Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Bảy 07/9/2019 (ANM)


Điểm Tin Thứ Bảy 07/9/2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • VNTB - Tại sao Trung Quốc đối đầu với Việt Nam? (VNTB) - Khánh Anh dịch - David Hutt (VNTB) - Các nhà phân tích coi Việt Nam trận đánh khởi động của Trung Quốc trước trận chiến lớn hơn với Mỹ ở Biển Đông. Nếu nhưng căng thẳng âm ỉ trở thành một cuộc xung đột toàn diện ở Biển Đông, thì những phát súng đầu tiên được bắn ra dường như sẽ là giữa Trung Quốc và Việt Nam. Hai bên đã đối đầu nhiều tuần lễ ở Bãi Tư Chính mà không bên nào sẵn sàng lùi bước. Trong khi Trung Quốc phản đối tất cả các bên tuyên bố chủ quyền khai thác dầu khí ở các vùng biển bị tranh chấp, thì cuộc đối đầu hiện tại với Việt Nam có thể vì mục đích chiến lược kép.
  • Vắng lũ khiến dân ĐBSCL lao đao! (RFA) - Mặc dù đã có mưa, nhưng cho đến những ngày đầu tháng 9, mực nước tại các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vẫn chưa cao, các chuyên gia dự báo năm 2019 sẽ không có lũ tại khu vực này. Nước lũ không về sẽ ảnh hưởng đời sống cũng như việc sản xuất của người dân như thế nào?
  • Nhà hoạt động bị giam cả năm mà không được đưa ra xử (RFA) - Ân Xá Quốc Tế kêu gọi chính phủ Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho bà Đoàn Thị Hồng. Lý do đưa ra là vì bà Đoàn Thị Hồng bị giam giữ chỉ vì thực thi quyền tự do biểu đạt một cách ôn hòa.
  • Nguyễn Văn Hải: “Đừng quên Trương Duy Nhất cũng là một công dân” (RFA) - Vụ án phức tạp và có vẻ như khó nhằn của nhà nước Việt Nam, là vụ đưa ông Trương Duy Nhất ra xét xử, mà tin cho hay có lẽ sẽ diễn ra vào cuối năm nay. Khác với ông Trịnh Xuân Thanh, được cho là cùng hoàn cảnh bị bắt giữ, ông Trương Duy Nhất là một người hết sức cứng cỏi và quyết không khoan nhượng.
  • Tham nhũng và tính minh bạch dưới chế độ Cộng sản (BoxitVN) - Trần Trung Đạo - Tham nhũng chẳng những không thể xóa bỏ và thậm chí không thể ngăn chặn dưới các chế độ độc tài toàn trị như chế độ cộng sản (CS). Nếu tham nhũng có thể ngăn chặn được thì Liên Xô đã không sụp đổ. Bản phân tích mật số SOV 8510145X của CIA vào tháng 8, 1985 được bạch hóa năm 2014 cho biết phong trào chống đối tại Ba Lan phát xuất từ tình trạng tham nhũng trầm trọng trong hệ thống đảng và nhà nước CS Ba ...
  • Có “vùng cấm” trong việc xử lý đảng viên cấp cao? (RFA) - Viện trưởng viện kiểm sát Nhân dân tối cao ông Lê Minh Trí thừa nhận, việc “mời” các cán bộ nguyên là Ủy viên Trung ương có hành vi vi phạm pháp luật vào trại giam để phục vụ điều tra là điều không đơn giản và khó khăn. Vì sao lại khó?
  • VNTB - Có là chánh tòa đi nữa thì cũng chào thua ông quan đầu tỉnh (VNTB) - Minh Châu (VNTB) - “Thẩm phán nhân danh nước CHXHCNVN mà xem là bé tí, còn ông quan huyện, quan tỉnh là gì mà lại xem là to đùng. Một sự sợ hãi vô lý đè lên chiếc cân công lý trở thành nhận thức chung của các quan tòa ở Việt Nam. Gì cũng sợ, chỉ không sợ công lý và tội ác mà thôi!”. Phạm Công Út, cựu thẩm phán, nhận xét.
  • Phán quyết quốc tế về Biển Đông : TT Philippines thừa nhận bế tắc (RFI) - Phát biểu lần đầu tiên tối 04/09/2019 về cuộc nói chuyện giữa ông với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về tranh chấp Biển Đông nhân chuyến công du Bắc Kinh vừa qua, tổng thống Philippines đã công khai thừa nhận rằng ông hoàn toàn không còn cách nào khác để ép buộc Trung Quốc tôn trọng phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye.
