Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Sáu 11/10/2019 (ANM)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng ban lãnh đạo thực hiện nghi lễ khởi công cao tốc Cam Lộ-La Sơn ngày 16/09/19. Courtesy of Bộ Giao thông-Vận tải
Điểm Tin Thứ Sáu 11/10/2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • Dự án cao tốc Bắc-Nam: Sơ tuyển nhà đầu tư trong hạ tuần tháng 10 (RFA) - Ban quan lý Dự án cao tốc Bắc-Nam, thuộc Bộ Giao thông-Vận tải chuẩn bị phát hồ sơ dự kiến mời thầu sơ tuyển cho 8 dự án thành phần (đầu tư bằng hình thức BOT), sau khi Bộ này hủy kết quả sơ tuyển đấu thầu quốc tế của 8 dự án vừa nêu để chuyển sang đấu thầu trong nước.
  • VNTB - Chế độ dân chủ mong manh (VNTB) - Phạm Nguyên Trường dịch - Dani Rodrik - (VNTB) - Không bảo vệ được quyền của các nhóm thiểu số là hệ quả dễ hiểu của logic chính trị của quá trình hình thành chế độ dân chủ. Chế độ dân chủ tự do là hiện tượng tương đối hiếm, nhưng đấy không phải là điều cần giải thích mà cần giải thích vì sao nó vẫn tồn tại được. Trong tiểu thuyết Red Birds (Những con chim màu đỏ) của Mohammed Hanif có đoạn nói về một máy bay ném bom Mỹ rơi trong sa mạc Ả Rập và viên phi công bị kẹt lại cùng với dân chúng địa phương trong một trại tị nạn gần đó. Viên phi công nói với một chủ cửa hàng về những tên trộm. “Chính phủ của chúng tôi là thằng kẻ trộm lớn nhất”, anh ta giải thích. “Nó ăn cắp của cả người sống lẫn người chết”. Người bán hàng trả lời: “Lạy Chúa, chúng tôi không có vấn đề đó. Chính chúng tôi ăn cắp lẫn nhau”.
  • Xin kêu gọi các UV BCH TƯ ĐCSVN (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Kính thưa các vị Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương ĐCSVN, Các vị đang họp Hội nghị 11 để bàn nhiều việc quan trọng. Vậy xin hỏi, các vị có biết không việc Trung Quốc đem tàu khảo sát và vài chục tàu chiến vào quần thảo ở Bãi Tư Chính và rất gần bờ biển VN liên tiếp trong 3 tháng nay? Các vị có cho rằng đây là việc quan trọng, liên quan đến vận mệnh đát nước không? Theo chương trình dự kiến, HN 11 không ...
  • Nhân Hội nghị Trung ương 11: Đừng sợ sự phô diễn của Trung Quốc Cộng sản (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - 1. Ngày 01/10/2019 vừa qua, mang trên mình ngàn mũi tên từ cuộc Thương chiến Mỹ - Trung, trong tâm can thì nhức nhối vì ngọn lửa dân chủ Hong Kong đang bùng phát và sự kháng cự thầm lặng can trường cả triệu người Duy Ngô Nhĩ không lùi bước, thò ra thế giới trên con đường một vành đai thì bị ghẻ lạnh, Tập Cận Bình gồng mình dồn sức cho cuộc diễu binh 70 năm quốc khánh thể chế quái dị Cộng hòa ...
  • TỌA ĐÀM KHOA HỌC “VÙNG BIỂN BÃI TƯ CHÍNH VÀ LUẬT PHÁP QUỐC TẾ” ngày 06/10/2019 (BoxitVN) - Đặng văn Sinh tường thuật chi tiết - Về danh nghĩa, cuộc tọa đàm do VIỆN NGHIÊN CỨU CHÍNH SÁCH VÀ PHÁT TRIỂN của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam tổ chức, nhưng nội dung của nó, nhất là ở phần THẢO LUẬN, lại có cái gì đó giống như một semina của tổ chức XÃ HỘI DÂN SỰ đang dần dần hình thành trong lòng chế độ cực quyền toàn trị. Khách mời dự tọa đàm phần lớn là các nhân sĩ trí thức hàng ...
