Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Tư 21/8/2019 (ANM)

Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng
Điểm Tin Thứ Tư 21/8/2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • Tại sao ‘giao thiệp’ mà không ‘triệu’ đại sứ Trung Quốc? (VOA) - Ngay cả động thái Việt Nam điều hai tàu hải quân hiện đại mang tên Quang Trung và Trường Sa ra ‘vờn tàu’ với các tàu Trung Quốc cũng chỉ nên được xem là một hành động ‘giao thiệp’ theo cái cách mà giới tướng lĩnh và công an Việt Nam vẫn hỉ hả giao lưu...
  • VNTB - Bãi Tư Chính và thông điệp cần thiết của Việt Nam (VNTB) - Tâm Don (VNTB) - Việt Nam đang có phản ứng khá mạnh mẽ trước việc Trung Quốc cho tàu thăm dò địa chấn Haiyang Dizhi 8 và các tàu hộ tống tái xâm phạm bãi Tư Chính thuộc vùng đặc quyền kinh tế, thuộc thềm lục địa Việt Nam. Bãi Tư Chính của Việt Nam đang có những diễn biến rất quan trọng. Hai tàu chiến hiện đại của Hải quân Việt Nam đã có mặt tại bãi Tư Chính để đối đầu với các tàu hải cảnh và kiểm ngư của Trung Quốc. Không ai có thể dự đoán được việc hai tàu chiến của Việt Nam sẽ đối đầu với các loại tàu của Trung Quốc theo cách nào. Theo cách chạy vòng vèo, chạy cắt mặt hay đứng xa để quan sát? Kéo bạt để lộ vũ khí hay tấp bạt để dấu vũ khí? Theo cách nào thì Việt Nam cũng đã gửi đến Trung Quốc những thông điệp cần thiết và đương nhiên.
  • Nhà Trắng tố cáo "chiến thuật đe dọa" của Bắc Kinh trên Biển Đông (RFI) - Washington hôm nay 20/08/2019 tố cáo Bắc Kinh vận dụng « chiến thuật hăm dọa » trên Biển Đông, vùng biển mà Trung Quốc yêu sách chủ quyền trên hầu hết diện tích. Về vụ bãi Tư Chính, phía Bắc Kinh trong cuộc họp báo thường kỳ hôm qua 19/08/2019 khẳng định tàu Hải Dương Địa Chất (Haiyang Dizhi) 8 « hoạt động tại vùng biển dưới quyền tài phán của Trung Quốc ».
  • Số phận Trường Sa (BoxitVN) - Trần Trung Đạo - Giống như Gạc Ma, Vành Khăn, Chữ Thập, sự kiện Tứ Chính chỉ là một điểm nhỏ khác trong tiến trình thực hiện chính sách bành trướng của Tập Cận Bình trên toàn bộ Biển Đông. Tứ Chính ở đâu? Các lãnh đạo thế giới không bao nhiêu người biết và có biết cũng chưa đáng để họ quan tâm. Quá nhiều việc lớn hơn họ phải lo, phải làm, phải đáp ứng hơn là Tứ Chính. Tiến trình bành trướng của Trung Cộng trên lãnh thổ Việt Nam từ ...
  • Tàu cá TQ ồ ạt đổ xuống Biển Đông sau ba tháng rưỡi tạm nghỉ (BoxitVN) - BBC - 19 tháng 8. 2019 - Chiều thứ Sáu, khoảng hơn một ngàn tàu cá Trung Quốc từ khu vực miền nam nước này đã hướng tới khu vực Vịnh Bắc Bộ và các vùng biển có tranh chấp, ngay khi lệnh cấm đánh bắt cá hàng năm trên Biển Đông vừa được Trung Quốc chấm dứt. Tân Hoa Xã trong một chương trình livestream trên Facebook gọi ngày này là "Ngày hội Đánh cá" với hàng trăm tàu cá rời cảng ở Quảng Tây, đánh dấu ...
