Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Hai 02/9/2019 (ANM)

Hình minh họa đường đi của tàu Hải Dương 8 trong tháng 7 vừa qua ở vùng biển Việt Nam-Courtesy of Twitter Ryan Martinson
Điểm Tin Thứ Hai 02/9/2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • Tàu khảo sát Hải Dương 8 cách bờ biển Việt Nam 155 km (RFA) - Vào sáng sớm ngày 1/9, đội tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc tiếp tục vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, chỉ còn cách bờ biển tỉnh Ninh Thuận, miền trung Việt Nam khoảng 155 km, theo dữ liệu theo dõi tàu biển của trang Marine Traffic.
  • Duterte rời Trung Quốc: Triển vọng nào cho dự án dầu khí Manila–Bắc Kinh? (RFI) - Hôm nay, 01/09/2019, tổng thống Philippines trở về nước sau chuyến công du Trung Quốc 5 ngày. Việc lần đầu tiên nguyên thủ Philippines chính thức nêu với Trung Quốc phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye, xử thắng cho Manila trong vụ kiện Bắc Kinh về Biển Đông, gây nhiều phản ứng khác nhau. Điểm gây chú ý đặc biệt khác là việc Manila và Bắc Kinh lập ban chỉ đạo liên chính phủ để khai thác dầu khí chung.
  • Trung Quốc tái bác bỏ phán quyết Biển Đông có lợi cho Philippines (VOA) - Trung Quốc mới tái khẳng định quan điểm phản đối phán quyết có lợi cho Philippines của Tòa Trọng tài Thường trực, trong khi nhiều người Việt lên tiếng kêu gọi Hà Nội đi theo con đường pháp lý của Manila, sau khi Bắc Kinh đưa tàu thăm dò vào Vùng Đặc quyền Kinh tế của Việt Nam.
  • VNTB - Chuyện nợ phải trả của Hà Nội (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc (VNTB) - Mặc dù Hà Nội từng rêu rao đã đánh bại Mỹ trên chiến trường miền Nam, nhưng sau đó thì dường như Việt Nam đã đầu hàng chủ quyền kinh tế trước kẻ thù lẫn đồng minh thời chiến trước đây của mình. Bởi Hà Nội còn phải trả khoản nợ cho người Nga về ‘món nợ thời Liên Xô cũ’. Chủ nợ trong vai trò đồng minh còn có Trung Quốc – anh cả đỏ của Hà Nội; và cả chuyện trả nợ cho người Mỹ.
  • VNTB- Nguyễn Phú Trọng sẽ đi Mỹ: Làm thế nào để có ‘đối tác chiến lược’? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Làm sao đạt được quan hệ ‘đối tác chiến lược’ với Mỹ, để bảo đảm rằng quốc gia đối trọng duy nhất với Trung Quốc ở Biển Đông sẽ hỗ trợ chế độ cộng sản Việt Nam khai thác dầu khí? Giáo sư Carl Thayer - một chuyên gia theo dõi chặt chẽ về những biến động chính trị ở Việt Nam và mối quan hệ của Việt Nam với các nước, cho biết đã có một đợt vận động hành lang của Bộ Ngoại giao Việt Nam để Nguyễn Phú Trọng được Donald Trump tiếp.
  • VNTB - Những nguyên tắc trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc ( Phần 2) (VNTB) - Phạm Nguyên Trường dịch (VNTB) - Diễn ngôn chính thức được nhắc đi nhắc lại của Trung Quốc về vai trò toàn cầu của nước này là quan niệm về uốn nắn sự bất công mà thời hiện đại đã gây ra cho họ, cả về văn hóa, đất nước cũng như kinh tế. Vì thế, tất cả các cuộc thảo luận của Trung Quốc về tư duy chiến lược dài hạn và thái độ hợp lý và thận trọng thường đan xen với những cảm xúc có tính bốc đồng. Những vấn đề chính liên quan đến danh dự, niềm tự hào và ý thức về giá trị của Trung Quốc; bản chất của cảm xúc bốc đồng trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc được thể hiện rõ nhất qua ngôn từ chuyển tải nó, những thuật ngữ được sử dụng nhằm tấn công những người phá hoại uy tín và danh dự của đất nước, “xúc phạm tình cảm của nhân dân Trung Quốc” là cụm từ thường được sử dụng.