  • VNTB - Chuyện ông Chung và tư duy phê phán lạc lõng? (VNTB) - An Viên (VNTB) - Ngày 5.9, ông Chủ tịch Tp. Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu: Đeo mặt nạ phòng độc xuống hiện trường vụ cháy khi người khác đeo khẩu trang là phản cảm. Quan điểm này nhanh chóng bị phản ứng, không ít trong đó giễu cợt và cho rằng, phát ngôn đó là sự thiếu hiểu biết, thậm chí là làm màu chính trị.
  • Sự kiện cháy Công ty Rạng Đông và quyền được biết của người dân? (BoxitVN) - An Viên - Sự kiện cháy Công ty Rạng Đông làm gợi nhớ về sự kiện Mayak thời kỳ Liên Xô. Và liệu đám cháy Nhà máy Rạng Đông có liên quan đến Quyền tiếp cận thông tin hay không? Thông tin bất nhất và chậm trễ? Một ngày sau khi vụ cháy Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông xảy ra (29.8), UBND phường Hạ Đình (Hà Nội), khuyến nghị người dân không ăn rau, hoa quả, gia cầm, cá, heo được nuôi trong vòng bán kính 1km kể từ ...
  • Malaysia bắt giữ thêm 17 ngư dân Việt Nam (RFA) - Hai tàu cá gồm 17 ngư dân Việt Nam đã bị Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia của bang Terengganu bắt giữ cùng với tất cả hải sản, ngư cụ trị giá hơn 400 ngàn USD.
  • ‘Dạy người’ – học viên đầu tiên là Bộ trưởng Giáo dục? (VOA) - Chưa thấy vị Bộ trưởng GDĐT nào bị chửi nhiều như ông Nhạ cả! Đầu năm - khai giảng bị chửi, cuối năm - mùa thi bị chửi! Tại sao một xứ sở xưa nay vẫn ráng giữ truyền thống “tôn sư, trọng đạo” nhưng người đứng đầu lĩnh vực giáo dục suốt ngày bị réo tên?
  • Quyền tự do học thuật của sinh viên nhìn từ ‘lá thư khai giảng năm học’ của ông Nguyễn Phú Trọng (BoxitVN) - Trúc Giang - Lá thư đề gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2019 - 2020 của ông Nguyễn Phú Trọng, có dòng “các em học sinh sinh viên cả nước”, và lời chúc của ông Trọng muốn gửi đến ‘các em học sinh sinh viên’ là “phấn đấu học tập tốt, rèn luyện tốt để sau này trở thành những người vừa “hồng” vừa “chuyên” như di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. “…Đoàn viên và Thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng ...
  • Sapa (RFA) - Những ấn tượng đẹp đẽ đó về Sapa chính là nguyên nhân chủ yếu làm tôi đã quyết định bỏ phố lên rừng về đây làm việc. Tháng 10 năm 2003, tôi về Lào Cai làm việc tại sở Xây dựng. Ông Giàng Seo Phử lúc đó là bí thư Tỉnh uỷ. Ông Bùi Quang Vinh lúc đó vừa lên chủ tịch tỉnh. Lào Cai dưới sự lãnh đạo của hai ông lúc đó đã làm một việc động trời.
  • 6 người chết, 10 người mất tích do mưa lũ (RFA) - Đợt mưa lũ mới nhất tại khu vực trung bộ Việt Nam khiến 6 người chết và còn hơn chục người mất tích. Đây là thống kê trong báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng-Chống Thiên tai đưa ra vào chiều tối ngày 5 tháng 9.
  • Vì sao người dân miền Bắc đau buồn khi Hồ Chí Minh qua đời? (VOA) - Tình cảm đau thương của người dân miền Bắc Việt Nam cách nay tròn 50 năm khi được tin Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời (2/9/1969) là ‘tình cảm hoàn toàn tự nhiên, chân thật’ chứ ‘không phải là sự trình diễn theo mệnh lệnh hay sự cưỡng ép của chính quyền’, theo nhận xét của một nhân chứng với VOA.
  • Sáu nước Nam Mỹ họp thượng đỉnh về vùng Amazon (RFI) - Hôm nay, 06/09/2019, sáu nước Nam Mỹ họp thượng đỉnh khẩn cấp tại Colombia để kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp bảo tồn và bảo vệ vùng Amazon, một vùng có hệ sinh thái quan trọng đặc biệt đối với thế giới, nhưng đang bị nhiều vụ cháy rừng. Tổng thống Brazil Bolsonaro vắng mặt vì lý do sức khỏe.