  • Biển Đông: Ép Việt Nam, Trung Quốc có nguy cơ bị phản đòn (RFI) - Từ cuối tháng 6 đầu tháng 7 đến nay, Trung Quốc công khai cho tàu xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam dọc theo Biển Đông, vừa sách nhiễu công việc thăm dò dầu khí của Việt Nam tại vùng Bãi Tư Chính, vừa khảo sát một khu vực ngoài khơi miền nam Trung Bộ mà theo tiết lộ mới nhất trên một tài khoản Twitter, chỉ cách bờ biển Việt Nam 150 km vào hôm 09/10/2019.
  • VNTB- Nếu Trung Quốc hạ đặt giàn khoan ở Bãi Tư Chính? (VNTB) - Phạm Chí Dũng - VOA 9/10/2019 - Tình hình ở Biển Đông đã ‘lý tưởng tương thông’ - trong biến cách của ‘Mười sáu chữ vàng’ - đến mức có thể xảy ra việc Trung Quốc cho hạ đặt giàn khoan ngay tại Bãi Tư Chính, hoặc sát khu vực một lô dầu màu mỡ nào đó mà Việt Nam đang khai thác. Cỗ máy xay nghiền sắp vận hành. Từ cuối tháng 9 năm 2019, Trung Quốc đã điều giàn khoan Hải Dương Thạch Du 982 vào Biển Đông - động thái nhái lại hình ảnh của giàn khoan Hải Dương Thạch Du 981 vào năm 2014 như một cái tát vào mặt Bộ Chính trị Việt Nam.
  • VNTB - Người của Đảng (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Bài viết này được ghi nhận từ chia sẻ của một nhà báo đã nghỉ hưu, từng có thời gian dài được phân công viết về các hoạt động nội chính ở Sài Gòn. Ông yêu cầu không nêu tên vì những người mà ông nhắc đến, hiện vẫn có những thế lực ngầm đáng ngại ngần – bởi ngay cả đương kim tổng bí thư khi ‘kinh lý’ ở một tỉnh miền Tây cũng đã bị ‘dính đòn’. Từ chiều hôm 9/10, làng báo Sài Gòn bắt đầu được ‘bật đèn xanh’ cho việc ‘khai thác’ nhân thân cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài, hay còn gọi bằng ngôi thứ của dân Nam bộ là Tư Huy.
  • VNTB - Tại sao Tỉnh ủy Đắk Lắk không công khai hồ sơ đảng viên Trần Thị Ngọc Ái Sa (giả)? (VNTB) - Nguyễn Tường Thuỵ (VNTB) - Tại sao Văn phòng tỉnh ủy Đắk Lắk không làm điều đơn giản nhất là lục hồ sơ Trần Thị Ngọc Ái Sa (giả) ra công bố cho công luận được biết. Nó sẽ ra cho ra ngay kết quả. Lý lịch của Sa (giả) do địa phương gốc của cô xác nhận hay là được cấp ủy đảng nơi kết nạp cô tạo dựng? Việc một cô gái trình độ văn hóa chỉ có cấp 1 đội hồ sơ của người khác mà học lên đến thạc sĩ, và leo lên đến trường phòng là chuyện vô cùng hy hữu. Nếu không có đơn tố cáo thì có lẽ cô ta cứ thế mà lên đến quan tỉnh, quan trung ương chưa biết chừng.
  • Quan chức bị kỷ luật, lại được làm “quan”! (RFA) - Trong vài năm trở lại đây nhiều sai phạm nghiêm trọng của các cán bộ Đảng viên, lãnh đạo cấp cao bị phát hiện. Nhiều quan chức cũng đã bị “trảm” nặng và cũng có một số bị xử kỷ luật cách một vài chức vụ quan trọng. Tuy nhiên, cũng có trường hợp, một vài quan bị kỷ luật nhưng một thời gian ngắn sau đó lại được đề cử sang công tác khác, chức cao hơn hoặc được quy hoạch…tiếp tục làm quan!
