Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Năm 10/10/2019 (ANM)

Bìa sách ‘Chính Sách Bành Trướng Bá Quyền TQ ở Đông Nam Á’
Điểm Tin Thứ Năm 10/10/2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • VNTB - Điều gì khiến chế độ cộng sản Trung Quốc sống lâu hơn? (VNTB) - An Viên lược dịch (VNTB) - Năm 1989, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã sống sót sau sau tình trạng bất ổn, điều mà chế độ cộng sản ở châu Âu không làm được. Vừa qua, Cộng hòa Nhân Dân Trung Hoa kỷ niệm 70 năm ngày lập quốc, và theo quan điểm của nhiều nhà phân tích cho thấy, có sự khác biệt của chế độ cộng sản Trung Quốc. Martin K. Dimitrov, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Tulane đã trả lời phỏng vấn xoay quanh vấn đề này.
  • Ông Trọng nói tới Biển Đông để làm gì (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Trong lời phát biểu khai mạc Hội nghị 11 - Trung ương ĐCSVN, ông TBT Nguyễn Phú Trọng có đề cập đến 2 từ Biển Đông trong mục 4. Về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2019 – 2020, nội dung như sau : Đồng thời, phân tích, dự báo có căn cứ, cơ sở khoa học, tình hình thế giới và trong nước, nhất là tình hình Biển Đông; chỉ rõ các khả năng có thể xảy ra trong thời gian tới, lường ...
  • VNTB- Vì sao đến giờ mới dám thập thò ‘phân tích tình hình Biển Đông’? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Phải chăng cái gọi là ‘thỏa thuận song phương’ mà những qua chức chóp bu như Nguyễn Phú Trọng đã ký kết với Bắc Kinh đã quá bất lợi cho phía Việt Nam để đẩy tới tình thế ‘há miệng mắc quai’? Cho tới nay, đã tròn ba tháng kể từ ngày Trung Quốc điều tàu thăm dò địa chất Hải Dương 8 và các tàu hộ vệ cho tàu này xâm phạm Bãi Tư Chính như vào chốn vô chủ quyền, nhưng lực lượng cảnh sát biển và hải quân Việt Nam vẫn chưa một lần dám nổ súng cảnh cáo. Trong khi đó, toàn bộ chóp bu Việt Nam từ Nguyễn Phú Trọng trở xuống vẫn kiên định ‘câm như hến’ mà không một lần dám nêu tên Trung Quốc, càng không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy giới ‘văn dốt, võ dát’ này dám kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế.
  • “Cóc tía” mở miệng, liệu sẽ có khởi kiện? (RFA) - Chẳng dám phạm thượng đưa “cậu ông Trời” ra để ví với Tổng chủ Nguyễn Phú Trọng. Chẳng qua dựa vào câu chuyện dân gian để bàn về việc Hà Nội liệu có dám khởi kiện Bắc Kinh. Hơn ba tháng nay, Trung Quốc cho tàu đủ loại vào ra vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa (CS) của Việt Nam như chốn không người mà mãi cho đến hôm 7/10 ông Trọng vẫn ngậm tăm như hến.
  • Lần đầu tiên một Bí mật của Biển Đông được công bố và trong Trung ương vị nào bán nước rồi sẽ rõ (BoxitVN) - Lưu Trọng Văn - Sáng 7-10. Phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương đảng chủ tịch nước, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị trung ương "phân tích, dự báo có căn cứ, cơ sở khoa học, tình hình thế giới và trong nước, nhất là tình hình Biển Đông; chỉ rõ các khả năng có thể xảy ra trong thời gian tới, lường trước những thời cơ, thuận lợi cần nắm bắt, những khó khăn, thách thức cần phải nỗ lực vượt qua”. Cũng sáng 7-10. Báo Thanh niên trên trang nhất ...
  • Liên minh cứu sông Mekong kêu gọi Việt Nam xem xét lại việc tham gia xây đập thủy điện ở Lào (RFA) - Theo Save the Mekong, việc tham gia của tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) vào việc xây dựng đập thủy điện hoàn toàn không phù hợp với những lo ngại mà chính phủ Việt Nam thường xuyên nêu ra ở các tham vấn về tác hại của các con đập tại dòng chính sông Mekong. Chính phủ Việt Nam thậm chí còn kêu gọi trì hoãn việc xây đập Xayaburi ở Lào và các con đập trên dòng chính khác thêm ít nhất 10 năm nữa.