  • Bãi Tư Chính, nhớ lại và suy nghĩ (BoxitVN) - Chu Vĩnh Hải - Quần đảo Trường Sa và bãi Tư Chính đối với tôi rất quen thuộc. Hơn 20 năm trước, vào tháng 4-1999, khi tôi đang là phóng viên ở báo Bà Rịa-Vũng Tàu, tôi đã được cử đi tác nghiệp báo chí ở quần đảo Trường Sa và bãi Tư Chính đề truyền thông về việc Việt Nam thực thi chủ quyền ở hai khu vực quan trọng đó. Khi còn là một phóng viên của báo Bà ...
  • VNTB - “Làm sao có thể lobby được tất cả đại biểu” (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - Vào năm 2013, trả lời các đại biểu Quốc hội trong Phiên chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào sáng nay, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, ông Hà Hùng Cường khẳng định: “Ở Việt Nam không có chuyện vận động hành lang (lobby) trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật". Lý giải điều này, ông Cường nhấn mạnh về sự khác nhau của chế độ chính trị. Còn tại Việt Nam, do có 1 Đảng lãnh đạo, nên luật do Quốc Hội ban hành là thể chế hóa đường lối, chính sách của Đảng. Sáu năm sau, vào tháng 6.2019, trong cuộc họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá 14, trả lời phóng viên Báo Thanh Niên liên quan về tình trạng vận động chính sách của nhóm lợi ích, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, khi có kiến nghị, các cơ quan của Quốc hội, đại biểu sẽ xem xét có nên ban hành luật đó [lobby] hay không.
  • VNTB - Nắn gân Ba Dũng? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Tin tức bắt ‘thiếu gia’ Tô Công Lý ở Cà Mau, là đòn ‘nắn gân’ cô con gái rượu của cựu thủ tướng Ba Dũng? Dân làm ăn xứ miền Tây gọi người cha của ông Tô Công Lý bằng cái tên thân mật là ‘ông Sáu’, tức ông Tô Hoài Dân. Ông Sáu có mối quan hệ rất thân tình với ông Ba Dũng, thời ông Ba còn đóng lon Thiếu tá, Trưởng Ban cán bộ - Phó Bí thư Đảng ủy Phòng Chính trị của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kiên Giang.
  • Việt Nam có cho phép dùng dịch vụ VPN để vượt tường lửa? (RFA) - Trung Quốc có kế hoạch cho phép công ty nước ngoài đầu tư vào các dịch vụ cung cấp mạng riêng ảo (VPN) ở một số khu vực. Với dịch vụ này, doanh nghiệp có thể sử dụng để vượt tường lửa vào những trang web bị chặn truy cập. Hà Nội được cho là hay “sao chép” các chính sách từ Trung Quốc, do đó dư luận “đồn thổi” rằng, Việt Nam sẽ có thể cũng áp dụng dịch vụ này trong thời gian tới?
  • Dự án Cát Linh-Hà Đông đội vốn, chậm tiến độ: Bộ GTVT thừa nhận sai – lối ra vẫn mờ mịt (BoxitVN) - RFA 2019-08-19 - Nhưng đồng thời vẫn tiến hành dự án Đường Cao tốc Bắc Nam bằng cách cắt nhỏ dự án: Bộ Giao thông Vận tải giở trò cắt nhỏ Đường Cao tốc Bắc Nam. Danlambao - Sau khi đưa ra con số 58,7 tỷ đô cho đại dự án Đường Cao tốc Bắc Nam (CTBN) và bị dư luận lên án, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã xảo quyệt thay đổi chiến thuật, xẻ đường CTBN và đề nghị Thủ tướng chính phủ thông qua chủ trương khởi công một ...