  • Một luật sư đề xuất lập Liên đoàn Luật sư độc lập trong Ngày Luật sư (RFA) - Nhân ngày Luật sư Việt Nam 10/10, các báo nhà nước ca ngợi giới luật sư và rằng đa số các luật sư “có phẩm chất chính trị tốt, trung thành với sự nghiệp của đảng”. Tuy vậy, một luật sư ở TP.Hồ Chí Minh nói với Đài Á Châu Tự Do về mong muốn hình thành “Liên đoàn Luật sư độc lập”.
  • Chính phủ của Hoàng đế Bảo Đại-Trần Trọng Kim và tuần lễ tự do lập nghiệp đoàn (BoxitVN) - Kiều Phong - Ngày 26 tháng 5 năm 1945, hoàng đế Bảo Đại ( năm thứ 20) ra đạo dụ số 73. Đạo dụ này cho phép tự do thành lập nghiệp đoàn trên toàn quốc, bảo đảm bởi chính phủ do thủ tướng Trần Trọng Kim lãnh đạo. Điều kiện đối với các nhóm nghiệp đoàn là người lãnh đạo họ phải có ít nhất một năm trong nghề, nhà lãnh đạo nghiệp đoàn còn phải có quốc tịch Việt Nam. Nếu có giải tán nghiệp đoàn thì của cải của nghiệp ...
  • Nhập khẩu nhựa vào Việt Nam tăng trong 9 tháng qua (RFA) - Trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khoảng 4,7 triệu tấn nhựa, trị giá khoảng 6,8 tỷ đôla, tăng hơn 16% về mặt số lượng so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Tổng cục Thống kê.
  • Báo cáo ô nhiễm môi trường Hà Nội 2019 dùng số liệu 2005 (RFA) - Các báo trong nước hôm 10/10 loan tin trong Báo cáo về việc thi hành Luật Thủ đô được gửi đến các đại biểu Quốc hội, các số liệu về ô nhiễm môi trường Hà Nội năm 2019 trùng khớp với những số liệu đã từng báo cáo từ năm 2005.
  • AirVisual lên tiếng về lời kêu gọi khởi kiện ông Vũ Khắc Ngọc (VOA) - Đại diện AirVisual, tâm điểm trong cuộc tranh cãi về chất lượng không khí ở Hà Nội, lần đầu lên tiếng sau khi một số luật sư người Việt kêu gọi “cân nhắc khởi kiện” ông Vũ Khắc Ngọc, người được cho là đã khai mào chiến dịch “tấn công có phối hợp” nhắm vào ứng dụng này ở Việt Nam.
  • AirVisual bị 'tấn công' tại Việt Nam (BBC) - AirVisual nói “ứng dụng không bị chính phủ VN kiểm duyệt” và giải thích rõ lý do chỉ số của mình thường khác với của chính phủ VN.
  • Đóng cửa “cà phê đường tàu” tại Hà Nội từ 10/10 (RFA) - Cà phê đường tàu là con phố dài 200m nối đường Điện Biên Phủ với đường Trần Phú. Trước đây là khu nhà ổ chuột, giữa là tuyến đường sắt. Từ khi xuất hiện “cà phê đường tàu”, tuyến phố này trở thành điểm đến du lịch của khách nước ngoài và giới trẻ.
  • Tôi biết, anh đi về hướng biển (VOA) - Du Tử Lê là nhà thơ có số lượng thơ được phổ nhạc nhiều nhất trong các thi sĩ nổi tiếng. Từ Phạm Duy, Phạm Đình Chương cho tới Từ Công Phụng, Trần Duy Đức…Có lẽ thơ ông có sẵn giai điệu của âm nhạc...
  • Thấy gì từ vụ giải oan sau 40 năm hàm oan… (VOA) - Ông Phái và các con của ông bắt đầu đòi giải oan, bồi thường. Hệ thống tư pháp Việt Nam không chấp nhận. Năm 2015, ông Phái tự sát. Các con của ông Phái tiếp tục kêu oan cho cha thêm bốn năm nữa.