  • VNTB - ‘Ngồi trên luật’ uống cà phê? (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc (VNTB) - Hiểu theo nghĩa đen, chuyện người dân ở Hà Nội ngồi uống cà phê khu vực đường sắt qua phố cổ, chủ yếu tuyến ngang phố Phùng Hưng, để uống cà phê, gọi là ‘cà phê đường tàu’. Mặc dù chưa có tai nạn nào xảy đến ở kiểu cà phê này, song xét về luật thì đây là điều không được phép [*]. Theo nghĩa bóng thì ‘cà phê đường tàu’ cũng na ná như Tất Thành Cang, như Lê Thanh Hải và rất nhiều tham quan khác vẫn đang nhởn nhơ, vì trong một xã hội pháp trị như tuyên bố của Đảng – Nhà nước, luật pháp nhiều khi chỉ được thực thi tùy thuộc vào ‘cái nhíu mày’ hay ‘nụ cười nhếch mép’ từ các vị cấp cao trong Đảng.
  • Trung Quốc thử nghiệm ở Biển Đông công nghệ laser phát hiện tàu ngầm (RFI) - Theo tin từ nhật báo Hồng Kông South China Morning Post ngày 08/10/2019, các nhà khoa học Trung Quốc cho biết họ vừa thử nghiệm thành công một thiết bị laser có thể phát hiện các mục tiêu dưới nước ở một độ sâu chưa bao giờ đạt được. Công nghệ này trong tương lai có thể được sử dụng để phát hiện các tàu ngầm.
  • Mối quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam-Trung Quốc ra sao khi ông Trọng không đi Mỹ? (VNTB) - RFA - 2019-10-08 - Chuyến đi Mỹ của ông Trọng trong vai trò Chủ tịch nước Việt Nam thể theo lời mời chính thức của Tổng thống Donald Trump khi ở Hà Nội hồi tháng 2 vừa qua. Chuyến công du này của ông Trọng được trông đợi sẽ diễn ra vào tháng 10 năm 2019. Tuy nhiên, nếu ông Trọng không đi Mỹ trong bối cảnh Hà Nội và Bắc Kinh ngày càng gia tăng căng thẳng tại Biển Đông thì mối quan hệ giữa Việt Nam với Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ rao sao? Đài RFA thực hiện cuộc hội thảo với ba nhà quan sát tình hình Việt Nam: Tiến sĩ Phạm Chí Dũng, Thạc sĩ Hoàng Việt và Luật sư Vũ Đức Khanh.
  • Thư ngỏ gửi Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII (BoxitVN) - Tương Lai
    Kính gửi: Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Tôi là Tương Lai, đảng viên Đảng Lao Động Việt Nam, vào Đảng ngày 6.1.1959 và ngày 2.9. 2017 tuyên bố dứt bỏ mọi liên hệ với Đảng bị Nguyễn Phú Trọng thao túng để tiếp tục chiến đấu với tư cách đảng viên Đảng Lao động Việt Nam, Đảng của Hồ Chí Minh như đã từng giữ đúng phẩm chất và nhân cách của một đảng viên trong suốt 58 năm qua, kính gửi đến ...
  • Thương chiến Mỹ -Trung sẽ lan sang Việt Nam ? (RFI) - Trang mạng East Asia Forum ngày 08/10/2019 có đăng bài viết của hai giáo sư Mỹ James Riedel, Đại học Johns Hopkins, and Markus Taussig, Đại học Rutgers cho biết ngày càng có nhiều quan ngại về khả năng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung lan đến Việt Nam.
  • Có nên gắn camera trong lớp học để ngăn bạo hành? (RFA) - Sau vụ 1 phụ huynh lén đặt camera trong lớp học và phát hiện giáo viên bạo hành học sinh, nhiều người đồng tình việc nên gắn camera tại trường học để ngăn bạo hành & dâm ô học sinh. Tuy nhiên vẫn có ý kiến trái chiều khi cho rằng gắn camera trong lớp học ảnh hưởng tâm lý của giáo viên khiến họ như bị “giám sát” trực tiếp, ảnh hưởng quyền cá nhân.
  • Những cuộc thảo luận bị đánh cắp (BoxitVN) - Trịnh Hữu Long - Ở ta, nhiều cuộc thảo luận, tranh luận chỉ sống sót được dăm bảy phút, nhiều thì vài ngày, vì một lẽ rất giản đơn: lạc đề hoặc bị đánh lạc hướng. Đơn cử như vụ ô nhiễm không khí. Ai cũng thấy bầu không khí đặc quánh, khét lẹt, bụi mù bụi mịt, đeo khẩu trang ra đường đi được một cuốc là khẩu trang cũng bám bụi đen đúa. Bầu trời giờ đây ...
  • Ô nhiễm ở Việt Nam do ‘sản xuất thiếu kiểm soát’ (VOA) - Tình trạng ô nhiễm ở Việt Nam là do các quy định về môi trường quá lỏng lẻo khiến các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp dựa vào đó để lách luật, một nhà nghiên cứu về môi trường ở Mỹ nhận định với VOA và đề xuất Việt Nam ‘nên cân bằng giữa kinh tế và môi trường’.
