Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Bảy 31/8/2019 (ANM)

Ông Trọng tiếp ông Trump tại Hà Nội ngày 27 tháng Hai, 2019.
Điểm Tin Thứ Bảy 31/8/2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • Hãy dẹp bớt kiêu ngạo cộng sản (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Gần đây tôi được một nhóm trí thức cử làm đại diện nhằm trao đổi với các cơ quan có thẩm quyền của Đảng CSVN để bàn việc tổ chức đối thoại. Nhóm này gồm trên mười trí thức hoạt động cho công cuộc dân chủ hóa đất nước, được các anh Chu Hảo, Phạm Xuân Đại và tôi vận động đồng tình. Tôi đã viết văn bản ĐỀ NGHỊ ĐỐI THOẠI, gửi ông Võ Văn Thưởng, Trưởng ban Tuyên giáo ĐCSVN vào ngày 20 tháng 7- 2019. ...
  • Phải sợ Trung Quốc như thế nào? (BoxitVN) - Nguyễn Gia Kiểng - Xin bắt đầu bằng một câu chuyện hoàn toàn có thực. Một gia đình Châu Phi, hình như ở Guinée, mất một con gà. Đây là một biến cố không quan trọng ngay cả đối với một gia đình nghèo. Nhưng hôm sau bà chủ con gà đi chợ gần đó và thấy một người đang bán con gà của mình. Bà đòi lại, gây ra cãi cọ và xô xát. Người phụ nữ này bị thương và quay về gọi làng xóm tới bênh vực. Những người ...
  • VNTB- Trung Quốc có dám ‘đánh’ ExxonMobil và mỏ Cá Voi Xanh? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Lần đầu tiên Mỹ biểu lộ quan điểm cứng rắn nhằm bảo vệ Tập đoàn dầu khí ExxonMobil - liên doanh với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - để khai thác mỏ Cá Voi Xanh. “Các công ty của Mỹ là những công ty hàng đầu thế giới trong việc khai thác và thăm dò các nguồn hydrocarbon, kể cả ở ngoài khơi và tại Biển Đông” và Mỹ “mạnh mẽ phản đối bất cứ nỗ lực nào của Trung Quốc nhằm đe dọa hay cưỡng chế các quốc gia đối tác phải rút lại sự hợp tác với các công ty không phải của Trung Quốc hay quấy nhiễu những hoạt động hợp tác của họ” - Bộ Ngoại giao Mỹ
  • Biển Đông : TT Philippines lần đầu tiên nêu phán quyết La Haye với Trung Quốc (RFI) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đang trong chuyến công du lần thứ 5 tại Trung Quốc, kể từ khi nhậm chức. Hôm 29/08/2019, trong cuộc hội kiến với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Duterte lần đầu tiên nêu phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye, khẳng định thắng lợi của Manila trong vụ kiện Biển Đông. Chủ tịch Trung Quốc một lần nữa bác bỏ phán quyết.
  • Vụ học sinh chết ở Gateway: Bà Quy bị bắt vì nhà trường? (VOA) - Cơ quan điều tra còn đang tiếp tục công việc của họ nhưng những lỗ hổng của trường Gateway mà giờ đã tự bỏ hai chữ “quốc tế” trong tên trường bằng tiếng Việt thì không cần phải có nghiệp vụ điều tra mới biết.
  • Khắc phục hậu quả bão số 4 (RFA) - Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai vào sáng ngày 30/8 đã tổ chức họp giao ban tổng kết thiệt hại do bão số 4 (Podul) gây ra và cách khắc phục hậu quả.
  • Quốc tế kêu gọi chống nạn bắt người đưa đi mất tích (RFI) - Nhân Ngày quốc tế các nạn nhân bị mất tích ngoài ý muốn 30/08/2019, đã có những lời kêu gọi trên thế giới nhằm chống lại các vụ bắt người đưa đi mất tích, cho dù thủ phạm là các Nhà nước, nhóm chính trị hay mafia.
  • Mỹ: Donald Trump thông báo thành lập bộ chỉ huy không gian (RFI) - Tổng thống Hoa Kỳ hôm 29/08/2019, tuyên bố thành lập một bộ chỉ huy không gian (gọi tắt là SpaceCom) thuộc bộ Quốc Phòng nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ lợi ích của Mỹ trong không gian, trước mối lo ngại Trung Quốc và Nga.
  • Trump đang chùn bước trong đánh thuế Trung Quốc? (VOA) - Tại sao chính quyền Trump rút một số mặt hàng ra khỏi danh mục 300 tỷ hàng hóa Trung Quốc bị đánh thuế kể từ ngày 1/9 và gia hạn cho Huawei được phép mua hàng của Mỹ thêm 90 ngày nữa? Trump đang chùn bước trong đánh thuế Trung Quốc?