  • Rác thải y tế nguy hại, cần sự kiểm soát của đội ngũ y tế (RFA) - Trong một hội nghị trực tuyến của ngành y tế diễn ra ngày 16/8 bàn về giải pháp giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế, Bộ trưởng Bộ tài nguyên, môi trường Trần Hồng Hà cho biết lượng chất thải rắn y tế phát sinh tại các bệnh viên, cơ sở y tế khoảng 600 tấn/ngày, trong đó có khoảng 10%-20% là chất thải y tế nguy hại. Đặc biệt, lượng chất thải nguy hại này ngày càng tăng ở hầu hết các cơ sở y tế trong cả nước….
  • Nhà ở xã hội có thật sự dành cho “người nghèo”? (RFA) - Chương trình nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp được Chính phủ Việt Nam áp dụng, triển khai từ nhiều năm qua. Với chương trình này, Chính phủ ưu đãi từ vốn đến đất đai để người có thu nhập thấp có cơ hội được chỗ an cư giá rẻ. Hàng chục ngàn căn nhà ở xã hội đã được xây dựng đáp ứng nhu cầu bức thiết về nhà ở cho người dân nhưng trên thực tế, nhiều trường hợp bị phát hiện có những “người nghèo” được duyệt mua vài căn nhà ở xã hội nhưng không sử dụng mà “sang tay” hoặc cho thuê nhằm trục lợi, khiến những người có nhu cầu thực sự bị giảm đi cơ hội sở hữu nhà giá thấp.
  • Scandinavia, tiếng Anh và ‘công dân toàn cầu’ (VOA) - “Công dân có quyền lựa chọn ngôn ngữ giao tiếp” còn là cách dành đất dụng võ cho các trường… quốc tế, cho một số phụ huynh có cơ hội chứng tỏ sự thành đạt của họ về mặt tài chính vì… đủ khả năng trả tiền cho con cháu theo học các trường dạy dỗ bằng song ngữ!
  • Từ suy trầm đến giảm phát (RFA) - Cả thế giới đang sợ hiện tượng suy trầm toàn cầu sẽ tái diễn như vào năm 2008 với hậu quả tai hại cho các nước. Nhưng đằng sau nạn suy trầm còn một mối lo khác là hiện tượng giảm phát, khi số cầu suy giảm và hàng họ sụt giá mà bán vẫn không được. Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về sự kiện này…
  • Mỹ thử hỏa tiễn tầm trung mới, Nga, Trung Quốc phản đối (RFI) - Lầu Năm Góc hôm 19/08/2019 loan báo đã thử nghiệm thành công một hỏa tiễn hành trình có tầm bắn trên 500 km, chưa đầy một tháng sau khi Hoa Kỳ chính thức rút khỏi Hiệp ước vũ khí nguyên tử tầm trung (INF). Hôm nay, 20/08/2019, Nga và Trung Quốc chỉ trích Mỹ « leo thang quân sự ».
  • Nga lên án Mỹ thử tên lửa gây căng thẳng (VOA) - Hôm 20/8, Nga lên án việc Hoa Kỳ thử tên lửa hành trình mặt đất đã kích động căng thẳng quân sự, nhưng Moscow sẽ không bị lôi kéo vào một cuộc chạy đua vũ trang.
  • Mỹ sắp phóng phi thuyền tự động lên mặt trăng (VOA) - Tàu vũ trụ Mỹ đầu tiên dự kiến đáp xuống mặt trăng sau gần nửa thế kỷ sẽ là một phi thuyền tự động không người lái do hãng Astrobotic Technology chế tạo và sẽ được phóng bằng rocket trong hai năm tới, Reuters dẫn nguồn tin từ các công ty liên hệ cho biết hôm 19/8.
  • Bóng ma suy thoái kinh tế Mỹ đe dọa khả năng TT Trump tái đắc cử (RFI) - Ngày 14/08/2019, thị trường tài chính thế giới chao đảo sau thông tin về lãi suất tín dụng 2 năm vượt lãi suất tín dụng 10 năm, dấu hiệu được cho là gần như báo trước kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái. Bóng ma suy thoái kinh tế liệu có đe dọa tổng thống Donald Trump trong tham vọng tái đắc cử vào Nhà trắng năm tới 2020 ?