  • OCDE chuẩn bị ‘‘cách mạng thuế’’ trên quy mô toàn cầu (RFI) - Thời sự nổi bật trên các báo Pháp hôm nay : Thổ Nhĩ Kỳ tấn công miền bắc Syria, bất chấp đe dọa nửa vời của Donald Trump ; tổng thống Mỹ từ chối hợp tác với Hạ Viện, để ngăn chặn thủ tục luận tội phế truất ; thăm dò dư luận tại Pháp: Đông đảo cử tri có thể bỏ phiếu chống hệ thống hiện hành. Đặc biệt đáng chú ý có việc OCDE công bố dự án đánh thuế các tập đoàn đa quốc gia. Dự án được coi là ‘‘cải cách thuế trên quy mô toàn cầu lớn chưa từng có’’, nhằm thiết lập một hệ thống thuế của thế kỉ 21, chống bất công nghiêm trọng hiện nay.
  • Đức: Hai người chết trong một vụ tấn công bài Do Thái (RFI) - Halle, một thành phố miền đông Đức, không xa Leipzig, là nơi vừa xẩy ra một vụ tấn công kỳ thị chủng tộc mà nạn nhân là hai người vô can. Nghi phạm là một thanh niên 27 tuổi, ủng hộ luận điểm tân phát-xít.
  • Hội Đồng Bảo An họp về chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria (RFI) - Trong cuộc họp kín ngày 10/10/2019, Hội Đồng Bảo An LHQ sẽ đề cập đến cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền đông bắc Syria. Các thành viên châu Âu của Hội Đồng đã yêu cầu cuộc họp trong lúc Thổ Nhĩ Kỳ đã gởi một bức thư đến Hội Đồng, nêu điều khoản 51 của Hiến Chương Liên Hiệp Quốc về quyền tự vệ và giải thích là chiến dịch tấn công chỉ nhằm bảo vệ biên giới của mình. Đối với Ankara, lực lượng Kurdistan là quân khủng bố.
  • Hoa Kỳ: Joe Biden tán đồng việc truất phế tổng thống (RFI) - Cựu phó tổng thống và đồng thời ứng viên trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, Joe Biden, lần đầu tiên vào hôm qua, 09/10/2019, tuyên bố tán đồng thủ tục truất phế ôngTrump mà đảng Dân Chủ đang tiến hành ở Hạ Viện. Ông Biden đã thay đổi thái độ sau khi Nhà Trắng từ chối hợp tác.
  • Mỹ ‘siết’ Cuba, săm soi Nga về vấn đề Venezuela (VOA) - Chính quyền Mỹ chuẩn bị áp đặt chế tài mới lên Cuba vì nước này ủng hộ Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro, đồng thời cũng đang để ý tới vai trò của Nga trong việc giúp ông Maduro tại vị, đặc sứ Mỹ về Venezuela, Elliott Abrams, nói với Reuters.
  • Ba vấn đề Mỹ đối mặt khi tập hợp liên minh chống Trung Quốc (BoxitVN) - Hương Trà dịch
    Hiện là thời điểm khó khăn đối với các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương khi họ bị cuốn vào cuộc cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc. Một đồng minh lâu năm của Mỹ là Philippines đang thay đổi cách tiếp cận với Washington và Bắc Kinh. Singapore phải đối mặt với một thách thức tương tự khi Thủ tướng Lý Hiển Long thừa nhận điều này trong một cuộc trả lời phỏng vấn hồi tuần trước. Những lời nhận xét của ông Lý ...
  • Thương chiến của Donald Trump : Tác hại không kém khủng hoảng tài chính 2008 (RFI) -
    Cuộc chiến thương mại do tổng thống Mỹ phát động khắp nơi sẽ làm tăng trưởng kinh tế toàn cầu bị thâm hụt 700 tỷ đô la từ nay đến năm 2020, tức là tương đương với GDP của Thụy Sĩ. Các nước nghèo bị ảnh hưởng nặng nề. Trên đây là đánh giá của bà tân tổng giám đốc Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế Kristalina Georgieva.