  • Huawei bị Mỹ điều tra về cáo buộc mới (VOA) - Các công tố viên Hoa Kỳ đang điều tra thêm các khía cạnh mới trong cáo giác cho rằng nhà sản xuất thiết bị viễn thông Huawei của Trung Quốc ăn cắp công nghệ, tờ Wall Street Journal loan tin ngày 29/8 dẫn nguồn từ những người biết rõ sự việc.
  • Trung Quốc “khoe” vũ khí hiện đại trong lễ duyệt binh mừng quốc khánh (RFA) - “Quân đội Trung Quốc luôn là một lực lượng vững chắc trong việc bảo vệ hòa bình thế giới và ổn định khu vực” tướng Cai nói, đồng thời khẳng định thêm “chúng tôi có quyết tâm và khả năng để kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia, và các lợi ích an ninh phát triển (của Trung Quốc)”
  • Sau hải cảng, Trung Quốc nhòm ngó đường sắt châu Âu (RFI) - Tổng công ty đường sắt Trung Quốc CRRC có thể sẽ thâu tóm hoạt động chế tạo đầu máy xe lửa của tập đoàn Vossloh của Đức, mở đường cho Trung Quốc tràn vào thị trường châu Âu. Nỗi lo của hai bộ trưởng Kinh Tế Đức và Pháp thành hiện thực. Cơ quan cạnh tranh của Liên Hiệp Châu Âu đã quá ngây thơ khi cho rằng Trung Quốc không thể thâm nhập thị trường đường sắt châu Âu trong thời gian ngắn.
  • Thương chiến Mỹ-Trung : G20, nạn nhân đầu tiên (RFI) - Thời sự chính trị Anh, Ý, ngày nhập học tại Pháp vẫn là những chủ đề mà báo Pháp ngày 30/08/2019 lưu tâm. Bên cạnh đó, dựa trên số liệu của OCDE, Les Echos khá bi quan cho tình hình kinh tế thế giới, hệ quả của thương chiến Mỹ-Trung.
  • Sắp động đất ở Hồng Kông? (BoxitVN) - Chu Mộng Long - Báo chí nước ngoài đồng loạt đưa tin nhà cầm quyền Bắc Kinh đã đưa xe tăng, đại bác áp sát Hồng Kông để chống biểu tình? Biểu tình dài ngày ở Hồng Kông đã là một cơn bão đòi tự do dân chủ của người dân Hồng Kông. Nhưng việc Đảng Cộng sản Trung Quốc huy động xe tăng, đại bác để trấn áp biểu tình, tái diễn sự kiện Thiên An Môn sẽ là một cơn địa chấn làm rúng động toàn cầu. Nếu một chính quyền thực ...
  • Hồng Kông: Liệu Bắc Kinh có đưa quân đàn áp phong trào đòi dân chủ vào lúc này ? (RFI) - Ngày 29/08/2019, hai ngày trước cuộc biểu tình dự kiến của phong trào đòi dân chủ tại Hồng Kông, Bắc Kinh rầm rộ tuyên truyền cho hoạt động luân chuyển các đơn vị quân đội đồn trú tại đặc khu. Một hoạt động vốn diễn ra kín đáo. Trong lúc phong trào phản kháng không có chiều hướng sụt giảm, động thái này của Trung Quốc không khỏi khiến nhiều người đặt câu hỏi : Liệu Bắc Kinh có sẵn sàng gây ra một vụ Thiên An Môn mới ?
  • Hồng Kông : Hoàng Chi Phong được tự do sau khi bị câu lưu (RFI) - Trước ngày biểu tình lớn như dự kiến của phong trào đòi dân chủ Hồng Kông, hai lãnh đạo phong trào, trong có Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), bị cảnh sát bất ngờ câu lưu sáng 30/08/2019. Tuy nhiên, Hoàng Chi Phong, cũng như lãnh đạo trẻ Trần Hạo Thiên, đã được nộp tiền bảo lãnh để tại ngoại.
  • Nga có thể trả tự do cho nhà làm phim Ukraina Oleg Sentsov (RFI) - Các hãng tin Nga hôm 29/08/2019, loan báo nhà đạo diễn Ukraina Oleg Sentsov đã được đưa về một nhà tù Matxcơva nhằm tiến hành trao đổi tù nhân với Kiev, trong bối cảnh tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi đầu tuần thông báo Pháp và Đức sẽ tổ chức họp 4 nước (Pháp, Đức, Ukraina và Nga) thuộc nhóm Normandie vào tháng 9.
  • Kỷ lục dùng ngón tay kéo tàu 200 tấn (VOA) - Giorgi Rostomashvili, lực sĩ người Georgia, dùng ngón tay giữa kéo một chiếc tàu 200 tấn hôm 25/8. Anh lập kỷ lục về kéo thuyền nặng nhất bằng ngón tay, theo Reuters.