường quốc kinh tế này.
  • Trung Quốc : Khủng bố tinh thần là phương pháp trấn áp (RFI) - Phô trương gân bắp tại Bắc Kinh, bạo lực gia tăng tại Hồng Kông là hai chủ đề chính trên trang châu Á của báo Pháp hôm nay bên cạnh hai hồ sơ nóng trong nội tình nước Pháp : Nỗi bất bình của nhân viên công lực và tâm trạng hoang mang của cư dân thành phố Rouen, sau vụ cháy nhà máy sản xuất dầu nhớt gây ô nhiễm môi trường.
  • Leslie Gelb, chủ biên Pentagon Papers, từ trần ở tuổi 82 (VOA) - Từ tuổi thơ khiêm nhường xuất thân từ gia đình di dân, ông vươn lên các địa vị danh giá trong các viện nghiên cứu và các cơ quan của chính phủ Hoa Kỳ cùng danh tiếng là một trong những nhà nghiên cứu chính sách đối ngoại được trọng vọng nhất của nước Mỹ.
  • Ong làm tổ ở đuôi xe jeep (VOA) - Một đàn ong đã chọn một địa điểm bất thường để làm tổ. Đó là ở đuôi chiếc xe jeep đậu bên ngoài trung tâm mua sắm ở Adelaide của Australia.