  • Bộ Kế Hoạch Đầu Tư đề xuất biện pháp giảm dịch chuyển tài sản ra nước ngoài (RFA) - Bộ KH- ĐT cho biết hiện phần lớn dự án trong lĩnh vực đầu tư bất động sản ra nước ngoài do cá nhân đăng ký thực hiện (gồm 262 dự án với tổng vốn đăng ký khoảng 390,9 triệu USD, tương đương 9.0000 tỷ đồng) nhằm “dịch chuyển tài sản hoặc để được cư trú dài hạn ở nước ngoài”, và đang có xu hướng tăng, tiềm ẩn nhiều rủi ro cũng như thất thoát nguồn lực đất nước.
  • Thư giãn Chủ nhật – Chuyện trò với ông Mahathir (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Nhân dịp ông Mahathir, Thủ tướng Malaysia thăm VN, tôi ước ao được trao đổi với ông vài chuyện. Mong ước ấy đã được thực hiện.
    Đây là chuyện trò trong mộng chứ ngoài đời tôi không thể gặp ông. Tôi đoán, nếu tôi xin gặp chắc ông cũng tiếp, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, không đủ để trò chuyện thoải mái. Tôi cầu khấn thần linh tạo cơ hội cho gặp ông trong mộng. Sau đây là cuộc trò chuyện thân mật.
    Tôi - Chào ngài, vô cùng ...
  • Nhà báo Phạm Đoan Trang: Việt Nam hiện giờ thiếu vắng công lý! (BoxitVN) - Nhà báo độc lập/nhà hoạt động Phạm Đoan Trang vừa được Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới RSF đề cử nhận giải về tự do báo chí năm 2019, ở hạng mục Impact (Ảnh hưởng). Đây là giải thưởng dành cho dành cho người có những tác phẩm gây ảnh hưởng đến nhận thức của xã hội về tự do báo chí. Ngay sau khi nhận đề cử, Cô đã dành cho RFA cuộc phỏng vấn ...
  • Afghanistan: Mỹ thông báo sắp đạt thỏa thuận hòa bình với Taliban (RFI) - Vòng thương thuyết giữa Mỹ và Taliban diễn ra tại Doha trong ngày hôm qua, 31/08/2019, đã có những tiến triển. Đặc sứ Hoa Kỳ, Zalmay Khalizad, hôm nay 01/09/2019 cho biết sắp đúc kết được một thỏa thuận hòa bình với Taliban nhằm chấm dứt 18 năm xung đột tại Afghanistan.
  • Hơn 100.000 chữ ký kêu gọi Nhà Trắng công nhận “ĐCSTQ là tổ chức khủng bố” (BoxitVN) - Minh Ngọc - Chưa đến 20 ngày sau đơn thỉnh nguyện kêu gọi Nhà Trắng công nhận “Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là một tổ chức khủng bố” được đưa lên trang web We the People, đã có hơn 100..000 người tham gia ký tên ủng hộ. Đơn thỉnh nguyện kêu gọi Nhà Trắng công nhận “ĐCSTQ là một tổ chức khủng bố”. (Ảnh chụp màn hình của trang web We the People). Trang web thỉnh nguyện “We the People” của Nhà Trắng cho phép mọi người trên toàn thế giới đệ trình ...
  • Mỹ-Trung: Tăng thuế hơn 200 tỉ đô la hàng hóa từ 01/09/2019 (RFI) - Hoa Kỳ và Trung Quốc chính thức tăng thêm thuế đối với tổng cộng hơn 200 tỉ đô la hàng hóa của nhau, bắt đầu từ ngày 01/09/2019. Cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc gia tăng cường độ, dù gần đây cả hai bên cố thể hiện mong muốn hạ nhiệt.
  • Lãnh đạo, Luật Khẩn cấp và trò chơi chính trị (BoxitVN) - Một khi đời thực bị biến thành trò chơi, người dân lương thiện không bao giờ chiến thắng. Y Chan. Mùa hè không yên ả của Hong Kong lại được thổi thêm sóng gió trong 48 giờ qua. Tính đến 12h đêm 30/8, trong hai ngày, cảnh sát Hong Kong đã tiến hành bố ráp hàng loạt, bắt giữ ít nhất tám nhân vật có trọng lượng trong phong trào dân chủ nơi đây. Trong ...
  • "Ghét" Macron, Bolsonaro "ghét" cả bút bi Bic của Pháp (RFI) - « Thương ai thương cả đường đi, ghét ai ghét cả tông chi họ hàng », tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đang đi theo hướng này khi tuyên bố hôm 30/08/2019 rằng ông sẽ ngừng sử dụng bút bi Bic, một thương hiệu của Pháp.