  • Mỹ quan ngại về vụ quân đội Miến Điện kiện một lãnh đạo tôn giáo (RFI) - Hôm qua, 05/08/2019, Hoa Kỳ đã tỏ thái độ quan ngại « sâu sắc » trước việc quân đội Miến Điện đệ đơn kiện một lãnh đạo tôn giáo. Nhân vật này đã nói với tổng thống Mỹ Donald Trump rằng quân đội Miến Điện áp bức người Thiên Chúa Giáo trong một quốc gia mà đa số theo Phật Giáo.
  • Afghanistan : Mỹ và Taliban đạt một thỏa thuận lạ đời ! (RFI) - Thứ Năm, 05/09/2019, thủ đô Kabul của Afghanistan lại rung chuyển vì một vụ tấn công tự sát do phe Taliban thực hiện, làm ít nhất 10 người chết, trong đó có hai binh sĩ khối NATO. Vụ việc xảy ra ngay vào lúc đặc sứ Mỹ phụ trách hồ sơ Afghanistan quay trở lại Doha, thủ đô Qatar để tiếp tục cuộc đàm phán với phe nổi dậy.
  • Thủ tướng Anh Johnson vẫn vận động cho bầu cử trước thời hạn (RFI) - Hôm nay, 06/09/2019, vẫn với quyết tâm tổ chức bầu cử trước thời hạn, thủ tướng Boris Johnson đến Scotland để vận động, vào lúc Thượng Viện Anh trên nguyên tắc sẽ thông qua luật buộc chính phủ phải đề nghị châu Âu cho dời lại ngày Brexit, được dự trù là ngày 31/10/2019.
  • Kỷ nguyên bấp bênh sắp tới của châu Á (BoxitVN) - Foreign Policy
    Robert D. Kaplan - Hoàng Thủy Ngữ dịch - Tại sao cuộc khủng hoảng ở Hồng Kông và mối bất hòa giữa Nam Hàn và Nhật Bản chỉ là bước khởi đầu của thời kỳ chuyển đổi rộng lớn hơn ở Châu Á. Năm 1942, khi thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đang tham gia trận chiến khốc liệt không thấy hồi kết trên đảo với người Nhật, Nicholas J.Spykman, một chiến ...
  • Hong Kong vẫn biểu tình dù dự luật dẫn độ đã bị rút (VOA) - Lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam nói các biện pháp giúp khôi phục trật tự tại thành phố do Trung Quốc cai trị vừa được công bố trong tuần này mới là bước đầu tiên, trong khi đó hàng ngàn người lại tập trung bên ngoài ga tàu điện ngầm để tiếp tục biểu tình sau nhiều tháng bất ổn và đụng độ có bạo lực
  • Hong Kong: tự do hay là chết? (VOA) - Nếu thế giới văn minh và dân chủ không mạnh mẽ lên tiếng trong những ngày tới thì tôi quan ngại rằng chủ trương dứt khoát “tự do hay là chết” sẽ đụng độ với chủ trương “Hồng Kông là chuyện nội bộ của Trung Quốc”.
  • Người Hong Kong tiếp tục những cuộc biểu tình mới (RFA) - Hằng trăm người biểu tình Hong Kong tập trung vào tối thứ sáu và dự kiến tiếp tục biểu tình vào cuối tuần này bất chấp việc bà Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga hôm 4 tháng 9 đã công bố rút toàn bộ dự luật dẫn độ tội phạm về Trung Quốc.
  • Hồng y Roger Etchegaray qua đời (RFI) - Hồng y Roger Etchegaray, người đã góp phần quan trọng việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Vatican, vừa qua đời ngày 04/09/2019, thọ 96 tuổi. Thông tin này được loan báo trên trang web của giáo phận Bayonne (Pháp), nơi mà ông sống những ngày cuối đời.
  • Tăng vòng ngực (VOA) - Thính giả Nguyen Sammie hỏi: “Thưa Bác sĩ, Em muốn biết hiện tại phải làm cách nào để có thể tăng kích thước vòng một lên một cách nhanh nhất, tốt nhất và hiệu quả nhất ạ? Em đã dùng rất nhiều cách như uống sữa đậu nành, ăn những thức ăn có thể tăng kích thước vòng một mà nó không phát triển. Năm nay em đã được 23 tuổi rồi, mà ngực của em vẫn bé xíu không phát triển được. Mong Bác sĩ có thể tư vấn chỉ em cách tăng vòng một lên như lứa tuổi của em với ạ, cách nhanh nhất, tốt nhất và hiệu quả nhất ạ.