  • Đàm phán thương mại Mỹ-Trung: Thất bại được báo trước (RFI) - Cuộc đọ sức về mậu dịch giữa hai ông khổng lồ của thế giới kéo dài, cộng đồng quốc tế, trong đó có cả Mỹ và Trung Quốc, mỏi mòn theo dõi mỗi vòng thương lượng của đôi bên. Nhưng lần này, giới quan sát đã nói đến "thất bại được báo trước" hay "bế tắc" từ trước khi trưởng đoàn Trung Quốc Lưu Hạc (Liu He) ngồi vào bàn đàm phán với hai đối tác Mỹ là đại diện Thương Mại Robert Lighthizer và bộ trưởng Tài Chính Steven Mnuchin.
  • Đàm phán thương mại Mỹ-Trung: Sẽ không có đột phá? (VOA) - Mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định rằng ông muốn có một thỏa thuận toàn diện giải quyết tất cả các bất đồng thương mại với Trung Quốc, nhưng nhiều nhà quan sát nhận định rằng nhiều khả năng cuộc đàm phán sắp diễn ra ở Washington sẽ chỉ đem đến ‘thỏa thuận nhỏ’.
  • Mỹ-Trung Quốc nối lại đàm phán thương mại (RFI) - Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (Liu He) đến Washington họp với phái đoàn Mỹ trong hai ngày 10 và 11/10/2019 để giải quyết tranh chấp thương mại. Ưu tiên trước mắt của Bắc Kinh là tránh việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu đánh vào 250 tỷ hàng của Trung Quốc kể từ ngày 15/10/2019.
  • Chưa gặp đoàn đàm phán Mỹ, đoàn Trung Quốc đã muốn về nước sớm (BoxitVN) - Trần Phương
    TTO - Trung Quốc đang giảm kỳ vọng vào vòng đàm phán thương mại thứ 13 với Mỹ, cảnh báo sẽ rút ngắn chương trình tại Washington nếu nhận thấy không có bất kỳ tiến bộ nào và quay về nước ngay lập tức. Phái đoàn do Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dẫn đầu dự kiến sẽ gặp những người đồng cấp Mỹ trong hai ngày 10 và 11-10. Báo South China Morning Post (SCMP) của Hong Kong lưu ý một vấn đề, đó là ông Lưu sẽ không ...
  • Khi Bắc Kinh can thiệp (RFA) - Đúng 30 năm trước, hai biến động tại Đông Âu và Trung Quốc lại dẫn tới hậu quả tương phản. Tại Trung Quốc là vụ thảm sát trên quảng trường Thiên An Môn khiến mấy ngàn người thiệt mạng. Tại Đông Âu là cuộc cách mạng dây chuyền trong các quốc gia bị Liên bang Xô viết chiếm đóng từ sau Thế Chiến Hai khiến bức tường Bá Linh sụp đổ rồi Liên Xô tan rã. Phải chăng điều ấy mới khiến Bắc Kinh rất nhạy cảm với tình hình Hồng Công ngày nay? Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về chuyện sâu xa này.
  • Hong Kong nói chỉ muốn ngăn bạo lực chứ không ngăn biểu tình (VOA) - Chính quyền Hong Kong nói rằng họ sẽ không áp dụng thêm bất kỳ biện pháp nào để ngăn cản các cuộc biểu tình bạo lực và phủ nhận những tin đồn rằng các lực lượng an ninh của Đại lục tham gia vào việc ngăn chặn biểu tình ở thành phố này
  • Google: ASEAN dùng Internet di động nhiều nhất thế giới (VOA) - Người dân Đông Nam Á bỏ nhiều thời giờ lên mạng Internet bằng các thiết bị di động, theo một cuộc nghiên cứu mới do Google góp phần thực hiện. Kết quả cho thấy nền kinh tế Internet tại khu vực này vượt quá cột mốc 100 tỉ đô la trong năm nay.