  • Việt Nam khắt khe hơn trong việc nhập phế liệu (RFA) - Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) yêu cầu phân loại và trả về xuất xứ gần 6.500 container phế liệu và rác thải nhập từ nước ngoài. Truyền thông trong nước loan tin này hôm 9/10.
  • Bộ SGK của GS Hồ Ngọc Đại tiếp tục bị loại ở vòng hai (RFA) - Bản thảo Bộ môn Đạo Đức do giáo sư Hồ Ngọc Đại chủ biên tiếp tục bị loại ở vòng hai. Hội đồng thẩm định sách giáo khoa lớp 1 của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho báo chí trong nước biết thông tin vừa nêu hôm 9 tháng 10 sau khi hoàn thành vòng hai thẩm định các bản thảo sách.
  • Nobel Hóa Học 2019 được trao cho 3 người cha của pin Lithium-ion (RFI) - Hôm nay, 09/10/2019, Ủy Ban Nobel Thụy Điển quyết định trao giải Nobel Hóa Học 2019 cho ba nhà khoa học Mỹ, Anh và Nhật Bản đã sáng chế và phát triển loại phin sạc Lithium-Ion, hiện được dùng trong vô số vật dụng, từ điện thoại đi động cho đến xe hơi chạy điện.
  • Syria : Hệ quả khó lường vì Donald Trump lại bốc đồng (RFI) - Syria rối loạn thêm vì Donald Trump thiếu chính chắn, Trung Quốc tức giận vì doanh nghiệp bị Mỹ trừng phạt, bị dân Hồng Kông tẩy chay. Tổng thống Pháp kêu gọi dân chúng cảnh giác đối phó với tình trạng « Hồi Giáo lầm đường » xâm nhập là những chủ đề lớn trên báo Pháp hôm nay.
  • Tân Cương: Mỹ quyết định hạn chế cấp visa để gia tăng áp lực với Bắc Kinh (RFI) - Một ngày sau khi đưa 28 tổ chức của Trung Quốc có dính líu đến chiến dịch đàn áp người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương vào một danh sách trừng phạt, Hoa Kỳ hôm qua 09/10/2019 đã tăng thêm sức ép. Washington cho biết đã quyết định hạn chế cấp visa nhập cảnh Mỹ cho các quan chức Trung Quốc liên quan đến chính sách Tân Cương.
  • Khủng bố tại sở Cảnh Sát Paris : Bộ trưởng Nội Vụ ra điều trần Quốc Hội (RFI) - Cuối chiều qua, 08/10/2019, bộ trưởng Nội Vụ Pháp Christophe Castaner đã ra điều trần trước Ủy Ban Pháp Luật Hạ Viện, vào lúc một số nhân vật trong phe đối lập cánh hữu và cực hữu yêu cầu ông phải từ chức vì đã để xảy ra vụ tấn công khủng bố sát hại bốn công chức tại sở Cảnh Sát Paris ngày 03/10/2019.
  • Trung Quốc công kích Liên đoàn bóng rổ Mỹ vì ủng hộ Hồng Kông (RFI) - Truyền thông Trung Quốc hôm nay, 09/10/2019, rầm rộ công kích liên đoàn bóng rổ Mỹ NBA là đã « trở mặt » và « phục vụ cho hành vi can thiệp của Mỹ » vào Hồng Kông. Sự vụ diễn ra sau tin nhắn trên Twitter của lãnh đạo câu lạc bộ bóng rổ Mỹ Houston Rockets, ủng hộ người biểu tình Hồng Kông.
  • Hong Kong: Biểu tượng vì tự do (VOA) - Người Hồng Kông đã đi tuyến đầu một cách đông đảo, linh động, sáng tạo, quyết tâm và gan dạ. Thật đáng thán phục và học hỏi. Nhưng họ không thể thành công, và không thể kéo dài cuộc chiến này 28 năm nữa, nếu...
  • Pháp : Khai mạc hội nghị quốc tế tài trợ chống sida, lao và sốt rét (RFI) - Hôm nay, 09/10/2019, hội nghị lần thứ sáu nhằm khôi phục lại Quỹ Thế Giới chống sida, lao và sốt rét khai mạc tại thành phố Lyon, miền nam nước Pháp. Đây là lần đầu tiên Pháp đăng cai tổ chức hội nghị này, với hy vọng huy động được ít nhất 14 tỷ đô la tài trợ.
  • Trái mộc qua bổ cho sức khỏe (RFI) - Mùa nào ăn quả nấy. Đó là lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng đối với người tiêu dùng. Phương châm này lại càng đúng đối với những ai sống ở những nước có khí hậu lạnh, với bốn mùa trong năm. Tại Pháp, mùa thu là mùa hạt dẻ, rau bina (épinard), nấm sò (pleurote), bông cải, củ dền, bí rợ. Về trái cây, mùa thu có nho, táo, lê và hiếm hơn nữa là quả mộc qua.