  • GAFA lên án Pháp đánh thuế « bất công » (RFI) - Việc Pháp quyết định đánh thuế các tập đoàn kỹ thuật số bị đại diện của Amazon, Facebook, Google và nhiều công ty hàng đầu trong lĩnh vực internet đồng loạt lên án trong buổi điều trần ngày 19/08/2019 ở Washington.
  • Facebook và Twitter vạch trần chiến dịch của Bắc Kinh bôi nhọ người biểu tình Hồng Kông (RFI) - Hôm qua 19/08/2019, hai mạng xã hội hàng đầu trên thế giới hiện nay là Twitter và Facebook đã đồng thời loan báo quyết định xóa bỏ hàng nghìn tài khoản “giả mạo” chỉ trích các cuộc biểu tình tại Hồng Kông. Hai mạng xã hội này không ngần ngại nêu bật xuất xứ của các tài khoản này là từ Trung Quốc, nơi mà cả Twitter lẫn Facebook đều bị chận.
  • Hoa Kỳ tiếp tục cảnh báo Trung Quốc về tình hình Hong Kong (RFA) - Phó Tổng thống Mike Pence nói: “Để Hoa Kỳ có thể đạt được thỏa thuận với Trung Quốc, Bắc Kinh cần phải tôn trọng những cam kết, bao gồm cả cam kết mà Trung Quốc đã đồng ý từ năm 1984 là tôn trọng luật pháp Hong Kong thông qua Tuyên bố chung Trung Quốc - Anh.”
  • Chúng tôi không muốn Thiên An Môn xảy ra ở Hồng Kông (BoxitVN) - Nguyễn Quang Duy - Tối thứ Sáu 16/8/2019, tại hai thành phố Melbourne và Sydney, Úc, những người ủng hộ Bắc Kinh đã tấn công người ủng hộ tự do cho Hồng Kông. Những hình ảnh bạo động được nhanh chóng thông tin giúp dư luận Úc nhận rõ bản chất của cộng sản Bắc Kinh tạo quan tâm đến tình hình đấu tranh tại Hồng Kông. Cảnh sát Melbourne cho biết hai người ủng hộ Bắc Kinh đã bị lập biên bản vì bạo hành người biểu tình, cả hai sẽ bị truy ...
  • Khó có Thiên An Môn thứ hai (VOA) - Không ai hiểu rõ Thiên An Môn bằng người Hong Kong. Hầu như hằng năm vào đúng ngày 4 tháng 6 là một cuộc tập trung tưởng nhớ ngày đẫm máu này. Họ cùng nói tiếng Hoa, cùng văn hóa, cùng huyết thống nên sự cảm xúc nhiều lần hơn những dân tộc khác.
  • Macron-Putin cố tỏ thiện chí xoa dịu căng thẳng quan hệ Nga và Liên Âu (RFI) - Không được mời tham gia cuộc họp thượng đỉnh của khối G7 diễn ra từ ngày 24 đến 26/08/2019 tại Biarritz (miền nam Pháp), nhưng tổng thống Nga Vladimir Putin đã được nguyên thủ Pháp tiếp đón tại Brégançon. Trả lời họp báo sau hơn 5 giờ tiếp xúc hôm 19/08, cả hai nguyên thủ nêu khả năng nối lại đàm phán về hồ sơ miền đông Ukraina trong thời gian tới, nhưng vẫn bất đồng về Syria.
  • Khủng hoảng chính trị : Thủ tướng Ý Giuseppe Conte có thể từ chức (RFI) - Chiều nay, 20/08/2019, thủ tướng Giuseppe Conte ra điều trần trước Thượng Viện về tình hình chính trị hiện tại. Bộ trưởng Nội Vụ Matteo Salvini gần đây đã lên tiếng yêu cầu bầu cử sớm và có ý định ngừng quan hệ đồng minh với đảng M5S, đẩy Ý vào cuộc khủng hoảng chính trị bất ngờ.